Kiến thức Google Ads

Facebook Ads và Google Ads nên sử dụng nền tảng nào trong năm 2024?

Có phải bạn đang phân vân lựa chọn nền tảng quảng cáo trên Facebook hoặc Google? Bạn chưa biết nền tảng quảng cáo phù hợp và hiệu quả cho chiến dịch quảng cáo của bạn? Bạn muốn hiểu rõ hơn về cách hoạt động giữa 2 nền tảng? Với hơn 7 năm triển khai chiến dịch chạy quảng cáo cả Facebook Ads và Google Ads, X3Sales sẽ phân biệt cho bạn cách hoạt động, điểm giống và và khác nhau giữa 2 nền tảng. Từ đó giúp bạn lựa chọn chiến dịch quảng cáo phù hợp với doanh nghiệp của mình.

Phân biệt Facebook Ads và Google Ads

Giữa Facebook Ads và Google Ads là 2 nền tảng quảng cáo trực tuyến phổ biến nhất hiện nay. Mỗi nền tảng đều có những lợi ích và hạn chế riêng. Việc lựa chọn nền tảng quảng cáo phù hợp phụ thuộc vào đối tượng khách hàng, mục tiêu quảng cáo và kế hoạch chiến lược của bạn.

Điểm giống nhau giữa 2 nền tảng

Mặc dù Facebook Ads và Google Ads đều có sự khác biệt về hình thức quảng cáo, thời điểm hiển thị, chi phí quảng cáo nhưng cả 2 nền tảng đều chung các điểm sau:
  • Cho phép người dùng đặt mục tiêu quảng cáo để đưa quảng cáo của mình đến đúng đối tượng khách hàng mục tiêu
  • Cả Facebook Ads và Google Ads đều cung cấp các công cụ đo lường kết quả quảng cáo chi tiết để bạn có thể đánh giá hiệu quả của chiến dịch quảng cáo của mình
  • Cung cấp các công cụ quản lý quảng cáo để bạn có thể tạo, chỉnh sửa và quản lý các chiến dịch quảng cáo của mình
  • Cả 2 nền tảng đều cho phép bạn định hướng đến đối tượng khách hàng mục tiêu của mình thông qua các tiêu chí địa lý, tuổi tác, giới tính, sở thích và hành vi trên mạng

Điểm khác nhau giữa 2 nền tảng

Mặc dù giữa Facebook Ads và Google Ads cùng chung mục tiêu là đưa quảng cáo tới đúng khách hàng tiêm năng. Tuy nhiên 2 nền tảng cũng có những điểm khác biệt dưới đây.
TIÊU CHÍ
FACEBOOK ADS
GOOGLE ADS
Thời điểm hiển thị quảng cáo
Quảng cáo chỉ hiển thị khi người dùng truy cập mạng xã hội
Quảng cáo hiển thị trên kết quả tìm kiếm của Google hoặc trên các trang web đối tác
Chi phí quảng cáo
Thường có chi phí rẻ hơn nhưng hiệu quả của nó phụ thuộc vào cách người dùng định hướng đối tượng khách hàng mục tiêu
Chi phí cao hơn nhưng được đánh giá là có hiệu quả tốt trong tỷ lệ chuyển đổi
Cơ sở nhắm mục tiêu đến đối tượng khách hàng
Vị trí địa lý, tuổi tác, giới tính, sở thích và hành vi trên mạng xã hội
Từ khóa, mục đích tìm kiếm
Hình thức quảng cáo
Sử dụng hình ảnh, video, bài đăng để tiếp cận đối tượng khách hàng
Sử dụng các quảng cáo văn bản, quảng cáo hình ảnh và quảng cáo video
Khi nào nên sử dụng
Để tạo độ phủ thương hiệu hoặc sản phẩm/dịch vụ tới người tiêu dùng
Để tiếp cận khách hàng tiềm năng đang tích cực tìm kiếm những người sẵn sàng mua hoặc tham gia nghiên cứu sản phẩm hoặc dịch vụ
Nội dung quảng cáo
Yêu cầu nội dung sáng tạo, ngắn gọn, xúc tích (ví dụ: hình ảnh, video). Nội dung bắt trend càng tốt
Nội dung quảng cáo cần cung cấp đầy đủ thông tin về thông số kỹ thuật, cách sử dụng,…
Đánh giá khách hàng
4,3/5 sao
4,5/5 sao

Cách hoạt động giữa Facebook Ads và Google Ads

Facebook Ads và Google Ads là hai nền tảng quảng cáo trực tuyến phổ biến nhất hiện nay. Tuy hai nền tảng này có cách hoạt động khác nhau, nhưng chúng đều cung cấp cho doanh nghiệp một cách tiếp cận đối tượng khách hàng mục tiêu thông qua các quảng cáo được hiển thị trên nền tảng của họ. Dưới đây là cách hoạt động của 2 nền tảng.

