Kiến thức Google Ads

Tổng quan về điểm chất lượng Google Ads

Điểm chất lượng có ảnh hưởng lớn tới hiệu quả và chi phí cho chiến dịch tìm kiếm cần trả phí. Điều này cũng ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động quảng cáo PPC và mức phí bạn cần trả với mỗi nhấp chuột. Nếu bạn muốn cố gắng làm chủ quảng cáo Google, bạn cần nắm bắt rõ về điểm chất lượng. Trong bài viết sau đây, X3Sales sẽ chia sẻ đến bạn những thông tin hữu ích về điểm chất lượng.

Điểm chất lượng Google Ads là gì?

Điểm chất lượng Google Ads là xếp hạng từ Google về mức độ liên quan và chất lượng quảng cáo PPC và từ khóa. Đây là điểm số để đánh giá về chất lượng của từ khóa quảng cáo của bạn so với các nhà quảng cáo khác
Điểm chất lượng Google Ads là gì
Điểm chất lượng Google Ads là gì

Theo định nghĩa của Google “Điểm chất lượng là một công cụ chẩn đoán giúp bạn biết được chất lượng quảng cáo của bạn ở mức nào so với các nhà quảng cáo khác. Điểm chất lượng là công cụ chẩn đoán những lĩnh vực bạn cần cải thiện trong quảng cáo, trang đích và lựa chọn từ khóa của mình“. Xem đầy đủ Tại Đây

Tầm quan trọng của điểm chất lượng

Tham gia đấu giá

Nền tảng Google Ads sẽ không muốn hiển thị những quảng cáo không có liên quan. Nó chủ yếu tính phí những nhà quảng cáo cho những nhấp chuột trên quảng cáo. Trong trường hợp nhà quảng cáo dùng giá thầu cao nhằm có được vị trí tốt trên trang với quảng cáo không liên quan, quảng cáo ấy không được người dùng nhấp vào và Google sẽ không có lợi nhuận.
Mục đích của quảng cáo tìm kiếm chủ yếu là giúp người dùng có thể thực hiện hành động để quảng cáo được phản hồi lại mà không đơn thuần chỉ là xây dựng cho thương hiệu. Ví dụ, một nhà kinh doanh về ô tô sẽ nghĩ rằng việc quảng cáo cho chiếc xe mới sẽ gây tiếng vang đối với đối tượng nào đó tìm kiếm tỷ số cho trò chơi lớn, tuy nhiên quảng cáo ấy sẽ không có đủ khả năng để nhận về lượt nhấp chuột, từ đó gây cho Google Ads bất lợi.
Do đó, việc một từ khóa cụ thể được dự đoán bởi Google là không liên quan và nó được gán với một điểm chất lượng rất thấp, quảng cáo đó sẽ không thể tham gia đấu giá với toàn bộ các tìm kiếm. Bên cạnh đó, việc sở hữu điểm chất lượng cao sẽ giúp cho quảng cáo có điều kiện tham gia vào nhiều phiên đấu giá cho quảng cáo, vì thế mà quảng cáo sẽ chuyển tới bước xếp hạng.
Điểm chất lượng cao giúp quảng cáo tham gia đấu giá
Điểm chất lượng cao giúp quảng cáo tham gia đấu giá

Xếp hạng quảng cáo

Khi Google đã chọn lựa quảng cáo và từ khóa phù hợp với tìm kiếm, các quảng cáo và từ khóa sẽ được đưa đến phiên đấu giá thứ hai. Tại đây, Google sẽ đánh giá về những yếu tố như CPC tối đa (mức giá thầu mà mỗi người đang đặt là bao nhiêu), QS (mức độ liên quan) và các yếu tối khác, chẳng hạn như tiện ích về mở rộng quảng cáo, điều mà sẽ làm tăng tỷ lệ nhấp chuột.
Mỗi một quảng cáo sẽ nhận về một xếp hạng kết quả và số điểm để xác định xem ai sẽ hiển thị cho quảng cáo tại vị trí đầu tiên và người nào đã bỏ lỡ trang. Nhà quảng cáo sẽ được hưởng lợi với việc quảng cáo được xếp hạng cao hơn vì điều này có xu hướng nhận về nhiều hơn lượt nhấp chuột, nghĩa là họ có thêm nhiều cơ hội bán hàng và khách hàng tiềm năng hơn.
Ngay cả khi nhà tiếp thị dùng đến tính năng về đặt giá thầu tự động và đặt ROAS mục tiêu, CPA mục tiêu hay mục tiêu khác thay vì CPC tối đa, việc đấu giá cho quảng cáo vẫn sẽ hoạt động với giá thầu CPC. Với quy trình về đặt giá thầu tự động, mục tiêu của nhà tiếp thị chỉ được chuyển thành giá thầu CPC duy nhất với từng phiên đấu giá.
Tầm quan trọng của điểm chất lượng trong việc xếp hạng quảng cáo
Tầm quan trọng của điểm chất lượng trong việc xếp hạng quảng cáo

