Kiến thức Google Ads
Google Tag Assistant là gì? Hướng dẫn toàn tập cách sử dụng
Nếu bạn đã từng sử dụng Google Analytics, Google Ads, Google Tag Manager hoặc bất kỳ công cụ phân tích/tiếp thị nào khác của Google thì rất có thể bạn đã ít nhất nghe nói về Google Tag Assistant hoặc thậm chí có thể bạn ít nhiều đã sử dụng nó. Điều đó không có gì ngạc nhiên vì đây là một công cụ sửa lỗi thực sự tiện dụng! Mặc dù nhiều độc giả của X3Sales sử dụng tiện ích mở rộng này nhưng phần lớn trong số họ không phát huy hết tiềm năng của nó. Đừng lo bởi vì trong bài viết này, mình giải thích toàn tập về Google Tag Assistant là gì cũng như cách sử dụng. Biết đâu sau khi áp dụng những kiến thức mình chia sẻ bạn có khả năng trở thành senior?
Google Tag Assistant là gì? Nó hoạt động như nào
Google Tag Assistant là gì? Đây là công cụ tiện ích mở rộng miễn phí của Chrome được sử dụng để xác định, xác thực và khắc phục sự cố cài đặt cái Tag của Google khác nhau trên một trang web. Tiện ích này đảm bảo rằng tag của bạn đang hoạt động và kích hoạt bình thường. Các thẻ này bao gồm Google Analytics, Google Ads Conversion Tags, Google Remarketing Tags, Google Tag Manager, Floodlight và Google Optimize.
Chỉ cần một lưu ý ở đây, mình cá là hầu hết những bạn đọc điều này đều sử dụng Google Tag Manager. Google Tag Assistant không chỉ là về GTM mà còn là về các thẻ trên trang web; trên thực tế nó cũng báo cáo về bất kỳ sự cố nào với Google Tag Manager.
Google Tag Assistant hoạt động bằng cách
-
Bật hỗ trợ thẻ: Nhấp vào biểu tượng mặt cười nhỏ màu xanh lam đó và một cửa sổ bật lên mới sẽ xuất hiện với 2 tùy chọn chính là Bật và Ghi
-
Nhấp vào kích hoạt: Khi bạn nhấp vào kích hoạt, bạn sẽ nhận thấy rằng cửa sổ bật lên thay đổi, ngoài ra không có gì khác
-
Làm mới trang của bạn: Nếu bạn có thẻ Google trên trang đó, mặt cười nhỏ sẽ thay đổi thành một số, đây là số lượng thẻ bạn có
-
Nhìn xem thẻ nào đang kích hoạt: Khi bạn nhấp vào Biểu tượng hỗ trợ thẻ, cửa sổ bật lên sẽ hiển thị cho bạn thẻ nào đang chạy
Các màu khác nhau có ý nghĩa gì?
Khi nhìn thấy các thẻ của mình trong Hỗ trợ thẻ, bạn sẽ thấy rằng biểu tượng thay đổi tùy thuộc vào việc có bất kỳ vấn đề nào hay không. Khuôn mặt cũng chuyển từ khuôn mặt tươi cười thành khuôn mặt buồn, theo cá nhân mình thấy khá dễ thương với một đứa tính cách “baby” như mình. Dưới đây mình sẽ phân tích cụ thể từng màu sắc:
Màu xanh lá cây (Mặt cười)
Màu xanh lá cây này nghĩa là mọi thứ đang hoạt động bình thường, không gặp vấn đề gì hay có bất cứ sự cố nào xảy ra.
Xanh lam (Nhăn mặt nhẹ)
Màu xanh da trời có nghĩa là nó hoạt động nhưng có lỗi triển khai không chuẩn trên đó. Mặc dù thông thường, những sự cố như vậy không nghiêm trọng bằng các sự cố lớn (màu đỏ) hoặc nhỏ (màu vàng), nhưng bạn vẫn có thể muốn xem xét quá trình triển khai của mình.
Vàng (Lưỡi thè ra)
Màu vàng có nghĩa là ít nhất một Thẻ Google có vấn đề nhỏ và vấn đề này cần được giải quyết. Thẻ có thể sẽ hoạt động nhưng dữ liệu có thể không chính xác.
