Kiến thức SEO
Tìm hiểu về Schema Markup và cách triển khai từng bước
Một trong những phát triển mới nhất trong SEO được gọi là đánh dấu lược đồ. Hình thức tối ưu mới này là một trong những hình thức SEO mạnh mẽ nhất nhưng ít được sử dụng hiện nay. Khi bạn nắm được khái niệm và phương pháp đánh dấu lược đồ, bạn có thể tăng cường trang web của mình trong SERP,… Nếu bạn là newbie đang tìm hiểu về SEO thì bài viết dưới đây mình sẽ chia sẻ đầy đủ về Schema Markup. Cùng tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nhé.
Tìm hiểu về Schema Markup
Schema Markup là gì?
Schema Markup là một ngôn ngữ đánh dấu dữ liệu cấu trúc trên trang web để giúp các công cụ tìm kiếm hiểu và hiển thị thông tin một cách chính xác và rõ ràng hơn. Nó được sử dụng để gắn kết metadata vào các trang web, cho phép các công cụ tìm kiếm như Google, Bing và Yahoo! hiểu được nội dung của trang web một cách tốt hơn.
Schema Markup sử dụng cú pháp đơn giản để định nghĩa các loại dữ liệu như sự kiện, sản phẩm, đánh giá, địa điểm, người và nhiều hơn nữa. Bằng cách sử dụng các loại dữ liệu được định nghĩa sẵn trong Schema.org, một tổ chức chung của các công ty tìm kiếm hàng đầu, bạn có thể xác định rõ ràng thông tin về trang web của mình.
Khi trình bày dữ liệu một cách rõ ràng bằng Schema Markup, các công cụ tìm kiếm có khả năng hiển thị thông tin phong phú hơn trên kết quả tìm kiếm, bao gồm các tính năng đặc biệt như hiển thị đánh giá, giá cả, thời gian sự kiện và nhiều hơn nữa. Điều này có thể cải thiện khả năng tìm thấy và hiển thị trang web của bạn trong kết quả tìm kiếm, giúp tăng cường khả năng tương tác và tăng cường trải nghiệm người dùng.
Tại sao Schema Markup lại quan trọng trong SEO
Schema Markup rất quan trọng đối với SEO không phải vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến thứ hạng của bạn trong kết quả tìm kiếm mà vì:
-
Giúp công cụ tìm kiếm hiểu ngữ cảnh và nội dung trang hiệu quả hơn. Sự hiểu biết được cải thiện này có thể dẫn đến việc các trang của bạn được hiển thị cho các truy vấn tìm kiếm có liên quan hơn. Điều này có nghĩa là có nhiều lưu lượng truy cập hơn
-
Có thể cải thiện sự xuất hiện của trang trong kết quả tìm kiếm. Điều này có nghĩa là mọi người có nhiều khả năng chú ý và nhấp vào trang của bạn hơn, giúp cải thiện CTR
-
Mang lại cho bạn lợi thế cạnh tranh. Nhiều trang web vẫn không sử dụng đánh dấu lược đồ. Vì vậy, khi bạn làm vậy, bạn đang đi trước đường cong. Đó là một lợi thế cạnh tranh làm cho trang web của bạn nổi bật
Tất cả những điều này có thể góp phần mang lại hiệu suất SEO tổng thể tốt hơn cho trang web của bạn.
Có những loại Schema Markup nào hiện nay
Có nhiều loại Schema Markup khác nhau. Trong phần này, chúng ta sẽ khám phá một số loại lược đồ áp dụng cho hầu hết các trang web.
Markup sản phẩm
Markup sản phẩm cung cấp cho Google thêm thông tin về sản phẩm của bạn để người tìm kiếm có thể xem thêm chi tiết trực tiếp trên trang kết quả. Chúng bao gồm hình ảnh, xếp hạng, giá cả, thông tin giao hàng, thông tin trả lại và tình trạng còn hàng của sản phẩm.
Markup sản phẩm rất hữu ích cho các cửa hàng thương mại điện tử vì nó có thể cung cấp cho khách hàng tiềm năng cái nhìn chi tiết hơn về sản phẩm trước khi họ vào trang web của bạn.
