Kiến thức Google Map

11 MẸO cải thiện SEO Google Map hiệu quả

Bạn muốn doanh nghiệp của mình xuất hiện ở vị trí hàng đầu trên Google Maps? Đó là lý do tại sao SEO Google Map là một yếu tố quan trọng trong việc tăng cường hiệu quả tiếp thị và tìm kiếm trực tuyến cho các doanh nghiệp địa phương. Google Map không chỉ cung cấp thông tin vị trí mà còn hỗ trợ tìm kiếm tiềm năng của khách hàng và tương tác với doanh nghiệp của bạn. Vì vậy, đảm bảo rằng doanh nghiệp của bạn được tối ưu hóa trên Google Map là một nhiệm vụ quan trọng cần thực hiện để thu hút khách hàng. Dưới đây là một số Mẹo giúp cải thiện hiệu quả SEO Google Map.

SEO Google Map là gì?

SEO Google Map còn được gọi là Local SEO hoặc Map SEO là quá trình tối ưu hóa trang doanh nghiệp của Google để tăng khả năng xuất hiện cao hơn trong kết quả tìm kiếm trên Google Maps. Mục tiêu của SEO Google Map là giúp doanh nghiệp của bạn có khả năng hiển thị cao hơn so với đối thủ cạnh tranh và tiếp cận khách hàng trong khu vực địa phương.
Google Maps là một trong những công cụ phổ biến và miễn phí để người dùng có thể tìm thấy doanh nghiệp của bạn. Đó là lý do tại sao nên đầu tư vào SEO Google Map để giúp khách hàng mục tiêu tìm thấy doanh nghiệp.

Lợi ích của SEO Google Map

SEO Google Maps mang lại nhiều lợi ích quan trọng cho doanh nghiệp địa phương. Dưới đây là một số lợi ích chính của SEO Google Maps:
  • Tăng khả năng nhận biết doanh nghiệp: SEO Google Map giúp doanh nghiệp của bạn xuất hiện cao hơn trong kết quả tìm kiếm. Khi khách hàng tìm kiếm dịch vụ trong khu vực địa phương, khả năng họ sẽ nhìn thấy doanh nghiệp của bạn sẽ tăng lên. Từ đó mức độ uy tín ngày càng được nâng cao.
  • Tăng khả năng tiếp cận khách hàng: Với khả năng nằm trong top xếp hạng cao, thì khả năng tiếp cận khách hàng tiềm năng sẽ tăng cao.
  • Tạo lòng tin và đáng tin cậy: Khi doanh nghiệp của bạn xuất hiện trên Google Maps với đánh giá tích cực và nhận xét từ khách hàng, điều này tạo lòng tin và đáng tin cậy với khách hàng tiềm năng. Một danh sách địa điểm đáng tin cậy và có đánh giá tốt sẽ khuyến khích khách hàng ghé thăm và giao dịch với doanh nghiệp của bạn.
  • Tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng: Google Maps cung cấp thông tin chi tiết về doanh nghiệp của bạn, bao gồm địa chỉ, số điện thoại, giờ làm việc, ảnh, video và website. Điều này giúp khách hàng tìm kiếm thông tin cần thiết và có trải nghiệm thuận lợi hơn khi tương tác với doanh nghiệp của bạn.
  • Tăng tỷ lệ chuyển đổi: Khi doanh nghiệp của bạn xuất hiện cao hơn trong kết quả tìm kiếm, khả năng thu hút lưu lượng truy cập tăng lên. Việc tăng lưu lượng truy cập địa phương có thể dẫn đến tăng doanh số bán hàng và tăng thu nhập cho doanh nghiệp của bạn.
  • Tương tác với khách hàng: SEO Google Maps cho phép bạn tương tác với khách hàng thông qua phản hồi đánh giá, nhận xét và câu hỏi từ khách hàng. Điều này giúp xây dựng mối quan hệ tốt hơn với khách hàng, cung cấp hỗ trợ và giải đáp thắc mắc của họ.

