Kiến thức Digital Marketing
Lập chiến lược Digital Marketing “Đánh nhanh thắng nhanh”
Bạn đang muốn lập chiến lược Digital Marketing tổng thể nhưng không biết bắt đầu từ đâu, không biết cách làm như thế nào? Vậy thì bài viết dưới đây sẽ giúp bạn xây dựng kế hoạch Digital Marketing từ A-Z. Đây là một chiến lược mà chúng tôi đã triển khai cho nhiều dự án, cho nhiều khách hàng và đạt được nhiều thành công rực rỡ. Đọc ngay bài viết dưới đây để tham khảo chiến lược Digital Marketing nhé.
Tìm hiểu về chiến lược Digital Marketing
Trong thời đại công nghệ số lên ngôi, một chiến lược Digital Marketing rõ ràng đóng vai trò quan trọng trong việc truyền tải thông tin về doanh nghiệp và sản phẩm/dịch vụ đến nhóm khách hàng tiềm năng thông qua các kênh tiếp thị trực tuyến. Một chiến lược Marketing rõ ràng, cụ thể sẽ giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu kinh doanh đề ra mà còn tạo ra nhiều lưu lượng truy cập website và tăng mức độ nhận diện của doanh nghiệp trong mắt khách hàng.
Đúng đắn và có chọn lọc, chiến lược Digital Marketing sẽ là công cụ giúp các doanh nghiệp nhỏ và vừa SME tạo niềm tin với khách hàng và nâng cao độ nhận diện thương hiệu, với sự hạn chế về chi phí và nguồn lực. Bằng cách tận dụng và tối ưu hóa các kênh tiếp thị trực tuyến, SME có thể tiếp cận được đúng đối tượng khách hàng, tạo liên kết và tương tác tốt hơn với họ.
Thông qua chiến lược Digital Marketing, các doanh nghiệp sẽ có cơ hội xây dựng niềm tin và mối quan hệ chặt chẽ với khách hàng thông qua các nền tảng trực tuyến. Đồng thời, việc tăng cường sự nhận diện thương hiệu sẽ giúp doanh nghiệp nổi bật hơn trong đám đông và tạo sự ấn tượng đáng nhớ.
Hướng dẫn lập chiến lược Digital Marketing “Đánh nhanh thắng nhanh”
Việc lập chiến lược Digital Marketing sẽ triển khai theo mô hình SOSTAC giúp các doanh nghiệp có một kế hoạch cụ thể và hướng đi mới trong việc tiếp cận và tương tác với khách hàng trực tuyến.
Giai đoạn 1: Phân tích thực trạng
Đầu tiên chúng ta phải phân tích thực trạng của doanh nghiệp để hiểu rõ hơn về môi trường nội bộ, ngoại vi ảnh hưởng đến chiến lược marketing online. Dưới đây là các bước quan trọng trong giai đoạn phân tích thực trạng:
-
Xác định mục tiêu phân tích: Đặt ra mục tiêu cụ thể cho việc phân tích thực trạng. Mục tiêu có thể liên quan đến việc hiểu rõ về khách hàng, đối thủ cạnh tranh, môi trường kinh doanh hoặc các yếu tố nội bộ của doanh nghiệp
-
Tiến hành phân tích theo mô hình SWOT: Đưa ra đánh giá về điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và mối đe dọa tổng thể đối với doanh nghiệp, sử dụng mô hình SWOT
-
Tiến hành phân tích Customer Insight (Who, Why, How): Xác định đối tượng khách hàng tiềm năng là ai (thông qua phân tích nhân khẩu học), cách họ tương tác với thương hiệu, nền tảng sử dụng và cách để tiếp cận và thu hút họ
-
Phân tích đối thủ cạnh tranh: Nắm bắt thông tin về các đối thủ cạnh tranh trong ngành. Đối thủ của bạn là ai? Làm thế nào để họ cạnh tranh (giá cả, sản phẩm, dịch vụ khách hàng, danh tiếng,…) những yếu tố khác biệt chính của họ? Điều này giúp xác định lợi thế cạnh tranh và khám phá cơ hội tiếp thị cho doanh nghiệp
-
Đánh giá vị trí hiện tại: Đo lường vị trí hiện tại của doanh nghiệp trên thị trường. Xem xét vị trí đối tượng khách hàng, nhận diện thương hiệu, lưu lượng truy cập website, tương tác trên mạng xã hội và các hoạt động tiếp thị hiện tại của doanh nghiệp
-
Phân tích yếu tố nội bộ: Đánh giá các yếu tố nội bộ ảnh hưởng đến chiến lược Digital Marketing. Xem xét các tài nguyên có sẵn, nhân lực, ngân sách, cơ cấu tổ chức, và khả năng công nghệ của doanh nghiệp
-
Đánh giá các nguồn lực kỹ thuật số: Liệt kê và đánh giá các kênh kỹ thuật số khác nhau được sử dụng trong doanh nghiệp, xác định thành công của từng kênh – những gì đang hoạt động tốt và những gì không
Giai đoạn 2: Mục tiêu
Lúc này cần xác định mục tiêu mà doanh nghiệp muốn đạt được thông qua chiến lược Digital Marketing. Mục tiêu là những kết quả mong muốn và định hướng mà doanh nghiệp hướng tới trong việc sử dụng các phương tiện tiếp thị trực tuyến.