Markup review
Markup review thêm xếp hạng sao vào phần dưới cùng của mục nhập trang kết quả của bạn. Nó cho người tìm kiếm thấy người khác nghĩ gì về sản phẩm, dịch vụ hoặc doanh nghiệp của bạn. Điều này rất hữu ích vì khách hàng sử dụng thông tin này trước khi mua hàng.
Đây là hình thức của một trang sử dụng đánh dấu đánh giá trong kết quả tìm kiếm:
Markup review lý tưởng cho các trang web mô tả nội dung về sách, phim, sản phẩm, khóa học,…
Markup bài viết
Markup bài viết cung cấp cho Google thông tin chi tiết về nội dung của bài viết. Chẳng hạn như tiêu đề, hình ảnh nổi bật, tác giả và ngày xuất bản. Google hiển thị thông tin này trực tiếp trong kết quả tìm kiếm.
Như thế này:
Có hai lợi ích được ghi lại khi thêm Schema Article:
-
Nó giúp Google hiển thị văn bản tiêu đề, hình ảnh và thông tin ngày tháng tốt hơn.
-
Nó cho Google biết “rõ ràng hơn về nội dung của bạn”
Đánh dấu này đặc biệt hữu ích cho các bài báo, bài đăng trên blog và bài báo thể thao.
Markup khóa học
Markup khóa học cung cấp cho Google thông tin chi tiết về các khóa học giáo dục do một tổ chức hoặc nền tảng trực tuyến cung cấp. Các chi tiết bao gồm tên khóa học, mô tả ngắn gọn, tên của người hướng dẫn hoặc tổ chức và các thông tin liên quan khác. Google có thể hiển thị thông tin này trực tiếp trong kết quả tìm kiếm, cung cấp cho người học tiềm năng cái nhìn tổng quan về nội dung của khóa học.
Như thế này:
Markup khóa học tốt nhất cho các trang web cung cấp các khóa học.
Markup tổ chức
Markup tổ chức cung cấp cho Google thông tin toàn diện về một tổ chức. Điều này bao gồm các chi tiết như tên, logo, thông tin liên hệ, vị trí, hồ sơ truyền thông xã hội và các thông tin liên quan khác của tổ chức. Google có thể sử dụng tất cả thông tin này để tạo bảng kiến thức (một bảng bên đặc biệt ở bên phải trang kết quả tìm kiếm hiển thị các chi tiết chính của tổ chức).
Markup tổ chức xuất hiện khi ai đó tìm kiếm công ty của bạn. Và cung cấp cho khách hàng tiềm năng hoặc các bên quan tâm quyền truy cập nhanh chóng và dễ dàng vào thông tin cần thiết về doanh nghiệp.
Markup tổ chức đặc biệt hữu ích cho các doanh nghiệp, tổ chức phi lợi nhuận, tổ chức và bất kỳ nhóm nào đang tìm cách cung cấp thông tin liên quan đến kinh doanh rõ ràng và trực tiếp cho người dùng.
Markup doanh nghiệp địa phương
Markup doanh nghiệp địa phương cung cấp cho Google thông tin chi tiết về doanh nghiệp địa phương. Điều này bao gồm tên doanh nghiệp, địa chỉ, số điện thoại và giờ hoạt động. Google có thể sử dụng thông tin này để tạo bảng kiến thức địa phương, bảng này xuất hiện khi ai đó tìm kiếm tên doanh nghiệp của bạn.
Hoặc hiển thị thông tin này trực tiếp trên Google Maps.
Markup doanh nghiệp địa phương đặc biệt quan trọng đối với các doanh nghiệp (hoặc trang web) đang tìm cách thu hút khách hàng ở gần. Ví dụ: cửa hàng truyền thống, nhà cung cấp dịch vụ hoặc nhà hàng.
Cách Schema Markup trên website
Mục tiêu của Schema Markup là xếp hạng tốt hơn, trông đẹp hơn và hoạt động tốt hơn trong SERP cũng như trước mặt người dùng. Với trang web của bạn trong tay, hãy làm theo các bước sau.
Bước 1: Truy cập Trình trợ giúp đánh dấu dữ liệu có cấu trúc của Google
Truy cập TẠI ĐÂY
Bước 2: Chọn loại dữ liệu
Có một số tùy chọn được liệt kê. Danh sách này không đầy đủ. Ở bài này mình sẽ sử dụng “Bài viết” vì đây là một trong những loại nội dung phổ biến nhất.
