Kiến thức SEO

Backlink là gì? Cách xây dựng Backlink chất lượng cho website

Bạn có biết rằng backlink là một yếu tố quan trọng trong việc nâng cao thứ hạng và tăng cường sự hiện diện trực tuyến của một trang web? Nhưng liệu bạn đã hiểu đúng về khái niệm backlink và cách xây dựng chúng một cách chất lượng để tối đa hóa lợi ích SEO? Hãy cùng mình tìm hiểu về backlink là gì và cách xây dựng liên kết chất lượng cho website trong bài viết dưới đây nhé.

Backlink là gì? Tại sao nó lại quan trọng?

Backlink là gì?

Hiểu đơn giản thì Backlink là liên kết từ website khác trỏ về website của mình. Các công cụ tìm kiếm xem Backlink như một tín hiệu xếp hạng, vì khi một trang web liên kết đến một trang web khác có nghĩ là nội dung được liên kết đến phải rất tốt. Các backlink chất lượng có thể giúp tăng vị trí xếp hạng và khả năng hiển thị trên Google.

Tại sao Backlink lại quan trọng?

Backlinks về cơ bản là “phiếu bầu” từ các trang web khác. Mỗi phiếu bầu này đều nói với các công cụ tìm kiếm: “Nội dung này có giá trị, đáng tin cậy và hữu ích”. Vì vậy, bạn càng có nhiều “phiếu bầu” này thì trang web của bạn sẽ được xếp hạng cao hơn trên Google và các công cụ tìm kiếm khác.
Việc sử dụng các liên kết trong thuật toán của công cụ tìm kiếm không có gì mới. Trên thực tế, các liên kết ngược đã hình thành nên nền tảng của thuật toán ban đầu của Google. Mặc dù Google đã thực hiện hàng nghìn thay đổi đối với thuật toán của mình kể từ đó nhưng backlink vẫn là tín hiệu xếp hạng quan trọng. Và Google đã xác nhận rằng backlink vẫn là một trong ba yếu tố xếp hạng công cụ tìm kiếm quan trọng nhất của họ.

Backlink hoạt động như thế nào?

Khi chủ sở hữu trang web hoặc người tạo nội dung tìm thấy thông tin trên trang web của bạn mà họ cho là có liên quan, hữu ích hoặc hấp dẫn, họ sẽ thêm liên kết từ trang web của họ đến trang web của bạn để nâng cao trải nghiệm cho người đọc bằng cách cung cấp thông tin bổ sung và sử dụng chuyên môn của bạn để cung cấp bằng chứng cho các yêu cầu của họ.
Số lượng liên kết và chất lượng của các nguồn nơi liên kết được tìm thấy ảnh hưởng đến thuật toán của công cụ tìm kiếm trong việc xác định thứ hạng của một trang. Điều này thường có nghĩa là bạn càng có nhiều liên kết chất lượng cao từ các trang web có liên quan thì bạn sẽ xuất hiện càng cao trên SERP.

Các loại backlink

  • Backlink từ Social: Trong SEO, việc xây dựng mạng social entity đóng vai trò quan trọng. Loại liên kết này không chỉ hiệu quả mà còn miễn phí giúp trang web có nguồn liên kết đa dạng từ các Referring Domain khác nhau, tạo nền tảng liên kết ban đầu để tăng cường sự uy tín
  • Backlink báo PR: Đóng vai trò quan trọng trong việc tăng sự tin tưởng với trang web và được coi là liên kết chất lượng cao. Tuy nhiên, trước khi đầu tư vào liên kết từ báo chí PR, cần cân nhắc về ROI vì chi phí khá cao (khoảng 3 ~ 5 triệu đồng/liên kết)
  • Backlink từ website chính phủ, tổ chức, giáo dục: Đây được xem là loại liên kết khó nhất để có được vì khá khó khăn. Cập nhật 09/2022: Hiện vẫn còn loại liên kết chuyển hướng từ các miền con của chính phủ nước ngoài và tải lên tệp sử dụng được
  • Backlink từ diễn đàn: Đến thời điểm hiện tại, rất khó để tìm các diễn đàn chất lượng để xây dựng liên kết. Hầu hết các liên kết từ diễn đàn là dạng liên kết trên trang hồ sơ cá nhân, không thể tạo ngữ cảnh liên quan nên giá trị của loại liên kết này rất thấp
  • Backlink Blog comment: Được xây dựng bằng cách bình luận trên các trang web liên quan và để lại liên kết. Liên kết từ bình luận blog có cường độ tương tự như liên kết từ diễn đàn
  • Backlink Guest post: Liên kết được mua từ các trang web uy tín. Liên kết bài viết khách mời có thể đảm bảo cả hai yếu tố cùng một lĩnh vực và có lưu lượng truy cập, đây được coi là loại liên kết chính và dễ dàng nhất. Giá trị của một liên kết bài viết khách mời dao động từ 300.000 đến 600.000 đồng, tùy thuộc vào chất lượng của trang web mà chúng ta mua liên kết

