Kiến thức Google Ads

Bounce Rate Google Analytics là gì? Hướng dẫn cách tối ưu hiệu quả

Ai cũng biết rằng Bounce Rate cao là xấu và Bounce Rate thấp là tốt. Bounce Rate cao sẽ đáng báo động vì nó báo hiệu rằng trang web của bạn không cung cấp thông tin hữu ích cho khách truy cập. Họ không tìm thấy câu trả lời cho câu hỏi của họ và rời đi nhanh chóng. Ở bài viết này mình sẽ giải thích Bounce Rate Google Analytics là gì, cách tính Bounce Rate cũng như mẹo giảm tỷ lệ thoát cao.

Bounce Rate Google Analytics là gì và cách tính?

Bounce Rate là tỷ lệ thoát trang, là tỷ lệ phần trăm những người truy cập vào một trang trên trang web của bạn sau đó rời đi. Họ không nhấp vào bất kỳ thứ gì khác hoặc truy cập trang thứ hai trên trang web.
Hãy nhớ rằng Bounce Rate khác với Exit Rate. Bounce Rate chỉ đo lường các lượt truy cập “một lần và thực hiện” những lượt truy cập mà mọi người đến và rời khỏi trang web của bạn mà không điều hướng khỏi một trang. Mặt khác, Exit Rate phức tạp hơn một chút khi chúng bao gồm tỷ lệ phần trăm những người rời khỏi trang web của bạn từ một trang nhất định nhưng đó không nhất thiết là trang duy nhất họ đã truy cập trên trang web của bạn. Trang mà họ đã thoát có thể là trang cuối cùng trong một chuỗi dài các lượt truy cập trang. Đó là lý do tại sao Exit Rate không phải lúc nào cũng đáng lo ngại như Bounce Rate.
Bounce Rate Google Analytics là gì? Hướng dẫn cách tối ưu hiệu quả
Bounce Rate Google Analytics là gì? Hướng dẫn cách tối ưu hiệu quả
Tỷ lệ thoát của một trang được tính bằng cách chia số lượt truy cập một trang cho tổng số lượt truy cập trên trang web.
Tỷ lệ thoát trang = lượt truy cập một trang/tổng lượt truy cập
Ví dụ: Nếu 100 người truy cập trang web của bạn và 10 người trong số họ chỉ truy cập một trang thì tỷ lệ thoát của bạn sẽ là 10%. Con số này có thể sẽ thay đổi theo thời gian, do đó, việc sử dụng nhà cung cấp phân tích để theo dõi tất cả các thay đổi sẽ giúp ích cho việc hiểu điều gì đang ảnh hưởng đến tỷ lệ thoát của bạn.
Nếu bạn muốn tính tỷ lệ thoát của một trang riêng lẻ thì phép toán rất giống nhau. Sự khác biệt lớn là bạn đang xem các phiên trang đơn bắt đầu và kết thúc trên một trang và chia nó cho tổng số phiên bắt đầu với trang này.

Cách xem Bounce Rate trong Google Analytics

Để kiểm tra Bounce Rate trong Google Analytics, hãy chuyển đến bất kỳ báo cáo nào có bảng dữ liệu (tab Chuyển đổi, Hành vi hoặc Chuyển đổi). Tất cả chúng đều bao gồm số liệu tỷ lệ thoát.
Ví dụ: nếu bạn nhấp vào “Hành vi”,Nội dung trang web” và “Tất cả các trang” thì báo cáo sẽ hiển thị cột “Tỷ lệ thoát”.
Bounce Rate Google Analytics là gì? Hướng dẫn cách tối ưu hiệu quả
Bounce Rate Google Analytics là gì? Cách xem tỷ lệ thoát trang
Để xem tỷ lệ thoát cho các trang riêng lẻ, hãy nhấp vào một trong các mục nhập trong bảng.
Ví dụ: /nhà.
Bounce Rate Google Analytics là gì? Hướng dẫn cách tối ưu hiệu quả
Bounce Rate Google Analytics là gì? Hướng dẫn cách tối ưu hiệu quả
Nhấp vào mục nhập sẽ cung cấp cho bạn thông tin chi tiết cụ thể hơn về trang đó. Bao gồm biểu đồ và tỷ lệ thoát trung bình của trang theo thời gian.
Bounce Rate Google Analytics là gì? Hướng dẫn cách tối ưu hiệu quả
Bounce Rate Google Analytics là gì? Hướng dẫn cách tối ưu hiệu quả
Hoặc bạn có thể sử dụng tính năng tìm kiếm nâng cao để thu hẹp kết quả tìm kiếm bằng cách thêm bao gồm, loại trừ hoặc thứ nguyên và số liệu. Bắt đầu bằng cách nhấp vào nút “nâng cao” phía trên bảng. Điều đó sẽ mở ra một biểu mẫu thả xuống cho phép bạn thu hẹp tập dữ liệu của mình hơn nữa.