Cách hoạt động của Facebook Ads

Quảng cáo trên Facebook được tạo ra trên công cụ “Trình quản lý quảng cáo – Quản lý quảng cáo – Chiến dịch”.
Quảng cáo Facebook sử dụng nhiều định dạng quảng cáo bao gồm hình ảnh, video, băng chuyền,… Hiện Facebook có nhiều hình thức quảng cáo với:
  • Quảng cáo tăng like, tăng tương tác
  • Quảng cáo tăng lượt traffic vào website
  • Quảng cáo cửa hàng
  • Quảng cáo sản phẩm
  • Quảng cáo tin nhắn trên messenger
  • Quảng cáo ứng dụng
Quảng cáo trên Facebook được nhắm mục tiêu đến người dùng dựa trên vị trí địa lý, nhân khẩu học và hành vi truy cập, tìm kiếm. Sau khi tạo quảng cáo, bạn đặt ngân sách và giá thầu cho mỗi nhấp chuột.
Quảng cáo Facebook rất thích hợp để thúc đẩy mức độ tương tác và độ phủ thương hiệu. Tuy nhiên tỷ lệ chuyển đổi trên Facebook Ads sẽ chậm hơn vì bài quảng cáo sẽ xuất hiện cả với đối tượng khách hàng không quan tâm về sản phẩm và dịch vụ của họ.

Cách hoạt động của Google Ads

Không giống như quảng cáo trên Facebook, quảng cáo Google được nhắm mục tiêu bằng từ khóa, cụm từ tìm kiếm. Nhà quảng cáo có thể đặt cho giá thầu tối đa, ngân sách tổng thể, đặt lịch quảng cáo và vị trí (ví dụ: quảng cáo có thể được hiển thị cho người dùng ở các khu vực địa lý cụ thể).
Quảng cáo được tạo trong giao diện Google Ads, giao diện này thường khá khó nhìn với những newbie chưa sử dụng quen. Tuy nhiên, những người mới sử dụng có thể nghiên cứu cách chạy quảng cáo Google Ads để nhanh chóng triển khai chiến dịch.
Quảng cáo Google sử dụng nhiều hình thức quảng cáo khác nhau:
  • Quảng cáo mua sắm
  • Quảng cáo video
  • Quảng cáo tìm kiếm
  • Quảng cáo hiển thị
  • Quảng cáo thông minh
  • Quảng cáo ứng dụng toàn cầu
Một cách khác để sử dụng Google Ads là thông qua quảng cáo tiếp thị lại (remarketing). Quảng cáo tiếp thị lại là quảng cáo hiển thị hình ảnh được hiển thị cho những người đã truy cập trang web của bạn gần đây. Chẳng hạn như trong 90 ngày qua trên các trang web khác.
Ví dụ: Ai đó đã truy cập trang web của bạn sau khi nhấp vào quảng cáo hoặc URL trong kết quả tìm kiếm. Tuy nhiên họ nhanh chóng thoát trang hoặc không quan tâm với dịch vụ mà bạn quảng cáo. Lúc này bạn cần sử dụng remarketing để quảng cáo hiển thị lại nhắc nhở họ về ưu đãi của bạn. Đọc bài viết của chúng tôi về Google Ads Remarketing để tìm hiểu thêm.

Ưu điểm của Facebook Ads và Google Ads

Ưu điểm của Google Ads

Là công cụ tìm kiếm phổ biến và được sử dụng rộng rãi nhất trên thế giới, Google được coi là công ty dẫn đầu trên thực tế về quảng cáo trực tuyến. Google cung cấp cho các nhà quảng cáo khả năng tiếp cận đối tượng người dùng tiềm năng lớn, những người đang tích cực tìm kiếm hàng hóa và dịch vụ
  • Tiếp cận lượng khách hàng khổng lồ: Với 8,5 tỷ truy vấn tìm kiếm mỗi ngày, Google Ads là công cụ quảng cáo trực tuyến không thể thiếu nếu bạn đang cố gắng tiếp cận tệp khách hàng đang tích cực tìm kiếm những gì bạn đang cung cấp.
  • Kiểm soát chi phí hiệu quả: Với Google Ads bạn chỉ phải trả phí khi người dùng nhấp vào quảng cáo của bạn hoặc thực hiện các hành động đã xác định trước. Từ đó giúp bạn tính toán được chính xác về chi phí bỏ ra và hiệu quả thu vào mỗi khi chạy quảng cáo
  • Tiếp cận mục tiêu chính xác: Thông thường người dùng chủ động tìm kiếm thông tin thông qua công cụ. Từ đó giúp các nhà quảng cáo dễ dàng tiếp cận tệp khách hàng tiềm năng chất lượng