CPC thực tế cần trả

Yếu tố cuối cùng được kể đến có ảnh hưởng đến điểm chất lượng đó là CPC thực tế nhà quảng cáo cần trả với mỗi nhấp chuột tính theo CPC. Họ sẽ cần bảo đảm việc thứ hạng của mình được duy trì tại quảng cáo tiếp theo trên phiên đấu giá. Đó là lý do mà đa số những nhà quảng cáo sở hữu CPC trung bình thấp hơn so với CPC tối đa.
Những nhà quảng cáo sẽ có lợi khi có điểm chất lượng cao bởi họ sẽ chỉ cần trả ít chi phí nhằm vị trí của mình được duy trì với đối thủ cạnh tranh. Thực tế cho thấy điểm chất lượng càng cao thì nhà quảng cáo sẽ chi trả ít chi phí hơn với cùng lượt nhấp. Điều này được áp dụng đối với hầu hết nhà quảng cáo, ngay cả với những người có sử dụng tính năng về đặt giá thầu tự động.
Nếu nhà tiếp thị có mức độ liên quan về thời gian thực tốt với tìm kiếm cụ thể, quy trình về đặt giá thầu tự động sẽ xác định họ sẽ đạt được mục tiêu với CPC thấp hơn từ nhà quảng cáo hay họ sẽ thấy rằng giá thầu được giữ cao hơn sẽ dẫn tới nhiều chuyển đổi hơn. Nhà quảng cáo sẽ dành được phần thắng dù là cách nào vì họ đã làm việc để có được điểm chất lượng tốt.
Điểm chất lượng cao giúp nhà quảng cáo giảm thiểu chi phí
Điểm chất lượng cao giúp nhà quảng cáo giảm thiểu chi phí

Các yếu tố ảnh hưởng tới điểm chất lượng

Mức độ liên quan trong quảng cáo

Mức độ liên quan trong quảng cáo là mức độ mà ở đó quảng cáo mà bạn có có liên quan tới những từ khóa được nhắm mục tiêu. Các mức độ liên quan được Google xếp hạng đó là mức trên trung bình, mức trung bình hay mức dưới trung bình.
Khi mức độ liên quan trong quảng cáo dưới trung bình, nó sẽ gây ảnh hưởng tới điểm chất lượng. Điều này có thể cho bạn biết được từ khóa không đủ cụ thể hay nhóm quảng cáo quá rộng. Bạn hãy thử thu hẹp về danh sách từ khóa với việc thiết lập nhưng nhóm quảng cáo có chứa từ khóa gần gũi.
Mức độ liên quan trong quảng cáo
Mức độ liên quan trong quảng cáo

Trải nghiệm trang đích

Trải nghiệm trên trang đích là toàn bộ những việc đem đến cho người dùng sự trải nghiệm mong muốn và giá trị trên trang, có mục đích là khiến họ thực hiện hành động chuyển đổi, những hành động mà bạn mong muốn. Những trải nghiệm này được Google Ads định lượng với cách những công cụ khác về tiếp thị kĩ thuật số không làm được.
Yếu tố này được đo lường theo tỷ lệ thoát, chuyển đổi, thời gian dừng trong trang và những tín hiệu của người dùng khác. Do vậy, trải nghiệm tốt trên trang đích không chỉ giúp ích cho việc chuyển đổi của người dùng mà còn quan trọng với điểm chất lượng.
Quảng cáo của bạn sẽ có xếp hạng cao hơn và điểm chất lượng được cải thiện nếu trang đích tốt. Điểm chất lượng cao sẽ đồng nghĩa với việc chi phí dành cho quảng cáo sẽ thấp hơn. Để xem được yếu tố nào hoạt động tốt khi thử nghiệm những yếu tố khác nhau trong trang đích, bạn có thể dùng phương pháp thử nghiệm A/B.

