Kiến thức SEO

SEO là gì? Giải thích đầy đủ về SEO cho newbie

SEO là gì thì nhiều người cũng hiểu đơn giản đây là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Nhưng để hiểu đầy đủ về SEO từ các loại hình, hoạt động ra sao, yếu tố xếp hạng trong SEO,… thì không phải ai cũng biết. Là một người làm trong lĩnh vực marketing 5 năm, mình sẽ chia sẻ với các bạn về SEO là gì cũng như các kiến thức liên quan về SEO. Đọc ngay bài viết để nắm bắt thông tin chi tiết nhé!.

SEO là gì? Tại sao nó lại quan trọng trong Marketing

SEO là gì?

SEO là viết tắt của “Search Engine Optimization“, dịch là “tối ưu hóa công cụ tìm kiếm”. Đây là quá trình tối ưu hóa một trang web hoặc một nội dung trực tuyến để nó có thể được hiển thị cao trong các kết quả tìm kiếm tự nhiên của các công cụ tìm kiếm như Google, Bing, và Yahoo hay trên các thanh công cụ tìm kiếm khác như Facebook, Shopee,Tiktok,…
SEO đề cập đến việc tối ưu trang web để nó được xếp hạng cao hơn trên SERP với mục đích tăng lưu lượng truy cập trên trang web của bạn. Với Google thì mục tiêu là trang web xếp hạng trên trang đầu tiên của kết quả Google cho các cụm từ tìm kiếm phù hợp nhất với đối tượng mục tiêu. SEO là đáp ứng nhu cầu tìm kiếm của người dùng bằng cách tạo nội dung có liên quan, chất lượng cao và cung cấp trải nghiệm người dùng tốt nhất có thể
Các yếu tố quan trọng trong SEO bao gồm nghiên cứu từ khóa, tối ưu hóa nội dung, tối ưu hóa cấu trúc và đánh giá của trang web, xây dựng liên kết, tối ưu hóa tốc độ tải trang, tối ưu hóa cho các thiết bị di động và nhiều yếu tố khác. Khi SEO tốt, trang web có thể đạt được sự tăng trưởng hữu hiệu trong lưu lượng truy cập, tăng cường sự nhận diện thương hiệu, cải thiện tỷ lệ chuyển đổi khách hàng và tăng doanh số kinh doanh.

Tại sao SEO lại quan trọng?

SEO đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện vị trí xếp hạng trang web. Điều này giúp website của bạn đạt được thứ hạng cao trên SERP thay vì phải sử dụng quảng cáo trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột (PPC). Thực tế hầu hết người dùng thường chọn nhấp vào một trong 5 vị trí hàng đầu trong kết quả tìm kiếm. Để tận dụng cơ hội này và muốn thu hút lượng khách truy cập đến trang web hoặc gian hàng trực tuyến thì trang web cần nằm trong top vị trí hàng đầu.
Thứ hạng tốt có nghĩa là lưu lượng truy cập nhiều hơn. Và nhiều lưu lượng truy cập hơn có nghĩa là khách hàng mới và nhận thức về thương hiệu nhiều hơn. Nói cách khác, bỏ qua SEO có nghĩa là bỏ qua một trong những kênh lưu lượng truy cập quan trọng nhất và bạn đang “nhường sân chơi” đó cho đối thủ cạnh tranh của mình.

Công cụ tìm kiếm hoạt động như thế nào?

