Kiến thức Digital Marketing

Nắm vững chân dung khách hàng: Bí mật của những Công ty Top đầu

Chân dung khách hàng là yếu tố quyết định chiến dịch thành công hoặc thất bại. Từ đó có thể phân loại content phù hợp và target quảng cáo chính xác. Đôi khi chỉ cần set up 1 thứ sai hoặc thiếu là chiến dịch sẽ giới thiệu nhầm món hàng cho người không hề có ý định muốn mua nó. Đó cũng là một phần lý do của nhiều doanh nghiệp chạy quảng cáo gặp phải tình trạng “Tại đổ tiền nhiều mà chiến dịch mãi không thấy đơn” Nhưng dĩ nhiên, không ai có thể đảm bảo lúc nào cũng Target đúng hoàn toàn vì còn yếu tố thời gian, xu hướng, tính cách, độ tuổi,… Đòi hỏi chúng ta phải update liên tục để bắt kịp xu thế. Dưới đây mình sẽ chia sẻ cho các bạn về chân dung khách hàng. Mình là Hợp, nhân viên marketing X3Sales có 5 năm kinh nghiệm. Mình sẽ chia sẻ kinh nghiệm của mình khi triển khai với nhiều dự án lớn nhỏ.

Tìm hiểu về chân dung khách hàng

Chân dung khách hàng mục tiêu là một phác thảo toàn diện và chi tiết về nhóm khách hàng mà doanh nghiệp hướng đến. Trong chân dung khách hàng, các yếu tố quan trọng sẽ được xem xét:
  • Thông tin nhân khẩu học: bao gồm tuổi tác, giới tính, vị trí địa lý, thu nhập,…
  • Hành vi tiêu dùng: bao gồm sở thích, sở ghét, xu hướng mua sắm,…
  • Cái nhìn chi tiết: lý do mà khách hàng lựa chọn sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp. Điều này giúp hiểu rõ hơn về giá trị mà sản phẩm mang lại cho khách hàng
  • Thông tin về quá trình mua hàng và sử dụng: bao gồm cách khách hàng mua hàng, kênh tiếp cận, tần suất mua hàng và cách thức sử dụng sản phẩm
Các yếu tố này cung cấp cơ sở để doanh nghiệp lựa chọn nội dung, thông điệp và phương pháp tiếp cận khách hàng, cũng như định hướng phát triển tương lai của doanh nghiệp. Mục đích của việc tạo chân dung khách hàng là để tạo ra một hình ảnh rõ ràng về khách hàng mục tiêu, giúp doanh nghiệp hiểu được những gì khách hàng mong đợi từ sản phẩm hoặc dịch vụ của mình.
Chân dung khách hàng được xây dựng dựa trên nghiên cứu thị trường, phân tích đối thủ, khảo sát và dữ liệu thực tế. Việc xây dựng chân dung khách hàng mục tiêu có ý nghĩa quan trọng đối với các bộ phận trong doanh nghiệp như kinh doanh, marketing, chăm sóc khách hàng và phát triển sản phẩm.
Đối với các doanh nghiệp kinh doanh nhiều sản phẩm, chân dung khách hàng không chỉ giới hạn ở một mà có thể có nhiều chân dung khác nhau để phù hợp với từng nhóm khách hàng riêng biệt.