Đỏ (Khuôn mặt buồn)
Màu đỏ có nghĩa là ít nhất một Thẻ Google (giả sử Google Analytics) có vấn đề lớn cần được giải quyết càng sớm càng tốt. Nhấp vào biểu tượng màu đỏ để tìm hiểu thêm, vấn đề là gì và cách khắc phục.
Cách sử dụng Google Tag Assistant
Mặc định Google Tag Assistant sẽ ở chế độ “Sleep mode”, nó sẽ không làm gì cả cho đến khi bạn bật lên.
Bước 1: Truy cập vào trang web cần kiểm tra
Bước 2: Kích hoạt Google Tag Assistant bằng cách nhấn vào icon ở góc trên bên phải, sau đó nhấn nút “Enable” màu xanh:
Bước 3: Refresh lại trang web, lúc này nếu có bất kỳ sản phẩm nào của Google được triển khai trên trang web đó, icon Google Tag Assistant sẽ hiển thị số lượng tương ứng các thẻ được tìm thấy.
Bước 4: Nhấp vào icon Google Tag Assistant lúc này bạn sẽ thấy danh sách chi tiết của tất cả các thẻ trên trang web. Nhấp vào bất kỳ thẻ nào bạn muốn để biết thêm chi tiết. Bạn sẽ biết dữ liệu nào đã được thông qua, những thẻ nào có thể được cải thiện, có bao nhiêu sự kiện đã được kích hoạt,…
Lưu ý: Các thẻ mà bạn nhìn thấy trong danh sách thẻ được liệt kê ở đây không hẳn là những thẻ ở trong Google Tag Manager. Trong trường hợp này, những thẻ được liệt kê là toàn bộ những script của Google được triển khai trên trang web. Và đoạn mã Google Tag Manager cũng là một thẻ trong số đó.
Nếu bạn muốn gỡ lỗi thẻ trong Google Tag Manager và xem cụ thể các Biến (Variables), Trình kích hoạt (Trigger), hãy sử dụng chế độ Xem trước (Preview Mode) trong Google Tag Manager.
Cách thiết lập Google Tag Assistant
Thiết lập Google Tag Assistant khá đơn giản, bạn truy cập tiện ích trong cửa hàng Chrome qua đường link này https://chrome.google.com/webstore/detail/tag-assistant-by-google/kejbdjndbnbjgmefkgdddjlbokphdefk?hl=vi và nhấp vào “Thêm vào Chrome”
Sau khi thêm tiện ích bạn sẽ thấy biểu tượng mặt cười nhỏ màu xanh da trời xuất hiện trên thanh công cụ mở rộng màn hình như hình dưới đây:
Khi nhấp vào biểu tượng trên màn hình bên dưới sẽ xuất hiện yêu cầu bạn chọn những thẻ sẽ xem. Mình biết ở đây có khá nhiều bạn newbie chưa thực sự hiểu rõ về công cụ này. Vì vậy tốt nhất bạn nên nhấp vào “Xong”.
Tuy nhiên nếu bạn muốn bỏ chọn bất cứ thẻ nào thì tick bỏ chọn luôn. Ngoài ra còn có một hộp thả xuống nhỏ hỏi bạn xem bạn muốn “Xác thực các trang đã chọn” hay “Xác thực tất cả các trang”. Về cơ bản thì sẽ hỏi xem bạn muốn Google Tag Assistant xuất hiện liên tục tất cả các chọn hay chọn thời điểm bạn muốn theo dõi với cac trang đã chọn. Hiện tại phương án tối ưu nhất mình khuyên các bạn nên để nguyên như vậy cho đến khi bạn hiểu rõ hơn về công cụ này.
Hai loại báo cáo mà Google Tag Assitant cung cấp
Trong báo cáo đầy đủ của Google Tag Assistant, bạn sẽ thấy được chi tiết những gì đã xảy ra trong quá trình Record. Có 2 loại báo cáo
-
Tag Assistant Report
-
Google Analytics Report
Tag Assistant Report
Báo cáo Hỗ trợ thẻ hiển thị tất cả các thẻ đã kích hoạt trên tất cả các trang bạn đã truy cập trong phiên ghi. Các điều khiển trong bảng điều khiển bên trái cho phép bạn thực hiện các thao tác sau:
-
Lọc thẻ
-
Chuyển đổi giữa chế độ xem chi tiết và cơ bản
-
Hiển thị/ẩn các yêu cầu bị bỏ qua.
