Kiến thức Digital Marketing

Hiểu đầy đủ về landing page là gì? Phân biệt với website

Bạn đang tìm hiểu về landing page là gì? Bạn muốn biết cách thiết kế một landing page? Kinh nghiệm tối ưu tỷ lệ chuyển đổi trên landing page là gì? So với website thì landing page có khác gì? Nếu bạn muốn tìm đáp án của các câu hỏi này thì bài viết dưới đây mình sẽ giải đáp cho bạn. Mình là Hợp, mình là nhân viên marketing của X3Sales có 5 năm kinh nghiệm triển khai các dự án lớn nhỏ. Đọc ngay bài viết để thêm về landing page là gì nhé.

Tìm hiểu về landing page là gì?

Landing page là gì? Là một trang web độc lập được thiết kế đặc biệt với mục đích chuyển đổi khách truy cập thành khách hàng hoặc thực hiện một hành động cụ thể. Đây là trang mà người dùng truy cập trực tiếp sau khi nhấp vào một liên kết từ một nguồn bên ngoài như quảng cáo trực tuyến, email marketing, bài viết blog, hoặc trang xã hội.
Landing page thường có một thông điệp rõ ràng và súc tích, tập trung vào mục tiêu chính như mua hàng, đăng ký, tải xuống, hoặc xuất bản thông tin liên hệ. Ngoài ra, nó thường có một giao diện đơn giản và dễ sử dụng, tạo điều kiện thuận lợi cho người dùng thực hiện hành động mong muốn.
Mục tiêu của landing page là tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi bằng cách tạo ra trải nghiệm hấp dẫn, thuyết phục và dễ dùng cho người dùng. Nó có thể được sử dụng để tăng doanh số bán hàng, xây dựng danh sách email, tăng lượng tải xuống tài liệu hoặc thực hiện bất kỳ mục tiêu tiếp thị nào khác của doanh nghiệp.
Landing page thường tồn tại như một trang độc lập hoặc có thể là một phần của website chính. Nó được tối ưu hóa để tương thích với các thiết bị di động, đảm bảo trải nghiệm tốt cho người dùng truy cập từ điện thoại thông minh và máy tính bảng.

Các bước làm Landing Page

BƯỚC 1: NGHIÊN CỨU

Nghiên cứu thị trường – khách hàng mục tiêu – sản phẩm mục tiêu

Thực tế khi triển khai thiết kế landing page thì việc bí ý tưởng là điều mọi người thường hay mắc phải. Thay vì lo lắng vì ít kinh nghiệm kiến thức về ngành thì mình khuyên các bạn nên tập trung đọc, nghiên cứu khắp nơi để tìm hiểu thị trường, các ngách đối thủ cạnh tranh đang triển khai,… hướng đi nào đem lại hiệu quả cao,… dựa trên những thông tin thu thập được

Xác định Mục Tiêu và Chức Năng của Landing page

CTA phải thống nhất trong landing page. Bạn phải nắm rõ quy trình bán hàng khi 1 lead đăng ký qua landing page (để lại email. SĐT,…) thì những thông tin đó đổ về đâu, ai xử lý và họ xử lý như thế nào? Ví dụ 1 landing page bán hàng thì CTA thường là “Đăng ký ngay” nhưng 1 landing page tặng tài liệu thu email thì CTA lại là “Đăng ký nhận tài liệu ngay”. Mục tiêu landing page và CTA nên thống nhất để đảm bảo tính iền mạch.

BƯỚC 2: PHÁC THẢO NỘI DUNG VÀ LAYOUT LDP

Viết Nội dung Hấp dẫn và Thuyết phục

Khi triển khai viết nội dung cần quan đến các vấn đề sau:
  • Sử dụng ngôn ngữ mạnh mẽ, phản ánh giá trị của sản phẩm/dịch vụ
  • Chia nhỏ nội dung thành các đoạn ngắn, dễ đọc
  • Tập trung vào lợi ích và giải pháp mà sản phẩm/dịch vụ mang lại
Bạn có thể triển khai theo các section dưới đây
  • Section 1: HOOK + Tiêu đề chính + Tiêu đề phụ + CTA + (Form đăng ký)
  • Section 2: Giới thiệu SP
  • Section 3: Những nỗi đau mà khách hàng đang gặp phải
  • Section 4: Lợi ích của SP – Giúp kh giải quyết nỗi đau như thế nào?
  • Section 5: Những bằng chứng khoa học/nghiên cứu về lợi ích sản phẩm
  • Section 6: Feedback/ Những chuyên gia/KOL/KOC/người nổi tiếng đang sử dụng SP/Báo chí nói gì về SP
  • Section 7: Lộ trình/Hướng dẫn sử dụng SP (nếu cần)
  • Section 8: Chương trình SALE + Form đăng ký