Tại sao doanh nghiệp cần xác định chân dung khách hàng

Để đạt được hiệu quả cao và tiếp cận chính xác đến khách hàng tiềm năng với chi phí thấp nhất, doanh nghiệp cần xác định chính xác chân dung khách hàng. Chân dung khách hàng không chỉ giúp doanh nghiệp đưa ra quyết định chiến lược Marketing Online hiệu quả, mà còn là chìa khóa để xây dựng niềm tin và nâng cao vị thế của doanh nghiệp đối với nhóm khách hàng tiềm năng.
  • Tăng cường hiệu quả của Marketing Online: Việc tạo ra chân dung khách hàng giúp doanh nghiệp hướng đúng đến nhóm khách hàng có nhu cầu mua sản phẩm và thực hiện chuyển đổi. Điều này giúp tiết kiệm ngân sách và công sức triển khai, thay vì tiêu tốn tài nguyên vào các chiến lược Marketing chung chung và hướng đến đối tượng khách hàng quá rộng
  • Tăng tỷ lệ chuyển đổi: Việc xác định chân dung khách hàng cụ thể giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi bởi sản phẩm của doanh nghiệp sẽ được tiếp cận chính xác với nhóm khách hàng tiềm năng. Điều này đảm bảo doanh nghiệp tiếp cận đúng “đối tượng” của mình và tăng khả năng chuyển đổi thành công
  • Đáp ứng nhu cầu khách hàng: Phân tích chân dung khách hàng đúng giúp doanh nghiệp cung cấp sản phẩm phù hợp với nhu cầu của khách hàng. Điều này không chỉ đảm bảo sự hài lòng của khách hàng mà còn tạo cơ hội xây dựng mối quan hệ lâu dài và thúc đẩy sự phát triển bền vững trong thị trường hiện nay. Việc tập trung vào khách hàng không chỉ là một xu hướng mà còn là yếu tố quan trọng cho sự thành công kinh doanh

5 bước xác định chân dung khách hàng

Bước 1: Tìm kiếm thông tin

Với một doanh nghiệp mới ra đời, khi chưa có nhiều dữ liệu về người dùng, Sabay đề xuất sử dụng dữ liệu hiện có trước. Sau một thời gian hoạt động, doanh nghiệp có thể kết hợp dữ liệu chung này với dữ liệu riêng để phân loại khách hàng mục tiêu một cách chính xác.
Đối với các doanh nghiệp đã hoạt động trong nhiều năm, có sẵn tệp thông tin khách hàng, cần xác định lại phân khúc khách hàng mục tiêu. Từ đó, hình thành một chiến lược Marketing hiệu quả để tiếp cận với họ.
Để thu thập thông tin về khách hàng tiềm năng, doanh nghiệp có thể sử dụng các kênh sau đây:
  • Nguồn thông tin nội bộ của tổ chức;
  • Công cụ phân tích và khảo sát khách hàng;
  • Sử dụng mạng xã hội;
  • Tiến hành phỏng vấn trực tiếp khách hàng.

Bước 2: Xử lý thông tin

Sau khi thu thập thông tin về khách hàng, doanh nghiệp cần tiến hành phân loại chúng thành các loại thông tin khác nhau, như tâm lý, hành vi, nhân khẩu học, sở thích,… và sắp xếp chúng vào từng nhóm riêng biệt.
Thường thì mỗi sản phẩm sẽ có từ 2-4 hồ sơ khách hàng mục tiêu. Một số tiêu chí giúp bạn dễ dàng phân loại chúng bao gồm:
  • Độ tuổi;
  • Giới tính;
  • Thu nhập;
  • Vấn đề cá nhân của họ;
  • Các kênh mà khách hàng thường tìm đến;
  • Các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của khách hàng.

Bước 3: Tích cực cập nhật thông tin

Thường xuyên, thông tin về khách hàng sẽ thay đổi theo xu hướng thị trường.
Ví dụ, nếu trước đây khách hàng của bạn thường mua hàng trực tiếp tại cửa hàng, sau đại dịch Covid-19, họ có thể đã chuyển từ mua hàng trực tiếp sang mua hàng trực tuyến. Họ có thể thích mua sắm trên các trang thương mại điện tử. Vì vậy, cập nhật thông tin về khách hàng là cần thiết để nắm bắt thay đổi trong hành vi mua hàng của họ.
Sabay đề xuất cập nhật chân dung khách hàng từ 3-6 tháng/lần. Khi bạn nhận thấy sự thay đổi trong hành vi mua hàng của khách hàng sớm, doanh nghiệp sẽ có nhiều thời gian hơn để chuẩn bị chiến lược phù hợp để đáp ứng những thay đổi này.

Bước 4: Tạo hình ảnh và sự đặc trưng cho khách hàng

Hãy tưởng tượng về khách hàng lý tưởng của bạn, ai đó có một nhu cầu chưa được đáp ứng và có một danh tính rõ ràng. Bạn có thể đặt cho khách hàng này một cái tên ngắn gọn, chỉ gồm 1-2 từ, và tên đó sẽ xác định giới tính của người đó. Hãy tưởng tượng khuôn mặt của khách hàng dựa trên những hình ảnh bạn có trong tâm trí về khách hàng.

