Kiến thức Digital Marketing
CPL là gì và cách tối ưu CPL giúp tiết kiệm ngân sách
Các chiến dịch quảng cáo và Marketing đóng vai trò quan trọng trong việc tìm kiếm khách hàng mới cho doanh nghiệp. Nhưng câu hỏi đặt ra ở đây là làm sau để bạn biết được chiến dịch triển khai có hiệu quả hay không? Bạn cần nhớ rằng việc phân bổ ngân sách không đồng đều khi chi phí bỏ ra trên mỗi khách hàng lại cao hơn doanh thu nhận từ khách hàng đó là “thất bại”. Trong bài viết dưới đây, chúng ta sẽ tìm hiểu sâu về CPL là gì và cách tối ưu CPL giúp tiết kiệm ngân sách. Khi bắt đầu theo dõi CPL, bạn có thể xây dựng các chiến dịch tiếp thị hấp dẫn hơn và thu hút nhiều khách hàng tiềm năng hơn với ngân sách nhỏ hơn.
Tìm hiểu về CPL là gì và tại sao nó lại quan trọng?
Trước khi tìm hiểu về CPL là gì thì bạn nên xác định Leads là gì. Hiểu đơn giản thì Leads là khách hàng tiềm năng, là một cá nhân hoặc tổ chức quan tâm đến sản phẩm/dịch vụ công ty. Họ bày tỏ sự quan tâm bằng cách cung cấp một số thông tin cá nhân. Có thể là email, số điện thoại, tài khoản mạng xã hội,… để nhận ưu đãi, chi tiết thêm về thông tin sản phẩm/dịch vụ của bạn.
Định nghĩa về Leads có thể khác nhau theo từng ngành và từng doanh nghiệp. Nhưng Leads thường quan tâm đến các ưu đãi mà công ty bạn cung cấp nhưng chưa sẵn sàng thực hiện hành động mua hàng. Từ đó CPL được hiểu là số tiền bạn chi tiêu để tạo ra một khách hàng tiềm năng mới cho doanh nghiệp
CPL được sử dụng để đo lường, giám sát hiệu quả của các chiến dịch marketing. Mục đích của nó là cung cấp cho nhóm marketing một con số để bạn biết cần chi bao nhiêu tiền để có được khách hàng mới. Nếu bạn đang chi tiêu nhiều hơn để có một khách hàng tiềm năng mới là kiếm tiền từ việc Leads trở thành khách hàng trả tiền thì chắc chắn có điều gì đó không ổn phải không?
Số liệu CPL cung cấp dữ liệu cần thiết để sử dụng trong ROI. Thực tế, mỗi giai đoạn của kênh phải có các số liệu tương tự được liên kết với nó. Ví dụ như chi phí cho mỗi khách truy cập và chi phí cho mỗi lần thực hiện hành động. Tương tự, bạn có thể sử dụng các số liệu này để theo dõi các chiến dịch riêng lẻ, chẳng hạn như quảng cáo banner, Google Ads, quảng cáo Social Media,…
Tầm quan trọng của chi phí cho mỗi khách hàng tiềm năng
Ngay cả khi bạn đã làm rất tốt việc tạo ra khách hàng tiềm năng, việc dành thời gian để tính toán CPL sẽ mang lại cho bạn cái nhìn sâu sắc đáng giá về cách hoạt động kinh doanh của bạn.
Chi phí cho mỗi khách hàng tiềm năng thực sự thay đổi khi hiểu được tính hiệu quả của các chiến lược tiếp thị của bạn. Đó là một chỉ báo tuyệt vời về điều gì đang hiệu quả và điều gì không, giúp bạn đưa ra lựa chọn về việc tập trung nỗ lực trong tương lai. Nếu bạn bỏ qua CPL, bạn đang mù quáng đoán xem hoạt động tiếp thị của mình hiệu quả đến mức nào, có thể sẽ tốn tiền vào những phương pháp không hiệu quả hoặc bỏ qua những phương pháp hoạt động tốt.