Xây dựng Layout Landing page

Chọn Màu sắc và Thiết kế Hình ảnh:
  • Chọn một bảng màu phù hợp với thương hiệu hoặc sản phẩm.
  • Sử dụng hình ảnh và đồ họa chất lượng cao để thu hút sự chú ý.
Khách hàng mua hàng bằng cảm xúc nên việc tạo ra cảm xúc tốt vẫn dễ bán hàng hơn 1 landing page đẹp. Mình không biết nhận định này có đúng không nhưng trong kinh nghiệm của mình, thì nhiều landing page được chau chuốt tỉ mỉ ban đầu, về bọn mình chạy vẫn phải thay đổi cấu trúc, hình ảnh, section, content rất nhiều và điều đó làm landing page xấu đi. Mình nghĩ qua trọng nhất vẫn là hiểu khách hàng của mình là ai để thiết kế phù hợp.

BƯỚC 3: HOÀN THIỆN VÀ TESTING

Tối ưu hóa trải nghiệm Người dùng

Hãy cần thận với từng chi tiết trên landing page, check lại các lỗi từ nội dung/hình ảnh,… Cho đến nhân bản nút đăng ký khi nó chưa liên kết với phần thu data. Và khách hàng sẽ có khả năng bấm vào bất cứ điểm chạm nào trên landing page nên việc kiểm tra tốc độ, sự chính xác của từng cái nút trên landing page là vô cùng quan trọng

Thử nghiệm và Tối ưu hóa

Tiến hành thử nghiệm A/B để so sánh hiệu suất của các biến thể trang sau đó theo dõi và phân tích dữ liệu để tối ưu hóa chuyển đổi.
Trong giai đoạn Testing (3-5 ngày) thì đừng thấy hoa nở mà ngỡ xuân về, vì thế đừng để bản thân ở trạng thái “hi vọng lắm” nếu không muốn “thất vọng nhiều”.

BƯỚC 4. NHÂN BẢN, TRIỂN KHAI QUẢNG CÁO

Ở đây cần lưu ý là khi đã nhân bản thì bạn cần để ý đến mực độ tương thích giữa content và landing page nó được thể hiện qua CR web. Nó giống kiểu bạn phối đồ ấy, có những landing page CR cao khi đi với content này nhưng với content khác lại rất thấp, nên vẫn là làm nhiều lên, thử và sai rồi lại sửa thui.

Kinh nghiệm tối ưu tỷ lệ chuyển đổi trên landing page là gì?

Xác định mục tiêu của bạn một cách rõ ràng

Khi áp dụng nguyên tắc này vào Landing Page, bạn có thể nâng cao hiệu suất chuyển đổi.
Khi bạn bắt đầu lập kế hoạch cho chiến lược tối ưu hóa, hãy tìm cách tạo cho khách hàng một trải nghiệm tích cực và tạo cảm xúc tích cực. Mục tiêu của bạn là giúp họ cảm thấy thông minh, đáng quý, được đánh giá cao và được truyền cảm hứng.

Tối giản hóa trang Landing Page tối ưu hóa

Landing Page của bạn có thể có giao diện đơn giản và bình thường, nhưng việc giảm thiểu sự rối mắt trong hình ảnh sẽ giúp nó nổi bật hơn. Nếu bạn muốn khách truy cập tập trung vào nút kêu gọi hành động, hãy đơn giản hóa các yếu tố khác. Hãy làm cho nội dung và thông điệp mà bạn muốn khách hàng nhận biết và ấn tượng.

Kết hợp màu sắc tương phản

Các Landing Page chất lượng thường sử dụng màu sắc và tương phản một cách hiệu quả. Ví dụ, trang web của Starbucks dưới đây sẽ khiến bạn không thể bỏ qua lời kêu gọi hành động (CTA).
Mặc dù nút “Tham gia ngay” sử dụng màu sắc tương tự với ngôi sao trong biểu trưng bên phải, nó vẫn rõ ràng và nổi bật hơn rất nhiều. Màu xanh nhạt là một cấu trúc đặc biệt giúp làm nổi bật tiêu đề và nút gọi hành động. Bên cạnh đó, có khoảng trống hợp lý giữa logo và các yếu tố khác.