Cách kiểm tra backlink

Kiểm tra backlinks đến trang web của bạn

Bắt đầu bằng cách hướng đến GSC -> Đăng nhập. Tìm “Liên kết” trên thanh bên trái về phía cuối màn hình.
Trong cột “Liên kết ngoài”, bạn sẽ thấy tổng quan về hồ sơ backlink của trang web của mình.
Các báo cáo này bao gồm:
  • Các trang được liên kết hàng đầu: Các trang trên trang web của bạn có nhiều liên kết ngược nhất
  • Các trang web liên kết hàng đầu: Các trang web liên kết với bạn nhiều nhất
  • Văn bản liên kết hàng đầu: Văn bản neo liên kết phổ biến nhất được sử dụng trong các liên kết ngược của bạn
Nhấp vào “Thêm” bên dưới bất kỳ đoạn trích nào để xem báo cáo đầy đủ. Bạn cũng có thể xuất các liên kết bên ngoài của trang web của mình dưới dạng tệp CSV. Nhấp vào nút “ Xuất liên kết ngoài ” ở phía trên bên phải màn hình.

Kiểm tra backlink đến trang web khác

Để kiểm tra backlink đến trang web khác, bạn có thể sử dụng công cụ phân tích của Semrush. Công cụ này cung cấp cho bạn thông tin chi tiết bổ sung về các backlink của trang web bạn. Nó cũng có thể cho bạn biết về các liên kết ngược của đối thủ cạnh tranh.
Click vào công cụ TẠI ĐÂY
Sau đó chọn trang web (hoặc một URL cụ thể) mà bạn muốn xem xét. Dán nó vào thanh tìm kiếm và nhấp vào “Phân tích”
Các số liệu chính theo dõi Phân tích liên kết ngược là:
  • Điểm thẩm quyền: Thước đo chất lượng tên miền tổng thể
  • Tên miền giới thiệu: Tổng số tên miền giới thiệu trỏ đến trang web của bạn
  • Backlinks: Tổng số backlink trỏ về trang của bạn
  • Số lượt truy cập hàng tháng: Số lượt truy cập duy nhất vào tên miền gốc trong tháng trước
  • Lưu lượng truy cập không phải trả tiền: Ước tính lưu lượng truy cập hướng đến tên miền gốc từ Google Tìm kiếm
  • Tên miền bên ngoài: Tổng số tên miền mà tên miền hoặc URL được phân tích trỏ đến
Nhấp vào số màu xanh bên dưới mỗi số liệu để xem báo cáo đầy đủ. Để so sánh tối đa năm trang web cùng một lúc, hãy thêm tên miền gốc của chúng ở trên cùng:
Sau đó, cuộn xuống để xem các trang web so sánh với nhau như thế nào về “Loại liên kết ngược”, “Thuộc tính liên kết”, “Danh mục tên miền giới thiệu hàng đầu” và hơn thế nữa.
Để lưu dữ liệu của bạn, hãy nhấp vào “Xuất sang PDF” ở góc trên bên phải. Điều này hữu ích nếu bạn muốn phân tích sâu hơn các liên kết ngược hoặc gửi nghiên cứu về đối thủ cạnh tranh cho khách hàng.
Cho dù bạn muốn phân tích các liên kết ngược của riêng mình hay xem đối thủ cạnh tranh của bạn đang hoạt động như thế nào, công cụ Phân tích liên kết ngược là một nơi tuyệt vời để bắt đầu.

