Kiến thức Google Ads

Hiểu đầy đủ về Data Layer Google Tag Manager

Digital Marketing tập trung vào data và marketing hiệu quả đòi hỏi phải thu thập, đối chiếu và phân tích dữ liệu từ một số điểm dữ liệu. Data Layer Google Tag Manager là code và công cụ giúp việc thu thập dữ liệu từ trang web trở thành một quy trình hiệu quả. Google Tag Mananger là một công cụ miễn phí được sử dụng để quản lý và triển khai các thẻ tiếp thị trên trang web hoặc ứng dụng dành cho thiết bị di động mà không cần phải đổi code trang web.
GTM tích hợp các công cụ khác của Google: Google Analytics và tag của bên thứ ba cho các trang web như Facebook, Twitter và các công cụ marketing như Crazy Egg. Nôm na hiểu một cách đơn giản là các Data Layer là công cụ thu thập dữ liệu liên quan từ trang web để phân tích thêm. Các Data Layer cho phép người dùng thu thập dữ liệu có liên quan từ các trang web khác và đối chiếu dữ liệu đó tại một điểm. Trong bài viết này mình sẽ giúp bạn hiểu một cách đầy đủ về Data Layer Google Tag Manager.

Hiểu về Data Layer là gì?

Data Layer được sử dụng rất nhiều trong Google Tag Manager của bạn. Chúng được thiết kế để sử dụng kết hợp, bổ trợ lẫn nhau. Data Layer giống như một “bản đồ ảo” của trang web hoặc ứng dụng dành cho thiết bị di động vậy. Từ đó GTM truy cập dữ liệu, đó là code JavaScript chứa data mà bạn muốn thu thập và GTM sử dụng dữ liệu này trong các thẻ, trình kích hoạt và biến của nó.
Hiểu đầy đủ về Data Layer Google Tag Manager
Data Layer Google Tag Manager là code và công cụ giúp việc thu thập dữ liệu trở thành một quy trình hiệu quả
Giả sử team marketing có đề xuất muốn thay đổi URL của trang để SEO tốt hơn hoặc sửa đổi HTML để căn chỉnh nội dung. Những thay đổi cấu trúc này đối với code trang web có thể ngăn GT thu thập data liên quan. Có một Data Layer tại chỗ sẽ giảm khả năng thay đổi mã làm gián đoạn các báo cáo phân tích của bạn.
Hãy coi lớp dữ liệu giống như một cái “thùng chứa” những quả bóng nhỏ. Trong đó mỗi quả bóng đại diện một data trên đó. Chẳng hạn như ID người dùng, số lần nhấp vào liên kết, danh mục trang,… Khi GTM cần kích hoạt nó sẽ đến thùng và tìm kiếm những quả bóng có liên quan.
Mỗi trang trong website sẽ có lớp dữ liệu duy nhất, lớp này chỉ định các điểm dữ liệu trên trang mà bạn muốn thu thập. Bằng cách đưa các Data Layer vào quá trình triển khai phân tích kỹ thuật số, bạn có thể xác định và kiểm soát các điểm dữ liệu mà mình muốn đo lường.

Data Layer Google Tag Manager hoạt động như thế nào?

Data Layer Google Tag Manager là điểm tham chiếu duy nhất cho một điểm dữ liệu cụ thể. Nó thu thập dữ liệu cụ thể từ mỗi trang web dựa trên hoạt động của người dùng. Sau đó dữ liệu này được GTM truy cập và chuyển đến các công cụ phân tích để phân tích chuyên sâu.
Data Layer cung cấp cho bạn khả năng hiển thị chi tiết về hành vi của người dùng. Nó cho phép các website và cửa hàng trực tuyến đo lường mức độ thành công của một trang, sản phẩm hoặc danh mục. Data Layer chuyển dữ liệu thô này đến công cụ phân tích và các quyết định quản lý dựa trên các diễn giải.
Công cụ trình quản lý thẻ như GTM tăng tốc độ triển khai thẻ tiếp thị thông qua giao diện cơ bản để thực hiện các thay đổi đối với quy trình thập dữ liệu. Bởi vì Data Layer không phải là một phần của mã HTML trên một trang nên nó không làm chậm trang.
Data Layer thu thập 2 loại dữ liệu:
  • Dữ liệu tĩnh trong đó giá trị không thay đổi
  • Dữ liệu động trong đó giá trị có thể thay đổi. Ở đây Data Layer cũng xác định quy tắc kích hoạt cho thẻ. Các quy tắc dựa trên URL của trang trong khi các thẻ nâng cao sẽ kích hoạt dựa trên mã được tích hợp trong Data Layer
Một số ví dụ có thể là giá trị mua hàng hoặc số lượng mặt hàng đã mua.

