Kiến thức Digital Marketing
CTA là gì? Cách viết CTA hấp dẫn, tăng tỷ lệ chuyển đổi
Dù đang sáng tạo nội dung social hay website, một nút CTA vẫn luôn cần thiết để giúp khách hàng có định hướng về những gì họ cần làm. Vậy thì chính xác CTA là gì? Nó có vai trò như thế nào trong chiến lược tiếp thị nói chung của doanh nghiệp? Hãy cùng tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nhé! Mình là Hợp, nhân viên marketing của X3Sales có 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực này, hôm nay mình sẽ chia sẻ với các bạn.
Tìm hiểu CTA là gì? Vì sao CTA lại quan trọng
CTA là gì?
CTA là gì? Trong thuật ngữ Marketing, CTA (call – to – action) là một bộ phận của nội dung kêu gọi công chúng thực hiện một hành động cụ thể nào đó. Các vị dụ trực quan nhất về CTA như: “Liên hệ ngay”, “Mua ngay”, “Tìm hiểu ngay”, … Trong kỷ nguyên Tiếp thị số, những nút CTA thường được dẫn đến một giao diện khác nhằm thuận tiện cho khách hàng hoàn tất thao tác của mình.
Tại sao CTA lại quan trọng?
CTA giúp:
-
Cải thiện nhận thức về thương hiệu và tăng sự kết nối, tương tác giữa doanh nghiệp và công chúng là cần thiết. Tuy nhiên, mấu chốt của thành công nằm ở chỗ bạn phải khiến khách hàng thực hiện một hành vi nào đó cụ thể
-
CTA đánh vào tâm lý con người, kích thích sự tò mò. Đây là lúc những dự đoán về khuynh hướng và thấu hiểu hành vi khách hàng phát huy tác dụng
-
CTA được chứng thực là phương pháp tương tác với khách hàng hiệu quả cho doanh nghiệp, cho dù là khi họ thực hiện hành vi mua hay muốn tìm hiểu thêm về thương hiệu
Ví dụ: Nếu người đọc truy cập vào một bài viết blog và không có lời kêu gọi hành động rõ ràng ở cuối bài, có khả năng người đọc sẽ rời khỏi trang web mà không hoàn thành bất kỳ nhiệm vụ nào khác. Tuy nhiên, nếu có CTA ở cuối bài đăng yêu cầu họ đọc thêm bài viết hoặc đăng ký nhận bản tin qua email, điều đó có thể khuyến khích họ tiếp tục tương tác với trang web.
Một số loại CTA phổ biến
Tạo tiềm năng khách hàng
Đây là một hình thức kêu gọi hành động vô cùng quan trọng đối với trang web. Nếu khách truy cập chỉ lướt qua và rời đi sau vài giây, điều đó cho thấy họ không quan tâm đến trang web của bạn và bạn đã bỏ lỡ một khách hàng tiềm năng. Vì vậy, mục tiêu quan trọng nhất của CTA này là chuyển đổi khách truy cập trang web thành khách hàng tiềm năng. Do đó, lời kêu gọi hành động hấp dẫn là yếu tố quan trọng.
CTA này cần phải gây ấn tượng và truyền đạt một cách hiệu quả giá trị của việc nhấp vào nó. Khách truy cập cần phải biết rõ rằng khi họ nhấp chuột vào đó, điều gì sẽ xảy ra.
Gửi biểu mẫu
Gửi biểu mẫu là một phương pháp giúp bạn thu thập thông tin liên lạc từ khách hàng. Vì vậy bạn cần một nút kêu gọi hành động hấp dẫn và mang lại giá trị để khách hàng tự nguyện cung cấp thông tin cá nhân. Khi khách truy cập vào trang web của bạn, họ sẽ cần thực hiện hai bước nữa trước khi có thể đăng ký làm khách hàng tiềm năng: điền vào biểu mẫu và nhấp vào nút “Gửi” để gửi thông tin của họ đến cơ sở dữ liệu liên lạc của bạn.
Với khách truy cập chuẩn bị trở thành khách hàng tiềm năng, bạn muốn đảm bảo rằng bạn không bỏ lỡ họ chỉ vì một nút “Gửi” không tạo nên sự ấn tượng. Thay vào đó, bạn có thể thay thế nút “Gửi” bằng một hành động cụ thể mang lại giá trị cho khách hàng.