Lời kêu gọi hành động thuyết phục (CTA)

Một lời kêu gọi hành động (CTA) hiệu quả là một CTA có thể gây ấn tượng cho người xem và thúc đẩy họ thực hiện hành động, qua đó dẫn đến chuyển đổi.
  • CTA cần có thiết kế hấp dẫn, dễ hiểu và dễ đọc
  • CTA cần có điểm nhấn đặc biệt
  • CTA cần nổi bật và thu hút trên trang
  • CTA cần chứa lời kêu gọi hành động mạnh mẽ như: Cơ hội duy nhất, nhận ưu đãi hấp dẫn,…
  • CTA cần thúc đẩy người dùng thực hiện hành động

Truyền tải thông điệp một cách rõ ràng

Để truyền tải thông điệp một cách rõ ràng không phải là điều dễ dàng. Sự nhất quán giữa giá trị mà bạn đề ra và những gì bạn thể hiện trên trang web không phải lúc nào cũng đơn giản. Từ lời nói cho đến cách truyền tải, màu sắc và cách khách hàng tương tác với Landing Page, tất cả cần được đồng nhất với nhau.
Thể hiện đặc điểm nổi bật của sản phẩm/dịch vụ của bạn Bạn nên mô tả sản phẩm dựa trên quan điểm và góc nhìn của khách hàng có nhu cầu. Điều này đồng nghĩa với việc bạn cần giải thích rằng sản phẩm/dịch vụ của bạn sẽ giải quyết vấn đề gì cho khách hàng.

So sánh landing page và website

TIÊU CHÍ
LANDING PAGE
WEBSITE
Mục đích
Chuyển đổi khách truy cập thành khách hàng hoặc người quan tâm bằng cách thực hiện một hành động cụ thể, chẳng hạn như đăng ký, mua hàng hoặc tải về
Cung cấp thông tin chi tiết về doanh nghiệp, sản phẩm, dịch vụ và tương tác với khách truy cập
Cấu trúc
Được thiết kế đơn giản và tập trung vào một thông điệp chính. Chúng thường chỉ bao gồm một phần nội dung ngắn gọn và một hành động gọi mua hoặc đăng ký
Cấu trúc phức tạp bao gồm nhiều trang và các phần khác nhau như trang chủ, giới thiệu, sản phẩm/dịch vụ, tin tức, liên hệ và nhiều hơn nữa
Nội dung
Tập trung vào thông điệp quảng cáo hoặc ưu điểm cốt lõi của sản phẩm/dịch vụ và lợi ích mà khách hàng có thể nhận được. Nó thường ngắn gọn, súc tích và thuyết phục
Có nhiều nội dung bao gồm thông tin chi tiết về doanh nghiệp, sản phẩm/dịch vụ, tin tức, tài liệu, blog và nhiều hơn nữa. Nội dung trên website thường phong phú và đa dạng
Quảng cáo
Được sử dụng trong các chiến dịch quảng cáo có trả phí. Ví dụ như quảng cáo Google Ads hoặc quảng cáo trên social media, để chuyển khách truy cập thành khách hàng potenial
Sử dụng để tạo dựng thương hiệu, cung cấp thông tin chi tiết và tạo sự tin tưởng với khách hàng
Số trang và địa chỉ URL
Chỉ có 1 trang duy nhất với 1 địa chỉ URL
Có nhiều trang, mỗi trang là một URL
Chi phí và thời gian thiết kế
Cần từ 3 đến 5 ngày để hoàn thiện với mức chi phí rẻ hơn rất nhiều so với website
Mất từ 1 đến 2 tuần để xây dựng, tùy thuộc vào quy mô, số ngôn ngữ và các chức năng trong website. Mức chi phí thiết kế khá cao so với landing page.

Kết luận

Bài viết trên đây mình đã chia sẻ cho các bạn landing page là gì cũng như các bước triển khai. Hy vọng với những chia sẻ của mình sẽ giúp ích cho các bạn có thêm kiến thức mới trong lĩnh vực này.
5/5 - (100 bình chọn)
Xem thêm  13 chứng chỉ Digital Marketing giúp nâng cấp CV của bạn

Author

Hòa Hợp

Mình là Hòa Hợp - Hiện tại đang phụ trách Content Marketing tại X3Sales. Với 3 năm kinh nghiệm triển khai nhiều chiến dịch Google Ads. Mình mong rằng những trải nghiệm thực chiến tại X3Sales là kinh nghiệm hữu ích cho độc giả

Leave a comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nhiều người quan tâm
x
Contact Me on Zalo