Cách xây dựng Backlink chất lượng cho website

Xây dựng Backlink chất lượng cao từ các trang web có liên quan với cơ quan quản lý tên miền là công việc khó khăn và tốn thời gian với các bài đăng mục tiêu luôn thay đổi, đó là lý do tại sao nhiều chủ doanh nghiệp tìm đến các công ty Agency SEO để được trợ giúp. Dưới đây mình sẽ chia sẻ với các bạn về 5 bước xây dựng backlink chất lượng.

Phân tích backlink các website top trong ngành

Điều quan trọng bạn phải biết mình là ai, đối thủ cạnh tranh của mình như thế nào. Bạn có thể sử dụng công cụ Batch Analysis của Ahrefs để nhanh chóng kiểm tra số lượng liên kết trỏ về của những đối thủ này. Việc này giúp chúng tôi có cái nhìn tổng quan về tình hình liên kết và đánh giá sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.

Lập file phân tích backlink đối thủ

Tất nhiên, chỉ nhìn vào số lượng liên kết trỏ về không đủ để hiểu được toàn bộ tình hình. Vì vậy bạn cần kiểm tra tất cả các liên kết trỏ về từ các đối thủ đã được phân tích trước đó. Cần quan tâm đến số lượng liên kết theo từng loại cụ thể. Bao nhiêu liên kết là bài viết khách mời? Có những liên kết từ diễn đàn hoặc bình luận blog không? Có những liên kết từ báo chí PR không?

Triển khai backlink sau khi đã phủ hết nội dung trên website

Từ bước thứ hai, bạn đã có thể hình dung được các loại liên kết mà trang web của bạn sẽ có. Tiếp theo, chúng tôi sẽ tính toán số lượng trung bình và xây dựng các loại liên kết dựa trên tệp đã phân tích từ những đối thủ hàng đầu.
Điều quan trọng là đảm bảo một nền tảng liên kết vững chắc thông qua Social entity và phân bổ liên kết một cách hợp lý cho từng giai đoạn phát triển của trang web. Sử dụng Anchor text đúng cách sẽ giúp bạn vượt qua đối thủ mà không cần sử dụng quá nhiều liên kết.

Lập file đo lường

File đo lường backlink thường chứa những thông tin quan trọng sau đây:
  • URL backlink
  • Dạng liên kết: Liên kết văn bản, liên kết hình ảnh hoặc liên kết trực tiếp
  • Anchor text có thể là từ khóa, cụm từ hoặc một câu chữ mô tả nội dung liên kết
  • Ngày đi backlink
  • Tình trạng index backlin đã được các công cụ tìm kiếm index hay chưa
  • Thông tin liên hệ cần thiết trong trường hợp mua bài viết khách hàng hoặc trao đổi liên kết

Kiểm tra backlink trỏ đến

Là một người đã triển khai SEO nhiều dự án, mình hiểu rằng việc tự tạo backlink cho trang web có thể dẫn đến việc đối thủ cũng có thể tạo ra các liên kết xấu trỏ về trang web của bạn. Đó là lý do tại sao chúng ta cần thường xuyên kiểm tra các backlink trỏ về trang web để có thể xử lý kịp thời và hạn chế rủi ro bị phạt bởi Google Penguin. Việc kiểm tra định kỳ các backlink trỏ về cho trang web là rất quan trọng để đảm bảo sự an toàn và tính chất chất lượng của liên kết. Điều này giúp chúng ta tránh bị phạt bởi thuật toán Google Penguin.

Kết luận

Như vậy bài viết trên đây mình đã chia sẻ cho các bạn hiểu thêm về backlink là gì cũng như cách xây dựng hiệu quả. Hy vọng với những chia sẻ của mình sẽ giúp ích cho các bạn khi áp dụng kiến thức mới vào thực chiến.
Nguồn tài liệu tham khảo: https://www.semrush.com/blog/what-are-backlinks/#how-to-get-backlinks-to-your-site
https://digitalshiftmedia.com/marketing-term/backlink/
5/5 - (100 bình chọn)
Xem thêm  Thẻ H1 là gì? Khái niệm, cách tối ưu và so sánh với tiêu đề

Author

Hòa Hợp

Mình là Hòa Hợp - Hiện tại đang phụ trách Content Marketing tại X3Sales. Với 3 năm kinh nghiệm triển khai nhiều chiến dịch Google Ads. Mình mong rằng những trải nghiệm thực chiến tại X3Sales là kinh nghiệm hữu ích cho độc giả

Leave a comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nhiều người quan tâm
x
Contact Me on Zalo