Kiến thức Google Ads

Cách sử dụng Google Data Studio để tạo báo cáo đầy đủ

Trước đây để làm báo cáo gửi khách hàng thì người chạy quảng cáo cần khá nhiều thời gian để xuất, lọc và định dạng dữ liệu trong excel. Thậm chí bạn còn phải gửi một báo cáo chắp vá trông không chuyên nghiệp. Nhưng Google Data Studio sẽ cung cấp cho bạn mọi thứ bạn cần để biến mọi dữ liệu trở nên đầy đủ, dễ hiểu. Và bài viết này X3Sales sẽ hướng dẫn cách bạn cách sử dụng Google Data Studio để tạo báo cáo đầy đủ.

Google Data Studio là gì?

Hiện nay Google Data Studio đổi tên mới là Looker Studio, là một nền tảng trực quan hóa dữ liệu giúp tạo và hiểu báo cáo dễ dàng hơn. Nền tảng này được Google mua lại vào năm 2020 và cho phép người dùng kết nối và tổ chức dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau, như Google Analytics, Google Sheets, Google Ads và nhiều nguồn dữ liệu khác.
Google Data Studio cung cấp giao diện kéo và thả dễ sử dụng, cho phép người dùng xây dựng báo cáo tùy chỉnh và biểu đồ trực quan bằng cách kéo các thành phần và phần tử trực quan vào bảng điều khiển. Người dùng có thể tạo các báo cáo tương tác, tiện ích và bảng điều khiển dữ liệu để theo dõi hiệu suất và hiển thị dữ liệu ở cấu trúc dễ hiểu.
Với Google Data Studio, người dùng có thể chia sẻ báo cáo với mọi người, thậm chí cho phép họ tương tác và tùy chỉnh báo cáo theo nhu cầu của mình. Công cụ này giúp người dùng hiểu rõ hơn về dữ liệu và thông tin quan trọng, từ đó hỗ trợ trong công việc.
Lợi ích của việc sử dụng Google Data Studio:
  • Thiết lập dễ dàng hơn với báo cáo đơn giản
  • Tạo các báo cáo tùy chỉnh và hấp dẫn
  • Kéo nhiều nguồn dữ liệu vào một báo cáo duy nhất
  • Dễ dàng trong việc chia sẻ báo cáo với mọi người
  • Tạo tối đa 5 báo cáo tùy chỉnh miễn phí
  • Giúp người dùng kết nối với hơn 150 nguồn dữ liệu
  • Giám sát các chiến dịch một cách hiệu quả
  • Giảm thời gian xử lý báo cáo
  • Kết hợp tất cả các tính năng từ 1 nơi

Cách sử dụng Google Data Studio

1. Đăng nhập vào Looker Studio

Truy cập vào Google Data Studio TẠI ĐÂY và ấn “Sử dụng miễn phí”
Chọn tài khoản Google và kết nối.

2. Làm quen với bảng điều khiển

Báo cáo và nguồn dữ liệu

Sau khi đăng nhập vào tài khoản, trang chủ của Google Data Studio sẽ xuất hiện như hình bên dưới. Thoạt nhìn giao diện trông khá giống Google Drive, bạn có thể bắt đầu với Báo cáo trống, hướng dẫn hoặc xem các mẫu báo cáo. Bên trái tab sẽ có một cột chứa một số tab bao gồm:
  • Gần đây
  • Được chia sẻ với tôi
  • Thuộc sở hữu của tôi
  • Thùng rác
  • Mẫu
Bây giờ bạn có thể sử dụng các mẫu có sẵn hoặc tạo báo cáo của riêng mình. Bạn cũng có thể tìm thấy 3 tab:
  • Báo cáo
  • Nguồn dữ liệu
  • Trình khám phá

Kết nối nguồn dữ liệu đầu tiên

Nguồn dữ liệu hoạt động như một liên kết để kết nối báo cáo Data Studio với tập hợp dữ liệu cơ bản. Mỗi nguồn dữ liệu có các tính năng riêng biệt và trình kết nối dựng sẵn giúp người dùng truy cập và kết nối hiệu quả với Data Studio.
Data Studio hỗ trợ hơn 500 nguồn dữ liệu, một số nguồn phổ biến nhất là:
  • Google phân tích
  • Quảng cáo Google
  • Bảng điều khiển tìm kiếm của Google
  • BigQuery
  • YouTube Analytics
  • PostgreSQL
  • Tìm kiếm Quảng cáo 360

