Kiến thức Google Ads

Tổng hợp 11 chiến lược giá thầu Google Ads [Cập nhật 2024]

Một điều quan trọng để bạn có thể giảm chi phí quảng cáo là lựa chọn loại chiến lược giá thầu Google Ads phù hợp và triển khai nó một cách vững chắc. Bạn sẽ làm lãng phí ngân sách chi tiêu cho quảng cáo nếu không có kiến thức về những chiến lược giá thầu. Trong bài viết dưới đây, X3Sales sẽ chia sẻ cho bạn các loại chiến lược giá thầu Google Ads nhằm giúp bạn hiểu rõ về cách thức hoạt động, từ đó bạn có thể xác định chiến lược nào hợp lý với mình để nâng cao hiệu suất cho chiến dịch quảng cáo.

Chiến lược giá thầu Google Ads là gì?

Chiến lược giá thầu Google Ads là cách mà nhà quảng cáo muốn thực hiện hiện việc tham gia đấu giá nhằm giúp họ có thể đạt được mục tiêu quảng cáo. Những mục tiêu quảng cáo đó có thể là lượt chuyển đổi, lượt nhấp chuột, số lượt xem, số lượt hiển thị cho quảng cáo.
Chiến lược giá thầu Google Ads là gì
Chiến lược giá thầu Google Ads là gì

Các loại chiến lược đặt giá thầu Google Ads

Chiến lược giá thầu CPA mục tiêu

CPA mục tiêu là chiến lược giá thầu mà bạn có thể dùng khi muốn tối ưu hóa về chuyển đổi. Nếu mục tiêu chính của bạn với chiến dịch là thúc đẩy chuyển đổi thì việc đặt giá thầu CPA mục tiêu chú trọng đến cố gắng chuyển đổi người dùng tại mức phí chuyển đổi cụ thể.
Google Ads sẽ tự động thực hiện việc đặt giá thầu với mỗi chiến dịch theo CPA của bạn. Dù một vài chuyển đổi có thể gây tốn chi phí nhưng một số chuyển đổi khác sẽ giúp tiết kiệm ngân sách hơn để phù hợp và cân bằng đối với mức phí chuyển đổi từ bạn.
Việc đặt giá thầu CPA mục tiêu sẽ khá khó khăn khi bạn không biết số tiền mua lại là bao nhiêu. Chi phí với mỗi lần mua được hiểu là số tiền bạn sẽ chi trả nhằm có được một khách hàng.
Đặt giá thầu CPA mục tiêu
Đặt giá thầu CPA mục tiêu

Lợi tức chi tiêu quảng cáo mục tiêu (ROAS mục tiêu)

Lợi tức chi tiêu cho quảng cáo mục tiêu là một loại chiến lược giá thầu Google Ads tiếp theo được kể đến. Loại chiến lược này đem đến hiệu quả cao với mỗi vòng lặp. Với chiến lược giá thầu lợi tức chi tiêu mục tiêu, Google Ads sẽ tiến hành việc đặt giá thầu nhằm tối đa hóa về giá trị chuyển đổi phụ thuộc vào lợi nhuận mà bạn mong muốn với chi tiêu dành cho quảng cáo.
Ví dụ, trong chiến dịch quảng cáo Google của bạn, bạn có mong muốn tạo ra 10 đô la đối với mỗi 2 đô la chi tiêu. Khi đó lợi tức chi tiêu mục tiêu (ROAS Google Ads) sẽ được tính theo công thức sau:
ROAS = (doanh số : chi tiêu quảng cáo) x 100%
Áp dụng với ví dụ trên thì lợi tức chi tiêu mục tiêu sẽ là:
(10 đô la doanh thu : 2 đô la chi tiêu quảng cáo) x 100% = 500%
Chiến lược giá thầu ROAS mục tiêu
Chiến lược giá thầu ROAS mục tiêu

Chiến lược tối đa hóa lượt chuyển đổi

Một trong các chiến lược giá thầu đơn giản từ Google Ads là tối đa hóa về lượt chuyển đổi. Khi bạn dùng đến ngân sách tối đa mà mình đã đặt hàng ngày, Google sẽ tự động thực hiện đặt giá thầu để đem lại nhiều chuyển đổi. Google sẽ không tiến hành đặt giá thầu nếu chuyển đổi đó có giá trị là 50 đô la.
Bạn hãy bảo đảm rằng ngân sách mà mình đặt hàng ngày có hợp lý với mức chi phí mà bạn có thể sẵn sàng chi trả không trước khi lựa chọn chiến lược giá thầu về tối đa hóa lượt chuyển đổi. Khi chiến dịch kết thúc, bạn cần kiểm tra về lợi tức đầu tư của mình để biết được rằng việc tối đa hóa chuyển đổi có đem lại lợi nhuận cho bạn hay không.
Khi chiến lược này được bạn chọn lựa sử dụng, bạn sẽ không cần nhập chi tiết nào trong khi thiết lập ngoại trừ ngân sách hàng ngày của mình. Chiến lược giá thầu tối đa hóa lượt chuyển đổi được cung cấp với những chiến dịch quảng cáo trên Youtube dạng Trueview cho hành động vào năm 2019.
Chiến lược giá thầu tối đa hóa lượt chuyển đổi
Chiến lược giá thầu tối đa hóa lượt chuyển đổi