Tỷ lệ nhấp dự kiến

Tỷ lệ nhấp dự kiến (CTR Google Ads) đo lường được khả năng quảng cáo sẽ được nhấp vào trong khi chúng hiển thị với từ khóa cụ thể. Theo Google, tỷ lệ nhấp chịu tới 60% trách nhiệm cho điểm chất lượng. CTR được đánh giá dưới hoặc trên mức trung bình giống như mức độ liên quan trong quảng cáo.
Nếu muốn làm tăng CTR, bạn có thể tận dụng tối đa tiện ích về mở rộng quảng cáo. CTR của quảng cáo, hiệu suất mỗi thiết bị, hiệu suất địa lý là những yếu tố khác cũng có ảnh hưởng tới điểm chất lượng.

Cách kiểm tra điểm chất lượng quảng cáo Google

Khi nhắc đến việc tối ưu hóa PPC và Google Ads, điểm chất lượng là số liệu khá quan trọng. Nó được dùng cho việc đo lường mức độ liên quan và chất lượng của quảng cáo, từ khóa cũng như trang đích. Điểm chất lượng Google Adwords được đo ở thang điểm từ 1 tới 10, trong đó 1 là kém còn 10 là tuyệt vời và được tìm ra tại cấp độ từ khóa. Để tính được điểm chất lượng, Google sẽ tính tới độ liên quan của từ khóa, trang đích và quảng cáo với người dùng nhìn thấy quảng cáo. Quảng cáo của bạn sẽ càng đạt được nhiều thành công nếu giá trị của nó càng cao. Với việc điểm chất lượng được theo dõi, bạn sẽ bảo đảm được quảng cáo sẽ được tối ưu hóa và ngân sách dành cho quảng cáo của bạn đang được tận dụng tối đa.
Việc biết cách kiểm tra điểm chất lượng là điều quan trọng, nó là chìa khóa để bạn có thể tối ưu hóa cho chiến dịch quảng cáo Google của mình và khai thác được tối đa chi phí. Bạn cần đăng nhập tài khoản Google Ads để truy cập vào thông tin về điểm chất lượng. Bạn có thể thực hiện việc kiểm tra bằng cách di chuyển tới tab “Từ khóa” có trong tài khoản. Tại menu bên trái, bạn chọn vào Từ khóa rồi nhấp chọn biểu tượng cột trên góc bên phải bảng. Tiếp theo, bạn chọn “Sửa đổi cột cho từ khóa” rồi mở phần điểm chất lượng để bạn có thể truy cập được điểm số về cấp độ từ khóa.
Cách kiểm tra điểm chất lượng quảng cáo Google
Cách kiểm tra điểm chất lượng quảng cáo Google
Các yếu tố kiểm tra điểm chất lượng
Các yếu tố kiểm tra điểm chất lượng
Truy cập điểm số về cấp độ từ khóa
Truy cập điểm số về cấp độ từ khóa
Với điểm chất lượng, Google sẽ hỗ trợ những nhà quảng cáo có thể tối ưu hóa những chiến dịch bằng việc đánh giá về độ liên quan trải nghiệm của người tìm kiếm với website và quảng cáo của bạn trong khi tra cứu từ khóa. Con số này sẽ được xem xét nếu quảng cáo sẽ được xác định để hiển thị trên phiên đấu giá của Google Ads.

Những cách tăng điểm chất lượng Google Adwords

Nhắm mục tiêu nhóm quảng cáo

Nếu những quảng cáo của bạn được thiết kế thành các chiến dịch được nhắm mục tiêu, bạn có thể cải thiện được điểm số của mình. Với điều này, bạn có thể nâng cao được tầm quan trọng giữa quảng cáo thực tế và tìm kiếm. Khi khởi tạo các chiến dịch, bạn hãy dùng hết các nhóm quảng cáo với số lượng tùy thích, miễn là nó liên quan với từ khóa đang được dùng. Nếu chỉ sở hữu vài nhóm quảng cáo dùng chung từ khóa, quảng cáo của bạn sẽ không liên quan với người dùng bởi sẽ khó để bạn có thể tìm ra quảng cáo cụ thể họ đang tìm kiếm.
Từng nhóm quảng cáo cần có một bộ từ khóa liên quan riêng, đó là phương án duy nhất để bạn nhắm được mục tiêu những nhóm mình quan tâm một cách hiệu quả. Những từ khóa cần được bảo đảm chúng được sử dụng phù hợp với những điều mà nhóm quảng cáo sẽ tìm kiếm. Bạn có thể dùng một số công cụ để tìm thấy những từ khóa liên quan nhất với nhóm quảng cáo. Bạn sẽ đạt được mục tiêu cải thiện điểm chất lượng nếu nhắm mục tiêu những nhóm quảng cáo cho những từ khóa cụ thể.