7 Bước SEO Google map

Bước 1: Cài đặt Google Map

Đầu tiên bạn truy cập vào Google Maps và chọn “thêm địa điểm bị thiếu”. Sau đó bạn cung cấp đầy đủ thông tin chính xác của doanh nghiệp như Tên, danh mục và địa chỉ.
Bạn có thể tham khảo chi tiết cách tạo địa điểm trên Google Map TẠI ĐÂY.
Cuối cùng là xác nhận và xác minh doanh nghiệp trên Google Map. Hãy đảm bảo bạn cung cấp chính xác thông tin doanh nghiệp trên Google Business.

Bước 2: Tối ưu hóa hình ảnh và Geotag

Bạn nên cung cấp khoảng 20-30 hình ảnh về doanh nghiệp và đảm bảo hình ảnh thật và đẹp (tránh download từ trên mạng) để khách hàng có thể thấy một cách chân thực về doanh nghiệp của bạn. Điều này tạo cho bạn sự uy tín của doanh nghiệp.
Sau đó bạn tối ưu hóa hình ảnh bằng cách đặt tên cho nó, bởi vì Google sẽ phân biệt bằng cách đọc các chữ cái hay kí tự.
Cuối cùng là gắn Geotag cho hình ảnh. Geotag (Geographic tag) cho phép bạn gắn hoặc lưu trữ thông tin về vị trí nơi tập tin đa phương tiện được ghi lại hoặc chụp. Việc gắn Geotag ảnh giúp bạn được đánh giá tốt hơn và có được sự tin tưởng từ Google.

Bước 3: Đăng tải các thông tin lên mạng xã hội

Đây là lúc bạn đăng tải các hình ảnh và thông tin doanh nghiệp lên các trang mạng xã hội lớn.
Tuy nhiên có một số điều cần cân nhắc khi SEO Google Map thông qua các Social:
  • Mỗi tài khoản xã hội cần điền đầy đủ thông tin: bạn cần đảm bảo thông tin đưa lên các trang mạng xã hội đầy đủ và cần đồng nhất với website để Google dễ dàng nhận diện doanh nghiệp bạn.
  • Đồng nhất URL trên toàn bộ tài khoản: bạn sẽ có URL mới khi tạo một trang mạng xã hội. Nhưng cách tốt nhất bạn nên đồng nhất tên các URL đó
  • Liên kết các trang mạng xã hội khác: Hãy cố gắng liên kết các nhiều tài khoản càng tốt. Khi liên kết các tài khoản mạng xã hội khác nhau thì khả năng bị xóa tài khoản sẽ khó xảy ra hơn.

Bước 4: Đặt Title cho Google My Business

Tiêu đề là một phần quan trọng trong việc tối ưu hóa Google My Business của bạn. Nó giúp người dùng và Google hiểu rõ hơn về doanh nghiệp của bạn và cung cấp thông tin chính xác cho người tìm kiếm địa phương.
Vì vậy đặt tiêu đề bằng tên doanh nghiệp của bạn, đảm bảo rằng nó chính xác và không có bất kỳ sai sót nào. Việc sử dụng tên doanh nghiệp chính xác giúp người dùng dễ dàng tìm thấy và nhận ra doanh nghiệp của bạn.
Lưu ý: Tránh việc đặt tiêu đề quá dài và khó đọc. Tối ưu hóa tiêu đề trong khoảng 50-60 ký tự là lý tưởng để đảm bảo nó hiển thị đầy đủ trên các kết quả tìm kiếm và không bị cắt ngắn.

Bước 5: Điều chỉnh danh mục

Danh mục là cái để Google đánh giá và xem xét lĩnh vực website của bạn. Khi đó bạn cần làm là xác định chính xác danh mục của website. Google cho phép bạn điền được 4-5 danh mục con. Hãy chọn những danh mục liên quan nhất và danh mục mà đối thủ chọn nhiều.

Bước 6: SEO Google Map cho hàng loạt từ khóa

Mọi người thường nghĩ rằng Google Map chỉ có thể SEO một vài từ khóa nhưng thực tế ngược lại. Bạn có thẻ SEO Google Map cho nhiều từ khóa chỉ với một URL duy nhất.

