Kiến thức SEO

Phân tích về E-E-A-T là gì và cách cải thiện trên website

Viết content không dễ nhưng cũng không khó, điều quan trọng là bạn phải nghiên cứu bài viết chuyên sâu. Chú trọng content là vậy nhưng bài viết vẫn bị “ngoài đảo” vì ngày nay Google không chỉ tìm kiếm “nội dung hay” mà còn muốn nội dung phải chuyên nghiệp, có thẩm quyền được viết bởi các nguồn uy tín với những chuyên gia có kinh nghiệm lâu năm trong nghề. Google xếp hạng các trang web trên SERP dựa trên EEAT. Thuật ngữ này được nhiều người trong ngành SEO sử dụng, đặc biệt khi thảo luận về việc cập nhật thuật toán. Ở bài viết dưới đây mình sẽ chia sẻ cho bạn về E-E-A-T là gì cũng như cách cải thiện trên website để nội dung đáp ứng nhu cầu của người dùng và được xếp hạng cao hơn trên Google.

Tiêu chuẩn E-E-A-T là gì?

EEAT là từ viết tắt do Google tạo ra của Experience (Kinh nghiệm), Expertise (Chuyên gia), Authoritativeness (Thẩm quyền) và Trustworthiness (Độ uy tín). Nó không phải là yếu tố xếp hạng mà là một thành phần trong Nguyên tắc đánh giá chất lượng tìm kiếm của Google. Những nhận xét này hỗ trợ nhân viên của họ được gọi là Người đánh giá chất lượng trong công việc xác định xem kết quả của công cụ tìm kiếm có trả về thông tin có liên quan, chất lượng cao hay không. Mặc dù không nên nhầm lẫn EEAT với các tín hiệu xếp hạng trực tiếp, việc kết hợp các nguyên tắc EEAT vào xuất bản trực tuyến có thể giúp chủ sở hữu trang web tự tin hơn khi biết rằng họ đang đáp ứng các định nghĩa đã nêu của Google về chất lượng và mức độ liên quan
Cho đến bản cập nhật của Google vào tháng 12 năm 2022, đó chỉ là EAT (không có Experience (Kinh nghiệm)).

Experience (Kinh nghiệm)

Experience (Kinh nghiệm) chứng minh người viết có kinh nghiệm chuyên sâu về một chủ đề. Nguyên tắc đánh giá chất lượng tìm kiếm được cập nhật mô tả như sau:
“Hãy xem xét mức độ mà người sáng tạo nội dung có kinh nghiệm trực tiếp hoặc chuyên môn cần thiết cho chủ đề này. Nhiều trang đáng tin cậy và đạt được mục đích tốt khi được tạo bởi những người có nhiều kinh nghiệm cá nhân. Ví dụ bạn sẽ tin tưởng điều nào: đánh giá sản phẩm từ người đã đích thân sử dụng sản phẩm hay “đánh giá” của người chưa sử dụng?”
Nội dung chất lượng phải thể hiện trải nghiệm trực tiếp của tác giả với chủ đề đó. Điều này giúp đảm bảo rằng mọi thông tin chi tiết và đề xuất đều xác thực và đã được thử nghiệm. Experience phù hợp khi đối mặt với nội dung do AI tạo ra, vì một công cụ AI không bao giờ có thể chứng minh được trải nghiệm thực sự về bất kỳ thứ gì. Nó có thể đưa ra các giả định về trải nghiệm của con người, nhưng nội dung mà những công cụ này tạo ra sẽ không bao giờ thực sự độc đáo. Trải nghiệm là điểm khác biệt chính giữa nội dung do con người viết và nội dung do AI viết.

Expertise (Chuyên môn)

Nếu bạn là một chuyên gia trong lĩnh vực của mình thì bây giờ là lúc cho mọi người biết “kiến thức – kinh nghiệm – trải nghiệm” của mình. Tính chuyên môn là mức độ kiến thức được thể hiện trong nội dung hoặc bởi tác giả. Đây là một yếu tố quan trọng khác trong việc phân biệt giữa AI và nội dung của con người. Ngoài việc gửi tín hiệu tới Google, kiến thức chuyên môn sẽ tạo dựng niềm tin với người dùng khi xem nội dung của bạn.
Ví dụ: Một người không có bất kỳ bằng cấp nào về chăm sóc sức khỏe nhưng viết blog về lý thuyết và chẩn đoán của riêng họ về các vấn đề liên quan đến sức khỏe khó có thể xếp hạng cao hơn một chuyên gia chăm sóc sức khỏe hoặc nhà cung cấp dịch vụ có uy tín
Chuyên môn thường trùng lặp với kinh nghiệm, nhưng chúng không giống nhau. Việc thể hiện chuyên môn có thể được thực hiện theo nhiều cách như bao gồm tên tác giả, có tiểu sử mô tả nêu rõ trình độ chuyên môn liên quan của họ cũng như liên kết đến hồ sơ truyền thông xã hội của họ.

Authoritativeness (Thẩm quyền)

Tính xác thực là việc chứng minh trang web có thẩm quyền trong một ngành nhất định. Số lượng liên kết ngược bạn có từ các trang web có liên quan, có thẩm quyền sẽ giúp xây dựng trang web như một cơ quan có thẩm quyền.
Điều này có thể được chứng minh tốt nhất bằng những cách sau:
  • Kiến trúc nội dung mạnh mẽ bao gồm tất cả các lĩnh vực hoặc khía cạnh của một chủ đề cụ thể
  • Trích dẫn, thông qua liên kết ngược hoặc đề cập, từ các trang web có thẩm quyền, có liên quan khác
  • Xây dựng và giới thiệu hồ sơ kỹ thuật số mạnh mẽ hoặc thương hiệu cá nhân giúp bạn trở thành chuyên gia về một chủ đề cụ thể.
Xem xét các khía cạnh một cách chi tiết hơn, bạn có thể đạt được mức độ tin cậy về chủ đề tốt nhất thông qua chiến lược content markting nhằm đảm bảo bao gồm mọi thứ mà người mua/người dùng tiềm năng sẽ muốn/cần biết. Cách tốt nhất để chứng minh uy tín về một chủ đề là có kinh nghiệm thực tế trên tất cả các lĩnh vực khác nhau của chủ đề đó. Nội dung chất lượng cao được Google lập chỉ mục thành công càng nhiều thì trang web đó càng có uy tín về một chủ đề cụ thể.

Trustworthiness (Độ uy tín)

Độ tin cậy chính xác là như thế nào? trang web của bạn đáng tin cậy đến mức nào? Điều này có thể được chứng minh bằng việc có một miền an toàn bảo vệ thông tin cá nhân của người dùng và thông qua những đánh giá tích cực của khách hàng. Đáng lưu ý là nếu bạn nhận được quá nhiều đánh giá tiêu cực, các công cụ tìm kiếm sẽ hiểu trang web của bạn có chất lượng kém, điều này sẽ ảnh hưởng đến vị trí của bạn trên SERPs.
Dưới đây là 5 mẹo nhanh hơn để đảm bảo trang web đáng tin cậy:
  • Đảm bảo lưu ý người cần liên hệ về quyền sở hữu trang web
  • Nêu rõ vị trí thực tế (ví dụ: văn phòng, địa chỉ cửa hàng,…)
  • Có trang Điều khoản và Điều kiện để người dùng có thể truy cập
  • Đảm bảo tính bảo mật cho tên miền trang web. Lưu ý: Google coi trọng việc triển khai HTTPS để bảo vệ dữ liệu của người dùng
  • Khi cung cấp kiến thức chuyên môn, hãy trích dẫn tất cả các nguồn khi thích hợp. Hãy nhớ: Liên kết đến các trang web có thẩm quyền

Cách cải thiện SEO EEAT trên trang web

Cải thiện trải nghiệm

  • Chia sẻ kinh nghiệm cá nhân: Chia sẻ kinh nghiệm bản thân liên quan đến chủ đề hoặc sản phẩm mà bạn tạo nội dung. Có thể ở dạng blog, bài viết,…
  • Bao gồm các ví dụ: Sử dụng các ví dụ minh họa thể hiện sự hiểu biết rõ ràng về sản phẩm hoặc chủ đề. Đây có thể là từ kinh nghiệm của chính bạn hoặc từ người khác, miễn là bạn cung cấp ngữ cảnh và giải thích mức độ liên quan của chúng
  • Nguồn trích dẫn: Sử dụng các nguồn đáng tin cậy để hỗ trợ quan điểm của bạn và cung cấp thông tin bổ sung về chủ đề dưới dạng Outboud Link
  • Sử dụng ngôn ngữ và từ khóa chính: Khi sử dụng ngôn ngữ và các từ khóa chính theo ngành cụ thể có liên quan đến trang web của bạn, bạn đang chứng minh cho khán giả thấy rằng bạn có kiến thức chuyên môn về chủ đề này

Nâng cao chuyên môn

Để nâng cao chuyên môn bạn cần hiểu khán giả của mình thực sự đang tìm kiếm gì và từ đó đáp ứng nhu cầu của họ. Trước tiên là tiến hành nghiên cứu từ khoá, việc nắm bắt ý định tìm kiếm người dùng rất quan trọng vì khi hiểu được khách hàng thì bạn mới đưa ra content chất lượng. Việc thường xuyên viết blog về một chủ đề là một cách tốt nhất để nâng cao chuyên môn của mình.
Ví dụ: Nếu bạn có website chia sẻ về những thực phẩm tốt cho sức khoẻ thì bạn có thể xây dựng tuyến nội dung về các bữa ăn lành mạnh, chia sẻ công thức nấu ăn. Bạn có thể đưa vào video hoặc sử dụng danh sách được đánh số để trình bày rõ ràng các bước liên quan.

Cải thiện thẩm quyền

Có một số cách khác nhau để bạn có thể cải thiện độ uy tín của trang web của mình, bao gồm:
  • Xây dựng liên kết: Rất quan trọng trong SEO và backlinks. Nếu bạn có thể tìm được các trang web có liên quan khác có thẩm quyền liên kết đến trang web của bạn thì điều đó về cơ bản sẽ cho các công cụ tìm kiếm biết rằng những người khác đang giới thiệu thương hiệu của bạn và cho thấy rằng bạn cũng có chuyên môn
  • Sử dụng social media: Chia sẻ nội dung và tương tác với khách hàng tiềm năng và khách hàng sẽ mang lại hiệu quả kỳ diệu cho việc xây dựng thương hiệu, đặc biệt nếu điều đó dẫn đến nhiều người trực tiếp tìm kiếm thương hiệu của bạn hơn. Nếu bạn có thể chứng minh tính nhất quán và đưa nội dung của mình lên đó, bạn sẽ phát triển uy tín của mình

Cải thiện độ tin cậy

  • Đảm bảo rằng tên miền web an toàn: Năm 2014, Google thông báo HTTPS sẽ được sử dụng làm tín hiệu xếp hạng. Về cơ bản, HTTPS là một giao thức internet an toàn sẽ bảo vệ dữ liệu của người dùng, vì vậy, bạn nên chuyển từ HTTP sang HTTPS để tránh bị gắn cờ
  • Khuyến khích khách hàng để lại đánh giá: Khuyến khích khách hàng để lại đánh giá nếu họ hài lòng với dịch vụ của bạn vì điều này sẽ giúp củng cố độ tin cậy, kinh nghiệm và tính xác thực của thương hiệu của bạn
  • Xử lý các đánh giá tiêu cực: Đừng để những đánh giá tiêu cực “chồng chất” bằng cách giải quyết chúng càng sớm càng tốt. Như đã đề cập trước đó, nếu doanh nghiệp của bạn nhận được quá nhiều đánh giá tiêu cực, trang web của bạn sẽ bị coi là kém và không đáng tin cậy, bởi vì trong mắt Google rõ ràng bạn đang làm người dùng và khách hàng thất vọng ở đâu đó
  • Bao gồm chính sách bảo mật, chính sách hoàn tiền/trả lại và trang điều khoản và điều kiện: Những thứ này phải dễ dàng được người dùng tìm thấy trong phần chân trang
  • Bao gồm thông tin NAP: NAP là viết tắt của tên, địa chỉ và số điện thoại – bao gồm những chi tiết này sẽ giúp các công cụ tìm kiếm xác định vị trí của bạn và cũng sẽ giúp người dùng liên lạc với bạn dễ dàng hơn

Kết luận

Như vậy bài viết trên đây mình đã chia sẻ cho các bạn hiểu về E-E-A-T là gì và cách cải thiện trên website. Dựa vào EEAT giúp cải thiện khả năng hiển thị trực tuyến của doanh nghiệp, giúp tạo ra nhiều khách hàng tiềm năng và tăng doanh số. Tại X3Sales, nhóm content marketing chúng tôi áp dụng EEAT khi viết content, giúp bài viết đạt được thứ hạng cao, đáp ứng chuẩn tiêu chí SEO. Nếu doanh nghiệp cần tìm đơn vị triển khai Content marketing thì liên hệ ngay với chúng tôi để được hỗ trợ nhanh nhất.
***Nguồn tài liệu tham khảo: https://neilpatel.com/blog/what-is-e-e-a-t/
https://www.adido-digital.co.uk/blog/what-is-e-a-t-in-seo/
5/5 - (100 bình chọn)
Xem thêm  TOP 10 công cụ kiểm tra bài viết chuẩn SEO miễn phí 100%

Author

Hòa Hợp

Mình là Hòa Hợp - Hiện tại đang phụ trách Content Marketing tại X3Sales. Với 3 năm kinh nghiệm triển khai nhiều chiến dịch Google Ads. Mình mong rằng những trải nghiệm thực chiến tại X3Sales là kinh nghiệm hữu ích cho độc giả

Leave a comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nhiều người quan tâm
x
Contact Me on Zalo