Ví dụ: “Tải về ngay” – Điền thông tin để nhận bộ mẫu CTA miễn phí
Nút “Khám phá thêm”
Thay vì hiển thị toàn bộ nội dung trên trang chủ, bạn nên chỉ hiển thị một phần bài viết để khách truy cập thực sự quan tâm sẽ nhấp vào nút kêu gọi hành động “Khám phá thêm”. Điều này giúp bạn kiểm soát lưu lượng truy cập thực tế vào bài viết thay vì chỉ là lướt qua trang chủ.
Nút dẫn đến trang sản phẩm – dịch vụ
Mục tiêu cuối cùng của bạn là bán sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty. Khi ai đó tìm kiếm trên trang web của bạn để tìm hiểu về công ty và những gì bạn cung cấp, điều đó cho thấy họ có ý định mua sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Nút dẫn đến trang sản phẩm – dịch vụ sẽ giúp họ tìm hiểu về sản phẩm – dịch vụ một cách nhanh chóng.
Chia sẻ trên mạng xã hội
Một trong những hình thức kêu gọi hành động đơn giản nhất là khuyến khích chia sẻ nội dung với bạn bè. Các nút chia sẻ xã hội là cách để khách truy cập, khách hàng tiềm năng và khách hàng tương tác với thương hiệu của bạn.
Nếu khách hàng thích những gì bạn viết, họ có thể chia sẻ với bạn bè của mình, từ đó giúp nội dung bài viết của bạn được lan truyền rộng rãi đến khách hàng hơn.
Nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng
Vậy điều gì sẽ xảy ra khi một người trở thành khách hàng tiềm năng nhưng chưa sẵn sàng mua sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn? Bạn cần thu hút họ bằng một loại ưu đãi khác, một loại phù hợp với việc cung cấp sản phẩm của bạn.
Ví dụ: Ưu đãi giới thiệu sản phẩm, phiên dùng thử miễn phí hoặc báo giá miễn phí, đây là những ưu đãi bạn muốn quảng bá thông qua CTA nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng. Đặt các nút kêu gọi hành động này ở những vị trí mà bạn biết nhiều khách hàng tiềm năng ghé thăm, có thể là tùy chọn CTA thông minh trong bài đăng trên blog hoặc ưu đãi hiển thị ở cuối trang.
Nút kêu gọi mua hàng
Loại CTA này tập trung vào việc bán hàng: bạn muốn khách hàng tiềm năng mua sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn ngay tại đó, ngay bây giờ. Nếu bạn có CTA thông minh, bạn có thể sử dụng chúng ở cuối các bài đăng trên blog, hoặc có thể đặt chúng trên các trang sản phẩm, vì khách hàng tiềm năng có thể muốn tìm hiểu thêm thông tin trước khi quyết định mua.
Nút kêu gọi tham gia sự kiện
Nếu bạn đang tổ chức một sự kiện, dù trực tuyến hay trực tiếp, điều quan trọng đầu tiên là thu hút mọi người tham dự. Sử dụng CTA quảng bá sự kiện để tăng cường nhận thức về sự kiện hoặc thậm chí giúp thúc đẩy doanh số bán vé. Ưu điểm của loại CTA này là có vô số vị trí bạn có thể đặt nó, tuỳ thuộc vào đối tượng mục tiêu mà bạn đang cố gắng thu hút.
Đối với khách hàng hiện tại, bạn có thể xem xét đặt điều này trên trang đăng nhập, bảng điều khiển hoặc thậm chí trên trang thanh toán hoá đơn và thông tin đơn hàng. Đối với khách hàng tiềm năng, bạn có thể hiển thị CTA này trên thanh bên của blog của bạn.
CTA đố vui
Khán giả thích được giải trí, và còn gì thú vị hơn một câu đố để kiểm tra kiến thức hoặc tìm hiểu thêm về bản thân? Tất cả chúng ta đều yêu thích một bài kiểm tra hay trên Buzzfeed, phải không? Nếu bạn quyết định sử dụng câu đố hoặc trò chơi để khuyến khích khách truy cập ở lại trang web của bạn lâu hơn, bạn sẽ cần CTA câu đố để thu hút sự chú ý của họ. Và nếu bài kiểm tra miễn phí, hãy đưa nó vào CTA.
