Kiến thức Digital Marketing

Tìm hiểu về mô hình 7P trong Marketing và phân tích chi tiết

7P marketing mix là phương pháp marketing CƠ BẢN, được phát triển từ những cuối thế kỷ 20, chủ yếu dành cho ngành dịch vụ và bán lẻ. Sẵn sàng được các chủ quán áp dụng ngay vào thực tế. Được phát triển từ 4P và 4Cs mareketing, 7P marketing được đánh giá là phương pháp marketing toàn diện dành cho ngành dịch vụ và bán lẻ. 7P MARKETING MIX giúp chủ doanh nghiệp biết được những việc làm cần thực hiện cho doanh nghiệp của mình, từ đó tạo nên động lực tăng trưởng doanh số. Đối với các nhà đầu tư thì đó chính là những bài toán cần giải quyết khi xây dựng một thương hiệu. Ở bài viết dưới đây mình sẽ giúp các chủ doanh hiểu sâu về 7P trong marketing và phân tích chi tiết mô hình này. Mình là Hợp, nhân viên marketing của X3Sales có 5 năm kinh nghiệm. Với tất cả những kiến thức mình tích luỹ trong suốt thời gian làm việc sẽ giúp chủ doanh nghiệp có thêm kiến thức mới.

Tìm hiểu về 7P trong Marketing?

Mô hình 7P trong marketing là một phương pháp mở rộng của khái niệm 4P, tập trung vào 7 yếu tố quan trọng mà doanh nghiệp cần cân nhắc. Mô hình 7P bao gồm: Product, Price, Place, Promotion, People, Process, Phycial evidence. Quyết định và tối ưu hóa để đưa sản phẩm hoặc dịch vụ của mình ra thị trường một cách hiệu quả. Mô hình này mang lại sự đa dạng và phong phú về các yếu tố chiến lược, tạo ra một hệ sinh thái tiếp thị linh hoạt và phù hợp với sự biến động không ngừng của thị trường và đa dạng hóa mong muốn của khách hàng.
Mô hình 7P không chỉ đơn giản là một công cụ quản lý chiến lược, mà còn là một nguồn tri thức sâu sắc về cách xây dựng một hệ thống tiếp thị linh hoạt và đáp ứng đa dạng nhu cầu của khách hàng. Việc áp dụng 7P trong chiến lược tiếp thị giúp các doanh nghiệp có cái nhìn toàn diện hơn về các yếu tố quan trọng và đa dạng hóa các phương pháp marketing để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Phân tích chi tiết mô hình 7P trong Marketing

Product – Sản phẩm

Mô hình 7P trong Marketing, chữ P đầu tiên được đề cập đến là Product (Sản phẩm), một yếu tố quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến quyết định của khách hàng. Sản phẩm được coi là trọng tâm và đã được nghiên cứu và phát triển để đáp ứng nhu cầu và mong muốn của một nhóm khách hàng cụ thể. Nếu như trước đây mô hình 4P chỉ tập trung vào hàng hóa vật chất thì hiện tại mô hình 7P trong Marketing, sản phẩm cũng bao gồm các dịch vụ vô hình.
Dù là sản phẩm vật chất hay vô hình, doanh nghiệp cần đảm bảo rằng giải pháp đó có thể đáp ứng được nhu cầu của khách hàng mục tiêu. Để có cái nhìn rõ hơn về bản chất của sản phẩm, bạn cần hiểu các cấp độ sản phẩm như sau:
  • Tìm hiểu nhu cầu thị trường khu vực, giải quyết nhu cầu của khách hàng bằng sản phẩm đồ uống, dịch vụ theo nhu cầu.
  • Tạo nên những đặc trưng cạnh tranh bằng sản phẩm, dịch vụ.

Price – giá cả

Giá cả cũng là một yếu tố quan trọng đóng vai trò cơ bản. Chỉ cần điều chỉnh giá bất kỳ cũng làm ảnh hưởng đến toàn bộ chiến lược marketing của doanh nghiệp. Hơn nữa giá cả còn tác động trực tiếp đến nhu cầu của khách hàng với sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp.
Để cạnh tranh với các đối thủ trên thị trường và tạo ra doanh thu cho doanh nghiệp, bạn cần chọn một chiến lược định giá phù hợp. Điều này đòi hỏi bạn phải đáp ứng những câu hỏi cụ thể như:
  • Tính toán giá cost, lựa chọn nguyên liệu, mức khấu hao…
  • Xây dựng bảng giá cân bằng giữa đạt được lợi nhuận và mức giá chấp nhận được của phân khúc khách hàng.
  • Tạo chiến lược giá xâm nhập thị trường, các chương trình khuyến mãi, tăng, giảm giá theo nhu cầu và yêu cầu lợi nhuận.

