Kiến thức Digital Marketing

[DOWNLOAD] Mẫu kế hoạch marketing sử dụng tất cả lĩnh vực

“Thất bại trong chuẩn bị là chuẩn bị cho sự thất bại” Vì ai đâu biết công việc của mình đang đi đến đâu, cần làm gì tiếp theo? Mọi doanh nghiệp, phòng ban, cá nhân sẽ phải lên kế hoạch bám sát với mục tiêu công ty nhưng phải dễ quản lý và theo dõi liên tục hàng tuần. Nếu bạn muốn lập kế hoạch marketing nhưng không biết bắt đầu từ đâu, là như thế nào thì bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn chi tiết. Mình là Hợp, nhân viên marketing của X3Sales có 5 năm kinh nghiệm trong việc triển khai các dự án lớn nhỏ. Bài viết dưới đây mình sẽ chia sẻ kinh nghiệm thực chiến của mình.

Các bước lập kế hoạch marketing

Đây là một quá trình sử dụng các nguồn lực để đạt được mục tiêu trong lĩnh vực marketing. Dường như có một số thay đổi so với bản gốc, đúng không? Qua việc này, chúng ta có thể phân đoạn thị trường, xác định vị thế, dự báo quy mô và lập kế hoạch thị phần khả thi cho từng đối tượng khách hàng.

BƯỚC 1: THỰC HIỆN NGHIÊN CỨU

  • Kích thước thị trường này lớn không? Phân đoạn thị trường như thế nào?
  • Ai là khách hàng chính? Nhà cung cấp chính là ai?
  • Sản phẩm/dịch vụ chính được cung cấp là gì? Thị trường có đang trong giai đoạn mới, phát triển hay đã bão hoà?
Cạnh tranh:
  • Đối thủ của chúng ta là ai? Giá cả của họ như thế nào? Họ sử dụng kênh phân phối nào?
  • Họ hoạt động như thế nào so với thị trường? So sánh với các công ty khác?
Kênh phân phối: Kênh phân phối nào là chủ yếu? Có phải chúng ta phụ thuộc vào kênh đó không?
Truyền thông: Sử dụng chiến lược marketing outbound hay inbound?
Khách hàng tiềm năng:
  • Phân đoạn khách hàng hiện tại và khách hàng tiềm năng dựa trên những gì họ mong muốn từ doanh nghiệp của bạn – sản phẩm chất lượng cao, giá cả thấp, hỗ trợ khách hàng 24/7, địa điểm,…
  • Sau khi phân đoạn, hãy so sánh vị trí của chúng ta với đối thủ cạnh tranh – hỗ trợ khách hàng, giá rẻ hơn/đắt hơn, nhanh chóng đưa ra thị trường, nhắm mục tiêu đến các quốc gia, v.v.
Công ty của bạn:
  • Điểm mạnh và điểm yếu của: đội ngũ, doanh nghiệp, sản phẩm, dịch vụ
  • Sản phẩm có đáp ứng đủ hoặc vượt qua mong đợi/nhu cầu của khách hàng không?
  • Phát triển sản phẩm/dịch vụ có cần thiết với bạn không?

BƯỚC 2: PHÂN TÍCH SWOT

KHI PHÂN TÍCH SWOT NGƯỜI TA ĐỀ CẬP ĐẾN: ĐIỂM MẠNH, ĐIỂM YẾU, CƠ HỘI VÀ MỐI ĐE DỌA.
Điểm Mạnh:
  • Những yếu tố đặc biệt làm nổi bật sản phẩm/dịch vụ của bạn? Có những ưu điểm gì mà sản phẩm/dịch vụ của bạn có thể tận dụng?
  • Có sử dụng một nguồn tài nguyên chất lượng hoặc có hiệu quả về chi phí mà không có đối thủ khác? Những yếu tố nào ảnh hưởng đến doanh số bán hàng của bạn?
  • Đối thủ của bạn nhận thấy điểm mạnh của bạn là gì? Điểm đặc biệt của bạn là gì?
Điểm Yếu:
  • Các quy trình nội bộ có cần cải thiện? Khách hàng có góp ý gì về việc cải thiện nhu cầu của họ?
  • Có những hạn chế công nghệ nào bạn phải đối mặt? Những yếu tố nào gây giảm doanh thu?
  • Đối thủ cạnh tranh nhận thấy điểm yếu của bạn là gì? Những hoạt động nào bạn nên tránh?
Cơ Hội:
  • Có những xu hướng nào mà bạn có thể tận dụng và hưởng lợi từ đó? Có những lĩnh vực nào mà bạn không cần cạnh tranh, nhưng vẫn có thể tạo nội dung, quảng cáo, hoặc tiếp cận thị trường?
Mối Đe Dọa:
  • Các rào cản mà bạn phải đối mặt là gì? Có những thay đổi công nghệ nào làm cho sản phẩm của bạn trở nên lỗi thời hoặc không còn thuận lợi?
  • Đối thủ của bạn có đang làm việc trên một sản phẩm hoặc dịch vụ tốt hơn? Bạn có vấn đề về lưu thông tiền tệ hoặc nợ?
Về cơ bản, chúng ta sẽ phải:
  • Phân tích SWOT cho công ty chúng ta.
  • Phân tích SWOT cho cấu trúc bán hàng của chúng ta (tập trung vào lực lượng lao động).
  • Phân tích SWOT cho sản phẩm của chúng ta.
  • Phân tích SWOT cho công ty đối thủ.
  • Phân tích SWOT cho khu vực bán hàng.
  • Phân tích SWOT cho phân khúc thị trường. Khi phân tích đúng và đầy đủ, thì “Điểm yếu của đối thủ là điểm mạnh của chúng ta”.

