Kiến thức Digital Marketing
Marketing đa kênh là gì? Cách xây dựng chiến lược hiệu quả
Marketing đa kênh được xem là xu thế tất yếu của thời đại công nghệ 4.0 Khách hàng có thể đến từ nhiều kênh khác nhau nên việc triển khai marketing đa kênh giúp doanh nghiệp “định vị” tệp khách hàng mà mình muốn hướng tới. Nếu bạn đang muốn tìm hiểu về marketing đa kênh là gì cũng như cách xây dựng chiến lược hiệu quả thì đọc ngay bài viết dưới đây. Mình là Hợp, nhân viên marketing của X3Sales có 5 năm kinh nghiệm. Với tất cả những kiến thức và kinh nghiệm mình đã tích luỹ trong suốt thời gian học tập và làm việc, mình sẽ chia sẻ trong bài viết dưới đây.
Tìm hiểu về Marketing đa kênh là gì?
Marketing đa kênh là gì? Đây là một chiến lược tiếp thị mà doanh nghiệp sử dụng nhiều kênh truyền thông khác nhau để tiếp cận và tương tác với khách hàng. Thay vì tập trung vào một kênh duy nhất, ví dụ như quảng cáo truyền thông truyền thống (như quảng cáo trên truyền hình, radio, báo chí), Marketing đa kênh tận dụng cả các kênh trực tuyến và ngoại tuyến như mạng xã hội, email marketing, trang web, ứng dụng di động, điện thoại, và các kênh bán lẻ truyền thống.
Mục tiêu của Marketing đa kênh là tạo ra trải nghiệm liên tục và nhất quán cho khách hàng. Bằng cách đưa ra thông điệp phù hợp và cung cấp giá trị qua nhiều kênh, tạo điểm tiếp xúc và tương tác với khách hàng trên nhiều nền tảng khác nhau. Việc sử dụng nhiều kênh cho phép doanh nghiệp tiếp cận khách hàng ở nhiều giai đoạn trong quá trình mua hàng, từ việc tạo nhận thức, tìm hiểu, quyết định mua và hỗ trợ sau bán hàng.
Công cụ và kỹ thuật trong Marketing đa kênh có thể bao gồm:
-
Quảng cáo trên mạng xã hội và các nền tảng quảng cáo trực tuyến khác
-
Email marketing và các chiến dịch email tự động
-
Marketing nội dung trên blog, video, podcast
-
Quảng cáo truyền thông truyền thống như truyền hình, radio, báo chí
-
Truyền thông trực tiếp và sự kiện địa phương
-
Các kênh bán lẻ truyền thống như cửa hàng, siêu thị, trung tâm mua sắm
Với Marketing đa kênh, doanh nghiệp có khả năng tiếp cận khách hàng ở nhiều nơi và tận dụng các kênh phù hợp với đặc điểm và sở thích của từng nhóm khách hàng. Điều này giúp tăng cơ hội tiếp cận khách hàng, tăng tỷ lệ chuyển đổi và nâng cao trải nghiệm khách hàng.
Ưu điểm và nhược điểm khi triển khai marketing đa kênh là gì?
Ưu điểm
Tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng
Trái ngược với các phương pháp khác, Marketing đa kênh mang lại khả năng tối ưu quá trình trải nghiệm khách hàng. Thay vì tập trung vào một kênh duy nhất để bán hàng, mua hàng và nhận phản hồi, Marketing đa kênh cho phép khách hàng lựa chọn bất kỳ kênh phản hồi nào để có trải nghiệm tốt nhất. Điều này cũng giúp doanh nghiệp đạt được mức doanh thu cao hơn.
Theo dõi bán hàng đa kênh tổng thể
Marketing đa kênh giúp doanh nghiệp có khả năng theo dõi khách hàng qua nhiều khu vực địa lý, theo kênh và phân loại khách hàng một cách tổng thể hơn. Nhờ đó, việc thống kê và đo lường hoạt động, doanh thu của cá nhân hoặc nhóm nhân viên cũng trở nên tổng quát hơn.
Số liệu báo cáo đầy đủ và toàn diện hơn
Với số liệu báo cáo từ nhiều kênh bán hàng, doanh nghiệp có những thông tin báo cáo đầy đủ và toàn diện hơn để xây dựng kế hoạch Marketing phù hợp. Marketing đa kênh cung cấp theo dõi và báo cáo từ các kênh offline đến online. Điều này giúp doanh nghiệp nắm bắt xu hướng khách hàng và điều chỉnh chiến lược và kế hoạch kinh doanh một cách phù hợp.
Giúp đơn giản hóa mọi thứ
Khách hàng luôn ưa thích những trải nghiệm đơn giản và không quá phức tạp. Tuy nhiên, các phương pháp Marketing khác thường có quy trình làm việc phức tạp, gây khó khăn cho khách hàng khi mua hàng và trải nghiệm sản phẩm. Kết quả là, khách hàng không có nhu cầu với sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp.
