Kiến thức Digital Marketing

Nghiên cứu thị trường là gì? Quy trình triển khai từ A-Z

Trong kinh doanh, nghiên cứu thị trường là công việc rất quan trọng để các doanh nghiệp hiểu rõ hơn về đối tượng khách hàng tiềm năng của mình. Nó đóng vai trò quan trọng khi doanh nghiệp tung ra sản phẩm mới hoặc dịch vụ mới khi bước vào thị trường. Nhưng liệu có mấy người chủ doannh nghiệp hiểu nghiên cứu thị trường là gì, quy trình triển khai ra sao. Ở bài viết dưới đây mình sẽ chia sẻ chi tiết để các chủ doanh nghiệp hiểu rõ hơn. Mình là Hợp, nhân viên marketing của X3Sales có 5 năm kinh nghiệm. Bằng tất cả kinh nghiệm và kiến thức mình tích luỹ trong suốt thời gian học tập và làm việc, mình sẽ chia sẻ trong bài viết dưới đây.

Nghiên cứu thị trường là gì? Tại sao cần nghiên cứu thị trường

Nghiên cứu thị trường là gì? Là cách chúng ta đào sâu vào nghiên cứu thị trường, sản phẩm và người tiêu dùng. Đây là việc thu thập và phân tích thông tin để hiểu rõ về thị trường kinh doanh từ quá khứ cho đến hiện tại mà còn dự báo tương lai. Tại đây chúng ta tìm hiểu các khía cạnh như tính cách và hành vi của người tiêu dùng, thói quen, vị trí và thời điểm sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ.
Nói một cách đơn giản, nghiên cứu thị trường là việc chúng ta “thấu hiểu” người dùng, khách hàng, thị trường một cách sâu sắc từ đó đưa ra các quyết định (Kinh doanh & Marketing) đúng đắn và đúng hướng.
Tại sao các doanh nghiệp cần nghiên cứu thị trường? Hãy tưởng tượng bạn là “thuyền trưởng” của một con tàu lớn và thị trường là biển cả bao la. Nghiên cứu thị trường là “cánh buồm” giúp bạn tận dụng gió và cảm nhận biển động. Nó giúp bạn biết đâu là hướng đi đúng, đâu là cửa hàng cách bờ an toàn và đặc biệt đâu là kho báu mà bạn cần đến.
Nghiên cứu thị trường chính là “Người thám hiểm” của cuộc hành trình xây dựng thương hiệu. Nghiên cứu đưa chủ doanh nghiệp vào thế giới khách hàng giúp bạn hiểu họ muốn gì, cần gì và tại sao họ chọn bạn.

Quy trình nghiên cứu thị trường

Bước 1: Định rõ mục tiêu nghiên cứu thị trường

Trong quá trình nghiên cứu thị trường, doanh nghiệp cần xác định mục tiêu cụ thể một cách chính xác. Điều này sẽ đảm bảo kết quả nghiên cứu mang lại hiệu quả và chất lượng cao, tránh sai lệch so với dự đoán ban đầu.

Bước 2: Thu thập thông tin

Có nhiều phương pháp thu thập thông tin từ thị trường, doanh nghiệp có thể sử dụng khảo sát, phỏng vấn trực tiếp, phân tích báo cáo thị trường, số liệu thống kê, thử nghiệm,… Các đối tác sẽ lựa chọn phương pháp phù hợp dựa trên mức độ nghiên cứu mà họ cần thực hiện.

Bước 3: Phân tích và đánh giá dữ liệu

Từ thông tin thu thập trong quá trình nghiên cứu thị trường, người thực hiện sẽ cần tổng hợp thành dữ liệu toàn diện và sau đó tiến hành phân tích và đánh giá. Qua quá trình này, họ có thể nhận biết xu hướng, các yếu tố có ảnh hưởng và đánh giá tình hình thị trường hiện tại. Chỉ sau đó, các đối tác mới có thể xây dựng kế hoạch triển khai tiếp theo.

Bước 4: Xác định khách hàng tiềm năng

Trong bước tiếp theo của quá trình nghiên cứu thị trường, người ta cần xác định các đặc điểm của nhóm khách hàng tiềm năng mà họ nhắm đến. Từ đó, có thể xây dựng các chiến lược kinh doanh phù hợp và mang lại kết quả tốt hơn.

Bước 5: Đánh giá đối thủ cạnh tranh

Không chỉ thu thập thông tin về khách hàng, chủ doanh nghiệp cũng cần tìm hiểu và đánh giá thông tin liên quan đến đối thủ cạnh tranh trực tiếp trên thị trường. Điều này cung cấp cơ hội để phân tích điểm mạnh và điểm yếu của cả bản thân và đối thủ, từ đó xây dựng chiến lược cạnh tranh phù hợp hơn.