BƯỚC 3. XÁC ĐỊNH GIẢ THUYẾT

Tất cả các kế hoạch cần phải hiểu rõ những giả định, điều này liên quan tới yếu tố kinh tế-chính trị, môi trường,… Bạn có thể tham khảo mô hình PESTLE. Các yếu tố có thể ảnh hưởng đến kinh tế. Ví dụ, hiện tại việc hạn chế kinh doanh do Covid-19.

BƯỚC 4. THIẾT LẬP MỤC TIÊU MARKETING & DỰ ĐOÁN KẾT QUẢ

Khi thiết lập mục tiêu cần nhớ yếu tố SMART:
  • Specific: rõ ràng, dễ nhận biết được
  • Measurable: có thể đo lường được
  • Achievable: có thể thực hiện được
  • Realistic: có tính thực tế
  • Time: xác định mặt thời gian
Mục tiêu của bạn cần dựa vào nguồn lực tài chính để đảm bảo đạt được mức doanh thu, lợi nhuận và tỷ suất lợi nhuận. Ngoài ra, mục tiêu cần bao gồm cả yếu tố phi tài chính như số lượng hàng bán, số lượng hợp đồng, số lượng khách hàng, quan hệ cộng đồng,…

BƯỚC 5. XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC

Chiến lược là cách bạn thực hiện để đạt được mục tiêu: Xây dựng chiến lược tổng thể sẽ liên quan đến 4P Marketing (Tuy nhiên, 7P cũng áp dụng được cho kinh doanh sản phẩm và dịch vụ).
a) Sản Phẩm:
  • Thay đổi danh mục sản phẩm, Loại bỏ hoặc bổ sung về sản phẩm.
  • Thay đổi thiết kế bao bì, chất lượng,…
b) Giá Cả:
  • Chính sách giá hấp dẫn.
  • Chính sách giá thâm nhập.
  • Chính sách giảm giá.
c) Quảng Bá:
  • Thay đổi cấu trúc bán hàng.
  • Thay đổi cách thức quảng cáo.
  • Tăng giảm độ phủ của thương hiệu,…
  • Tăng PR (CRM),…
d) Phân Phối:
  • Thay đổi kênh phân phối.
  • Áp dụng các ưu đãi riêng cho kênh phân phối, tối ưu phân phối,…

BƯỚC 6. XÁC ĐỊNH CHƯƠNG TRÌNH QUẢNG BÁ (PROMOTION)

a. Tăng sự thâm nhập thị trường

Một trong những mục tiêu quan trọng của chiến dịch quảng bá là tăng sự thâm nhập (Increase Penetration). Đơn giản hóa, các hoạt động khuyến mãi được triển khai để tạo cơ hội cho người dùng mới tiếp cận sản phẩm và khiến họ quyết định mua hàng.
Để đạt được mục tiêu này, có nhiều loại chương trình quảng bá khác nhau như:
  • Trưng bày sản phẩm
  • Phát mẫu miễn phí để thử
  • Ưu đãi giá để thử nghiệm
  • So sánh giá
Những chương trình này mang lại lợi ích sau:
  • Thu hút khách hàng mới, có thể chiếm được phần khách hàng từ đối thủ cạnh tranh
  • Tạo cơ hội cho những người chưa sử dụng sản phẩm trong ngành hàng cụ thể tiếp cận và thử nghiệm sản phẩm
  • Lôi kéo lại nhóm khách hàng đã từng bỏ qua sản phẩm của doanh nghiệp để họ quay trở lại sử dụng

b. Tăng tính mua hàng thường xuyên

Mục tiêu thứ hai của chiến dịch quảng bá là khuyến khích khách hàng mua sản phẩm của mình với tần suất tăng.
Để đạt được mục tiêu này, có các chương trình quảng bá như:
  • Giảm giá cho lần mua tiếp theo
  • Chương trình tích điểm
  • Thẻ thành viên
Hiện nay, nhiều thương hiệu sử dụng chương trình quảng bá này nhằm duy trì và khuyến khích khách hàng trung thành. Ví dụ, khi khách hàng ghé thăm cửa hàng VinMart, họ sẽ được đề nghị đăng ký thẻ thành viên. Điểm tích lũy trước đây là 3%, tuy nhiên, hiện tại chỉ còn 1% trên mỗi lần mua hàng.