Thiết lập mục tiêu 5S:
-
Sell (Bán hàng): Mục tiêu chung là tăng doanh số và thu lợi nhuận. Mục tiêu cụ thể là tăng tỷ lệ chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng mua hàng, tăng giá trị đơn hàng trung bình và giữ chân khách hàng
-
Serve (Phục vụ): Hướng đến việc cung cấp dịch vụ chất lượng và tạo trải nghiệm tốt cho khách hàng. Có thể là tăng sự hài lòng khách hàng, tăng lượng khách hàng trung thành, giảm tỷ lệ khách hàng bỏ đi hoặc tăng tỷ lệ khách hàng ở lại
-
Sizzle (Hấp dẫn): Tăng nhận diện thương hiệu, tạo nội dung truyền thông hấp dẫn, đạt được tương tác cao trên các kênh truyền thông xã hội và thu hút đối tượng khách hàng tiềm năng
-
Speak (Giao tiếp): Tăng tương tác giữa doanh nghiệp với khách hàng thông qua quảng cáo và PR, tạo dựng một hình ảnh thương hiệu tích cực và tương tác chủ động với khách hàng qua các kênh giao tiếp
-
Save (Tiết kiệm): Mục tiêu này tập trung vào việc tối ưu hóa chi phí và tài nguyên, tăng hiệu quả ổn định
Xác định mục tiêu 5S theo mô hình SMART:
-
Specific: Đơn giản, hợp lý, cụ thể. Có thể là tăng doanh số bán hàng, tăng tương tác và nhận diện thương hiệu hoặc đơn giản giảm chi phí trong quý 1 năm tới
-
Measurable: Có thể đo lường được bằng số liệu cụ thể. Ví dụ: đạt được tăng trưởng doanh số bán hàng 15% so với quý trước
-
Achievable: Mục tiêu khả thi, có thể đạt được như tạo chiến dịch quảng cáo mới để tăng khả năng chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng mua hàng.
-
Relevant: Liên quan đến mục tiêu kinh doanh mà mục tiêu này phù hợp với chiến lược tăng doanh số và thu lợi nhuận của doanh nghiệp.
-
Time-bound: Đạt mục tiêu trong thời hạn nhất định. Ví dụ như đạt được mục tiêu trong vòng 3 tháng
Ví dụ: Với mục tiêu thu hút khách hàng, mục tiêu theo SMART là: Tiếp cận được 100.000 khách hàng mới trong quý 1/2024.
Giai đoạn 3: Chiến lược
Phân tích STP:
-
Segment: Phân chia khách hàng thành các nhóm nhỏ khác nhau dựa trên đặc điểm, nhu cầu và phản hồi tương tự. Có 4 cách để phân đoạn thị trường bao gồm theo vị trí địa lý, theo tiêu chí nhân khẩu học, theo hành vi của khách hàng và theo tâm lý khách hàng
-
Target: Lựa chọn thị trường mục tiêu bằng cách tập trung vào những khách hàng tiềm năng thực sự quan tâm đến sản phẩm hoặc dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp. Có 4 phương pháp để lựa chọn thị trường mục tiêu, bao gồm tập trung vào một phân đoạn thị trường cụ thể, tạo ra chuyên môn hóa có chọn lọc, tùy chỉnh chuyên môn hóa theo đặc tính của thị trường và bao phủ toàn bộ thị trường
-
Positioning: Định vị thương hiệu nhằm tạo ra một hình ảnh riêng cho sản phẩm, giúp nó dễ dàng được nhận thức và đi sâu vào tiềm thức khách hàng
Phân tích SIT:
-
Sequence: Sự sắp xếp chuỗi hoạt động được khuyến khích là một yếu tố quan trọng: Xây dựng lòng tin, khuyến khích tiềm năng, thực hiện giao dịch… Thứ tự này giúp khách hàng cảm thấy thông tin được cung cấp đáng tin cậy và có nguồn gốc rõ ràng
-
Integration: Tích hợp tất cả các cơ sở dữ liệu vào hệ thống quản lý quan hệ khách hàng (CRM), bao gồm trang web, email marketing, cuộc gọi điện thoại,… Việc tích hợp thông tin này cho phép công ty đánh giá cơ sở dữ liệu của mình và đưa ra các giải pháp để cải thiện chúng
-
Targeting & Segmentation: Phân đoạn thị trường dựa trên sản phẩm của công ty và mục tiêu cụ thể
Giai đoạn 4: Chiến thuật
7P là một phần trong chiến lược Digital Marketing được nhiều doanh nghiệp vận dụng. Mục đích hướng tới là tiếp thị sản phẩm/dịch vụ ra thị trường. Marketing Mix 7P bao gồm các yếu tố sau:
-
Product (Sản phẩm): Sản phẩm được thiết kế để đáp ứng nhu cầu của tệp khách hàng mục tiêu
-
Price (Giá cả): Định giá sản phẩm dựa trên các yếu tố như thị trường, chi phí sản xuất, giá trị sản phẩm, và đánh giá của khách hàng về giá trị sản phẩm
-
Place (Địa điểm): Địa điểm mà khách hàng có thể tiếp cận và mua sản phẩm hoặc sử dụng dịch vụ.