Mẹo giảm tỷ lệ thoát cao

Trang web thân thiện với thiết bị di động

Lưu lượng truy cập di động chiếm hơn một nửa lưu lượng truy cập web trên toàn thế giới. Điều đó có nghĩa là nếu bạn muốn có tỷ lệ thoát thấp thì trang web của bạn cần hoạt động tốt trên điện thoại và máy tính bảng. Bạn cần điều chỉnh các liên kết nội bộ trực quan, phông chữ phù hợp và hình ảnh bắt mắt.
Trước tiên bạn cần kiểm tra xem trang web của mình hoạt động như nào trên thiết bị di động bằng cách sử dụng công cụ kiểm tra tính thân thiện với thiết bị di động của Google. Sau đó nhập URL của trang bạn muốn kiểm tra và nhấn “Kiểm tra URL”.
Bounce Rate Google Analytics là gì? Hướng dẫn cách tối ưu hiệu quả
Bounce Rate Google Analytics là gì? Mẹo giảm tỷ lệ thoát cao
Sau vài giây, công cụ sẽ cho bạn biết liệu trang có thể sử dụng được trên thiết bị di động hay không. Bạn có thể nhấp vào “Xem trang đã kiểm tra” để xem ảnh chụp màn hình của URL và thông tin chi tiết hơn. Nếu URL không sử dụng được trên thiết bị di động, bạn có thể đi tới phần “Chi tiết” để tìm hiểu lý do không sử dụng được.
Bạn cũng có thể sử dụng Google Chrome để xem trang của mình thực sự trông như thế nào trên thiết bị di động. Đây là một phương pháp nhanh chóng và dễ dàng khi bạn xây dựng một trang web.
Để làm như vậy, hãy chuyển đến trang bạn muốn kiểm tra và nhấp chuột phải vào bất kỳ đâu. Sau đó nhấn “Kiểm tra”. Cửa sổ kiểm tra sẽ xuất hiện ở bên phải hoặc cuối trang của bạn -> Nhấp vào Dimensions.
Bounce Rate Google Analytics là gì? Hướng dẫn cách tối ưu hiệu quả
Bounce Rate Google Analytics là gì? Cách kiểm tra trang web thân thiện với thiết bị di động

Thu hút khán giả bằng video

Bất cứ điều gì bạn có thể làm để giúp thu hút sự chú ý của khách truy cập một cách nhanh chóng sẽ giúp bạn giảm đáng kể tỷ lệ thoát và không có phương tiện nào làm điều này tốt hơn video. Video không chỉ hấp dẫn hơn cả văn bản và hình ảnh tĩnh đẹp nhất, mà nó còn cực kỳ phổ biến hiện nay. Vì vậy, hãy tìm cách chèn video vào các trang của bạn để cải thiện thời gian dừng và giữ cho tỷ lệ thoát của bạn ở mức thấp.
Bạn có thể tạo bản trình bày video gốc có liên quan đến nội dung của mình hoặc nhúng video hiện có từ nguồn bên ngoài. Bạn thậm chí có thể sử dụng video làm hình nền toàn màn hình để mê hoặc người dùng và thu hút sự chú ý của họ, vì vậy đừng ngại suy nghĩ sáng tạo.

Làm cho trang web dễ đọc

Khi khách truy cập vào trang web và vội tìm kiếm thông tin gì đó, nếu họ không thể tìm thấy thông tin một cách nhanh chóng thì họ sẽ rời đi ngay lập tức. Dưới đây mình sẽ chỉ cho bạn một vài mẹo giúp nội dung của bạn dễ đọc:
  • Thêm các tiêu đề phụ để người đọc có thể nắm bắt qua nội dung khi đọc
  • Thêm dấu đầu dòng để giúp tìm thông tin quan trọng dễ dàng hơn
  • Bài viết bao gồm hình ảnh, thông tin và biểu đồ để chia sẻ thông tin quan trọng
  • In đậm các từ khóa một vài lần (đừng lạm dụng điều này)
  • Đặt câu hỏi trong nội dung của bạn, để cung cấp cho người đọc lời mời tham gia
  • Bao gồm một kết luận có thể hành động để cho người đọc biết phải làm gì tiếp theo
  • Tạo khoảng cách giữa các dòng, các đoạn sao cho hợp lý
  • Chia nhỏ các đoạn văn thành các đoạn có từ một đến hai câu. Và cố gắng chỉ viết một ý cho mỗi câu
Ngoài ra, hãy chú ý đến cỡ chữ và loại phông chữ, độ dài của câu và đoạn văn cũng như lượng khoảng trắng trên trang