Bước 5: Bổ sung chi tiết về hồ sơ khách hàng tiềm năng

Sau khi phân loại nhóm khách hàng tiềm năng, doanh nghiệp cần bắt đầu xây dựng mô tả chi tiết về: phong cách sống, đặc điểm nhân khẩu học, sở thích, quan tâm đến sản phẩm/dịch vụ của họ,…
Nếu bạn có nhiều mẫu chân dung khách hàng, hãy phân loại chúng một cách cẩn thận để tránh trùng lặp đặc điểm khách hàng.

Lợi ích khi nghiên cứu chân dung khách hàng

Việc hiểu rõ chân dung khách hàng và phân tích chi tiết từng phân khúc nhỏ đem lại nhiều lợi ích đáng kể trong chiến lược marketing. Dưới đây là một số lợi ích quan trọng:
  • Tập trung nguồn lực: Hiểu rõ chân dung khách hàng giúp chúng ta tập trung nguồn lực và chiến lược marketing vào nhóm đối tượng mục tiêu cụ thể. Thay vì phân tán tài nguyên cho toàn bộ thị trường, chúng ta có thể tập trung vào những nhóm khách hàng có tiềm năng và nhu cầu cao nhất. Điều này giúp tiết kiệm chi phí và tăng khả năng thành công trong việc tiếp cận và chốt giao dịch
  • Tạo thông điệp chính xác: Hiểu rõ chân dung khách hàng giúp chúng ta tạo ra thông điệp và nội dung marketing chính xác và hấp dẫn. Chúng ta có thể tùy chỉnh và cá nhân hóa thông điệp, sử dụng ngôn ngữ, giá trị và lợi ích mà từng phân khúc khách hàng mong muốn. Điều này tạo sự kết nối mạnh mẽ hơn với khách hàng, thu hút sự quan tâm và tạo động lực cho họ đến với sản phẩm/dịch vụ
  • Tăng cường tương tác: Phân khúc khách hàng nhỏ cho phép chúng ta tạo ra các chiến dịch tương tác chủ động và cá nhân hóa. Chúng ta có thể sử dụng các phương tiện truyền thông và kênh giao tiếp phù hợp với từng phân khúc khách hàng để tạo sự kết nối sâu sắc. Việc tương tác và giao tiếp chặt chẽ với khách hàng giúp chúng ta hiểu rõ hơn về nhu cầu, mong muốn và thắc mắc của họ, từ đó cung cấp dịch vụ tốt hơn và tạo sự hài lòng
  • Xây dựng lòng tin: Hiểu rõ chân dung khách hàng và phân khúc khách hàng nhỏ giúp chúng ta xây dựng lòng tin với khách hàng. Việc tạo ra trải nghiệm tốt, đáp ứng nhu cầu và mang lại giá trị thực sự cho từng phân khúc khách hàng giúp chúng ta xây dựng một danh tiếng tốt

Kết luận

Bài viết trên đây mình đã cung cấp thông tin về chân dung khách hàng. Với những chia sẻ của mình hy vọng sẽ giúp ích cho các doanh nghiệp khi triển khai vào dự án.
Nếu các doanh nghiệp đang tìm đơn vị triển khai marketing tổng thể hoặc chạy quảng cáo khắp các nền tảng thì liên hệ ngay với X3Sales. Chúng tôi có 8 năm kinh nghiệm triển khai nhiều dự án lớn nhỏ, liên hệ ngay với chúng tôi để được hỗ trợ tận tình nhất. Hotline (Sales): 0947.861.399
5/5 - (100 bình chọn)
Xem thêm  Lập chiến lược Digital Marketing "Đánh nhanh thắng nhanh"

Author

Hòa Hợp

Mình là Hòa Hợp - Hiện tại đang phụ trách Content Marketing tại X3Sales. Với 3 năm kinh nghiệm triển khai nhiều chiến dịch Google Ads. Mình mong rằng những trải nghiệm thực chiến tại X3Sales là kinh nghiệm hữu ích cho độc giả

Leave a comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nhiều người quan tâm
x
Contact Me on Zalo