Bước 6: Dự đoán về tương lai thị trường

Dựa trên thông tin thu thập và đánh giá về xu hướng phát triển hiện tại của thị trường, chủ doanh nghiệp có thể dự đoán về tương lai phát triển của thị trường. Khi đó, bước tiếp theo là xây dựng chiến lược kinh doanh để đáp ứng thị trường trong tương lai.

Bước 7: Tổng hợp kết quả

Đây là bước cuối cùng để hoàn thiện một nghiên cứu thị trường. Các chủ doanh nghiệp cần đảm bảo rằng tất cả thông tin và dữ liệu đã thu thập được được biểu đồ, đánh giá một cách khoa học, dễ hiểu và dễ theo dõi. Qua bước này, quá trình xác định xu hướng thị trường sẽ trở nên nhanh chóng và đơn giản hơn.

Các kênh sử dụng hữu ích khi nghiên cứu thị trường là gì

Nghiên cứu ngành hàng

KÊNH NGHIÊN CỨU
ĐƯỜNG LINK
NỘI DUNG
Google Trends
Google Trends cung cấp thông tin về xu hướng tìm kiếm và sự phổ biến dựa trên lượt tìm kiếm và sự quan tâm thông qua nền tảng tìm kiếm.
Giao diện trực quan của trang giúp người dùng dễ dàng tìm kiếm và so sánh các từ khóa cũng như mức độ tìm kiếm theo thời gian.
Tổng cục thống kê
https://www.gso.gov.vn/Default.aspx?tabid=706&ItemID=13412
Thông tin tổng hợp về Việt Nam.
Website chính thức của tổng cục thống kê Việt Nam với các thông tin về hành chính, dân số, đất đai, tài chính, đầu tư, xây dựng, nông nghiệp, công nghiệp và nhiều chỉ số khác. Bạn có thể lọc các chỉ số này theo năm, theo vùng lãnh thổ và chỉ tiêu.
Cục thống kê thành phố Hồ Chí Minh
http://www.pso.hochiminhcity.gov.vn/web/guest/nam-2023
Thông tin tổng hợp về HCM
Website của cục thống kê thành phố Hồ Chí Minh có một số dữ liệu về kinh tế, tiêu dùng, đầu tư và một số chỉ tiêu chủ yếu khác của riêng thành phố này. Hữu ích nếu bạn cần một số dữ liệu chỉ của khu vực thành phố Hồ Chí Minh.
Các File dạng PDF cần phải lọc thông tin khi lấy nhé.
Cục thống kê thành phố Hà Nội
Thông tin tổng hợp về Hà Nội
Website của cục thống kê thành phố Hà Nội có một số dữ liệu về kinh tế, tiêu dùng, đầu tư và một số chỉ tiêu chủ yếu khác của riêng thành phố này. Hữu ích nếu bạn cần một số dữ liệu chỉ của Hà Nội.
Các File dạng PDF cần phải lọc thông tin khi lấy nhé.
World Bank Data
Thông tin tổng hợp ở Việt Nam và các vùng lãnh thổ khác
Website của tổ chức Ngân Hàng Thế Giới (World Bank) chứa nhiều nguồn dữ liệu về dân số, tài chính, kinh tế của Việt Nam cũng như nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ khác trên thế giới. Được cập nhật khá đầy đủ và có các tính năng tạo thành biểu đồ/đồ thị khá rõ ràng và chi tiết.

Nghiên cứu khách hàng

KÊNH NGHIÊN CỨU
ĐƯỜNG LINK
NỘI DUNG
Q&ME
Dữ liệu nghiên cứu thói quen, sở thích, tiêu dùng của người Việt Nam
Đa dạng nhiều ngành hàng từ chăm sóc sức khỏe, phong cách sống, giáo dục
Younetmedia
Phân tích dữ liệu mạng xã hội (Social Analytics)
Kho insight người dùng ở nhiều mảng: Thị trường F&B, Ngành Dược, Thẩm mỹ, Trà sữa,…
Facebook Audience Insights
Công cụ phân tích khách hàng tiềm năng
Công cụ hỗ trợ tìm kiếm chân dung khách hàng tiềm năng trên Facebook (sở thích, độ tuổi, giới tính, thiết bị, vị trí địa lý,…)