Bước 7: Sử dụng trích dẫn và Backlink về Map

  • Sử dụng Citation về Map: Citation là một bản ghi về NAP gồm: Tên doanh nghiệp, Địa chỉ, Số điện thoại và URL website. Citation giúp Google có thể xác thực vị trí doanh nghiệp của bạn. Nguồn Citation càng chất lượng thì website càng có nhiều sức mạnh để tăng thứ hạng trên Google Maps.
  • Sử dụng Schema Markup để chèn N.A.P vào website: Schema Markup là một giao thức cấu trúc được các công cụ tìm kiếm, điển hình là Google sử dụng để xác định các tập dữ liệu nhất định trong các trang web dễ dàng hơn. Bằng cách đưa NAP vào Markup, bạn sẽ gửi một tín hiệu chất lượng cao hơn đến Google và các công cụ tìm kiếm khác về mức độ liên quan và thẩm quyền của vị trí doanh nghiệp.

Mẹo cải thiện SEO Google Map của bạn

1.Xác nhận Trang doanh nghiệp trên Google

Điều đầu tiên để cải thiện SEO Google Map là bạn cần xác nhận doanh nghiệp của mình. Tất cả những gì bạn có thể cung cấp là tên, danh mục và vị trí. Nhưng sau khi bạn xác nhận quyền sở hữu, bạn có thể cung cấp thêm nhiều chi tiết về doanh nghiệp của mình và hồ sơ doanh nghiệp càng chứa nhiều thông tin thì càng được xếp hạng cao hơn trên Google Map.
Vì vậy trước khi thực hiện bất kỳ chỉnh sửa hoặc cập nhật nào đối với Trang doanh nghiệp trên Google, doanh nghiệp đó phải được xác nhận quyền sở hữu và xác minh. Trang doanh nghiệp Google của bạn đã được xác minh sẽ trông chuyên nghiệp đối với khách hàng tiềm năng, tạo thêm niềm tin và do đó tăng chuyển đổi.
Hãy nhớ rằng việc làm giả hoặc spam hồ sơ doanh nghiệp của bạn không chỉ mang lại trảu nghiệm người dùng tồi tệ mà còn khiến doanh nghiệp có nguy cơ bị phạt và đình chỉ.

2.Đảm bảo Hồ sơ doanh nghiệp trên Google đầy đủ và cập nhật

Hồ sơ doanh nghiệp của bạn càng cung cấp nhiều thông tin chính xác và đầy đủ thì càng có thứ hạng cao hơn trong kết quả tìm kiếm. Việc điền kỹ thông tin là điều cần thiết cho SEO Google Map và mang lại kết quả tốt hơn. Đảm bảo hồ sơ bao gồm địa chỉ doanh nghiệp, số điện thoại, liên kết trang web, giờ mở cửa và mô tả chi tiết về doanh nghiệp.
Một số mẹo để tối ưu hóa các phần tài khoản Google My Business:
  • Quản lý thông tin NAP trên các nền tảng khác: Để tránh nhầm lẫn cho khách hàng và thuật toán của Google, hãy kiểm tra xem thông tin tên, địa chỉ và số điện thoại (NAP) trên Google Business có nhất quán trên trang web doanh nghiệp và các nền tảng danh sách khác hay không .
  • Sử dụng số điện thoại địa phương: Sử dụng số điện thoại địa phương sẽ giúp tăng thứ hạng trên Google Maps của danh sách vì đây là một điểm đánh dấu khác cho biết vị trí của doanh nghiệp.
  • Chú ý đến danh mục bạn chọn: Việc chọn danh mục phù hợp nhất sẽ giúp Google hiểu rõ hơn về bản chất của doanh nghiệp và hiển thị danh sách trong các tìm kiếm có liên quan.