Bước 3: Dán URL bạn muốn đánh dấu
Nếu bạn chỉ có HTML, bạn có thể dán nó vào thay thế. Sau đó, nhấp vào “Bắt đầu gắn thẻ”.
Trang sẽ tải trong công cụ đánh dấu và cung cấp cho bạn không gian làm việc cho giai đoạn đánh dấu tiếp theo, gắn thẻ các mục. Bạn sẽ thấy trang web của mình ở khung bên trái và các mục dữ liệu ở khung bên phải.
Bước 4: Chọn các phần tử để đánh dấu
Vì phần nội dung này là một bài viết nên mình sẽ đánh dấu tên của bài viết để thêm đánh dấu “Tên”. Khi tô sáng xong, tôi chọn “Tên” từ chú giải công cụ.
Khi tôi chọn “Tên”, công cụ sẽ thêm tên đó vào “Mục dữ liệu” ở khung bên phải.
Bước 5: Tiếp tục thêm các mục đánh dấu
Sử dụng danh sách các mục dữ liệu làm hướng dẫn và đánh dấu các mục khác trong bài viết của bạn để thêm chúng vào danh sách đánh dấu. Có thể bạn sẽ không thể gắn thẻ mọi mục trong danh sách. Chỉ cần thêm những gì bạn có thể.
Bước 6: Tạo HTML
Sau khi bạn hoàn tất, hãy nhấp vào “Tạo HTML”.
Trong trang tiếp theo, bạn sẽ thấy HTML của trang với vi dữ liệu có liên quan được chèn vào các vị trí bạn đã chọn.
Bước 7: Thêm đánh dấu lược đồ vào trang web của bạn
Tiếp theo, bạn sẽ truy cập CMS (hoặc mã nguồn nếu bạn không sử dụng CMS) và thêm các đoạn mã được đánh dấu vào những vị trí thích hợp. Tìm điểm đánh dấu màu vàng trên thanh cuộn để tìm mã đánh dấu lược đồ.
Một cách khác đơn giản là tải xuống tệp HTML được tạo tự động và sao chép/dán tệp đó vào CMS hoặc mã nguồn của bạn.
Khi bạn nhấp vào “Hoàn tất”, bạn sẽ thấy một loạt “Các bước tiếp theo”.
Bước 8: Kiểm tra lược đồ của bạn
Sử dụng Công cụ kiểm tra dữ liệu có cấu trúc (xem TẠI ĐÂY) để tìm hiểu xem trang của bạn sẽ trông như thế nào khi có đánh dấu được thêm vào. Thay vì phân tích một trang web đã xuất bản, tôi sẽ phân tích mã mà công cụ đã tạo cho tôi và mã mà tôi đã tải xuống
Sau khi mã được dán, nhấp vào “xem trước”. Công cụ kiểm tra cho biết bài viết sẽ trông như thế nào trong kết quả tìm kiếm của Google. Ngoài ra, có thể kiểm tra mọi phần tử đánh dấu mà đã thêm vào. Nếu cần có thể chỉnh sửa HTML trực tiếp trong công cụ kiểm tra để cập nhật lại lược đồ và xem trước kết quả.
Kết luận
Bài viết trên đây mình đã chia sẻ cho các bạn về Schema Markup và cách triển khai từng bước. Hy vọng với những chia sẻ của mình sẽ giúp cho các bạn có thêm kiến thức mới khi thực chiến.
Nếu các doanh nghiệp cần tìm đơn vị triển khai Google Ads hay Content Marketing thì liên hệ ngay X3Sales để được hỗ trợ nhanh nhất. Chúng tôi có 8 năm kinh nghiệm triển khai hàng ngàn dự án lớn nhỏ và đạt được nhiều thành tựu đáng kể. X3Sales sẽ đồng hành cùng doanh nghiệp chặng đường phát triển thương hiệu.
-
Hotline (Sales): 0947.861.399
-
Hotline (Kỹ thuật): 0949.861.399
-
Trụ sở chính: Số 9, ngõ 7 đường Lê Đức Thọ, Phường Mỹ Đình 2, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Nguồn tài liệu tham khảo:
https://www.semrush.com/blog/schema-markup/?
https://neilpatel.com/blog/get-started-using-schema/
Để lại bình luận của bạn