3. Tạo báo cáo đầu tiên

Bước 1: Thêm nguồn dữ liệu

Nguồn dữ liệu có thể được thêm bằng cách sử dụng trình kết nối dữ liệu. Tạo một báo cáo trống mới và thêm nguồn dữ liệu (ví dụ: Google Analytics) vào bảng điều khiển.
Trong ví dụ này, chúng tôi sẽ thêm nguồn dữ liệu Google Analytics
  • Đầu tiên, chọn “Nguồn dữ liệu” trong bảng điều khiển. Tại “Nguồn dữ liệu không có tiêu đề” chọn “Google Analytics”
  • Sau đó, tạo “Báo cáo mới” trong bảng điều khiển
  • Bây giờ, hãy chọn Trình kết nối để tạo nguồn dữ liệu mới và tạo “Nguồn dữ liệu mới” trong bảng điều khiển rồi thêm nguồn đó vào báo cáo của bạn
  • Bây giờ, hãy nhấp vào tùy chọn “Ủy quyền” để ủy quyền kết nối giữa Google Data Studio và Google Analytics
Sau khi được ủy quyền, hãy truy cập “Tài khoản Google Analytics” -> “Thuộc tính” -> chế độ xem bạn muốn lấy dữ liệu từ đó -> “Kết nối” ( ở góc bên phải của trang).
  • Do đó, nguồn dữ liệu hiện đã được kết nối với Google Data Studio. Bây giờ, danh sách đầy đủ các chỉ số và thứ nguyên được hiển thị trong nguồn dữ liệu mới. Nếu bạn muốn thêm các số liệu và thứ nguyên này vào báo cáo của mình, hãy nhấp vào nút ‘Thêm vào Báo cáo’ trên trang.

Bước 2: Thêm tiện ích

Bây giờ, hãy tập trung vào việc tạo hình ảnh trực quan có thể thêm vào báo cáo. Một số hình ảnh trực quan bao gồm:
  • Biểu đồ hình tròn
  • Biểu đồ cột
  • Đồ thị chuỗi thời gian
  • Bản đồ
  • Thẻ điểm
Ngoài ra, bạn cũng có thể bao gồm các yếu tố thiết kế như hộp văn bản sẽ giúp bạn hiểu báo cáo của mình một cách dễ dàng hơn. Một số thành phần bộ điều khiển quan trọng khác trong tiện ích là:
  • Bộ chọn ngày: thay đổi phạm vi ngày của dữ liệu
  • Bộ điều khiển bộ lọc: cho phép sửa đổi toàn bộ dữ liệu trong báo cáo
  • Kiểm soát dữ liệu: chia sẻ báo cáo với các đồng nghiệp sẵn sàng sử dụng báo cáo đó với dữ liệu của họ
Hãy xem xét ví dụ này trong đó bạn sẽ tạo một biểu đồ chuỗi thời gian đơn giản hiển thị số phiên mà Google Analytics đã ghi lại.
  • Trên thanh công cụ, chọn tùy chọn “Chèn” -> “Chuỗi thời gian”
  • Dùng con trỏ vẽ đồ thị trên báo cáo
  • Kết quả là biểu đồ sẽ được thêm vào báo cáo của bạn
Theo mặc định, biểu đồ sẽ có “Phiên” làm chỉ số và “Ngày” làm thứ nguyên.

Bước 3: Tùy chỉnh Widget

Số liệu và thứ nguyên có thể được sửa đổi theo cách bạn muốn.
Ví dụ: Bạn có thể thêm khoảng thời gian so sánh để so sánh dữ liệu hiện tại với dữ liệu trước đó. Trong phần Phạm vi ngày, chọn “Tự động” và nhấp vào menu thả xuống bên dưới và chọn “Ngày bắt đầu” “Ngày kết thúc”.

Bước 4. Tạo chủ đề báo cáo

Cho dù báo cáo dành cho khách hàng, nhóm hay người quản lý thì cũng cần trình bày một cách ngắn gọn, đơn giản, dễ hiểu. Để tạo kiểu và định dạng báo cáo, hãy nhấp vào tùy chọn “Chủ đề và bố cục” trên thanh công cụ.
Mọi thay đổi được thực hiện ở đây sẽ phản ánh trên báo cáo của bạn. Công cụ này có nhiều chủ đề dựng sẵn, một số chủ đề có màu sắc rực rỡ có sẵn được hiển thị bên dưới:
Trên thanh công cụ, vào “Chủ đề và bố cục” -> “Chủ đề” -> “Tùy chỉnh”
Tại đây, bạn có thể chọn màu chính và màu phụ (từ bảng màu), phông chữ và văn bản bạn chọn. Tab này cũng cho phép bạn tạo bảng biểu đồ tùy chỉnh với nhiều tùy chọn hơn cho cài đặt nền.