Place – địa điểm

Place đề cập đến khía cạnh phân phối – một yếu tố không thể thiếu trong Marketing Mix. Yếu tố này liên quan đến việc xác định và phân phối sản phẩm của bạn đến khách hàng mục tiêu. Nó bao gồm những quyết định về vị trí bán hàng, hệ thống phân phối và quá trình vận chuyển sản phẩm. Mục tiêu là tạo ra một trải nghiệm mua sắm thuận tiện và dễ dàng cho khách hàng.
Để tạo nên một chiến lược phân phối hiệu quả, bạn cần xem xét những câu hỏi cụ thể như:
  • Phân tích địa điểm, khu vực bán, xác định đối tượng khách hàng.
  • Phân chia các điểm bán nhằm tiếp cận nhiều nguồn khách hàng: Offline ( Tại quán, take away), Online (App, Mạng xã hội…)
  • Tính toán chi phí mặt bằng, những thuận lợi khó khăn để phân bổ nguồn tài chính đầu tư.

Promotion – truyền thông

Promotion là chữ P tiếp theo của mô hình 7P trong Marketing, bao gồm một loạt hoạt động như quảng cáo, quan hệ công chúng (PR), bán hàng cá nhân, khuyến mãi và nhiều hơn nữa. Mục tiêu của chiến lược này là tăng cường nhận thức của khách hàng về sản phẩm/dịch vụ và từ đó tăng doanh số bán hàng của doanh nghiệp.
Để khách hàng có thể biết đến sản phẩm/dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp, bạn cần xây dựng một chiến lược xúc tiến hỗn hợp hiệu quả. Trong quá trình này, việc đảm bảo sự nhất quán trong thông điệp là rất quan trọng để khách hàng có thể dễ dàng nhận biết thương hiệu của bạn trong đám đông hàng trăm nghìn đối thủ trên thị trường.
  • Đem tất cả các giá trị xây dựng được nhằm thu hút, lôi kéo khách hàng đến với quán.
  • Xây dựng các giá trị bền vững trong lòng khách hàng: Nhận diện thương hiệu, Giá trị cốt lõi, Đặc trưng quán…
  • Giải quyết các khủng hoảng truyền thông, các trường hợp phản ánh của khách hàng.
  • Offline: Thu hút khách hàng bằng quảng cáo tiếp xúc trực tiếp với họ (Poster, Banner, tờ rơi, C2C (Truyền miệng))
  • Digital: Thu hút khách hàng bằng các kênh Social media ( Mạng xã hội, Website, app): có thể kể đến các hoạt động: Content marketing, SEO web, google map…

People – Con người

Mô hình 7P trong Marketing mở rộng hơn so với Marketing Mix 4P, bao gồm 3 yếu tố bổ sung là People (Con người), Process (Quy trình) và Physical Evidence (Cơ sở vật chất). Trong số đó, People là yếu tố quan trọng hàng đầu khi các phương pháp tiếp thị dần dần chuyển hướng tập trung vào khách hàng. Việc nghiên cứu và phân tích dữ liệu thị trường đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo rằng thị trường mục tiêu của bạn thực sự có nhu cầu về các loại sản phẩm/dịch vụ cụ thể.
Bằng việc nắm bắt thông tin về khách hàng và hiểu rõ nhu cầu của họ, bạn có thể tạo ra các giải pháp tiếp thị hiệu quả hơn. Điều này đảm bảo rằng sản phẩm/dịch vụ của bạn đáp ứng đúng mục tiêu của khách hàng và mang lại giá trị cho họ.
  • Xây dựng môi trường làm việc thân thiện, mối quan hệ giữa nhân viên nhằm dễ dàng điều hành, giám sát.
  • Xây dựng mối quan hệ: PR ( Public Relations). Đây là một hoạt động hiệu quả mà ít chủ quán lưu tâm tới, thông qua việc xây dựng mối quan hệ với khách hàng, nhóm khách hàng, nhóm công chúng. Chủ quán vừa có thể xây dựng được một lượng khách quen lớn, vừa xây dựng tệp khách hàng đã định hướng.