Theo Google, công cụ tìm kiếm hoạt động theo các bước sau:
  • Bước 1: Thu thập dữ liệu
  • Bước 2: Lập chỉ mục
  • Bước 3: Phân phát kết quả tìm kiếm
Công cụ tìm kiếm là công cụ sắp xếp thông tin phức tạp. Nó sử dụng trình thu thập dữ liệu web để quét hàng trăm tỷ trang nội dung nhằm sắp xếp nội dung đó và lập chỉ mục cho các trang có kết quả hữu ích với người đọc. Trình thu thập dữ liệu web được gọi là “robot” hoặc “spider”. Công cụ tìm kiếm lấy các trang mà nó thu thập thông tin và tải chúng xuống. Nó cũng khám phá nội dung mới khi lập chỉ mục các trang và trang web mới.
Trên mỗi trang, các robot thu thập thông tin thích hợp về nội dung trên mỗi trang (bao gồm URL, thẻ tiêu đề, tiêu đề, liên kết, v.v.). Từ khóa là gì? Nó xác định loại nội dung để công cụ tìm kiếm có thể hiển thị đúng loại nội dung tùy thuộc vào tham số tìm kiếm. Nói cách khác, nó phân loại nội dung theo mục đích của người dùng.
Ví dụ: Khi người dùng nhập từ khoá “máy hút bụi” nghĩa là họ đang có nhu cầu tìm hiểu về các loại máy hút bụi và có nhu cầu mua sắm. Lúc này công cụ tìm kiếm xử lý từ khoá và khớp nó với các trang web có liên quan. Công cụ tìm kiếm sử dụng các thuật toán và tiêu chí xếp hạng để xác định xem các trang web nào có liên quan và phù hợp nhất với từ khoá “máy hút bụi”. Sau đó trả kết quả cho người dùng được sắp xếp dựa trên xếp hạng và sắp xếp các trang web phù hợp nhất đến ít phù hợp hơn. Cụ thể như hình dưới đây:
Một điều nữa mà các robot tìm kiếm là sự mới mẻ của trang. Công cụ tìm kiếm luôn ưu tiên trang web có dữ liệu cập nhật mới nhất. Vì vậy, nó nhằm mục đích xác định các trang mới hoặc các trang cập nhật trong đó nội dung cũ đã được xem xét và chỉnh sửa.
Thành phần khác mà các công cụ tìm kiếm tìm kiếm là sự tham gia của người dùng. Nếu người đọc phản hồi nội dung của bạn thì nội dung đó phải hữu ích. Các công cụ tìm kiếm thường cho các trang có nhiều nội dung người dùng.

Các loại hình SEO là gì?

SEO On-page

SEO Onpage là tất cả những việc phải làm để tối ưu các yếu tố TRÊN TRANG WEB của bạn
Nó bao gồm các hoạt động tối ưu được thực hiện trực tiếp trên trang để cải thiện hiệu suất trang web trên các công cụ tìm kiếm và tăng cơ hội xếp hạng cao hơn trong kết quả tìm kiếm tự nhiên. Dưới đây là các yếu tố chính ảnh hưởng đến SEO OnPage mà bạn cần biết.

1. Content

SEO qua công cụ tìm kiếm phụ thuộc rất nhiều vào việc sản xuất nội dung tốt một cách thường xuyên. Từ quan điểm này, nội dung phải thỏa mãn nhu cầu, thường bằng cách cung cấp thông tin hoặc trả lời câu hỏi. Cuối cùng, nội dung cần phải hữu ích để xếp hạng cao trong SERP, cho dù nội dung đó xuất hiện ở định dạng văn bản, âm thanh hay video.
Nhìn chung, nội dung số phải tuân thủ các quy tắc sau để tối ưu hóa hoạt động tiếp thị trên công cụ tìm kiếm:
  • Chất lượng vượt trội: Các công cụ tìm kiếm không ngừng cố gắng xếp hạng nội dung chất lượng cao hơn các nội dung chất lượng thấp hơn. Khi các tổ chức sản xuất và cung cấp nội dung mang lại giá trị cho người dùng cuối, thứ hạng của công cụ tìm kiếm có xu hướng cải thiện song song.
  • Mục đích được nhắm mục tiêu: Công cụ tìm kiếm đánh giá ý định của người dùng khi tìm kiếm để giúp cung cấp kết quả tốt nhất. Theo đó, content phải phù hợp với mục đích mong muốn của người dùng được nhắm mục tiêu. Ví dụ: một bài đăng về công thức nấu ăn có hướng dẫn phải được nhắm mục tiêu đến các tìm kiếm hỗ trợ nấu ăn.
  • Update nội dung liên tục: SEO On-page ưu tiên các nội dung mới, nội dung được cập nhật liên tục. Đặc biệt về các số liệu thống kê mới hoặc links được cập nhật.

2. Từ khóa

Từ khóa đề cập đến chủ đề hoặc chủ đề của phần nội dung làm cơ sở cho truy vấn tìm kiếm. Nghiên cứu và lựa chọn từ khóa gắn liền với việc sản xuất nội dung và là nền tảng cho SEO. Để tối đa hoạt động marketing qua công cụ tìm kiếm, doanh nghiệp nên chọn từ khóa thích hợp cả về tần suất tìm kiếm và khả năng cạnh tranh.
Từ tần suất tìm kiếm từ khoá doanh nghiệp nên sử dụng công cụ nghiên cứu từ khoá để đánh giá tần suất người dùng tìm kiếm các từ cụ thể. Ngay cả khi một từ khoá cụ thể liên quan đến nhiều sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp thì nó cũng trở thành công cụ tốt nhất. Do vậy mà việc chọn một từ khoá phổ biến là điều cần thiết để SEO marketing.
Như vậy việc đánh giá mức độ cạnh tranh của các từ khoá phổ biến cũng rất quan trọng. Nếu nhiều doanh nghiệp cùng sử dụng một từ khoá thì khó để trang web của bạn lọt vào kết quả tìm kiếm hàng đầu. Vì vậy giải pháp lúc này là bạn nên sử dụng từ khoá liên quan ít có sự cạnh tranh hơn.