Marketing đa kênh giúp doanh nghiệp giải quyết vấn đề này. Nó giúp khách hàng có những trải nghiệm đơn giản và tối giản hơn. Hơn nữa, nó cũng giúp doanh nghiệp quản lý tất cả các kênh bán hàng một cách đơn giản hơn.
Nhược điểm
Quản lý trên nhiều kênh
Sự đa dạng của các kênh đòi hỏi việc quản lý tăng lên, do đó bạn phải sẵn sàng dành thời gian, nguồn lực và kinh phí để phát triển các chiến lược hoàn hảo cho từng kênh.
Tối ưu hóa phân phối tiếp thị
Với sự gia tăng số lượng kênh, việc xác định phản hồi cụ thể từ khách hàng ngày càng trở nên khó khăn hơn. Người tiếp thị cần tập trung vào các mô hình phân phối (ví dụ như mô hình UMM – Unified Marketing Measurement) để cung cấp thông tin chi tiết và kịp thời về tần suất hiển thị. Ngoài ra, cũng cần đánh giá mức độ tương tác trên cả các kênh trực tuyến và ngoại tuyến.
Thông điệp phù hợp với đối tượng
Khách hàng không chỉ nhìn vào thông điệp mà còn đánh giá sự phù hợp của nó với giá trị của chính họ. Đó là lý do tại sao thông điệp nhắm đúng đối tượng là rất quan trọng.
Thông điệp đa kênh phải được xây dựng dựa trên nhân khẩu học, tâm lý và lịch sử mua hàng của khách hàng, đồng thời cân nhắc các kênh mà khách hàng thường xuyên sử dụng. Điều này đòi hỏi một phương pháp tiếp cận sâu sắc và cá nhân hóa trong việc tiếp thị.
Bắt kịp xu hướng mới
Việc nắm bắt một nền tảng truyền thông xã hội mới mỗi năm là một nhiệm vụ khó khăn. Thêm vào đó, thách thức càng phức tạp hơn khi các doanh nghiệp cũng cần theo kịp sự phát triển của các công nghệ mới như Smart TV và Tiếp thị dựa trên vị trí. Để vượt qua các đối thủ, bạn phải liên tục nghiên cứu các kênh mới và phát triển chiến lược phù hợp để tận dụng tối đa giá trị thông điệp trên các kênh đó.
2 loại marketing đa kênh là gì?
Multi-channel marketing
Chiến lược Multi-channel marketing là một phương pháp quảng cáo mà các công ty sử dụng để tạo ra nhiều điểm tiếp xúc với khách hàng, nhằm tiếp cận, tương tác và thu hút sự chú ý của họ. Điều quan trọng cần lưu ý về đa kênh là các kênh marketing hoạt động độc lập, không liên quan đến nhau. Mỗi kênh sẽ có chiến lược, mục tiêu và phương thức hoạt động riêng. Tuy nhiên, điều này cũng là một nhược điểm quan trọng của Multi-channel marketing. Sự thiếu đồng nhất giữa các điểm tiếp xúc sẽ làm cho trải nghiệm mua hàng của khách hàng không hoàn hảo.
Bên cạnh đó, khách hàng cũng sẽ gặp khó khăn trong việc hiểu rõ thông điệp mà công ty muốn truyền tải qua mỗi kênh tiếp thị. Điều này có thể tạo ra nhiều khó khăn trong hoạt động kinh doanh của công ty. Tuy vậy, vẫn có nhiều công ty lựa chọn Multi-channel marketing để mang lại cho người dùng sự lựa chọn tự do về kênh tiếp nhận thông tin và kênh mua hàng ưa thích của họ.
Omnichannel Marketing
Omnichannel Marketing cũng là một phương pháp marketing trên nhiều nền tảng khác nhau giúp doanh nghiệp tiếp cận và tương tác với khách hàng một cách hiệu quả. Tuy nhiên, khác với Multichannel Marketing, Omnichannel cho phép doanh nghiệp tiếp cận khách hàng trên nhiều nền tảng đồng thời. Đồng thời, điều quan trọng là xây dựng trải nghiệm đồng nhất trên các kênh bao gồm cả kênh trực tuyến và ngoại tuyến.
Mục tiêu chính của Omnichannel Marketing là tạo ra một trải nghiệm mua hàng liền mạch và liên tục cho khách hàng. Điều này giúp nâng cao trải nghiệm mua sắm, cải thiện chất lượng chăm sóc khách hàng và mang lại sự hài lòng tuyệt đối cho người tiêu dùng.
