Kiến thức Digital Marketing

KPI trong Marketing là gì và 16 chỉ số quan trọng

Trong bối cảnh tiếp thị đang thay đổi, chẳng hạn như hành vi người tiêu dùng luôn có những xu hướng thay đổi theo thời gian. Điều này, buộc các anh chị quản lý phải luôn có sự thay đổi trong chiến thuật tiếp cận khách hàng, đồng nghĩa với việc quản lý chiến dịch Marketing ngày càng quan trọng hơn bao giờ hết. Vì thế, bài viết này mình chia sẻ 16 KPI trong Marketing quan trọng, các anh chị quản lý có thể tham khảo để cải thiện hiệu quả kênh Marketing nhé. Đọc ngay bài viết dưới đây để tìm hiểu chi tiết.

Tìm hiểu tổng quan về KPI trong marketing

KPI trong Marketing là gì? KPI (viết tắt của Key Performance Indicator), là chỉ số đánh giá hiệu suất công việc. Hay nói cách khác, KPI là công cụ đo lường, đánh giá độ hiệu quả của công việc, tất cả được thể hiện qua số liệu, tỷ lệ, chỉ tiêu định lượng. Chỉ số KPI là chỉ số thể hiện được mức độ hoàn thành mục tiêu của doanh nghiệp, một bộ phận trong doanh nghiệp hay mỗi cá nhân.
KPI hướng đến mục tiêu cụ thể và thường được thể hiện dưới dạng phần trăm hoặc tỷ lệ. Tất cả KPI đều được xem là một chỉ số (metric), nhưng không phải chỉ số nào cũng được xem là KPI.
Ví dụ: Các chỉ số KPI SEO tập trung chủ yếu vào lưu lượng truy cập tự nhiên và có được các khách hàng tiềm năng được nhắm mục tiêu cao như: Inbound link đến một trang web, Lưu lượng truy cập từ tìm kiếm không phải trả tiền, Google PageRank, Page Authority (chỉ số điểm dự đoán xếp hạng trang),…

Các chỉ số KPI trong marketing giúp cải thiện hiệu suất

KPI trong marketing chung

Khách hàng tiềm năng

Khách hàng tiềm năng là một tổ chức hoặc cá nhân có tiềm năng trở thành khách hàng của bạn. Hoặc ai đó đã bày tỏ sự quan tâm đến sản phẩm của bạn. Hiện nay có 2 loại khách hàng tiềm năng:
  • Khách hàng tiềm năng đủ điều kiện tiếp thị (MQL): Khách hàng tiềm năng đã tham gia trực tiếp vào các chiến lược marketing của bạn. Ví dụ: Tải xuống sách điện tử hoặc nhấp vào quảng cáo trên Facebook
  • Khách hàng tiềm năng đủ điều kiện bán hàng (SQL): Một khách hàng tiềm năng đã thể hiện ý định mua hàng và sẵn sàng nói chuyện với saler. Ví dụ: Bằng cách đặt bản Demo

Chi phí cho mỗi khách hàng tiềm năng

Chi phí cho mỗi khách hàng tiềm năng (CPL) là số tiền bạn phải trả để có được khách hàng tiềm năng mới từ chiến lược marketing của mình. Bạn có thể theo dõi số liệu này trên nhiều chiến dịch khác nhau và đánh giá bên nào tạo ra khách hàng tiềm năng với chi phí thấp nhất.
Công thức tính CPL:
Phân tích CPL có thể cung cấp nhiều thông tin quan trọng. Ví dụ: CPL tăng có thể cho thấy hiệu quả giảm trong các chiến dịch hoặc chiến lược tiếp thị của bạn.