Cách bạn thu thập những hiểu biết dựa trên hiệu suất này tương đối đơn giản. Giả sử nếu bản tin email của bạn có CPL cao hơn nhiều so với các phương pháp tiếp thị khác, bạn có thể muốn xem xét kỹ hơn kết quả của nó để xem liệu đó có phải là một khoản đầu tư đáng giá trong tương lai hay không. Mặt khác, nếu chiến dịch Adwords của bạn có CPL thấp nhất trong tất cả các chiến lược tiếp thị, bạn có thể ưu tiên các quảng cáo tương tự trong ngân sách tiếp thị của mình trong tương lai.
Công thức tính CPL là gì và ví dụ minh hoạ
Công thức CPL khá đơn giản. Đó là số tiền mà một công ty chi cho một chiến dịch marketing chia cho số lượng khách hàng tiềm năng được tạo ra. Đây là công thức chi phí cho mỗi khách hàng tiềm năng:
CPL= Tổng chi tiêu quảng cáo/Tổng số khách hàng tiềm năng được tạo bởi chiến dịch
Ví dụ về CPL: Chiến dịch marketing bạn triển khai trong 2 tháng đã tiêu tốn 50 triệu và tạo được 300 khách hàng tiềm năng trong 2 tháng đó. Lúc này để tính CPL: 50 triệu/300=166.666vnđ.
Điều đó có nghĩa là CPL là 166.666vnđ. Bạn cũng có thể tính toán các chỉ số CPL riêng biệt cho các nền tảng chiến dịch khác nhau, chẳng hạn như email, mạng xã hội và công cụ tìm kiếm. Điều này giúp quyết định nơi bạn nên tập trung triển khai chiến lược marketing vì kênh bạn chọn có thể ảnh hưởng đáng kể đến chi phí thu hút khách hàng tổng thể.
Cách tối ưu CPL giúp tiết kiệm ngân sách
Có một số cách mà doanh nghiệp có thể thực hiện để giảm CPL nhằm tối đa ROI trên các chiến dịch quảng cáo. Dưới đây là một số phương pháp bạn có thể áp dụng.
Xác định đối tượng mục tiêu
Nếu chiến dịch marketing không thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng mà tiêu tốn quá nhiều chi phí. Vậy lúc này bạn nên làm gì?
-
1: Thu hẹp đối tượng mục tiêu giúp bạn truyền tải thông điệp đến đúng người và đúng thời điểm
-
2: Tạo quảng cáo và chiến dịch thu hút khám giả đang quan tâm đến dịch vụ/sản phẩm của bạn
Tập trung vào việc tạo nội dung phù hợp
Nếu muốn thúc đẩy chuyển đổi thì bạn phải cung cấp nội dung phù hợp với ý định tìm kiếm người dùng. Mức độ liên quan có lẽ là khái niệm quan trọng nhất khi nói đến Digital Marketing. Một phần nội dung được coi là phù hợp khi đáp ứng được 2 điều sau:
-
Chọn đúng đối tượng mục tiêu: Nhắm mục tiêu đến những người thực sự có nhu cầu tìm hiểu về sản phẩm/dịch vụ của bạn. Ví dụ: Một content quảng cáo về bất động sản cần hướng đến tệp khách hàng là người đã lập gia đình, người đi làm thu nhập cao,…
-
Content truyền tải thông điệp đến đúng mục tiêu: Nội dung của bạn cần phải rõ ràng, dễ hiểu và bao gồm câu trả lời cho câu hỏi “Tại sao tôi cần mua sản phẩm của bạn? Nó sẽ mang lại lợi ích gì cho tôi?”
Nếu content tiếp cận được những người có khả năng quan tâm đến nội dung đó bằng thông điệp phù hợp thì sẽ có nhiều người dùng nhấp vào nội dung đó hơn. Điều đó cũng có nghĩa là nhấp chuột của bạn sẽ rẻ hơn. Kết quả là bạn cũng sẽ giảm CPL của mình.