-
Promotion (Xúc tiến): Các hoạt động quảng cáo và truyền thông nhằm tiếp cận, thu hút và chuyển đổi thành khách hàng
-
People (Người): Những cá nhân tiếp xúc và tương tác trực tiếp với khách hàng, bao gồm chủ doanh nghiệp, nhân viên kinh doanh, nhân viên hỗ trợ bán hàng và nhân viên chăm sóc khách hàng
-
Process (Quy trình): Quy trình mà doanh nghiệp sử dụng để phân phối sản phẩm và cung cấp dịch vụ cho khách hàng, bao gồm quy trình sản xuất, quy trình giao hàng, quy trình thanh toán,…
-
Physical evidence (Bằng chứng vật chất): Các yếu tố vật chất hỗ trợ trong việc truyền tải giá trị sản phẩm, bao gồm bao bì, nhãn hiệu, biên lai giao hàng và trang trí cửa hàng
Một số Marketing tactics hiệu quả:
-
PPC (Pay – Per – Click): Google Ads, Facebook Ads, Youtube Ads,…
-
Affiliate Marketing
-
Email Marketing
-
Marketing Analytics
Giai đoạn 5: Hành động
Xây dựng chiến thuật cho từng chiến lược triển khai, dưới đây là 3 chiến lược Digital Marketing theo SEO, Google Ads và Content Marketing:
SEO
-
Phân tích từ khóa: Xác định mục tiêu từ khóa nào? Nghiên cứu thêm từ khoá phụ
-
Tối ưu Onpage: Tối ưu hóa các yếu tố trên trang web để đạt thứ hạng tốt nhất trên Google
-
Nội dung: Cần tạo content có giá trị, hữu ích và liên kết với các blogger, diễn đàn và trang web hàng đầu trong ngành để xây dựng mối quan hệ và thúc đẩy thương hiệu. Tuyệt đối không copy, xào nấu content vì như vậy website rất dễ bị Google phạt
-
Xây dựng liên kết: Xây dựng backlink để tăng cường uy tín của trang web
Quảng cáo Google
-
Phân tích từ khóa: Xác định mục tiêu từ khóa nào? Nghiên cứu thêm từ khoá phụ
-
Ngân sách: Đặt ngân sách phù hợp cho chiến dịch, đấu thầu từ khoá hợp lý
-
Trang đích: Đảm bảo từ khóa nhắm đến đưa khách hàng đến trang web chính xác
Content Marketing
-
Phân tích insight chuyên sâu của khách hàng
-
Xây dựng chiến lược Content theo hành trình khách hàng
-
Xác định tỷ trọng nội dung dựa trên mô hình AIDA
Giai đoạn 6: Kiểm soát
-
Theo dõi KPI và đánh giá các chỉ số
-
Đánh giá trải nghiệm của người dùng: các bình luận, đánh giá trên web
-
Tối ưu hoá tỷ lệ chuyển đổi
Kết luận
Bài viết trên đây mình đã hướng dẫn các bạn cách lập chiến lược Digital Marketing hiệu quả. Một kế hoạch marketing cần nghiên cứu kỹ từ mục tiêu, đối tượng khách hàng, sử dụng các kênh Digital phù hợp, tạo content chất lượng, đánh giá kết quả. Có như vậy khi triển khai chiến dịch sẽ dễ dàng hơn. Hy vọng với những chia sẻ trên đây sẽ giúp các bạn có thêm thông tin về lĩnh vực này.
Để lại bình luận của bạn