Tối đa hóa giá trị chuyển đổi

Chiến lược giá thầu về tối đa hóa giá trị chuyển đổi được bổ sung vào tháng 8 năm 2019. Dạng chiến lược này về cơ bản hoạt động giống lợi tức chi tiêu quảng cáo mục tiêu, với thuật toán từ Google Ads nhằm cố gắng thực hiện việc tối đa hóa lợi nhuận với chi tiêu quảng cáo.
Với chiến lược này, bạn sẽ không cần phải chỉ định về tỷ suất hoàn vốn mục tiêu mà chỉ cần để thuật toán cố gắng thực hiện tối đa hóa toàn bộ chi tiêu cho quảng cáo ở mức tốt nhất.
Chiến lược tối đa hóa giá trị chuyển đổi
Chiến lược tối đa hóa giá trị chuyển đổi

Chi phí mỗi lần nhấp nâng cao (ECPC)

Việc đặt chi phí cho mỗi lượt nhấp nâng cao là sự kết hợp giữa đặt giá thầu thông minh và đặt giá thầu thủ công. Thuật toán sẽ tối ưu hóa CPC cơ bản mặc dù bạn đặt nó với những từ khóa và nhóm quảng cáo của mình. Google sẽ giảm giá thầu nhằm giảm mức chi phí do sự sụt giảm của cơ hội chuyển đổi nếu CPC quá cao và tìm kiếm quá cạnh tranh. Chiến lược giá thầu Google Ads này có sẵn trong mạng hiển thị và mạng tìm kiếm.
Bạn có thể lựa chọn tùy chọn về nâng cao giá thầu mà mình đã đặt phụ thuộc vào lượng chuyển đổi nhất định hoặc cho việc tối ưu hóa về giá trị chuyển đổi. Điều này sẽ hoạt động khi bạn tạo những lượt chuyển đổi quảng cáo Google khác nhau đối với những vị trí khác nhau hoặc nếu bạn có những sự kiện về chuyển đổi động theo dõi được tổng giá trị trong một lần bán hàng.
Chi phí mỗi lần nhấp nâng cao
Chi phí mỗi lần nhấp nâng cao

Tối đa hóa số lần nhấp

Chiến lược giá thầu Google Ads về tối đa hóa số lượt nhấp chuột là dạng chiến lược tự động phụ thuộc vào ngân sách tối đa hàng ngày của bạn. Google Ads sẽ cố gắng việc tăng trưởng nhiều nhất có thể về số lần nhấp đối với ngân sách hàng ngày.
Việc tối đa hóa số lần nhấp không xem xét đến mức độ liên quan hay chất lượng của lưu lượng truy cập nhưng không phải là sự lựa chọn lý tưởng cho việc thúc đẩy về những chuyển đổi khác hay doanh số bán hàng. Đây là tùy chọn tốt cho bạn nếu ngân sách bạn đang có là hạn chế hay hạn chế về khối lượng tìm kiếm với những từ khóa của chiến dịch.

Chiến lược giá thầu CPC thủ công

Bạn sẽ kiểm soát được nhiều hơn chiến lược giá thầu với việc đặt giá thầu CPC thủ công. Nhưng kiểm soát nhiều hơn là bạn sẽ dành thời gian nhiều hơn nhằm tự điều chỉnh và theo dõi chi phí. Chiến lược này không là chọn lựa tốt nhất nếu bạn chưa có sự thành thạo về Google Ads.
Với CPC Google Ads thủ công, bạn sẽ tự thực hiện đặt giá thầu cho những từ khóa hoặc nhóm quảng cáo khác nhau. bạn có thể điều chỉnh ngân sách một cách nhanh chóng để bớt hoặc thêm tiền của những chiến dịch khác nếu những cụm từ cụ thể đem đến cho bạn lợi nhuận nhiều hơn những cụm từ khác.
Nếu chiến dịch của bạn chứa nhiều từ khóa và nhóm quảng cáo thì việc đặt CPC thủ công mất khá nhiều công sức. Bạn có thể ngừng đặt giá thầu đối với những nhấp chuột không chuyển đổi được. CPC nâng cao đã được Google đánh dấu mặc định, vì thế nếu muốn chọn CPC thủ công bạn cần bỏ chọn nó. Bạn sẽ thấy cảnh báo về chiến dịch của mình sẽ dẫn tới hiệu suất thấp, tuy nhiên nếu chiến dịch không có dữ liệu hay bị hạn chế về ngân sách thì nó sẽ là tùy chọn tốt nhất.
Chiến lược giá thầu Google Ads loại CPC thủ công
Chiến lược giá thầu Google Ads loại CPC thủ công