Nghiên cứu từ khoá có hiệu suất tìm kiếm cao, ít cạnh tranh
Một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của chiến dịch marketing là việc nghiên cứu từ khoá. Bạn nên sàng lọc định kỳ các từ khoá và phân tích hiệu suất của chúng. Cần nhớ mọi từ khoá đều có khả năng chuyển đổi tại một thời điểm. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là bạn nên giữ từ khóa đó vô thời hạn. Đôi khi loại bỏ một từ khóa được tìm kiếm nhiều nhưng lại nhận được nhiều nhấp chuột nhưng nếu từ khóa đó không chuyển đổi đủ thường xuyên thì bạn đang tốn thời gian.
Thay vào đó, bạn có thể thử chuyển sang từ khóa dài được nhắm mục tiêu nhiều hơn mà ít có sự cạnh tranh. Mặc dù bạn có thể nhận được ít nhấp chuột hơn nhưng những người nhấp vào quảng cáo đó có thể sẽ chuyển đổi với tỷ lệ cao hơn.
Triển khai remarketing
Remarketing là một cách tốt nhất để thu hút khách hàng tiềm năng. Đôi khi người dùng nhìn thấy quảng cáo của bạn và quan tâm nhưng họ không hành động. Quảng cáo được nhắm mục tiêu lại có thể giúp họ chuyển đổi thành khách hàng.
Những quảng cáo này thường tốn rất ít chi phí để chạy và thực sự hiệu quả. Khi mọi người nhìn thấy quảng cáo được nhắm mục tiêu lại, họ sẽ nghĩ đến việc mua sản phẩm hoặc sử dụng dịch vụ của bạn một lần nữa. Quảng cáo được nhắm mục tiêu lại giúp doanh nghiệp của bạn thúc đẩy nhiều chuyển đổi hơn. Nhiều chuyển đổi hơn có nghĩa là bạn có thể giảm CPL của mình.
Thực hiện thử nghiệm A/B
Sẽ không có vấn đề gì nếu bạn không làm đúng ngay lần đầu tiên. Nếu bạn đang chạy quảng cáo, tốt hơn hết bạn nên luôn chạy ít nhất 2 phiên bản cùng lúc để có thể thực hiện thử nghiệm A/B. Nếu bạn chỉ chạy một quảng cáo tại một thời điểm thì bạn không thể so sánh, phân tích và rút kinh nghiệm.
Để phù hợp với phương pháp khoa học, bạn có thể sử dụng một quảng cáo làm đối chứng và quảng cáo còn lại làm biến số. Nếu có nhiều biến số, có thể khó đưa ra kết luận rõ ràng. Vì vậy, hãy đảm bảo mỗi quảng cáo được phân phát với số lần bằng nhau và xoay vòng chúng vô thời hạn. Tốt hơn bạn chỉ nên thay đổi một yếu tố tại một thời điểm để biết yếu tố nào gây được tiếng vang nhất với khán giả của mình.
Đánh giá lại lịch sử
Nếu bạn đã chạy chiến dịch được vài tháng, có thể bạn đã thu thập đủ dữ liệu lịch sử để tiến hành đánh giá hiệu suất. Thông thường, mọi kênh đều có phần “Phân tích” để cung cấp cho bạn dữ liệu cần thiết về nguồn chuyển đổi. Hãy sử dụng nó để cải thiện chất lượng chiến dịch của bạn, tối ưu hóa và thúc đẩy những chiến dịch đang hoạt động tốt hơn.
Ngoài ra, đó cũng là một cách tuyệt vời để tinh chỉnh mục tiêu của bạn và hiểu rõ hơn về khán giả của bạn. Bạn nên thường xuyên đánh giá lịch sử vì thế giới kỹ thuật số rất năng động và mọi thứ luôn thay đổi.
Chi phí tốt cho từng ngành, từng kênh Digital Marketing là bao nhiêu?
Việc các định CPL phụ thuộc vào thị trường, tệp khách hàng, sự cạnh tranh trong hoạt động kinh doanh. Nếu bạn hướng đến chất lượng thì CPL cao có nghĩ là chất lượng khách hàng tiềm năng cao hơn và tổng chi phí thu hút khách hàng thấp. Nếu bạn hướng đến số lợng thì giảm CPL ngay cả khi khách hàng tiềm năng không đủ tiêu chuẩn.