Ngoài ra, khách hàng cũng có thể tìm kiếm và mua sản phẩm/dịch vụ trực tuyến rồi nhận hàng tại các cửa hàng vật lý. Có thể nói, chiến lược Omnichannel khắc phục hầu hết các nhược điểm của Multichannel và mang lại một phương thức tiếp thị toàn diện và tối ưu hơn.
Cách xây dựng chiến lược Marketing đa kênh hiệu quả
Sử dụng data khách hàng với mục đích rõ ràng
Để xây dựng một chiến lược Marketing hiệu quả, việc sử dụng dữ liệu khách hàng có mục đích rõ ràng là điều cần thiết. Điều này đòi hỏi doanh nghiệp thu thập thông tin chất lượng về khách hàng, bao gồm hành vi mua sắm, nguồn gốc từ kênh nào, những vấn đề mà khách hàng đang đối mặt, và nhu cầu của họ.
Khi đã có những dữ liệu này, doanh nghiệp có thể xây dựng hình ảnh khách hàng cụ thể thành công. Tiếp theo, các nhà tiếp thị cần phân loại khách hàng thành các nhóm dựa trên độ tuổi, giới tính, vị trí địa lý,… để điều chỉnh thông điệp truyền thông và triển khai các chương trình tiếp thị phù hợp với từng nhóm khách hàng cụ thể.
Liên kết các bộ phận trong tổ chức
Thực tế, nhiều doanh nghiệp hiện nay đang đối mặt với tình trạng “Silo”, tình trạng mà các bộ phận không hợp tác, không chia sẻ thông tin và luôn hoạt động độc lập. Điều này dẫn đến sự thiếu đoàn kết và giảm tinh thần làm việc của nhân viên trong các phòng ban, gây ảnh hưởng xấu đến hiệu suất công việc và gây tổn hại cho hoạt động kinh doanh.
Tuy nhiên, khi thực hiện chiến dịch Marketing đa kênh thì doanh nghiệp cần tiếp cận khách hàng thông qua nhiều nền tảng từ online đến offline. Điều này yêu cầu sự hợp tác giữa các bộ phận để đảm bảo công việc được thực hiện một cách mượt mà và hiệu quả. Vì vậy, để đạt được thành công toàn diện trong chiến lược Marketing đa kênh, việc phá vỡ Silo và tạo liên kết giữa các bộ phận trong tổ chức là giải pháp quan trọng nhất.
Sử dụng phần mềm Marketing đa kênh
Một cách hiệu quả để xây dựng chiến lược Marketing đa kênh cho doanh nghiệp là tận dụng sức mạnh của phần mềm. Trên thực tế, thị trường hiện nay đã xuất hiện nhiều phần mềm hỗ trợ doanh nghiệp trong việc xây dựng hệ thống Marketing đa kênh, giúp giải quyết những thách thức phức tạp.
Phần mềm này tích hợp nhiều công cụ Marketing đa dạng như:
-
Tập trung và quản lý dữ liệu khách hàng từ nhiều kênh bán hàng trong một nền tảng duy nhất.
-
Cung cấp tính năng nhắn tin tự động và phản hồi nhanh chóng cho khách hàng.
-
Hỗ trợ phân loại khách hàng thành từng nhóm đối tượng.
-
Kết hợp các tính năng mở rộng để hỗ trợ khách hàng cả online và offline.
-
Đo lường số lượng khách hàng để đánh giá hiệu quả của các kênh bán hàng.
-
Gửi tin nhắn với tên thương hiệu kèm theo.
Bằng cách sử dụng phần mềm này, doanh nghiệp có thể tận dụng các công cụ tiện ích để xây dựng và thực hiện chiến lược Marketing đa kênh một cách hiệu quả.
Kết luận
Bài viết trên đây mình đã chia sẻ về marketing đa kênh là gì cũng như cách xây dựng chiến lược hiệu quả. Vì cuộc sống ngày càng thay đổi nên yêu cầu mỗi doanh nghiệp cần nắm bắt xu thế thị trường để đưa ra kế hoạch phát triển phù hợp. Hy vọng với những chia sẻ trên sẽ giúp cho các doanh nghiệp áp dụng vào thực chiến.
Nếu các doanh nghiệp cần tìm đơn vị triển khai marketing tổng thể hoặc chạy quảng cáo phủ sóng thương hiệu khắp các nền tảng thì liên hệ ngay với X3Sales để được hỗ trợ nhanh nhất. Chúng tôi có 8 năm kinh nghiệm triển khai nhiều dự án lớn nhỏ sẽ đồng hành cùng quý doanh nghiệp trên chặng đường phát triển.
-
Hotline (Sales): 0947.861.399
-
Hotline (Kỹ thuật): 0949.861.399
-
Mail: Support@x3sales.vn
-
Trụ sở chính: Số 9, ngõ 7 đường Lê Đức Thọ, Phường Mỹ Đình 2, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Để lại bình luận của bạn