Đặt CTA như bên dưới ở cuối blog hoặc thanh bên của blog. CTA giúp trang web của bạn điều hướng dễ dàng hơn và chúng có thể đóng vai trò là lộ trình đưa khách truy cập đến con đường trở thành khách hàng tiềm năng. Tuy nhiên, để tận dụng tối đa CTA của chúng tôi, bạn sẽ cần làm cho chúng trở nên hấp dẫn, khó bỏ sót và dễ hiểu.
Cách viết CTA hấp dẫn, tăng tỷ lệ chuyển đổi
Cho khách hàng một lý do thuyết phục
Bất kỳ loại content nào được tạo ra dành cho khách hàng đều phải có giá trị. Cần phải hiểu kỹ càng về sản phẩm/dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp. Đồng thời đảm bảo rằng khách hàng đang thật sự quan tâm, có nhu cầu sử dụng loại sản phẩm/dịch vụ đó. Khách hàng đang gặp vấn đề ở đâu? Tại sao thương hiệu của bạn lại giúp giải quyết vấn đề tốt nhất?
Dùng câu mệnh lệnh
Một CTA chỉ cần gồm một vài từ đơn giản, nếu như thông điệp đã đủ sức nặng. Để làm được như vậy, ngôn từ trong CTA cần phải giàu ý nghĩa và có chủ đích. Nói ngắn gọn hơn, hãy dùng câu mệnh lệnh. “Mua ngay”, “Gọi ngay”, “Tải về ngay”, … là những chỉ thị trực tiếp, kêu gọi khách hàng thực hiện hành vi mà không gây khó hiểu.
Đừng quên cảm xúc
Cảm xúc là con đường dễ nhất giúp tạo ra sự kết nối với công chúng. Đánh vào cảm xúc khiến thương hiệu trở nên gần gũi hơn đồng thời dễ dàng khuấy động phản ứng của công chúng. Ví dụ một CTA như “Tham gia cùng bạn bè ngay” đã đánh vào tâm lý muốn được hòa nhập, sợ bị bỏ lỡ của thế hệ Z, từ đó tạo động lực thôi thúc hành động.
Cá nhân hoá CTA
Hành vi khách hàng không phải lúc nào cũng tương tự trên mọi thiết bị, giao diện. Hãy suy nghĩ về cách khách hàng tương tác với thương hiệu qua nhiều nền tảng khác nhau, từ đó tùy chỉnh CTA sao cho phù hợp với từng kênh truyền thông.
Ví dụ: Trên giao diện máy tính, có thể kết hợp nhiều CTA với nhau như: “Thêm vào giỏ hàng”, “Nhấn đăng ký”, “Nhận thông báo”, …
Đồng bộ CTA với nhận diện thương hiệu
Những nhận diện trên website, mạng xã hội hay bao bì đều được xem xét rất kỹ lưỡng, vậy tại sao không phải là CTA? Việc đồng bộ từ màu sắc, font chữ đến giọng nói thương hiệu không chỉ khiến khách hàng bị thu hút hơn mà còn củng cố sâu sắc nhận thức về thương hiệu.
Hãy ghi thật cụ thể
Tại sao hàng hóa trong siêu thị thường có giá $1.99 hay $4.99? Hay khi nhìn thấy mức giảm giá 30%, khách hàng lại ấn tượng hơn việc diễn giải ra “giá chỉ bằng ⅓ giá gốc”? Những nghiên cứu về tâm lý liên quan đến chữ số đã chỉ ra rằng con người giải mã thông điệp nhanh hơn khi sử dụng số thay vì chữ.
Kết luận
Bài viết trên đây mình đã giải đáp cho bạn CTA là gì và hướng dẫn cách viết CTA một cách đơn giản nhất. Hy vọng với những chia sẻ của mình sẽ giúp cho các bạn có thể kinh nghiệm trong lĩnh vực này.
Để lại bình luận của bạn