Tuy nhiên nếu đây là một chiến lược Digital Marketing thì hãy thiết lập phân tích trang tổng quan để theo dõi các hoạt động trong khoảng 60 – 90 ngày nhằm đặt điểm chuẩn hiệu suất của bạn. Khi đã có dữ liệu chuẩn thì cần điều chỉnh chi tiêu, thông điệp hoặc chiến thuật dựa trên KPI để xác định CPL phù hợp với mục tiêu marketing.
Dưới đây là bảng phân tích CPl từng ngành, kênh tiếp thị để giúp bạn so sánh CPL của mình với mức giá trung bình. Từ đó giúp bạn điều chỉnh CPL phù hợp.
CPL THEO NGÀNH
|
THẤP
|
TRUNG BÌNH
|
CAO
|
CPL THEO KÊNH
|
THẤP
|
TRUNG BÌNH
|
CAO
|
Các dịch vụ tài chính
|
1.071.664
|
6.624.832
|
3.896.960
|
Sự kiện & Triển lãm Thương mại
|
4.384.080
|
35.121.352
|
19.752.716
|
Dịch vụ CNTT, máy tính và kỹ thuật
|
949.884
|
9.011.720
|
5.066.048
|
PR/Truyền thông kiếm được
|
2.630.448
|
11.690.880
|
7.160.664
|
Giáo dục
|
901.172
|
1.607.496
|
1.339.580
|
Giới thiệu
|
1.315.224
|
2.240.752
|
1.777.988
|
Chăm sóc sức khỏe và y tế
|
876.816
|
6.965.816
|
3.945.672
|
Video Marketing
|
1.437.004
|
7.014.528
|
4.237.944
|
Công nghiệp và Sản xuất
|
803.748
|
5.723.660
|
3.312.416
|
Quảng cáo LinkedIn
|
1.242.156
|
2.411.244
|
1.826.700
|
Du lịch lữ hành
|
706.324
|
4.432.792
|
2.581.736
|
Hội thảo
|
1.096.020
|
2.386.888
|
1.753.632
|
Bán lẻ
|
608.900
|
998.596
|
828.104
|
Quảng cáo hiển thị (Cao cấp)
|
1.047.308
|
1.997.192
|
1.534.428
|
Sản phẩm tiêu dùng
|
584.544
|
4.432.792
|
2.557.380
|
1.047.308
|
3.409.840
|
2.240.752
|
|
Viễn thông
|
584.544
|
1.558.784
|
1.096.020
|
Quảng cáo hiển thị hình ảnh (có lập trình)
|
828.104
|
1.022.952
|
925.528
|
Marketing Agency
|
535.832
|
4.213.588
|
2.411.244
|
Quảng cáo truyền thống (TV, Radio, Print)
|
925.528
|
29.227.200
|
15.076.364
|
Truyền thông và Xuất bản
|
511.476
|
4.651.996
|
2.630.448
|
925.528
|
4.408.436
|
2.679.160
|
|
Phi lợi nhuận
|
389.696
|
1.047.308
|
755.036
|
Quảng cáo trên Social Media
|
828.104
|
1.997.192
|
1.412.648
|
Dịch vụ kinh doanh
|
949.884
|
5.480.100
|
3.214.992
|
Email Marketing
|
803.748
|
1.753.632
|
1.290.868
|
Nhắm mục tiêu lại trực tuyến
|
535.832
|
949.884
|
755.036
|
||||
Quảng cáo Social Media có trả phí
|
511.476
|
1.777.988
|
1.144.732
|
||||
340.984
|
1.144.732
|
755.036
|
*** Dữ liệu lấy từ nguồn: Linchpin Team
Kết luận
Bài viết trên đây mình đã chia sẻ cho các bạn CPL là gì cũng như cách tối ưu giúp tiết kiệm ngân sách. Hy vọng với những thông tin trên đây sẽ giúp bạn có thêm kiến thức trong lĩnh vực này. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào thì để lại bình luận bên dưới, chúng mình sẽ giải đáp nhanh chóng.
Để lại bình luận của bạn