Tỷ lệ chuyển đổi

Tỷ lệ chuyển đổi là phần trăm người dùng thực hiện hành động mong muốn sau khi tương tác với quảng cáo. Tính tỷ lệ chuyển đổi bằng cách chia số lượng chuyển đổi cho số lượng người dùng đã nhấp vào quảng cáo hoặc truy cập trang đích của bạn. Nhân kết quả với 100 để có tỷ lệ phần trăm.
Như thế này:
Tỷ lệ chuyển đổi sẽ cho bạn biết được bao nhiêu lưu lượng truy cập của bạn chuyển thành khách hàng tiềm năng. Và có bao nhiêu khách hàng tiềm năng trong số này trở thành khách hàng trả tiền và đóng góp vào doanh thu.

Giá trị trọn đời của khách hàng

Giá trị trọn đời của khách hàng (CLV hoặc CLTV) là tổng doanh thu mà doanh nghiệp có thể mong đợi kiếm được từ khách hàng trong toàn bộ mối quan hệ kinh doanh của họ. CLV là thước đo quan trọng vì để có lãi thì CLV cần phải cao hơn chi tiêu bán hàng và tiếp thị để thu hút một khách hàng.
Đây là một công thức đơn giản để tính CLV:

Lợi tức đầu tư tiếp thị

Lợi tức đầu tư (ROI) đề cập đến số tiền mà chiến dịch của bạn tạo ra so với chi phí của chúng. ROI cho thấy hoạt động tiếp thị đang đóng góp vào lợi nhuận của công ty. Và bạn chi tiêu ngân sách tiếp thị của mình một cách hiệu quả.
Đây là công thức tính ROI:
Bạn có thể so sánh ROI của các kênh hoặc chiến dịch khác nhau để xác định và nhân đôi những kênh hoặc chiến dịch hoạt động tốt nhất. Có thể bạn sẽ phát hiện ra rằng quảng cáo trên mạng xã hội Facebook hiệu quả hơn quảng cáo LinkedIn. Hoặc lưu lượng truy cập không phải trả tiền đó mang lại ROI cao nhất trong tất cả các kênh của bạn.

KPI SEO

Xếp hạng từ khóa

Xếp hạng từ khóa là vị trí trang web trong kết quả tìm kiếm cho một truy vấn tìm kiếm cụ thể. Các trang có thể xếp hạng cho nhiều từ khóa. Và ba vị trí tìm kiếm không phải trả tiền hàng đầu nhận được hơn 2/3 tổng số lần nhấp chuột.
Theo dõi thứ hạng từ khóa dưới dạng KPI trong marketing và cải thiện chúng là rất quan trọng vì nó mang lại nhiều lưu lượng truy cập trang web hơn.

Phiên tự nhiên

Phiên là khoảng thời gian mà người dùng tương tác với một trang web hoặc ứng dụng. Chẳng hạn, người dùng vào trang web, click chuột, mở một vài trang và rời đi. Điều này được tính là một phiên duy nhất.
Phiên không phải trả tiền được bắt đầu bởi khách truy cập truy cập vào trang web của bạn bằng cách nhấp vào kết quả tìm kiếm không phải trả tiền. Theo dõi các phiên dưới dạng KPI giúp bạn hiểu lượng lưu lượng truy cập không phải trả tiền mà trang web của bạn thu hút người dùng click.
Bạn có thể tìm thấy số phiên trong Google Analytics 4 (GA4).

Liên kết ngược

Backlinks là các liên kết trên các trang web khác trỏ đến trang web của bạn. Google coi backlinks như một sự chứng thực cho trang web của bạn. Đó là lý do tại sao chúng là một trong những yếu tố xếp hạng quan trọng nhất . Đặc biệt là khi họ đến từ nhiều miền uy tín thay vì một số ít trang web chất lượng thấp.
Trang web của bạn trở nên có thẩm quyền hơn trong mắt Google khi bạn có được nhiều backlinks hơn. Điều này có thể chuyển thành thứ hạng từ khóa tốt hơn và lưu lượng truy cập không phải trả tiền nhiều hơn.