Tại sao cần sử dụng Data Layer Google Tag Manager

Data Layer cho phép bạn tận dụng dữ liệu của mình để phân tích. Mọi phần mềm của bên thứ ba hỗ trợ doanh nghiệp đều có quy trình thu thập dữ liệu. Data Layer cho phép chuẩn hoá quy trình thu thập dữ liệu trong khi xác định các điểm dữ liệu có liên quan đến doanh nghiệp của bạn.
Data Layer được xác định rõ ràng cho phép bạn duy trì sự linh hoạt trong các nỗ lực tiếp thị của mình bằng cách thay đổi các thẻ. Từ đó xây dựng tính linh hoạt cho những gì bạn đo lường và cách bạn đo lường. Vì việc thay đổi tag dễ dàng nên không yêu cầu người làm CNTT chuyên dụng.
Data Layer là tuỳ chọn linh hoạt và đáng tin cậy nhất để thu thập dữ liệu mà bạn muốn theo dõi và đo lường. Dưới đây mình sẽ đưa ra 2 lý do vì sao chúng ta nên sử dụng Data Layer Google Tag Manager.
Hiểu đầy đủ về Data Layer Google Tag Manager
2 lý do vì sao chúng ta nên sử dụng Data Layer Google Tag Manager

Độ tin cậy được cải thiện

Đa số các công ty thường sử dụng một trong 2 cách để thu thập data cho các công cụ phân tích:
  • Tạo Data Layer
  • Quét mô hình đối tượng tài liệu (DOM)
Nhìn chung thì việc tạo Data Layer ban đầu tốn khác nhiều thời gian nhưng về lâu dài đây là cách đáng tin cậy. Trong khi đó DOM có ưu điểm là linh hoạt trong việc theo dõi các điểm dữ liệu mà bạn muốn đo lường. Nhưng nếu quét DOM được liên kết với các thuộc tính HTML của một trang và bất kỳ thay đổi nào đối với các thuộc tính này (tên trang, url, chi tiết sản phẩm,…) sẽ gây ra sự cố trong quá trình thu thập dữ liệu. Chính vì tính linh hoạt này mà đôi khi trở mức độ tin cậy sẽ thấp hơn tạo Data Layer.
Giả sử một team lập trình viên đã thực hiện các thay đổi đối với trang web mà không cập nhật cấu trúc DOM hoặc team SEO đã quyết định thêm từ khoá vào tên trang và url. Trong trường hợp đang ở dữ liệu tĩnh thì quét DOM hoạt động rất tốt.
Ví dụ khác khi team SEO muốn thay đổi url để có thứ hạng tìm kiếm tốt hơn hoặc thay đổi HTML để căn chỉnh nội dung tốt hơn. Trong miền tĩnh, những thay đổi này có thể gây ra khoảng trống hoặc sự cố trong quá trình thu thập data của bạn.
Data Layer cung cấp cho người dùng một lá chắn độ mức độ tin cậy khỏi các thay đổi phổ biến của trang web và ngăn các sự cố trong báo cáo phân tích do thu thập dữ liệu bị lỗi hoặc không đầy đủ. Do vậy, các báo cáo phân tích và quyết định dựa trên dữ liệu của bạn trở nên chính xác và đáng tin cậy hơn.

Linh hoạt hơn

Nếu bạn đang sử dụng Google Analytics để phân tích dữ liệu của mình mà không có Data Layer thì các lập trình viên sẽ phải thêm một đoạn code JavaScript cho mọi điểm dữ liệu để có thể đo lường trực tiếp vào HTML của trang. Điều này có thể làm cho HTML trở nên cồng kềnh và làm chậm tốc độ tải trang. Khi việc tải trang chậm sẽ có ảnh hưởng tiêu cực đến SEO và trải nghiệm người dùng trên trang web.
Hãy xem xét một trường hợp khác khi team của bạn muốn chuyển từ Google Analytics sang một công cụ khác, chẳng hạn như Adobe Analytics hoặc Mixpanel. Điều này có khả năng trở thành cơn ác mộng nếu việc triển khai phân tích trang web không được xây dựng trên cấu trúc không thể biết được.
Một Data Layer thêm tính linh hoạt vì bản chất là nó không thể biết. Nó là chung chung và không được viết cho các ứng dụng dành riêng cho nhà cung cấp và do đó nó sẽ hoạt động với tất cả các ứng dụng của bên thứ ba. Nếu bạn sẽ làm việc trong một môi trường nơi bạn thường xuyên chuyển đổi giữa các ứng dụng cạnh tranh thì Data Layer sẽ cung cấp sự linh hoạt mà bạn cần.

