Kiến thức Google Ads Kiến thức

Cách phân tích đối thủ cạnh tranh trên Google Ads

Một số nhà kinh doanh khi chạy quảng cáo thường quên mất một yếu tố quan trọng đó là tìm hiểu đối thủ cạnh tranh. Biết được họ đã – đang làm gì giúp bạn đưa ra chiến lược kinh doanh tốt hơn, tận dụng những điểm yếu của đối thủ để tạo ra cơ hội mới cho doanh nghiệp. Ở bài viết dưới đây mình sẽ chia sẻ cho các bạn về cách phân tích đối thủ cạnh tranh trên Google Ads. Mình là Hợp, nhân viên marketing của X3Sales có 5 năm kinh nghiệm. Bằng tất cả kiến thức và kinh nghiệm mình đã tích luỹ trong suốt thời gian học tập và làm việc mình sẽ chia sẻ trong bài viết dưới đây.

Cách phân tích đối thủ cạnh tranh trên Google Ads

Phân tích đối thủ cạnh tranh trên Google Ads đóng vai trò quan trọng trong việc giúp doanh nghiệp có cái nhìn rõ hơn về môi trường kinh doanh và tạo ra những chiến lược marketing mang lại hiệu quả cao. Để thực hiện quá trình phân tích này, cần phải thực hiện một số bước quan trọng dưới đây:

Bước 1: Xác định các đối thủ cạnh tranh

Đầu tiên, doanh nghiệp cần nhận biết các đối thủ cạnh tranh quan trọng trong lĩnh vực hoạt động của mình. Danh sách đối thủ cạnh tranh có thể bao gồm các công ty trong cùng ngành, sản phẩm hoặc dịch vụ tương tự hoặc có khả năng thay thế. Có 3 loại đối thủ mà bạn nên quan tâm:
  • Đối thủ trực tiếp: Đây là những đối thủ cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ tương tự với doanh nghiệp của bạn. Cả hai doanh nghiệp đều nhắm đến cùng một thị trường mục tiêu và nhóm khách hàng có các đặc điểm tương tự. Mục tiêu của cả hai là tăng lợi nhuận và chiếm thị phần kinh doanh
  • Đối thủ gián tiếp: Đối thủ cạnh tranh gián tiếp là những doanh nghiệp không cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ giống nhau, nhưng lại cạnh tranh trong cùng một thị trường. Ví dụ, một công ty sản xuất ô tô và một công ty sản xuất xe máy không cạnh tranh trực tiếp với nhau, nhưng cả hai đều cạnh tranh để thu hút sự quan tâm của khách hàng tham gia giao thông
  • Đối thủ tiềm ẩn: Đây là những đối thủ có thể xuất hiện và cạnh tranh trực tiếp với doanh nghiệp trong tương lai. Họ thường có đủ yếu tố và tài nguyên để nếu được khai thác đúng cách, có thể gia nhập ngành và tạo ảnh hưởng đến thị trường

Bước 2: Thu thập thông tin về đối thủ

Tiếp theo doanh nghiệp cần tiến hành phân tích đối thủ cạnh tranh trên Google Ads bằng cách thu thập thông tin chi tiết về các đối thủ đã được xác định ở bước trước. Việc này sẽ giúp doanh nghiệp có cái nhìn rõ ràng và toàn diện hơn về đối thủ. Dưới đây là một số thông tin có thể thu thập và lập bảng phân tích về đối thủ cạnh tranh:
  1. Loại sản phẩm hoặc dịch vụ cung cấp
  2. Mô hình kinh doanh áp dụng
  3. Chiến lược tiếp thị và quảng cáo sử dụng
  4. Cấu trúc tổ chức và quản lý
  5. Thị phần hiện tại mà đối thủ đang chiếm giữ
  6. Quy mô hoạt động và phạm vi địa lý
  7. Những thay đổi gần đây trong hoạt động kinh doanh
  8. Vốn hóa thị trường và thông tin tài chính khác
Việc thu thập thông tin chi tiết về đối thủ sẽ cung cấp cho doanh nghiệp cái nhìn sâu sắc hơn về cách các đối thủ hoạt động và giúp tạo ra những chiến lược cạnh tranh hiệu quả.