Nghiên cứu doanh nghiệp

Mô hình 4P

1. Product (sản phẩm)
Doanh nghiệp sẽ cần phải lưu ý một số vấn đề quan trọng sau để đảm bảo mang lại hiệu quả tốt nhất:
  • Khách hàng muốn gì từ dịch vụ hoặc sản phẩm của doanh nghiệp?
  • Sản phẩm phải có những tính năng gì để đáp ứng nhu cầu của khách hàng?
  • Vẻ ngoài, bao bì của sản phẩm trông ra sao?
  • Sản phẩm của doanh nghiệp khác với sản phẩm của đối thủ cạnh tranh như thế nào?
2. Price (giá cả)
Giá cả là một yếu tố quan trọng trong 4P Marketing. Giá của sản phẩm về cơ bản là số tiền mà khách hàng cần chi trả để có thể sử dụng sản phẩm. Giá cả là yếu tố này quyết định doanh thu và lợi nhuận của doanh nghiệp.
3. Place( địa điểm)
Doanh nghiệp nên trả lời khi phát triển chiến lược phân phối của mình:
  • Khách hàng của doanh nghiệp tìm kiếm dịch vụ hoặc sản phẩm của mình ở đâu?
  • Nếu doanh nghiệp tự bán sản phẩm, doanh nghiệp sẽ bán qua Internet, qua các trang thương mại điện tử hay tại một cửa hàng?
4. Promotion – Quảng cáo
Có rất nhiều chiến thuật bạn có thể sử dụng để quảng bá sản phẩm tới các khách hàng tiềm năng, bao gồm:
  • Quảng cáo truyền thống trên truyền hình, đài phát thanh, bảng quảng cáo, trên báo chí hoặc tạp chí, trên internet, Social Media
  • Tham gia các triển lãm/hội chợ thương mại và các sự kiện

Mô hình SWOT

Mô hình SWOT là phương pháp phân tích chiến lược được sử dụng trong doanh nghiệp khi cần phân tích những dữ liệu về điểm mạnh – điểm yếu cũng như cơ hội và thách thức trong bối cảnh thực tế. Mô hình SWOT cũng giúp tổ chức hoặc cá nhân đánh giá tổng quan về hình hình của họ bằng xách xác định các yếu tố nội bộ và yếu tố bên ngoài ảnh hưởng đến dự án, sản phẩm, tổ chức hoặc quyết định cụ thể.
Mô hình SWOT được viết tắt bởi:
  • S = Strengths (điểm mạnh): Là những đặc điểm tích cực nổi bật của doanh nghiệp, sản phẩm hoặc dự án mà doanh nghiệp, cá nhân có thể tận dụng để đạt được sự thành công
  • W = Weaknesses (điểm yếu): là những yếu tố cản trở doanh nghiệp, cá nhân hoạt động một cách tối ưu và cần cải thiện để ngăn chặn những ảnh hưởng tiêu cực
  • O = Opportunities (cơ hội): những yếu tố tích cực bên ngoài mà doanh nghiệp có thể tận dụng. Các cơ hội này thường xuất hiện từ thị trường, xu hướng ngành hoặc các yếu tố khác có thể mang lại lợi ích cho doanh nghiệp
  • T = Threates (rủi ro): những yếu tố tiêu cực ở hiện tại hoặc tương lai xuất phát từ bên ngoài có khả năng ảnh hưởng đến doanh nghiệp

Kết luận

Bài viết trên đây mình đã chia sẻ cho các chủ doanh nghiệp về nghiên cứu thị trường là gì cũng như quy trình triển khai từ A-Z. Cho dù bạn đang kinh doanh trong lĩnh vực nào đi chăng nữa thì nghiên cứu thị trường là công việc không thể bỏ qua. Hy vọng với những chia sẻ của mình sẽ giúp ích cho các bạn có thêm kinh nghiệm khi triển khai dự án mới.
Nếu các doanh nghiệp cần tìm đơn vị triển khai marketing tổng thể hoặc chạy quảng cáo phủ sóng thương hiệu khắp các nền tảng thì liên hệ ngay với X3Sales để được hỗ trợ, tư vấn miễn phí. Chúng tôi có 8 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực này chắc chắn đồng hành cùng quý doanh nghiệp chặng đường phát triển phía trước.
5/5 - (100 bình chọn)
Xem thêm  TOP 8 công ty Digital Marketing số 1 tại Việt Nam

Author

Hòa Hợp

Mình là Hòa Hợp - Hiện tại đang phụ trách Content Marketing tại X3Sales. Với 3 năm kinh nghiệm triển khai nhiều chiến dịch Google Ads. Mình mong rằng những trải nghiệm thực chiến tại X3Sales là kinh nghiệm hữu ích cho độc giả

Leave a comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nhiều người quan tâm
x
Contact Me on Zalo