Phần chính của trang báo cáo là Tóm tắt những gì đã xảy ra trong phiên được ghi. Nhấp vào mỗi trang để xem chi tiết và những thẻ đã được kích hoạt.
Lưu ý: Những thẻ này được liệt kê theo thứ tự A, B, C và không theo thứ tự được kích hoạt.
Google Analytics Report
Nhấn vào tab Google Analytics Report để chuyển đến tab báo cáo:
Báo cáo này sẽ hiển thị mô phỏng về cách Google Analytics sẽ xử lý các lần truy cập. Tab sẽ nhận ra ID tài khoản cho trang web này và sẽ cho phép bạn xem báo cáo đầy đủ (nếu bạn có quyền truy cập vào tài khoản đó).
Trong đó, bạn sẽ thấy nhiều điểm dữ liệu được Google Analytics thu thập bao gồm dữ liệu thu thập, dữ liệu hành vi và dữ liệu chuyển đổi. Nếu bạn nhận thấy một số vấn đề trong báo cáo cần được khắc phục trong tài khoản GA thì hãy sửa nó càng sớm càng tốt.
Sau khi bạn hoàn thành, bạn chỉ cần quay lại trang báo cáo của Google Tag Assistant và nhấn nút “Update Report” ở góc trên cùng bên trái. Plugin sẽ kiểm tra toàn bộ phiên được ghi so với cài đặt Thuộc tính GA mới của bạn và sẽ cho bạn biết nếu sự cố đã được khắc phục.
Ưu điểm của Google Tag Assistant
Google Tag Assistant là một trong những công cụ quản lý tag phổ biến nhất trên thị trường. Dưới đây là một số ưu điểm của GTA.
Miễn phí và dễ sử dụng
Google Tag Assistant là một công cụ dễ sử dụng không yêu cầu nhiều kỹ năng viết code. Ngay cả quản trị viên mới làm quen cũng có thể dễ dàng tạo và triển khai thẻ mà không ảnh hưởng đến code sản xuất. Họ không cần tạo yêu cầu hỗ trợ cho nhóm lập trình trang web.
Google Tag Assistant có thể dễ dàng tích hợp với Google Analytics để nghiên cứu dữ liệu khách hàng. Nó cũng miễn phí sử dụng và các công ty có thể truy cập nó thông qua tài khoản Gmail.
Điểm liên lạc duy nhất
Google Tag Assistant cho phép người dùng quản lý tất cả các thẻ của họ từ một giao diện duy nhất. Điều này cải thiện năng suất và giảm sai sót dựa trên kỹ năng. Công cụ này cũng duy trì lịch sử phiên bản mà qua đó bạn có thể hoàn nguyên về các phiên bản trước của code nếu cần. Điều này rất hữu ích nếu code của bạn bị hỏng và bạn cần nhanh chóng hoàn nguyên môi trường sản xuất của mình về giai đoạn làm việc cuối cùng.
Dễ dàng tạo thẻ
Google Tag Assistant có nhiều mẫu thẻ tích hợp cho phép bạn tạo các thẻ tùy chỉnh cho các yêu cầu theo dõi của mình. Bạn có thể tạo mẫu và sử dụng nó để tạo thẻ cho dự án cá nhân. Nếu cần trợ giúp, liên hệ ngay với bộ phận hỗ trợ để được support kịp thời.
Phát hiện phần mềm độc hại
Lớp bảo mật bổ sung của công cụ này trong GTM sẽ tự động quét tất cả các tập lệnh, thẻ và vùng chứa để tìm phần mềm độc hại. Nếu nó tìm thấy (hoặc nghi ngờ) bất kỳ phần mềm độc hại nào, Google Tag Assistant sẽ dựng cờ trong hệ thống để các lập trình viên kiểm tra.
Kết luận
Để lại bình luận của bạn