KPI của kênh trả phí

Lợi tức chi tiêu quảng cáo

Lợi tức chi tiêu quảng cáo (ROAS) đề cập đến doanh thu kiếm được từ số tiền chi cho quảng cáo. Theo dõi ROAS để có được bức tranh rõ ràng về cách ngân sách quảng cáo của bạn chuyển thành doanh thu. Các nhà tiếp thị có thể theo dõi ROAS trên các chiến dịch, kênh và nền tảng khác nhau.
Công thức tính ROAS:
Nếu kết quả ra ROAS dương cho biết chiến dịch có lợi nhuận, trong khi ROAS âm cho thấy chiến dịch bị lỗ. Bạn có thể ưu tiên các chiến dịch hoặc kênh có ROAS dương. Và ngừng hoặc cải thiện những quảng cáo không sinh lời bằng cách tạo ra hình ảnh hấp dẫn hơn, tiêu đề hay hơn và lời gọi hành động rõ ràng hơn.

Chi phí mỗi lần mua lại

CPA là viết tắt của Cost Per Action, có nghĩa là chi phí cho mỗi hành động. CPA là một hình thức đo lường hiệu quả của chiến dịch tiếp thị trực tuyến, trong đó chi phí quảng cáo được tính dựa trên số lượng hành động cụ thể mà người tiêu dùng thực hiện sau khi nhìn thấy quảng cáo. Hành động này có thể là một giao dịch, đăng ký, tải về, điền thông tin hay bất kỳ hành động nào khác mà nhà quảng cáo muốn khách hàng thực hiện.
Công thức tính CPA:
Theo dõi CPA để biết liệu quảng cáo có sinh lời và hiệu quả hay không. “CPA cao cho thấy hiệu quả quảng cáo đang giảm. Bạn có thể giảm CPA bằng cách thử nghiệm các nhắm mục tiêu, A/B Testing và hình ảnh quảng cáo khác nhau. Bạn cũng có thể tối ưu tỷ lệ chuyển đổi với thiết kế trang đích và tin nhắn được cải thiện.

Giá mỗi nghìn lượt hiển thị

Giá trên mỗi nghìn lượt hiển thị (CPM) là số tiền mà nhà quảng cáo trả cho mỗi 1.000 lần hiển thị mà quảng cáo của họ nhận được. Số lần hiển thị đề cập đến số lần quảng cáo được hiển thị và xem bởi người dùng web. CPM giúp nhà quảng cáo dự đoán số tiền cần chi để tiếp cận đối tượng của họ bằng một quảng cáo cụ thể. Điều này giúp các nhà tiếp thị lập kế hoạch và duy trì trong phạm vi ngân sách.
Công thức tính CPM:
Theo dõi CPM để tối ưu hóa quảng cáo nhận thức về thương hiệu. Bạn có thể giảm CPM bằng cách nhắm mục tiêu đối tượng có sở thích hoặc nhân khẩu học cụ thể. Nền tảng quảng cáo thưởng cho những quảng cáo hấp dẫn có phạm vi tiếp cận rộng hơn, điều này dẫn đến CPM thấp hơn.

KPI tiếp thị qua Email

Người đăng ký

Người đăng ký đề cập đến những cá nhân đã chọn tham gia nhận email của bạn. Hầu hết các nền tảng email sẽ theo dõi số lượng người đăng ký của bạn. Số lượng người đăng ký là một KPI quan trọng vì nó phản ánh quy mô đối tượng mà bạn có thể tiếp cận bằng các chiến dịch email của mình.
Người đăng ký cũng được chuyển đổi thông qua các chiến dịch email được xây dựng tốt. Và họ có nhiều khả năng chuyển đổi hơn những khách hàng tiền năng khác nếu bạn đã xây dựng được mối quan hệ tốt đẹp.