Process – quy trình

Quy trình đề cập đến tất cả các quy trình cần thiết để cung cấp sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp đến khách hàng. Điều này bao gồm việc xây dựng quy trình hoạt động và quy trình làm việc sao cho hiệu quả và tối ưu. Mục tiêu là nâng cao tính chuyên nghiệp trong hoạt động của doanh nghiệp và đồng thời giảm thiểu chi phí.
Bằng cách tối ưu hóa quy trình, doanh nghiệp có thể cải thiện hiệu suất và năng suất làm việc. Điều này giúp đảm bảo rằng sản phẩm/dịch vụ được cung cấp đúng thời gian và đáp ứng nhu cầu của khách hàng một cách hiệu quả. Đồng thời, tối ưu hóa quy trình cũng giúp giảm bớt các chi phí không cần thiết, đem lại lợi ích tài chính cho doanh nghiệp.
  • Tạo trải nghiệm dịch vụ chuyên nghiệp, thoả mãn khách hàng, giữ vững sự ổn định của chất lượng dịch vụ.
  • Chuẩn hoá quy trình, minh bạch hoạt động trọng nội bộ. Giảm thiểu rủi ro về nhân sự.

Phycial evidence – Môi trường dịch vụ (Physical Environment)

Physical Evidence, chữ P cuối cùng trong mô hình 7P Marketing, đề cập đến cơ sở vật chất hoặc bằng chứng hữu hình. Yếu tố này liên quan đến không gian mà khách hàng sử dụng để trải nghiệm dịch vụ của doanh nghiệp.
Đầu tư vào cơ sở vật chất hiện đại và chuyên nghiệp mang đến cho khách hàng trải nghiệm dịch vụ tốt nhất có thể. Nhờ đó, bạn có thể tạo ra sự khác biệt trong mắt khách hàng so với hàng ngàn đối thủ khác trên thị trường và gia tăng lợi thế cạnh tranh một cách hiệu quả.
  • Nhiệt độ, không gian ánh sáng, âm thanh, decor, cách sắp xếp bàn ghế… là các tác nhân ảnh hưởng đến quá trình trải nghiệm phục vụ của khách hàng.
  • Thông thường các hoạt động này sẽ được chú ý khi xây dựng quán: Hướng nắng, thông gió, khoảng cách bàn, loa đài, quạt, cơ sở vật chất của quán…..

Kết luận

Với các yếu tố nâng cấp từ 4P, 7P trong marketing mix quan tâm nhiều hơn đến khách hàng và con người. Đây là những yếu tố quan trọng góp phần ảnh hưởng đến sự phát triển và doanh thu của doanh nghiệp. Hãy nghiên cứu kỹ hơn để áp dụng và phát triển 7P một cách tốt nhất nhé. Hy vọng với những chia sẻ trên đây sẽ giúp các chủ doanh nghiệp có thêm kinh nghiệm áp dụng triển khai dự án mới.
Nếu các doanh nghiệp đang cần tìm đơn vị chạy quảng cáo phủ sóng nền tảng mạng xã hội hoặc triển khai chiến dịch marketing tổng thể thì X3Sales là lựa chọn hàng đầu. Chúng tôi có 8 năm kinh nghiệm à hợp tác với nhiều đơn vị lớn nhỏ khắp cả nước. Liên hệ ngay để được tư vấn, báo giá miễn phí.
5/5 - (100 bình chọn)
Xem thêm  Tìm hiểu về quảng cáo Facebook và các hình thức hiện nay

Author

Hòa Hợp

Mình là Hòa Hợp - Hiện tại đang phụ trách Content Marketing tại X3Sales. Với 3 năm kinh nghiệm triển khai nhiều chiến dịch Google Ads. Mình mong rằng những trải nghiệm thực chiến tại X3Sales là kinh nghiệm hữu ích cho độc giả

Leave a comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nhiều người quan tâm
x
Contact Me on Zalo