Các lợi ích chính của Facebook Ads bao gồm

  • Nhắm mục tiêu khách hàng nâng cao: Khi nói đến việc tiếp cận đối tượng mục tiêu của bạn, không có nền tảng nào trên thế giới có thể phù hợp với mức độ chi tiết của Facebook. Thay vì chỉ nhắm mục tiêu bất kỳ ai phù hợp từ xa với mô tả khách hàng lý tưởng của bạn, bạn có thể tận dụng các tính năng của Facebook để nhắm mục tiêu những người có cơ hội chuyển đổi cao nhất
  • Hiển thị nội dung trực quan: Quảng cáo trực quan thuyết phục hơn 43% so với quảng cáo văn bản. Facebook tập trung nhiều hơn vào việc cho phép các nhà quảng cáo tạo hình ảnh hoặc video bắt mắt. Thậm chí cập nhật các xu hướng hot trend cũng giúp quảng cáo của bạn tiếp cận khách hàng hiệu quả hơn
  • Khả năng Scale up mạnh mẽ: Khác với Google khi nhà quảng cáo tìm kiếm sự ổn định và khả năng x lần Doanh thu sẽ chậm hơn. Quảng cáo Facebook giúp cho việc Scale up ngân sách, doanh thu rất nhanh

Giữa Facebook Ads và Google Ads nên sử dụng nền tảng nào

Lời khuyên của X3Sales là bạn hãy xem hai nền tảng quảng cáo này là công cụ bổ sung cho nhau chứ không phải là đối thủ cạnh tranh. Chúng phục vụ cho các trường hợp sử dụng mục đích khác nhau và có thể là “đồng minh” nếu bạn kết hợp sử dụng cả hai nền tảng.
Tuy nhiên nếu ngân sách quảng cáo của bạn hạn chế và bạn chỉ được chọn 1 trong 2 thì lúc này cần dựa vào mục tiêu kinh doanh. Nếu bạn muốn tập trung vào quảng cáo cho đối tượng khách hàng tiềm năng, Google Ads là lựa chọn tốt hơn vì khả năng hiển thị quảng cáo đến người dùng khi họ đang tìm kiếm sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn trên Google. Trong khi đó, nếu bạn muốn tiếp cận đối tượng khách hàng thông qua các kênh truyền thông xã hội, Facebook Ads sẽ là sự lựa chọn tốt hơn bởi tính năng đặc biệt của nó trong việc định hướng đến đối tượng khách hàng mục tiêu.
Để giúp bạn dễ dàng lựa chọn hình thức quảng cáo phù hợp, chúng tôi lập bảng so sánh bên dưới, bạn có thể tham khảo qua.
FACEBOOK ADS
GOOGLE ADS
Mục tiêu hướng tới
Tăng độ phủ thương hiệu, thu hút lượng khách hàng quan tâm
Hướng tới những người có ý định mua hàng để tăng KPI doanh thu
Lượng tương tác hàng ngày
1,59 tỷ người dùng hoạt động hàng ngày
3,5 tỷ lượt tìm kiếm mỗi ngày
Chi phí
Nhận được nhiều hiển thị và nhấp chuột hơn với chi phí thấp hơn. Bài quảng cáo xuất hiện cả những người chưa quan tâm về dịch vụ của bạn
Trả nhiều tiền hơn cho các lần nhấp nhưng người dùng có nhiều khả năng mua hàng, tỷ lệ chuyển đổi cao hơn

Kết luận

Trên đây chúng tôi đã giúp bạn lựa chọn nền tảng quảng cáo phù hợp. Việc lựa chọn giữa Facebook Ads và Google Ads phụ thuộc vào mục đích và đối tượng khách hàng mà bạn nhắm tới. Dù lựa chọn nền tảng quảng cáo nào, điều quan trọng là bạn cần hiểu rõ đối tượng khách hàng của mình, mục tiêu quảng cáo và kế hoạch chiến lược để tối ưu chiến dịch quảng cáo một cách hiệu quả. Điều này sẽ giúp bạn đạt được hiệu quả cao nhất trong việc tiếp cận và chuyển đổi đối tượng khách hàng tiềm năng thành khách hàng thực sự.
5/5 - (100 bình chọn)
Xem thêm  Cách đổi ngôn ngữ Google Ads sang bất cứ ngôn ngữ khác

Author

Hòa Hợp

Mình là Hòa Hợp - Hiện tại đang phụ trách Content Marketing tại X3Sales. Với 3 năm kinh nghiệm triển khai nhiều chiến dịch Google Ads. Mình mong rằng những trải nghiệm thực chiến tại X3Sales là kinh nghiệm hữu ích cho độc giả

Leave a comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nhiều người quan tâm
x
Contact Me on Zalo