3 bước để xây dựng ‘bức tường” cho Data Layer

Bước đầu tiên trong việc xây dựng bức tường cho Data Layer là xác định các điểm dữ liệu mà bạn muốn đo lường. Trước khi phân tích bạn cần quay trở lại với các điểm dữ liệu có liên quan. Thiết kế nó một cách đơn giản và hiệu quả để việc sửa đổi các điểm dữ liệu khi được yêu cầu. Chẳng hạn như thay đổi url của trang hoặc thêm số liệu mới mà bạn muốn đo lường.
Data Layer có bức tường kiên cố giúp bạn thực hiện các thay đổi dễ dàng mà không cần thay đổi chính bức tường đó. Để xây dựng thành công bức tường Data Layer chất lượng thì chúng ta cần tập trung vào 3 yếu tố sau:
  • Hợp tác
  • Giao tiếp
  • Kiểm tra và xác nhận

Hợp tác

Hãy bắt đầu bằng cách cộng tác với tất cả các bên liên quan. Bao gồm cả team phân tích và team marketing. Xác định các mục tiêu kinh doanh có liên quan và sau đó làm việc ngược lại để xác định các điểm dữ liệu bạn cần đo lường. Các mục tiêu kinh doanh này yếu tố quan trọng nhất cho mọi doanh nghiệp. Vì vậy hãy đảm bảo bạn dành đủ thời gian để hoàn thiện các mục tiêu.
Cần đảm bảo đủ thông minh về yếu tố cụ thể, đo lường, có thể đạt được, có liên quan và có thời hạn. Tiếp theo phân bố từng data cho các trang có liên quan đến website của bạn. Hãy nhớ rằng bạn sẽ gặp trường hợp một điểm dữ liệu phải được chọn lọc từ nhiều trang. Bạn muốn cung cấp cho các lập trình viên của mình một hướng dẫn rõ ràng cho từng trang.

Giao tiếp

Bạn cần đảm bảo việc liên lạc thường xuyên giữa lập trình viên và nhóm phân tích. Lập trình viên chịu trách nhiệm viết code trong khi nhóm phân tích chịu trách nhiệm về kết quả.
Nhóm phân tích cần truyền đạt mục tiêu kinh doanh và các data cần đo lường. Nó cho phép lập trình viên xác định bất kỳ điểm dữ liệu nào có thể đã bị bỏ sót nó. Điều này sẽ đảm bảo Data Layer được trang bị đầy đủ giúp bạn có được kết quả.

Thử nghiệm và xác nhận

Tới đây là Data Layer Google Tag Manager đã được thiết lập và chạy, đã đến lúc kiểm tra và xác thực Data Layer đó. Việc kiểm tra và xác thực đảm bảo rằng Data Layer được điền bằng dữ liệu chính xác trên mỗi trang. Kiểm tra từng trang trong các tình huống khác nhau để đảm bảo Data Layer mạnh mẽ.
Hiểu đầy đủ về Data Layer Google Tag Manager
Ảnh trên là tính năng xác thực Data Layer Google Tag Manager của DataTrue
Tính năng kiểm tra tự động là cách đáng tin cậy nhất để kiểm tra Data Layer. Ảnh trên là tính năng xác thực Data Layer của DataTrue. Nó cho phép bạn kiểm tra cả dữ liệu đi qua Data Layer và các thẻ. Sự không nhất quán được đánh dấu bằng các cảnh báo như hình bên trên.
Kiểm tra Data Layer bằng cách sử dụng kiểm tra đơn vị và kiểm tra chức năng. Bài kiểm tra đơn vị xác nhận độ chính xác của mã hóa trong khi bài kiểm tra chức năng xác nhận hoạt động của Data Layer.

Kết luận

Việc triển khai Data Layer Google Tag Manager giúp tăng cường mạnh mẽ khả năng phân tích. Việc xây dựng Data Layer tốn khá nhiều thời gian nhưng nó mang lại nhiều hiệu quả và lợi ích trong thời gian dài. Có Data Layer giúp người dùng nắm bắt các tương tác và nhận dữ liệu bổ sung về tương tác hoặc ngữ cảnh. Trên đây mình đã đưa ra kiến thức tổng quan về Data Layer Google Tag Manager, hy vọng sẽ giúp bạn có thêm kiến thức bổ trợ cho công việc. Nếu còn thắc mắc, để lại ngay câu hỏi dưới phần bình luận nhé.
5/5 - (100 bình chọn)
Xem thêm  Cách thêm Facebook Pixel Google Tag Manager

Author

Hòa Hợp

Mình là Hòa Hợp - Hiện tại đang phụ trách Content Marketing tại X3Sales. Với 3 năm kinh nghiệm triển khai nhiều chiến dịch Google Ads. Mình mong rằng những trải nghiệm thực chiến tại X3Sales là kinh nghiệm hữu ích cho độc giả

Leave a comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nhiều người quan tâm
x
Contact Me on Zalo