Bước 3: Phân tích chi tiết về đối thủ cạnh tranh

Với thông tin và dữ liệu đã thu thập được, doanh nghiệp cần tiến hành phân tích đối thủ cạnh tranh trên Google Ads để rút ra các kết luận về vấn đề cần tìm hiểu. Qua tính toán và phân tích tổng thể về các đối thủ cạnh tranh, doanh nghiệp có thể thu được những thông tin quan trọng.
Phân tích đối thủ cạnh tranh có thể mang lại những hiểu biết sau:
  1. Xu hướng tiêu dùng hiện tại đang diễn ra như thế nào?
  2. Nguyên nhân khiến khách hàng lựa chọn sản phẩm hoặc dịch vụ của đối thủ là gì?
  3. Kênh phân phối nào đem lại hiệu quả tốt nhất cho đối thủ?
  4. Chiến lược quảng cáo nào đã mang lại thành công cho đối thủ cạnh tranh?
  5. Đối thủ có những điểm mạnh và yếu nào?
  6. Tình hình tài chính của đối thủ như thế nào?
  7. Tiềm năng phát triển và mở rộng của đối thủ là như thế nào?
Thành công của một doanh nghiệp là sự kết hợp của nhiều yếu tố. Việc phân tích chi tiết sẽ trở nên chính xác hơn khi có sự hỗ trợ từ các chuyên gia trong từng lĩnh vực. Ví dụ, để xem xét dữ liệu tài chính của đối thủ, cần sự hỗ trợ từ các chuyên gia phân tích tài chính. Hoặc để phân tích chiến lược marketing của đối thủ, cần sự tham gia của những nhân sự marketing có kinh nghiệm.

Bước 4: So sánh với đối thủ cạnh tranh

Việc so sánh với đối thủ cạnh tranh sẽ giúp bạn nhận ra những khác biệt và những điểm mạnh, điểm yếu của doanh nghiệp mình. Qua đó doanh nghiệp sẽ có cái nhìn rõ ràng hơn về những gì thiếu sót so với đối thủ, cũng như những điểm vượt trội từ đó phát huy và khắc phục.
Ngoài ra, việc so sánh với đối thủ cạnh tranh khuyến khích doanh nghiệp nỗ lực phát triển sản phẩm và dịch vụ ngày càng tốt hơn. Doanh nghiệp có thể tìm cách ra mắt những dòng sản phẩm mới để đáp ứng nhu cầu của khách hàng và cải tiến những sản phẩm hiện có để tạo ra sự khác biệt.

Bước 5: Xây dựng chiến lược

Trong giai đoạn này, doanh nghiệp đã nhận thức được điểm mạnh và điểm yếu của mình. Bước tiếp theo là xác định cách tăng cường điểm mạnh và khắc phục điểm yếu. Trong quá trình phân tích, doanh nghiệp cũng có thể phát hiện ra những cơ hội mà đối thủ đã bỏ qua và tận dụng chúng để phát triển chiến lược kinh doanh.
Ví dụ, doanh nghiệp có thể khai thác điểm yếu của đối thủ và sáng tạo chiến dịch quảng cáo độc đáo. Qua các bước phân tích đối thủ cạnh tranh, doanh nghiệp sẽ có cái nhìn tổng quan về thị trường, đối thủ và khách hàng. Điều này giúp hình thành chiến lược kinh doanh và tiếp thị một cách hiệu quả hơn, từ đó nâng cao khả năng cạnh tranh.

Công cụ phân tích đối thủ cạnh tranh trên Google Ads

SimilarWeb

SimilarWeb là một công cụ cho phép người dùng khám phá tổng quan về website của đối thủ cạnh tranh một cách toàn diện. Điểm mạnh của công cụ này nằm ở cách bố trí giao diện thông minh, cung cấp những con số chi tiết để bạn xây dựng cơ sở dữ liệu về website đối thủ cạnh tranh. Bao gồm lưu lượng truy cập, cam kết của người dùng và dữ liệu chi tiết dựa trên nguồn lưu lượng truy cập, cũng như phân tích các từ khóa. Thông qua đó, bạn có thể so sánh trực quan trang web của mình với các đối thủ cạnh tranh.
Tuy nhiên, điểm khác biệt của công cụ phân tích đối thủ này nằm ở khả năng tập trung sâu vào nội dung của website. Công cụ này tập trung vào việc cung cấp thông tin về lượng truy cập, từ khóa và các yếu tố tương tự, nhưng không đi quá sâu vào nội dung cụ thể của trang web.