c. Tăng số lượng mua mỗi lần

Mục tiêu thứ ba của chiến dịch quảng bá là bán được nhiều sản phẩm nhất có thể cho khách hàng. Các hoạt động quảng bá này phổ biến và dễ nhận thấy.
Các chương trình quảng bá ứng với mục tiêu này bao gồm:
  • Mua 1 tặng 1
  • Mua nhiều giảm giá nhiều
  • Tăng số lượng/ dung tích
  • Trong số đó, “mua 1 tặng 1” là hình thức quảng bá phổ biến và được áp dụng với nhiều biến thể khác nhau như mua 2 tặng 1, mua 3 tặng 2, mua 5 tặng 1.
Các hoạt động này mang lại lợi ích cho doanh nghiệp như sau:
  • Thúc đẩy khách hàng mua nhiều sản phẩm của doanh nghiệp hơn khi họ mua hàng.
  • Tăng số lượng/ giá trị sản phẩm được mua để tăng doanh thu.

BƯỚC 7. XÁC ĐỊNH NGUỒN LỰC TÀI CHÍNH

Ngân sách quảng cáo của bạn phụ thuộc vào mức độ chi tiết bạn muốn đạt được. Việc tính toán chi tiết không cần thiết khi không có đủ dữ liệu để hỗ trợ.
Trước hết, nếu công ty của bạn đã hoạt động trong nhiều năm, bạn có thể dễ dàng xác định ngân sách quảng cáo dựa trên doanh thu và chi phí quảng cáo từ những năm trước để tính toán “chi phí cho mỗi khách hàng” và “chi phí cho mỗi sản phẩm”.
Bước tiếp theo là xác định ngân sách quảng cáo cần thiết cho một sản phẩm dựa trên chỉ tiêu doanh thu hoặc nhu cầu khách hàng. Kết quả này có thể không chính xác tuyệt đối, nhưng sẽ giúp bạn ước lượng ngân sách cần thiết để đạt được mục tiêu đề ra.

BƯỚC 8. ĐO LƯỜNG, QUẢN LÝ VÀ ĐIỀU CHỈNH

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, bạn cần đo lường kết quả. Dựa trên mục tiêu của doanh nghiệp, bạn nên xác định các số liệu cụ thể để biết liệu chiến dịch của bạn đã thành công hay chưa. Bạn cần theo dõi hiệu suất dựa trên những số liệu đó. Với các hình thức quảng cáo trực tuyến như Google AdWords, việc đo lường trở nên đơn giản hơn vì mọi dữ liệu được tự động thu thập. Ví dụ, bạn có thể dễ dàng theo dõi tỷ lệ nhấp chuột và biết được số lượng kết quả chuyển đổi thành doanh thu hoặc khách hàng tiềm năng. (CTR, CPM, CPC, ROAS, ROI,…)

Mẫu kế hoạch marketing

Kế hoạch marketing năm 2024 đặt mục tiêu tăng sự nhận diện thương hiệu và tăng trưởng doanh số bán hàng. Với mục tiêu này, các doanh nghiệp cần xác định KPI, ngân sách marketing và kế hoạch chi tiết cho mỗi tháng.
Mẫu kế hoạch bao gồm:
  • KPI và mục tiêu 2024: Cần điền mục tiêu cụ thể, có thể là tăng độ nhận diện thương hiệu hoặc doanh số bán hàng. Sau đó đưa ra mức KPI hợp lý, có thể là 30% so với năm cũ
  • Ngân sách Marketing: Điều ngân sách cho marketing bao gồm các khoản đầu tư vào quảng cáo truyền thống, quảng cáo trực tuyến, tiếp thị nội dung, sự kiện và các hoạt động tiếp thị khác
  • Kế hoạch theo tháng: Cụ thể là mỗi tháng cần triển khai các kế hoạch gì. Content, SEO, Ads, Chiến dịch Influencer,…
  • Kế hoạch Marketing năm 2024: Phần này cần chi tiết hơn, với mỗi chiến dịch marketing cần triển khai như thế nào, theo kênh nào, ngân sách bao nhiêu và thực hiện trong khoảng thời gian nào
TẢI NGAY TẠI ĐÂY: Mẫu kế hoạch marketing 2024

Kết luận

Bài viết trên đây mình đã chia sẻ cho các bạn mẫu kế hoạch marketing sử dụng trong tất cả các lĩnh vực. Cho dù bạn làm ngành nào đi chăng nữa đều sử dụng được mẫu này khi triển khai dự án. Hy vọng với những chia sẻ của mình sẽ giúp ích cho các doanh nghiệp trong việc triển khai hoạt động marketing.
5/5 - (100 bình chọn)
Xem thêm  Growth hacking là gì? Cách tiếp cận Growth hacking căn bản

Author

Hòa Hợp

Mình là Hòa Hợp - Hiện tại đang phụ trách Content Marketing tại X3Sales. Với 3 năm kinh nghiệm triển khai nhiều chiến dịch Google Ads. Mình mong rằng những trải nghiệm thực chiến tại X3Sales là kinh nghiệm hữu ích cho độc giả

Leave a comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nhiều người quan tâm
x
Contact Me on Zalo