Gía mỗi nghìn lần hiển thị (CPM)

Việc đặt giá thầu CPM chỉ phụ thuộc vào số lần hiển thị. Dạng chiến lược giá thầu này dùng được trên quảng cáo Youtube và mạng hiển thị và không sử dụng được trong mạng tìm kiếm.

Gía mỗi nghìn lần hiển thị có thể xem (vCPM)

Chiến lược giá thầu thủ công vCPM sẽ dành riêng với những chiến dịch quảng cáo về nâng cao nhận thức thương hiệu. Loại chiến lược này cũng được sử dụng cho quảng cáo trên Youtube và mạng hiển thị giống với đặt giá thầu CPM. VCPM là chi phí tối đa trên 1000 lượt hiển thị có thể xem. Sau 2 giây quảng cáo được xuất hiện trong Youtube hay 1 giây hiển thị quảng cáo hình ảnh trên mạng hiển thị thì sẽ tính là một lần hiển thị có thể xem.
Chiến lược giá thầu Google Ads loại CPM có thể xem
Chiến lược giá thầu Google Ads loại CPM có thể xem

Giá mỗi lần xem (CPV)

Chiến lược giá thầu này được sử dụng riêng với quảng cáo dạng video trong Google Ads và sẽ được dùng trong quảng cáo Youtube. Bạn sẽ trả tiền với lượt tương tác video và lượt xem khi dùng chiến lược giá thầu CPV. Số lần nhấp và lớp phủ, biểu ngữ đi kèm, thẻ, lời kêu gọi hành động là những yếu tố tương tác trên Youtube.
Lượt xem (còn gọi là thời lượng) là khoảng thời gian một đối tượng nào đó xem quảng cáo. Với chiến lược giá thầu CPV, người xem xem quảng cáo trong 30 giây hoặc tất cả quảng cáo nếu thời lượng của nó ít hơn 30 giây hay có thể là mọi thời điểm tương tác với quảng cáo sẽ được tính là một lượt xem. Đặt giá thầu CPV là cài đặt mặc định với quảng cáo Youtube.
Bạn có thể bắt đầu việc đặt giá thầu CPV với việc nhập giá thầu cao nhất mà bạn có thể chi trả với mỗi lượt tương tác và lượt xem. Đó là chi phí tối đa cho mỗi lần xem của bạn.
Ví dụ, nếu bạn đặt CPV tối đa là 0,25 đô la, bạn cần trả tối đa là 25 xu khi người dùng tương tác với lời kêu gọi hành động hay xem quảng cáo.
Những lưu ý khi đặt giá thầu CPV:
  • Bắt đầu với chi phí thấp và điều chỉnh theo kết quả.
  • Tập trung tối đa hóa về xếp hạng quảng cáo và điểm chất lượng để giúp làm giảm chi phí cho mỗi lần xem quảng cáo, với điều này bạn chỉ cần trả ít hơn nhằm có kết quả tốt.
  • Tăng CPV từ từ để phạm vi tiếp cận đến đối tượng có thể được tăng lên.
Chiến lược giá thầu CPV
Chiến lược giá thầu CPV

Tỷ lệ hiển thị mục tiêu

Chiến lược giá thầu Google Ads về Tỷ lệ hiển thị mục tiêu Google Ads là chiến lược mới được phát hành cuối năm 2018. Chiến lược này chú ý đến việc nhận thức thương hiệu và nâng cao khả năng tiếp cận. Thí dụ, bạn cần nhập tỷ lệ phần trăm về hiển thị mục tiêu nếu muốn số lượt hiển thị với những từ khóa cụ thể được thống trị.
Phần trăm tỷ lệ hiển thị được coi là một mục tiêu và nó bị ảnh hưởng bởi điểm chất lượng của quảng cáo Google và từng nhóm quảng cáo và giá thầu của bạn. Do đó, ngay cả khi nhắm đến tối đa lượng đối tượng, bạn cũng sẽ không đạt mục tiêu mà không tiến hành đặt quá cao giá thầu cho lượt nhấp và lượt xem.
Số lượt hiển thị không bảo đảm quảng cáo mà bạn có được quan tâm bởi người xem vì nó sẽ xuất hiện tại vị trí thấp hơn của quảng cáo. Tỷ lệ hiển thị mục tiêu là tùy chọn với những chiến dịch về tìm kiếm thương hiệu và các hạn chế về những cụm từ chính với thương hiệu.
Chiến lược giá thầu Google Ads về tỷ lệ hiển thị mục tiêu
Chiến lược giá thầu Google Ads về tỷ lệ hiển thị mục tiêu