Nghiên cứu từ khóa

Bạn cần biết về cách hoạt động của các từ khóa trên sơ đồ tổng thể trước khi sử dụng chúng. Từ khóa là một khía cạnh quan trọng có ảnh hưởng lớn tới điểm chất lượng. Khi từ khóa được người dùng nhập vào hộp tìm kiếm, từ khóa đó sẽ xác định xem quảng cáo hay website của bạn có bật lên không. Khi bạn lựa chọn được từ khóa mình sẽ sử dụng, việc nghiên cứu sẽ giúp cho bạn biết được từ khóa nào được dùng, mức độ quan trọng với người dùng và chúng có cơ hội nào để thu hút lượng tiếp cận website của bạn hay không.
Nghiên cứu từ khóa
Nghiên cứu từ khóa

Viết quảng cáo có chất lượng

Giống với các loại văn bản khác, từ ngữ tốt sẽ thu hút được khách hàng nhiều hơn.Bạn sẽ không nhận về kết quả tốt nếu quảng cáo không có chất lượng. Quảng cáo có chất lượng sẽ chú trọng vào dịch vụ hay sản phẩm để bạn tiếp cận được đối tượng của mình. Quảng cáo phân tán sẽ cung cấp nhiều sản phẩm và không tạo được hiệu quả. Khách hàng sẽ có mong muốn nhận được những điều họ muốn từ quảng cáo. Khách hàng sẽ bỏ đi khi nhìn thấy quảng cáo nếu nó bị phân tán và chứa nhiều tác động. Điểm chất lượng của bạn có thể tăng lên khi bạn viết được quảng cáo Adwords có chất lượng.

Làm việc trên Landing Page

Bạn sẽ thấy được tầm quan trọng của trang đích với người truy cập khi bạn thấy nó là trang đầu tiên mọi người có thể nhìn thấy. Nếu trang đích không ở tình trạng tốt, gây hiểu lầm với người truy cập và không dễ dùng, điểm chất lượng của bạn có thể bị hạ thấp. Đó là nguyên nhân vì sao việc cân nhắc dùng website hân tích là điều quan trọng để bạn có thể chạy số liệu thống kê trong trang đích. Với việc tìm thấy điểm số trên trang đích, bạn có thể xác định được các điều cần cải thiện, từ đó điểm chất lượng của mình được nâng cao.
Trang đích của bạn cũng cần được đảm bảo rằng nó chứa những từ khóa phù hợp. Theo đó, bạn sẽ thu hút được lượng lớn người dùng dành sự quan tâm với nội dung của bạn. Bạn có thể xem xét ưu tiên những từ khóa quan trọng với từng nhóm quảng cáo. Bạn sẽ tăng được điểm tổng thể và mức độ tương tác từ người dùng với cách này dù trang đích của bạn không được thiết kế với từng nhóm quảng cáo. Khi người truy cập của bạn cảm thấy vui vẻ khi xem quảng cáo thì có khả năng lớn họ sẽ thành khách hàng.
Bạn cần lưu ý một khía cạnh khác đó là bảo đảm giảm thời gian cho việc tải trang. Điều này có thể giúp cho khách truy cập có thể ở lại trang cho tới lúc trang được tải đầy đủ. Người dùng sẽ cân nhắc lựa chọn rời đi nếu trang đích bị mất nhiều thời gian cho việc tải xuống.
Làm việc trên trang đích là cách làm tăng điểm chất lượng
Làm việc trên trang đích là cách làm tăng điểm chất lượng

Thu nhỏ nhóm quảng cáo

Kích thước đôi khi sẽ không là vấn đề mà quan trọng là những nhóm quảng cáo của bạn đang bị nhỏ hơn những nhóm khác. Thông thường, bạn cần sử dụng đến 15-20 từ khóa khác nhau với từng nhóm quảng cáo nhưng điều này cũng không làm điểm chất lượng của bạn tốt lên. Bạn sẽ thấy được rằng để chạy quảng cáo liên quan tới nhiều cụm từ tìm kiếm là khá khó. 1 đến 10 từ khóa là số lượng mà những nhà nghiên cứu và chiến lược gợi ý thay vì con số 15-20.
Đây là phương án thực tế để bạn cải thiện được điểm chất lượng. Bạn có thể lưu ý rằng yếu tố này thuộc về chất lượng của từ khóa chứ không phải là số lượng từ khóa đang có. Điểm số của bạn sẽ càng cao nếu những nhóm quảng cáo càng được thu nhỏ.