3.Viết mô tả doanh nghiệp với từ khóa trên Hồ sơ doanh nghiệp Google

Mô tả doanh nghiệp giúp khách hàng biết về doanh nghiệp và các sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp. Vì thế mà khi viết mô tả doanh nghiệp bạn cần phải cung cấp bức tranh toàn cảnh về doanh nghiệp bạn cũng như các đặc tính độc đáo để thu hút người tìm kiếm.
Bên cạnh đó, khi viết mô tả doanh nghiệp, bạn có thể cân nhắc thêm về các từ khóa và cụm từ mà khách hàng tiềm năng có thể sử dụng khi tìm kiếm doanh nghiệp để hiểu rõ hơn về hoạt động của doanh nghiệp.
Việc lồng ghép các từ khóa vào phần mô tả doanh nghiệp có thể sẽ giúp danh sách doanh nghiệp của bạn trên Google Maps được xếp hạng không chỉ cho các tìm kiếm có chứa tên doanh nghiệp của bạn mà còn cho các tìm kiếm về sản phẩm và dịch vụ.

4.Thêm ảnh chuyên nghiệp vào danh sách Google Maps của bạn

Hình ảnh trên trang doanh nghiệp Google là một trong những khía cạnh quan trọng và thường bị bỏ qua khi SEO Goolge Map. Việc thêm hình ảnh giúp doanh nghiệp nổi bật hơn so với đối thủ cạnh tranh và chân thực hơn trong mắt khách hàng.
Google thường rất ưu tiên với doanh nghiệp nào tải ảnh lên hồ sơ của mình. Bởi vì điều này xác nhận rằng doan nghiệp này đang hoạt động và xứng đáng được xếp hạng cao hơn trong kết quả tìm kiếm. Vì vậy để cải thiện thứ hạng trên Google Maps, hãy cung cấp những bức ảnh hấp dẫn và chuyên nghiệp lên trang doanh nghiệp Google của bạn.
Tùy thuộc vào lĩnh vực kinh doanh, chọn hình ảnh phù hợp với thương hiệu doanh nghiệp của bạn. Hình ảnh cũng cung cấp bối cảnh để giúp khách hàng tiềm năng đánh giá doanh nghiệp và xác định vị trí của doanh nghiệp. Sử dụng hình ảnh chất lượng cao, kích thước tối ưu và sử dụng các từ khóa phù hợp trong tệp tên và thẻ alt. Điều này giúp cải thiện khả năng hiển thị hình ảnh trong kết quả tìm kiếm và tăng cường khả năng tìm kiếm doanh nghiệp của mọi người.

5.Thu thập các bài đánh giá và phản hồi

Ngoài ưu tiên về hình ảnh thì Google cũng rất ấn tượng với những bài đánh giá. Vậy làm cách nào để nhận được nhiều đánh giá trên Google Map? Bạn cần chủ động đề xuất khách hàng để chia sẻ đánh giá về doanh nghiệp của bạn. Và sẵn sàng phản hồi những đánh giá đó một cách nhanh chóng.
Câu trả lời của bạn sẽ làm cho khách hàng tiềm năng thấy được họ được quan tâm như thế nào và cách doanh nghiệp giải quyết vấn đề tốt như nào. Điều này giúp tăng tính đáng tin cậy và nâng cao vị trí trong tìm kiếm kết quả. Việc phản hồi các đánh giá sẽ khuyến khích nhiều đánh giá hơn và giảm thiểu thiệt hại của các đánh giá tiêu cực. Đây là điều cần thiết để xây dựng và duy trì mối quan hệ với khách hàng.
Cho dù những bài đánh giá tốt hay xấu thì việc phản hồi đều cho thấy rằng doanh nghiệp tôn trọng khách hàng. Chất lượng của những phản hồi này có thể giúp khách hàng tiềm năng đánh giá xem họ có tin tưởng vào doanh nghiệp hay không. Nói cách khác, phản hồi chu đáo và giải quyết nhanh chóng có thể thu hút khách hàng tiềm năng tương tác với doanh nghiệp và tăng thứ hạng tìm kiếm.

6.Thường xuyên xuất bản bài đăng mới lên danh sách Google Business

Google Maps cho phép bạn xuất bản các bài đăng ngay trên Trang doanh nghiệp Google. Việc thường xuyên đăng bài sẽ cho Google biết rằng bạn vẫn đang chỉ động quản lý trang doanh nghiệp của mình và cho khách hàng tiềm năng thấy rằng doanh nghiệp của bạn vẫn đang hoạt động.
Khi đó, thông qua các bài đăng trên Google, bạn có cơ hội gia tăng lượt tiếp cận đến những đối tượng sẵn sàng tương tác. Google ưu tiên các danh sách doanh nghiệp đang hoạt động, vì vậy hãy đảm bảo duy trì lịch xuất bản bài đăng nhất quán để tăng thứ hạng hồ sơ của bạn trong tìm kiếm địa phương.