Bước 5: Nhúng nội dung bên ngoài vào báo cáo

Với tính năng này, bạn có thể nhúng các tệp bên ngoài như Google Doc, Google Sheet và thậm chí cả video trực tuyến để tạo trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng của mình.
  • Để thêm nội dung click vào “Insert” -> “URL embed”
  • Lúc này sẽ có một khung trong suốt xuất hiện trên màn hình, bạn chỉ cần thay đổi kích thước và đặt khung theo yêu cầu
  • Trên bảng thuộc tính, chuyển đến tab “Dữ liệu”, nhập URL mong muốn vào trường URL nội dung bên ngoài
  • Định cấu hình thuộc tính đường viền khung của nội dung đã chọn trong tab “Style”

4. Chia sẻ báo cáo

Sau khi tạo xong báo cáo bạn có thể xuất báo cáo dưới dạng file PDF để chia sẻ báo cáo với người khác. Ngoài ra, khi bật chia sẻ liên kết thì bất kỳ ai trong tổ chức đều có thể xem nội dung Google Data Studio mặc dù không có tài khoản Google. Vì vậy, bạn chỉ cần chọn nút “Chia sẻ” để cho phép mọi người xem hoặc chỉnh sửa báo cáo.

4 mẹo sử dụng Google Data Studio hiệu quả

Data Studio là một công cụ phân tích dữ liệu cực kỳ mạnh mẽ. Chúng tôi đã đề cập đến cách tạo báo cáo đầu tiên và thêm dữ liệu nhưng đó mới chỉ là bước khởi đầu. Dưới đây là sáu mẹo khác để tận dụng tối đa Data Studio.

Tạo mẫu tùy chỉnh

Google Data Studio có sẵn các mẫu báo cáo nhưng bạn cũng có thể tự tạo mẫu tuỳ chỉnh. Làm theo các bước như sau:
  1. Sau khi bạn tạo báo cáo, hãy nhấp vào Tệp -> Tạo bản sao
  2. Thay đổi nguồn dữ liệu thành một trong các nguồn dữ liệu “Mẫu” nếu bạn định chia sẻ ra bên ngoài tổ chức
  3. Chọn “Sao chép báo cáo”
  4. Thay đổi tên của báo cáo
  5. Sử dụng “Chia sẻ” để quản lý quyền truy cập

Lên lịch gửi báo cáo

Nếu bạn muốn tự động tiếp thị để cải thiện quy trình thì tính năng này rất hữu ích. Google Data Studio giúp bạn dễ dàng lên lịch gửi báo cáo vào một ngày cụ thể, cho phép bạn tự động việc tạo và gửi báo cáo.
Bạn chỉ cần thực hiện theo các bước dưới đây:
  1. Vào “Chia sẻ”
  2. Từ trình đơn thả xuống cho phép bạn lên lịch gửi báo cáo bất kỳ lúc nào trong thời gian tới

Sửa đổi phạm vi ngày

Nếu bạn đã sử dụng Google Analytics thì việc sửa đổi phạm vi ngày của Google Data Studio sẽ trở nên dễ dàng. Nếu báo cáo của bạn có bảng phạm vi ngày, hãy chọn bảng đó, sau đó sử dụng bảng Thuộc tính để điều chỉnh phạm vi ngày.
Ngoài ra, bạn có thể tạo bộ lọc ngày bằng cách nhấp vào Trang -> Cài đặt trang hiện tại -> Thêm bộ lọc rồi đặt tham số ngày.

Tải báo cáo dưới dạng PDF

Để tải xuống tệp, hãy nhấp vào “Tải xuống” trên menu thả xuống.
Looker Studio cung cấp tùy chọn tải xuống trang hiện tại của bạn hoặc toàn bộ báo cáo. Bạn thậm chí có thể thêm liên kết quay lại báo cáo để khán giả có thể tìm hiểu sâu hơn nếu họ muốn và thêm bảo vệ bằng mật khẩu để đảm bảo dữ liệu của bạn luôn an toàn.

Kết luận

Với Google Data Studio bạn có thể tạo được báo cáo trực quan, đẹp mắt để sử dụng dữ liệu của mình nhằm đưa ra các quyết định tiếp thị tốt hơn và trình bày báo cáo đó với sếp, khách hàng hoặc thậm chí là các đối tác của bạn. Như vậy bài viết trên đây X3Sales đã hướng dẫn cho các bạn cách sử dụng Google Data Studio một cách dễ hiểu để tạo được báo cáo đầy đủ. Hy vọng bài viết sẽ hữu ích cho các bạn.
Nguồn tài liệu tham khảo:
1. https://blog.hubspot.com/marketing/google-data-studio
2. https://neilpatel.com/blog/google-data-studio/
5/5 - (100 bình chọn)
Xem thêm  TOP 8 công ty quảng cáo Google là đối tác tại Việt Nam

Author

Hòa Hợp

Mình là Hòa Hợp - Hiện tại đang phụ trách Content Marketing tại X3Sales. Với 3 năm kinh nghiệm triển khai nhiều chiến dịch Google Ads. Mình mong rằng những trải nghiệm thực chiến tại X3Sales là kinh nghiệm hữu ích cho độc giả

Leave a comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nhiều người quan tâm
x
Contact Me on Zalo