Dùng từ khóa phủ định

Từ khóa phủ định là các từ khóa được bao gồm trên nhóm quảng cáo cản trở việc hiển thị của quảng cáo. Bạn có thể hiểu những từ khóa mình đang dùng sẽ giúp mình có thêm lượng người truy cập khi thực tế là chúng là nguyên nhân làm cho nhiều người lựa chọn rời khỏi trang của bạn. Quảng cáo sẽ không được hiển thị với người tìm kiếm khi những từ khóa phủ định được dùng cho việc tìm kiếm.
Nhưng tại sao việc sử dụng từ khóa phủ định lại là cách cải thiện điểm chất lượng? Đó là bởi vì những từ khóa này thực sự đem đến lợi ích theo cách nào đó. Bạn có thể dùng được từ khóa nhằm bảo đảm những đối tượng không liên quan đến nhóm quảng cáo mục tiêu sẽ không thấy sự xuất hiện của quảng cáo. Điều này lại giúp tăng trưởng tỷ lệ nhấp chuột. Vì khi quảng cáo của bạn được người dùng nhấp vào, bạn sẽ không những có mong muốn đơn giản là họ nhấp vào quảng cáo bởi chúng đã hiển thị vì đây không phải thứ họ tìm kiếm. Bằng việc dùng từ khóa phủ định, bạn sẽ làm tăng đáng kể điểm chất lượng.
Sử dụng từ khóa phủ định có thể giúp cải thiện điểm chất lượng
Sử dụng từ khóa phủ định có thể giúp cải thiện điểm chất lượng

Mở rộng quảng cáo văn bản

Tính năng quảng cáo mở rộng dạng văn bản cho phép bạn có thể chạy quảng cáo có từ và nội dung dài hơn. Điểm chất lượng của bạn sẽ tăng lên nếu bạn dùng thêm 50% ký tự. Một tính năng khá tuyệt vời từ việc mở rộng quảng cáo dạng văn bản là bạn sẽ sử dụng được những từ khóa đuôi dài, điều đó có lợi cho những nhóm quảng cáo. Bạn sẽ có không gian nhiều hơn đối với những cụm từ tìm kiếm dài hơn so với bình thường, nhờ đó bạn có thể thu hút được khách hàng dễ hơn. Bạn có thể làm tăng mức độ liên quan cho quảng cáo nếu có dùng đến những từ khóa đuôi dài. Mức độ liên quan trong quảng cáo tăng lên sẽ kéo theo điểm chất lượng cũng sẽ tăng.
Mở rộng quảng cáo văn bản
Mở rộng quảng cáo văn bản

Tránh dùng tính năng chèn từ khóa động

Chèn từ khóa động là một tính năng từ Google Adwords. Có vài người sẽ có lợi khi dùng đến tính năng đó, tuy nhiên bạn không nên dùng đến nó nếu muốn cải thiện điểm chất lượng. Chèn từ khóa động là công cụ giúp bạn có thể đặt được cụm từ tìm kiếm từ người dùng một cách chính xác giống như cách mà họ nhập cụm từ đó lên bản sao quảng cáo. Điều này tuy có vẻ là điều có lợi nhưng nó có thể khiến điểm chất lượng bị giảm xuống.
Một vài người có thể nghĩ rằng thông điệp từ bạn không được tốt với dạng chèn từ khóa này. Điều đó có thể làm cho hoạt động tiếp thị mà bạn đang triển khai không thực hiện được nhiệm vụ của nó. Để xử lý vấn đề này, cách tốt nhất là bạn sẽ đảm bảo được mình biết những từ nào được dùng trên quảng cáo. Hơn nữa, bạn có thể cân nhắc xem nếu mình dùng đến những nhóm quảng cáo sở hữu từ hóa hạn chế, tính năng chèn từ khoá động sẽ không được sử dụng.

Kết luận

Điểm chất lượng là một yếu tố vô cùng quan trọng với quảng cáo tìm kiếm. Điểm chất lượng cao sẽ giúp ích rất nhiều cho nhà quảng cáo khi đáp ứng được mong muốn đạt được thứ hạng tốt. Những kiến thức cơ bản trên đây có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về điểm chất lượng để từ đó cải thiện được vị trí quảng cáo của mình. Nếu có bất cứ thắc mắc nào hãy Comment lại bên dưới để mình biết nhé
5/5 - (100 bình chọn)
Xem thêm  Google Ad Manager là gì? Hướng dẫn sử dụng từ A-Z

Author

Nguyễn Đức Hòa

Là người đam mê Digital Marketing và các sản phẩm Google. Tôi thành lập X3Sales với mong muốn duy nhất là hỗ trợ Doanh nghiệp Việt Nam tăng trưởng gấp 3 lần Doanh số trên Google

Leave a comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nhiều người quan tâm
x
Contact Me on Zalo