Tỷ lệ mở

Tỷ lệ mở là tỷ lệ phần trăm người nhận mở email so với tổng số email được gửi đi. Điểm dữ liệu này thường được cung cấp bởi nền tảng tiếp thị qua email. Theo dõi tỷ lệ mở giúp bạn đánh giá mức độ tương tác và mức độ liên quan của chiến dịch email. Tỷ lệ mở cao cho thấy dòng chủ đề gây được tiếng vang với khán giả.
Theo dõi tỷ lệ mở liên tục. Nó cho phép bạn so sánh hiệu suất của các dòng chủ đề khác nhau theo thời gian. Có thể bạn sẽ nhận thấy những dòng chủ đề ngắn hơn hoặc những dòng có dấu chấm hỏi hoạt động tốt hơn những dòng chủ đề khác.

Tỷ lệ nhấp qua

Tỷ lệ nhấp (CTR) là tỷ lệ người dùng nhấp vào một liên kết cụ thể trong email của bạn trên tổng số người nhận đã mở email. Hầu hết các nền tảng tiếp thị qua email đều theo dõi số liệu này. CTR cho biết có bao nhiêu người tương tác với nội dung của bạn và muốn tìm hiểu thêm về ưu đãi hoặc thương hiệu của bạn.
Viết nội dung email giúp cải thiện CTR của bạn. Đi vào trọng tâm nhanh chóng, làm cho nội dung của bạn có thể đọc lướt được và hỗ trợ sao chép bằng hình ảnh mạnh mẽ. Ngoài ra, hãy giữ cho nội dung của bạn nhất quán trong cả thiết kế và nội dung

KPI truyền thông xã hội

Số lượng người theo dõi

Số người theo dõi là tổng số người theo dõi hồ sơ truyền thông xã hội của bạn trên các nền tảng khác nhau. Bạn có thể dễ dàng tìm thấy con số này trên hồ sơ của mình. Số lượng người theo dõi giúp bạn đánh giá mức độ phổ biến của thương hiệu của bạn. Và cung cấp cho bạn nhiều người có khả năng xem nội dung của bạn hơn.
Tuy nhiên, các thương hiệu vẫn cần tạo ra nội dung hấp dẫn. Số lượng người theo dõi lớn không đảm bảo rằng mỗi người theo dõi sẽ nhìn thấy từng bài đăng của bạn. Số lượng người theo dõi ngày càng tăng có thể mang lại nhiều doanh thu hơn. Đó là lý do tại sao việc theo dõi số lượng người theo dõi được coi là KPI trên mạng xã hội lại quan trọng.

Tỷ lệ tương tác trung bình

Tỷ lệ tương tác trung bình (AER) là tỷ lệ phần trăm số người thích, nhận xét, chia sẻ hoặc lưu nội dung của bạn so với số lượng người theo dõi. Bạn có thể tính toán AER theo công thức sau:
Theo dõi AER theo thời gian giúp hiểu được tác động của chiến lược nội dung của bạn. Ví dụ: có thể bạn đã tăng gấp đôi nội dung video vào ba tháng trước. Và bạn nhận thấy tỷ lệ tương tác tăng vọt kể từ đó—điều đó cho thấy bạn đã đi đúng hướng.
Giám sát AER trên các nền tảng giúp bạn hiểu nội dung của mình gây được tiếng vang nhất ở đâu. Và sau đó bạn có thể tập trung hơn vào những nền tảng đó.

Kết luận

Bài viết trên đây mình đã chia sẻ cho các bạn về KPI trong marketing là gì và các chỉ số quan trọng trong đấy. Hy vọng với những chia sẻ của mình sẽ giúp cho các bạn có thêm kiến thức trong lĩnh vực này.
5/5 - (100 bình chọn)
Xem thêm  Nắm vững chân dung khách hàng: Bí mật của những Công ty Top đầu

Author

Hòa Hợp

Mình là Hòa Hợp - Hiện tại đang phụ trách Content Marketing tại X3Sales. Với 3 năm kinh nghiệm triển khai nhiều chiến dịch Google Ads. Mình mong rằng những trải nghiệm thực chiến tại X3Sales là kinh nghiệm hữu ích cho độc giả

Leave a comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nhiều người quan tâm
x
Contact Me on Zalo