3. HTML

Các trang HTML được gắn thẻ, mô tả và nhãn dãn cho thấy mức độ chất lượng với các công cụ tìm kiếm. Dành nhiều thời gian để dọn dẹp, duy trì HTML để tác động lớn đến Digital Marketing. Đặc biệt lưu ý các yếu tố sau có xu hướng phát huy tác dụng từ quan điểm SEO marketing:
  • Tiêu đề: Đóng vai trò quan trọng khi nó sẽ xuất hiện trên SERP và tab trình duyệt của người dùng. Tiêu đề phải bao gồm từ khoá và hấp dẫn để thu hút người dùng nhấp vào liên kết
  • Mô tả ngắn: Khi hiện trên SERP, mô tả ngắn hiện ngay bên dưới tiêu đề cung cấp nội dung ngắn gọn trong bài. Thông thường giới hạn ở 160 ký tự, mô tả này có thể cung cấp thông tin bổ sung thuyết phục người dùng nhấp vào nội dung
  • URL: Là địa chỉ của một trang web so với các trang web khác. Để xếp hạng cao trên SERP thì URL phải bao gồm từ khoá mục tiêu và cho biết thứ bậc trang web. Nếu thông tin này không xuất hiện rõ ràng trong URL thì nó sẽ làm ảnh hưởng đến thứ hạng tìm kiếm
  • Văn bản thay thế: Đề cập đến mô tả của hình ảnh thường được sử dụng để chuyển tiếp thông tin đến người khiếm thị. Ngoài việc mô tả hình ảnh, văn bản thay thế cũng có thể bao gồm các từ khoá mục tiêu để giúp cải thiện thứ hạng tìm kiếm
  • Heading: Giúp phân chia nội dung thành các phần riêng biệt, hoạt động tương tự như dàn ý. Mỗi bài viết thường có heading 1-6 tuỳ nội dung, trong khi đó H1 chính là phần tiêu đề. Khi chia nhỏ nội dung thành các phần dễ hiểu và gắn nhãn cho mỗi phần bằng một tiêu đề thích hợp thì nó có thể cải thiện SEO marketing

4. Cấu trúc

Mặc dù người đọc đôi khi không quan tâm tới cấu trúc trang nhưng chính yếu tố này lại tác động mạnh mẽ đến hoạt động SEO. Khi tối ưu trang web các yếu tố cấu trúc sau đây được nhiều người chú trọng:
  • Sơ đồ trang web (Site-map): Công cụ tìm kiếm sử dụng quy trình tự động để “thu thập dữ liệu” hoặc lập chỉ mục nội dung và xác định thứ hạng phù hợp. Tạo bản đồ trang web có tổ chức của tất cả các trang trên một trang web cụ thể có thể giúp nỗ lực thu thập thông tin và cũng cải thiện hoạt động marketing trên công cụ tìm kiếm
  • Tốc độ tải: Các trang tải nhanh có xu hướng xếp hạng cao hơn trong bảng xếp hạng của công cụ tìm kiếm. Khi một trang hoặc một trong các thành phần của trang đó mất một thời gian để tải, điều đó sẽ tạo ra trải nghiệm tiêu cực cho người dùng. Công cụ tìm kiếm làm giảm giá trị các trang tải chậm
  • Thân thiện với thiết bị di động: Với sự phát triển của công nghệ, hoạt động tìm kiếm ngày càng tăng diễn ra trên điện thoại và các thiết bị tương tự. Tương ứng với các công cụ tìm kiếm lớn sẽ phạt các trang web hoặc trang không được tối ưu để mang lại trải nghiệm di động hợp lý
  • Bảo mật trang web: Các công cụ tìm kiếm cần đề phòng khi chuyển lưu lượng truy cập đến các trang web không an toàn. Những điểm đến này gây ra rủi ro cố hữu cho người dùng cuối, điều này thường dẫn đến thứ hạng tìm kiếm bị hạ cấp. Bằng cách bảo mật trang web của họ bằng chứng chỉ HTTPS và SSL, một tổ chức có thể đạt được sự tín nhiệm từ quan điểm xếp hạng tìm kiếm

SEO Off-page

SEO Off-Page là tất cả các công việc liên quan đến tối ưu BÊN NGOÀI TRANG WEB để tăng khả năng xếp hạng và tăng cường sự tương tác và uy tín của trang web trên internet.
Dưới đây là các yếu tố chính ảnh hưởng đến SEO Off-page mà bạn cần biết.