Phương pháp để chọn chiến lược giá thầu

  1. Chọn chiến lược giá thầu theo số lượng và mục tiêu chiến dịch thay vì quyết định một tùy chọn ngẫu nhiên.
  2. Thử nghiệm những chiến lược giá thầu khác nhau (thử nghiệm A/B) vài tuần, sau đó xem xét về hiệu suất để theo dõi sự thay đổi.
  3. Đo lường chỉ số chính về hiệu suất như tỷ lệ chuyển đổi, chuyển đổi, giá trị chuyển đổi, giá mỗi chuyển đổi…
  4. Duy trì với chiến lược đang có hiệu suất tốt
Nếu bạn có hy vọng mình sẽ có được kết quả tốt hơn từ chiến dịch, bạn không nên thay đổi thường xuyên chiến lược này để sử dụng sang chiến lược khác. Sẽ không có một chiến lược nào có thể hỗ trợ bạn nếu bạn không có nhóm quảng cáo và từ khóa phù hợp hay trang đích quảng cáo được tối ưu. Bạn hãy đảm bảo những chiến dịch của mình sẽ ở trạng thái tốt và duy trì nó trong khoảng 7-14 ngày để theo dõi được hiệu quả.

Một số câu hỏi thường gặp về chiến lược giá thầu

1.Chiến lược giá thầu bị cấu hình sai? Tôi gặp trường hợp như này thì phải xử lí như nào

Xem thêm  Click ảo Google Ads là gì? Cách chặn click ảo hiệu quả

Với trường hợp này bạn sẽ gặp trạng thái báo cáo ở cấp chiến dịch “Chiến lược giá thầu bị cấu hình sai“. Đây là lỗi mà bạn thường gặp trong trường hợp khi bạn cài đặt các chiến dịch tập trung vào chuyển đổi nhưng chưa cài đặt chuyển đổi Google Ads. Việc cần làm là bạn chỉ cần cài đặt chuyển đổi là chiến dịch sẽ chạy lại bình thường nhé.
Bạn tham khảo thêm ở link này: https://support.google.com/google-ads/answer/6263057?hl=vi

2.Tôi chạy Taxi thì nên chọn loại chiến lược giá thầu nào?

Tùy vào mục đích của bạn để chọn loại chiến lược giá thầu. Với Taxi thì bên mình thường lựa chọn là “Tối đa hóa số lần nhấp” + kết hợp quảng cáo chỉ cuộc gọi

3.Trạng thái đang học chiến lược giá thầu là gì?

Bạn sẽ bắt gặp trường hợp này với các chiến dịch thông minh mới tạo. Sẽ có dòng trạng thái “Đang học chiến lược giá thầu” xuất hiện ở cấp Chiến dịch. Thì Google sẽ cần từ 7-14 ngày để học chiến lược. Nó giống như việc bạn đưa 1 đầu vào mới thì phải trả qua việc học đầu tiên đã. Không có vấn đề gì nên bạn không cần quá lo lắng nhé

Kết luận

Bạn có thể sẽ gặp khó khăn trong việc quyết định định dạng đặt giá thầu khi khởi chạy chiến dịch mới trên Google Ads. Nếu không có kinh nghiệm, bạn sẽ làm phá vỡ chiến dịch của mình. Chúng tôi mong rằng những thông tin hữu ích trên đây sẽ giúp bạn biết cách đặt giá thầu Google Ads với từng loại chiến lược. Với việc chọn đúng chiến lược giá thầu, tỷ lệ chuyển đổi của bạn sẽ tăng trưởng một cách đáng kể.
5/5 - (100 bình chọn)

Author

Nguyễn Đức Hòa

Là người đam mê Digital Marketing và các sản phẩm Google. Tôi thành lập X3Sales với mong muốn duy nhất là hỗ trợ Doanh nghiệp Việt Nam tăng trưởng gấp 3 lần Doanh số trên Google

Leave a comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nhiều người quan tâm
x
Contact Me on Zalo