7.Đồng bộ Google Maps

Với những doanh nghiệp có nhiều số điện thoại hoặc địa điểm được liệt kê, thì Google sẽ không tin tưởng vào sự uy tín của các doanh nghiệp đó. Vì vậy, loại bỏ các hồ sơ trùng lặp và thông tin thừa để đảm bảo hồ sơ doanh nghiệp thực sự của bạn được xếp hạng tốt hơn.
Sử dụng API Google Maps để đồng bộ hóa các địa điểm và thông tin về vị trí trên trang web của bạn. Bạn có thể tạo một bản đồ tương tác hoặc công cụ định vị trí cụ thể trên trang web.

8.Tối ưu hóa trang web doanh nghiệp cho SEO địa phương

Một cách khác để cải thiện SEO Google Map là sử dụng trang web của bạn và nhắm mục tiêu trang web đó cho tìm kiếm địa phương. Tối ưu hóa trang web của doanh nghiệp cho SEO địa phương sẽ phản ánh tích cực trên danh sách Google Maps. Nếu trang web chính xếp hạng tốt trong kết quả tìm kiếm địa phương thì rất có thể danh sách Google cũng sẽ tăng thứ hạng.
Ngoài ra thực hiện nghiên cứu từ khóa để xác định những cụm từ mà khách hàng sử dụng để định vị doanh nghiệp. Bạn có thể tìm thấy những thứ này bằng cách đào sâu vào Google Analytics cho trang web của khách hàng và xem xét các cụm từ tìm kiếm mà trang web đã xếp hạng. Tìm hiểu từ khóa Nghiên cứu phổ biến và liên quan đến doanh nghiệp của bạn trong khu vực địa phương. Sử dụng các công cụ như Google Keyword Planner để tìm từ khóa có lượng tìm kiếm cao và cạnh tranh.
Khi bạn đã thu thập được một bộ sưu tập từ khóa, hãy đảm bảo kết hợp các từ khóa dựa trên vị trí vào các trang chính trên trang web của bạn, kết hợp chúng vào trang web ở bất cứ nơi nào có liên quan chẳng hạn như trang chủ, trang giới thiệu, trang liên hệ với chúng tôi, trang sản phẩm và dịch vụ,…

9.Nhúng Google Maps vào trang web doanh nghiệp

Một cách khác để cải thiện SEO Google Map là nhúng bản đồ Google vào trang web doanh nghiệp của bạn. Việc nhúng Google Maps vào website doanh nghiệp giúp xác nhận vị trí doanh nghiệp của bạn. Bạn có thể kết hợp bản đồ ở bất cứ đâu trên trang web, nhưng nơi phổ biến nhất để kết hợp Google Map là trên trang liên hệ.
Nhưng nơi bạn đặt bản đồ, nó không chỉ giúp khách hàng xác minh vị trí của doanh nghiệp mà còn xác nhận với Google rằng danh sách doanh nghiệp thực sự được liên kết với trang web được đề cập, dẫn đến thứ hạng tốt hơn.
Để nhúng Google Map vào trang web của bạn, đầu tiên tìm kiếm tên doanh nghiệp của bạn trong Google Maps. Nhấp vào “Chia sẻ” trong danh sách của bạn và chọn tab “Nhúng bản đồ”. Sao chép và dán liên kết trên trang liên hệ của doanh nghiệp bạn.