1. Link

External links hướng tới nội dung là một khía cạnh có giá trị cao trong tiếp thị qua công cụ tìm kiếm. Các liên kết nội bộ từ trang này đến trang khác cũng rất quan trọng vì chúng thể hiện mức độ tổ chức và sự gắn kết với các công cụ tìm kiếm chính. Tuy nhiên, không phải tất cả các liên kết đều được tạo ra như nhau. Chất lượng của một liên kết thường quan trọng hơn tổng số lượng liên kết đến một trang. Các liên kết chất lượng cao đến nội dung số đến từ các trang trực tuyến có uy tín ở nơi khác. Các trang web liên kết này có mức độ uy tín cao, điều này thể hiện mức độ tin cậy và hữu ích nhất định.
Mặc dù không quan trọng bằng chất lượng nhưng số lượng liên kết đến một trang cũng rất quan trọng đối với SEO. Khi có nhiều liên kết đến một phần nội dung, nó có thể chứng tỏ giá trị và mức độ phổ biến. Nhưng đây không phải là một tình huống “có qua có lại”. Việc tăng số lượng liên kết không nhất thiết phải cải thiện thứ hạng tìm kiếm, đặc biệt nếu các liên kết có ít giá trị hoặc đến từ các trang đích cấp thấp.

2. Book báo, Guest Post, PR thương hiệu

Các hoạt động này trong SEO Off-page nhằm mục đích xây dựng liên kết chất lượng, tăng sự nhận diện và độ tin cậy của trang web của bạn thông qua việc sử dụng các nguồn bên ngoài như báo chí, trang web khác và các phương tiện truyền thông.
Các doanh nghiệp có thể liên hệ với các bên agency để book báo với chi phí rẻ mà chất lượng phải chăng. X3Sales cung cấp dịch vụ book báo, book Guest Post với mức giá chỉ từ vài trăm. Bạn có thể tham khảo chi tiết khi liên hệ/zalo tại 0949.861.399.

3. Thẩm quyền

Nhìn qua lăng kính vĩ mô, các trang web đáng tin cậy và có thẩm quyền thường sẽ chiếm trang kết quả đầu tiên trong các công cụ tìm kiếm chính. Để xây dựng uy tín theo thời gian, hãy sử dụng các phương pháp SEO minh bạch và xây dựng danh tiếng đáng tin cậy với người dùng truy cập.
Các khía cạnh quan trọng của quyền hạn theo quan điểm của SEO tiếp thị bao gồm:
  • Quản lý Domain: Là điểm xếp hạng nhằm dự đoán cách toàn bộ trang web sẽ xếp hạng trong kết quả của công cụ tìm kiếm. Nó liên quan đến việc phân tích backlinks, Domain cấp cao nhất và nhiều yếu tố khác. Các trang web có thẩm quyền Domain cao có xu hướng hoạt động tốt hơn trong kết quả tìm kiếm
  • Tuổi Domain: Tuổi Domain là một khía cạnh quan trọng của thẩm quyền. Các trang web đã tồn tại lâu năm có xu hướng xếp hạng cao hơn các trang web mới. Nhưng bản thân tuổi Domain không cải thiện được thứ hạng. Nói cách khác, thứ hạng tìm kiếm không được cải thiện chỉ vì một trang web đã tồn tại được một thời gian
  • Cơ quan trang: Điểm được xếp hạng nhằm dự đoán cách một trang sẽ xếp hạng trong kết quả của công cụ tìm kiếm. Quyền hạn của trang liên quan đến việc phân tích về cơ bản tương tự như quyền hạn của tên miền nhưng chỉ được thực hiện trên một trang duy nhất. Các trang có độ uy tín cao có xu hướng hoạt động tốt hơn trong kết quả tìm kiếm
  • Tỷ lệ thoát: Đề cập đến số lượng người dùng xem một trang trên trang web trước khi rời đi. Cho dù người dùng thoát ra vì nội dung không chất lượng, thời gian tải chậm hay trải nghiệm kém thì hàm ý đều rõ ràng. Các trang web có tỷ lệ thoát cao sẽ ít có thẩm quyền hơn và do đó sẽ mất đi một số lợi ích SEO nhất định