Google Analytics

Google Analytics là một công cụ tạo ra bảng thống kê chi tiết về lượt truy cập trang web của khách hàng. Đây là giải pháp hàng đầu cho các nhà tiếp thị để phân tích trang web của đối thủ hoặc đánh giá lại trang web của chính họ. Với các kỹ thuật như hình dung kênh và cung cấp thông tin về nguồn lưu lượng truy cập (mạng xã hội, trang web, quảng cáo), thời gian khách hàng dành cho trang web, Google Analytics có khả năng xác định hiệu quả làm việc của trang web.
Hơn nữa, Google Analytics có thể kết hợp với Báo cáo Google Analytics hoặc Google Analytics Thương mại điện tử để mang lại khả năng phân tích chi tiết hơn về bất kỳ trang web cạnh tranh nào. Ví dụ, Google Analytics Thương mại điện tử có thể theo dõi số lượng đơn hàng trên trang web, các giao dịch, doanh thu và nhiều chỉ số thương mại khác.
Tuy nhiên, một nhược điểm của Google Analytics là không thể phân tích từng dữ liệu trên trang web mà chỉ có thể phân tích dữ liệu mẫu thông qua phép toán Lấy mẫu. Tuy vậy, Google Analytics là một công cụ không thể bỏ qua, bởi dù có nhược điểm đó, nó vẫn rất tiết kiệm chi phí vì dễ sử dụng và hoàn toàn miễn phí.

Google Alert

Google Alert là một trong số các công cụ phân tích đối thủ cạnh tranh trên Google Ads cho phép người dùng sử dụng miễn phí. Đây là công cụ được sử dụng phổ biến bởi các chuyên gia SEO vì nó có khả năng phân tích các trang web của đối thủ, giúp bạn hiểu rõ chiến lược SEO mà họ đang áp dụng và từ đó tạo ra các biện pháp cần thiết cho bộ từ khóa của bạn.
Google Alert cho phép bạn kiểm tra số lượng đề cập đến từ khóa, kiểm soát số lượng đề cập trên mạng xã hội và kiểm tra các liên kết trở lại từ các đối thủ. Đây là một công cụ hiệu quả và mang đến nhiều lợi ích tuyệt vời trong việc theo dõi nội dung cụ thể một cách nhanh chóng và an toàn. Tuy nhiên, điểm hạn chế của công cụ này là đôi khi Google Alert có thể mất nhiều thời gian hơn hoặc không thể phân tích một từ khóa nâng cao của Google.

KWFinder

KWFinder cho phép người dùng thực hiện nghiên cứu từ khóa của đối thủ một cách toàn diện chỉ trong vài phút. Công cụ này cung cấp thông tin chi tiết về số lượng tìm kiếm chính xác, mức độ cạnh tranh và độ khó của mỗi từ khóa.
Một trong những ưu điểm của KWFinder là khả năng cung cấp thông số vô cùng chi tiết như xu hướng tìm kiếm trong 12 tháng trước, lượng tìm kiếm trung bình hàng tháng trong 12 tháng trước, chi phí trung bình cho mỗi nhấp chuột của từ khóa, mức độ cạnh tranh trong quảng cáo và độ khó của từ khóa. Ngoài ra, KWFinder cũng xếp hạng đối thủ cạnh tranh trên top của Google.
KWFinder cung cấp phiên bản miễn phí và nếu bạn muốn sử dụng các tính năng nâng cao khác, bạn có thể chọn các gói phù hợp và trả phí tương ứng.

Kết luận

Bài viết trên đây mình đã chia sẻ cho các bạn về cách phân tích đối thủ cạnh tranh trên Google Ads. Khi hiểu đối thủ cạnh tranh bạn sẽ đưa ra chiến lược kinh doanh phù hợp. Hy vọng với những chia sẻ trên sẽ giúp các bạn có thêm kinh nghiệm khi bắt tay vào làm việc.
Nếu các doanh nghiệp đang tìm đơn vị triển khai marketing tổng thể hoặc chạy quảng cáo khắp các nền tảng thì liên hệ ngay với X3Sales để được hỗ trợ nhanh nhất. Chúng tôi có 8 năm kinh nghiệm triển khai nhiều dự án lớn nhỏ sẽ đồng hành của quý doanh nghiệp chặng đường phát triển phía trước.
5/5 - (100 bình chọn)
Xem thêm  Top 7 công ty Google Ads HCM là đối tác của Google

Author

Hòa Hợp

Mình là Hòa Hợp - Hiện tại đang phụ trách Content Marketing tại X3Sales. Với 3 năm kinh nghiệm triển khai nhiều chiến dịch Google Ads. Mình mong rằng những trải nghiệm thực chiến tại X3Sales là kinh nghiệm hữu ích cho độc giả

Leave a comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nhiều người quan tâm
x
Contact Me on Zalo