10.Xây dựng backlink địa phương sẽ tăng thứ hạng trên Google Maps

Việc xây dựng backlink địa phương là một yếu tố quan trọng để tăng thứ hạng trên Google Maps và nâng cao hiệu quả quảng bá địa phương cho doanh nghiệp. Thứ hạng của trang web chính trong tìm kiếm địa phương càng cao thì danh sách Google Maps sẽ hoạt động càng tốt.
Mặc dù các liên kết này dẫn đến trang web doanh nghiệp nhưng chúng vẫn có giá trị đối với SEO trên Google Maps vì hiệu suất của trang web ảnh hưởng đến hiệu suất của Trang doanh nghiệp Google.
Google Maps sẽ đánh giá mức độ tin cậy của doanh nghiệp dựa trên số lượng và chất lượng của các liên kết ngược. Xây dựng địa chỉ backlink từ các trang web, danh bạ địa phương giúp tăng cường tính tin cậy của doanh nghiệp đối với Google. Khi có nhiều backlink địa phương, Google Maps sẽ đánh giá doanh nghiệp có liên quan đến địa phương khu vực và tăng cường khả năng xuất hiện trong kết quả tìm kiếm địa phương.
Bên cạnh đó, xây dựng backlink địa phương cũng giúp doanh nghiệp kết nối cộng đồng địa phương và tạo mối quan hệ với các doanh nghiệp, tổ chức địa phương khác. Điều này có thể mang lại cơ sở hoạt động hợp lý và tăng cường nhận dạng doanh nghiệp trong cộng đồng.

11.Tận dụng quảng cáo trả phí để tăng khả năng hiển thị

Google Ads có thể tăng khả năng hiển thị danh sách doanh nghiệp của khách hàng của bạn, nhưng chúng không mang lại khả năng hiển thị lâu dài như SEO. Mặc dù không liên quan trực tiếp đến SEO địa phương, nhưng bạn có thể sử dụng quảng cáo trả phí để giúp xây dựng các tín hiệu xếp hạng tích cực trong khi chờ đợi nỗ lực SEO trên Google Maps của mình thành công.
Tận dụng quảng cáo trả phí có thể giúp tăng khả năng hiển thị trên Google Maps trong việc tìm kiếm địa điểm. Dưới đây là một số lý do tại sao nên sử dụng quảng cáo trả phí để tăng khả năng hiển thị SEO Google Map:
  • Tăng khả năng xuất hiện ở vị trí hàng đầu: Với quảng cáo trả phí, bạn có thể đặt mục tiêu để hiển thị ở vị trí hàng đầu trên Google Maps. Điều này giúp tăng khả năng thu hút sự chú ý của người dùng khi họ tìm kiếm các địa điểm liên quan đến doanh nghiệp của bạn.
  • Tăng lượng khách hàng tiềm năng: Với việc xuất hiện ở vị trí hàng đầu trên Google Maps, bạn sẽ thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng hơn. Khi người dùng tìm kiếm các sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn cung cấp trong khu vực địa phương, quảng cáo trả phí giúp bạn nổi bật hơn so với các đối thủ cạnh tranh.
  • Đo lường hiệu quả quảng cáo: Quảng cáo trên Google Maps cho phép bạn đo lường hiệu quả của chiến dịch quảng cáo. Bạn có thể theo dõi số lượt nhấp chuột, cuộc gọi điện thoại, yêu cầu chỉ đường, hoặc lượt tìm kiếm liên quan đến doanh nghiệp của bạn. Điều này giúp bạn đánh giá và tối ưu hóa chiến dịch quảng cáo của mình để đạt được kết quả tốt nhất.

Kết luận

Hy vọng với các mẹo để cải thiện SEO Google Map được liệt kê bên trên sẽ giúp bạn có thể đưa doanh nghiệp của mình vào vị trí cao hơn trên Google Map và thu hút khách hàng tiềm năng. Bạn vẫn có điều thắc mắc? Hãy liên hệ với X3Sales hoặc để lại bình luận để có thể nhận giải đáp nhanh nhất!

5/5 - (100 bình chọn)
Xem thêm  Hướng dẫn cách tạo địa điểm trên Google Map

Author

Nguyễn Đức Hòa

Là người đam mê Digital Marketing và các sản phẩm Google. Tôi thành lập X3Sales với mong muốn duy nhất là hỗ trợ Doanh nghiệp Việt Nam tăng trưởng gấp 3 lần Doanh số trên Google

Leave a comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nhiều người quan tâm
x
Contact Me on Zalo