4. Social

Các phương tiện Social Media cũng giúp tăng lưu lượng truy cập. Đây là việc chia sẻ nội dung của bạn thông qua các mạng xã hội như Facebook, Twitter, LinkedIn, Instagram, Pinterest và nhiều nền tảng khác. Chia sẻ nội dung hữu ích và thú vị trên mạng xã hội có thể giúp tăng lưu lượng truy cập và tạo sự tương tác với người dùng.
Cụ thể hơn khi các công cụ tìm kiếm xem xét cách người dùng chia sẻ nội dung của tổ chức theo quan điểm:
  • Chất lượng: Phản ánh lượt chia sẻ trên mạng xã hội liên quan đến cảm xúc hoặc ý kiến của người dùng bao gồm cả comment, xếp hạng,… Theo nghĩa này, các số liệu chất lượng cố gắng chắt lọc xem người dùng chia sẻ nội dung đã làm như vậy theo cách tích cực, tiêu cực hay là không quan tâm
  • Số lượng: Phản ánh số lượng lượt chia sẻ trên mạng xã hội đơn giản hơn, chỉ đơn giản là do tổng số lượt chia sẻ. Mặc dù số lượng chia sẻ cao chắc chắn sẽ là một điều tốt nhưng nó không nhất thiết chuyển thành chuyển đổi hoặc khách hàng
Để tối đa khía cạnh xã hội của SEO off-page, cuộc thảo luận xoay quanh tầm quan trọng của nội dung. Bằng cách tạo nội dung chất lượng vượt trội và đăng bài thường xuyên, có thể tăng cường chất lượng và số lượng chia sẻ trên mạng xã hội.

5. Quảng cáo trực tuyến

Quảng cáo trực tuyến làm ảnh hưởng đến việc tăng cường nhận diện và lưu lượng truy cập đến trang web của bạn, từ đó sẽ ảnh hưởng đến SEO. Quảng cáo trực tuyến trong SEO Off-page bao gồm các hoạt động sau:
  • Google Ads: Đây là nền tảng quảng cáo trực tuyến của Google cho phép bạn đặt quảng cáo trên SERP của Google và các trang web liên kết. Bằng cách chạy các chiến dịch quảng cáo Ads theo từ khóa liên quan đến trang web của bạn, bạn có thể tăng cường hiển thị và thu hút lưu lượng truy cập
  • Quảng cáo trên mạng xã hội: Các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Twitter, LinkedIn, Instagram cung cấp các công cụ quảng cáo cho doanh nghiệp. Bạn có thể chạy quảng cáo trực tuyến trên các nền tảng này để đẩy mạnh sự nhận diện thương hiệu, tăng lưu lượng truy cập và tương tác với khách hàng
  • Quảng cáo banner: Đây là hình thức quảng cáo trực tuyến sử dụng hình ảnh và thông điệp trên các trang web khác để thu hút người dùng nhấp vào và truy cập vào trang web của bạn. Quảng cáo banner thường được đặt trên các trang web có liên quan đến lĩnh vực hoạt động của bạn
  • Quảng cáo Remarketing: Đây là một chiến lược quảng cáo trực tuyến cho phép bạn tiếp cận lại những người dùng đã từng truy cập vào trang web của bạn. Bằng cách hiển thị quảng cáo cho những người dùng này trên các trang web khác, bạn có thể tăng khả năng chuyển đổi và tăng cường sự nhận diện của thương hiệu

SEO Technical

SEO kỹ thuật liên quan đến cách xây dựng kiến trúc trang web của bạn. Các công cụ tìm kiếm muốn đề xuất các trang web nhanh và đáng tin cậy để người dùng có thể nhận được câu trả lời nhanh chóng và đáng tin cậy. Nền tảng của SEO kỹ thuật là:
  • Sử dụng các cách để tăng tốc độ trang web: Đây là tốc độ tải trang. Bạn muốn trang tải trong vòng 3 giây hoặc nhanh hơn
  • Sửa lỗi trang web: Google không muốn đưa người đọc đến một nơi có rất nhiều lỗi xảy ra
  • Có một trang web thân thiện với thiết bị di động: Phần lớn độc giả xem nội dung trên điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng. Bạn cần phải thân thiện với thiết bị di động để xếp hạng tốt
  • