Kiến thức Google Ads

Google Ad Manager là gì? Hướng dẫn sử dụng từ A-Z

Hiện nay, Trình quản lý quảng cáo của Google đang dần chiếm ưu thế trong lĩnh vực quảng cáo. Một cuộc khảo sát đã chỉ ra rằng có tới 81% tỷ lệ nhà xuất bản dùng đến Google Ad Manager cho việc kiếm tiến từ khoảng không của quảng cáo. Nếu là một người mới bắt đầu tìm hiểu về tiện ích này, bạn sẽ gặp khó khăn khi phân biệt nó với những sản phẩm xuất bản từ Google. Vậy nên, hãy tham khảo những thông tin hữu ích trong bài viết dưới đây từ X3Sales để hiểu rõ hơn về Google Ad Manager nhé!

Google Ad Manager là gì?

Google Ad Manager
Google Ad Manager
Google Ad Manager (Trình quản lý quảng cáo của Google) là một phiên bản cao cấp từ Google AdSense. Nó phục vụ với vai trò như sàn giao dịch về quảng cáo với nhưng tính năng khá chi tiết, đầy đủ. Tại đây các doanh nghiệp sẽ có thể thực hiện việc bán và mua quảng cáo qua nhiều loại mạng quảng cáo. Với điều này, những nhà quảng cáo có thể nâng cao được kết quả và phạm vi tiếp cận của họ chỉ với một nền tảng.
Dù bạn đang tìm kiếm phương án phân phối cho quảng cáo trên máy tính, thiết bị di động, TV thông minh hoặc các nền tảng video, ví dụ như Youtube nhưng việc chiến dịch của bạn được dẫn dắt qua Trình quản lý quảng cáo Google sẽ trở thành chiến lược khá hiệu quả để bạn có thể làm tăng đáng kể doanh thu của mình.

Những phiên bản của Google Ad Manager

Google Ad Manager dành cho doanh nghiệp nhỏ

Trình quản lý quảng cáo đối với doanh nghiệp nhỏ là một phiên bản không phải trả phí của Ads Manager. Nó được thiết kế phù hợp với những nhà xuất bản nhỏ và vừa. Khi sử dụng phiên bản này, bạn sẽ sở hữu:
  • Số lần hiển thị cho quảng cáo dạng hiển thị hình ảnh lên từ 90 triệu lần đến 200 triệu lần dựa trên quốc gia
  • Số lần hiển thị hàng tháng cho quảng cáo video là 800.000 lần.
Bên cạnh việc phân phát quảng cáo, Google Ad Manager còn đem đến một số tính năng khác khá hợp lý gồm có quyền truy cập API và báo cáo.
Nhưng những tính năng đó bị hạn chế bởi đó là phiên bản không yêu cầu trả phí và thiết kế với những nhà xuất bản sở hữu số lượt hiển thị lên tới vài triệu. Nhà xuất bản cần nâng cấp Trình quản lý quảng cáo lên Google Ad Manager 360 để dùng được những tính năng nâng cao và số lần hiển thị cho quảng cáo được phân phát nhiều hơn.

>>> Xem thêm: CPA Google Ads? Cách thiết lập CPA mục tiêu

Google Ad Manager 360

Google Ad Manager 360
Google Ad Manager 360
Google Ad Manager 360 là một phiên bản trả phí hoặc cao cấp của Trình quản lý quảng cáo, cung cấp cho người dùng quyền truy cập vào những tính năng như giải pháp video (định dạng quảng cáo tương tác, giới hạn về kích thước video lưu trữ…), báo cáo nâng cao, giải pháp cho đối tượng nhằm giúp phân khúc hoạt động tốt hơn… Hơn nữa, bạn có thể truy cập được vào bộ phận trợ giúp từ Google một cách trực tiếp, tích hợp được Data Studio từ Google giúp ích cho việc báo cáo…

Cách hoạt động của Trình quản lý quảng cáo Google

Trình quản lý quảng cáo của Google được coi là máy chủ quảng cáo, do đó những nhà xuất bản dùng đến nó để quản lý được những nhà quảng cáo gián tiếp và trực tiếp. Dưới đây là hoạt động tại cấp độ cơ bản của trình quản lý quảng cáo:
  1. Đơn vị quảng cáo (hay khoảng không quảng cáo) được xác định bởi nhà xuất bản trên máy chủ quảng cáo. Google Ad Manager có sẵn nhiều kích thước của đơn vị quảng cáo.
  2. Nhà xuất bản trong khi xác định có thể thiết lập những thẻ quảng cáo, các thẻ cần được bổ sung vào mã nguồn trên trang. Những thẻ này là những đoạn mã HTML hay JavaScript.
  3. Nhà xuất bản tiến hành tạo mục hàng, chi tiết về đơn hàng là một thành phần chính trên nền tảng quảng cáo, điều này hỗ trợ máy chủ quảng cáo có thể quyết định được quảng cáo sẽ phân phát là quảng cáo nào, thời điểm phân phát và cách phân phối.
  4. Yêu cầu về trả lại quảng cáo từ Google Ad Manager sẽ được gửi từ thẻ quảng cáo khi người dùng truy cập website.
  5. Google Ad Manager tìm thấy đúng mục hàng (nhà quảng cáo) dựa trên chi tiết được gửi theo hiển thị quảng cáo và yêu cầu quảng cáo trong khoảng không của quảng cáo được chỉ định.

>>>XEM THÊM: Google Shopping Ads là gì? Các bước thiết lập không thể bỏ qua

Các định dạng quảng cáo có thể phân phát thông qua Google Ad Manager

Google Ad Manager không giống với Adsense, nó không giới hạn riêng ở quảng cáo văn bản và quảng cáo hình ảnh. Một danh sách dài được đưa ra về những định dạng quảng cáo bạn sẽ phân phát được thông qua máy chủ quảng cáo trên Google. Các quảng cáo đó sẽ chạy được trong những website, video và ứng dụng. Quảng cáo dạng hiển thị hình ảnh có thể sẽ quen thuộc với nhiều người, vì thế những định dạng quảng cáo khác cũng xuất hiện trên Google Ad Manager cần được giới thiệu. Đó là các định dạng sau:
  • Quảng cáo gốc: Đây là quảng cáo phù hợp đối với giao diện nội dung không mất phí trên website. Những định dạng quảng cáo này được xuất hiện với những tên khác nhau, chẳng hạn như quảng cáo được tài trợ, tiện ích được đề xuất, quảng cáo quảng bá…
  • Quảng cáo đáp ứng: Google Ad Manager giúp cho quảng cáo đáp ứng có thể được phân phối bởi nhà xuất bản để họ không cần thỏa hiệp với trải nghiệm của người dùng. Quảng cáo đáp ứng là dạng quảng cáo điều chỉnh được kích thước và hợp lý với những thiết bị chúng được phân phối.
  • Quảng cáo video: Bạn sẽ biết đến dạng quảng cáo này nếu là người từng tham gia vào quảng cáo kỹ thuật số. Định dạng quảng cáo này gồm có một video trên quảng cáo và phát được nội dung video hay không có nội dung. Bạn có thể thêm bất cứ dạng đơn vị quảng cáo video nào (ngoài luồng và trong luồng) trong Trình quản lý quảng cáo Google.
Quảng cáo đáp ứng là dạng quảng cáo phân phát qua Google Ads Manager
Quảng cáo đáp ứng là dạng quảng cáo phân phát qua Google Ad Manager

Hướng dẫn thiết lập Google Ad Manager

Đầu tiên, bạn truy cập trang admanager.google.com, bạn nhấn vào nút “Get started” ở góc trên cùng bên phải để tạo tài khoản.
Truy cập trang trình quản lý quảng cáo của Google
Truy cập trang trình quản lý quảng cáo của Google
Sau đó bạn sẽ được nhắc nhập các thông tin về doanh nghiệp của mình. Bạn hãy lựa chọn tùy chọn mô tả đúng nhất về doanh nghiệp.
Chọn tùy chọn mô tả về doanh nghiệp
Chọn tùy chọn mô tả về doanh nghiệp
Tiếp theo, bạn cần hoàn thiện một số câu hỏi trong tùy chọn mô tả mà bạn đã chọn như số lượt xem trang hàng tháng, tính năng nào bạn đang tìm kiếm, bạn có tài khoản Google Adsense không, doanh nghiệp của bạn thuộc ngành nào và chọn khu vực cho doanh nghiệp. Khi đã hoàn tất, bạn nhấp chọn “Save and Continue“.
Hoàn thiện các câu hỏi trong tùy chọn
Hoàn thiện các câu hỏi trong tùy chọn
Cuối cùng, bạn chọn “Sign up for Ad Manager“. Vậy là bạn đã có tài khoản Trình quản lý quảng cáo của mình.
Chọn Sign up for Ad Manager để có tài khoản Trình quản lý quảng cáo
Chọn Sign up for Ad Manager để có tài khoản Trình quản lý quảng cáo

>>> XEM THÊM: Cách chặn Click ảo hiệu ảo (Cách mà X3Sales đang áp dụng chặn 80% Click ảo)

Lợi ích của Google Ad Manager

Giao diện đơn giản cho người dùng

Một khía cạnh quan trọng từ những sản phẩm về công nghệ quảng cáo đó là giao diện cho người dùng. Đặt mình vào vị trí của người mới bắt đầu, giao diện người dùng của Trình quản lý quảng cáo đã được Google thiết kế một cách đơn giản nhất về định hướng tác vụ và điều hướng.
Việc thiết kế này bảo đảm lượng thông tin trong màn hình được hiển thị đúng với cách có tổ chức. Bạn sẽ nhìn thấy toàn bộ những yếu tố cần thiết trên chiến dịch quảng cáo trong thanh nằm bên trái trang chủ của Trình quản lý quảng cáo của Google. Bên cạnh đó, nếu bạn thấy không hiểu về thành phần cụ thể nào đó trên giao diện cho người dùng, bạn chỉ cần ấn nút “?” và Trình quản lý quảng cáo sẽ hiển thi phần thông tin bổ sung và phần giải thích.

Nhắm mục tiêu chi tiết

Đối tượng liên quan là yếu tố rất quan trọng để phát triển quy mô về doanh thu quảng cáo đối với nhà xuất bản. Bạn sẽ hiển thị được những quảng cáo nhắm mục tiêu theo những yếu tố phổ biến sau:
  • Mạng di động
  • Miền người dùng
  • Nhà sản xuất thiết bị (Ericsson, Amazon…)
  • Băng thông (băng thông rộng thương mại, cáp…)
  • Ngôn ngữ trình duyệt
  • Khả năng thiết bị (ứng dụng cho thiết bị di động, cuộc gọi điện thoại…)
  • Trình duyệt (Firefox 1.5, Firefox 1.0…)
  • Hệ điều hành
  • Danh mục thiết bị (máy tính bảng, máy tính để bàn, điện thoại thông minh…)
Ngoài ra, bạn có thể nhắm mục tiêu cho đối tượng theo những thông số tùy chỉnh qua việc nhắm mục tiêu khóa – giá trị, là một tính năng nâng cao của Google Ad Manager.

Công cụ báo cáo

Trình quản lý quảng cáo của Google cung cấp những thông tin khác nhau một cách chi tiết về những chiến dịch quảng cáo hoạt động. Bạn có thể theo dõi những người dùng đã nhấp hoặc xem quảng cáo với máy chủ quảng cáo. Với cách xem xét quảng cáo sẽ nhận và không nhận được nhấp chuột, bạn sẽ biết được mình cần đầu tư thời gian với điều gì.
Các báo cáo khác nhau gồm có những mẫu xác định từ trước được máy chủ quảng cáo cung cấp để nhà xuất bản thiết lập báo cáo dữ liệu chung. Với việc dùng đến Google Ad Manager, bạn sẽ tìm hiểu được những dữ liệu và thông tin giá trị về số tiền bạn sẽ nhận được từ nhà quảng cáo, số lần hiển thị quảng cáo nhận được và nhiều điều khác. Khi sử dụng những tính năng báo cáo và khóa – giá trị cùng nhau, bạn sẽ hiểu rõ hơn những thông số tùy chỉnh khác nhau, ví dụ như hiệu suất kích thước của quảng cáo, hiệu suất trong trang cụ thể…

Môi trường thử nghiệm

Việc thử nghiệm cho quảng cáo đóng vai trò khá quan trọng, những nhà xuất bản đã nhiều lần bỏ qua quá trình này. Vì vậy, trải nghiệm người dùng và trải nghiệm quảng cáo sẽ bị ảnh hưởng. Trình quản lý quảng cáo của Google mang đến môi trường thử nghiệm với nhà xuất bản để họ có thể hiểu được quảng cáo xuất hiện thế nào trong website.
Bạn sẽ thiết lập những quảng cáo giả và nhà quảng cáo khi máy chủ quảng cáo sở hữu tính năng thử nghiệm. Đồng thời, bạn cũng nhận thấy trải nghiệm của người dùng bị ảnh hưởng thế nào. Bạn có thể tiến hành việc thử nghiệm A/B đối với những đơn vị khác nhau về quảng cáo và chọn lựa bố cục hợp lý.

Đặt giá thầu mở

Tính năng đặt giá thầu mở từng có tên gọi là đấu thầu trao đổi trước đây. Theo đó, những doanh nghiệp là các đối tác có mong muốn bên thứ ba chấp thuận việc đặt giá thầu với khoảng không quảng cáo trên thời gian thực. Người dùng Trình quản lý quảng cáo 360 sẽ áp dụng được quy trình về đặt giá thầu này.
Với chủ sở hữu website, tùy chọn đặt giá thầu mở sẽ hợp lý hơn so với việc đặt giá thầu dựa trên tiêu đề bởi điều này làm giảm đi độ trễ trong trường hợp quảng cáo thực hiện việc tải trên website. Tính năng về đặt giá thầu mở phụ thuộc vào giao diện trực tiếp giữa hai máy chủ với nhau mà không phải mã đặt giá thầu theo tiêu đề, có thể giúp quảng cáo được tải hiệu quả và nhanh hơn.
Lợi ích của Google Ads Manager: Đặt giá thầu mở
Lợi ích của Google Ad Manager: Đặt giá thầu mở

Kết luận

Google Ad Manager là công cụ quản lý vô cùng tuyệt vời cho các doanh nghiệp với những ưu điểm nổi bật như báo cáo chi tiết, giao diện dễ dùng, đặt giá thầu mở… Việc tạo tài khoản Trình quản lý quảng cáo cũng khá dễ dàng với các bước thực hiện đơn giản. Những chia sẻ trên đây từ chúng tôi mong rằng sẽ giúp bạn có có thể hiểu rõ và sử dụng tiện ích này một cách thuận tiện hơn, từ đó tối đa hóa doanh thu cho quảng cáo của mình.
5/5 - (100 bình chọn)
Xem thêm  Bạn có biết chi phí chạy quảng cáo Google Ads 2024 chưa?

Author

Nguyễn Đức Hòa

Là người đam mê Digital Marketing và các sản phẩm Google. Tôi thành lập X3Sales với mong muốn duy nhất là hỗ trợ Doanh nghiệp Việt Nam tăng trưởng gấp 3 lần Doanh số trên Google

Leave a comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nhiều người quan tâm
x
Contact Me on Zalo