Hiển thị lời kêu gọi hành động rõ ràng

Một cách tuyệt vời để khiến mọi người tương tác và tỷ lệ chuyển đổi cao là sử dụng lời kêu gọi hành động hấp dẫn. Kêu gọi hành động sẽ buộc ai đó làm điều gì đó, chẳng hạn như đăng ký nhận bản tin hoặc mua sản phẩm. Có nhiều cách để cải thiện các nút kêu gọi hành động của bạn. Xem xét bản sao, màu sắc, kích thước nút và vị trí trang của bạn.
Bounce Rate Google Analytics là gì? Hướng dẫn cách tối ưu hiệu quả
Bounce Rate Google Analytics là gì? Sử dụng lời kêu gọi hành động
Một cách để làm nổi bật lời kêu gọi hành động của bạn là sử dụng cửa sổ bật lên chào mừng giống như những cửa sổ bật lên nổi bật ở trên. Nếu bạn cung cấp dịch vụ, lời kêu gọi hành động của bạn có thể là đặt một cuộc gọi tư vấn miễn phí hoặc điền vào biểu mẫu liên hệ. Nếu bạn đang xây dựng một danh sách email, lời kêu gọi hành động đăng ký email của bạn sẽ phản ánh giá trị của việc đăng ký nhận bản tin của bạn.
Ví dụ: Nếu bạn có cửa hàng trực tuyến, lời kêu gọi hành động của bạn có thể là tận dụng ưu đãi đặc biệt, mua sản phẩm hoặc chọn danh mục.

Cung cấp nội dung chất lượng

Khi người dùng gõ từ khoá trên thanh công cụ và Google cho ra kết quả, người dùng nhấp vào bài viết của bạn thì yêu cầu bài viết đó cần cung cấp cho họ những thông tin mà họ đang tìm kiếm. Nếu không thì họ sẽ quay trở lại trang tìm kiếm.
Thông thường một bài viết có độ dài khoảng 2000 từ là hợp lý. Bởi vì những bài viết như vậy đa số sẽ giải quyết mọi câu hỏi hoặc mối quan tâm của khách hàng.

Sử dụng thử nghiệm A/B

Các báo cáo này sẽ giúp bạn xác định các lĩnh vực cụ thể mà bạn cần nhắm mục tiêu để cải thiện. Tuy nhiên, có thể khó biết được những thay đổi nào sẽ cải thiện tỷ lệ thoát của bạn nhiều nhất. Chẳng hạn, bạn có thể đã xác định được một trang đích yếu. Nhưng bạn cần làm gì để cải thiện nó?
Thử nghiệm A/B là một cách tuyệt vời để thử nghiệm các chiến lược cải tiến của bạn. Nó cho phép bạn thử nghiệm các từ ngữ kêu gọi hành động, thiết kế trang đích và đối tượng mục tiêu khác nhau. Thử nghiệm A/B giúp bạn dễ dàng xem những gì đang hoạt động và những gì không vì nó cho phép bạn hiển thị một phiên bản trang web của mình cho một nửa số khách truy cập và một phiên bản khác cho nửa còn lại. Bạn cũng có thể sử dụng máy tính ý nghĩa để hiểu rõ hơn về kết quả thử nghiệm A/B của mình.

Kết luận

Trên đây mình đã giải thích Bounce Rate Google Analytics là gì. Mặc dù tỷ lệ thoát có thể hơi khó giải thích nhưng nó có thể cho bạn biết nhiều điều về hiệu suất của trang web và lưu lượng truy cập của bạn, điều rất quan trọng là bạn phải biết cách đọc nó và có thể đi sâu vào để hiểu điều gì đang thúc đẩy hiệu suất.
5/5 - (100 bình chọn)
Xem thêm  Cách tracking địa chỉ IP truy cập vào Website bằng Google Analytics

Author

Hòa Hợp

Mình là Hòa Hợp - Hiện tại đang phụ trách Content Marketing tại X3Sales. Với 3 năm kinh nghiệm triển khai nhiều chiến dịch Google Ads. Mình mong rằng những trải nghiệm thực chiến tại X3Sales là kinh nghiệm hữu ích cho độc giả

Leave a comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nhiều người quan tâm
x
Contact Me on Zalo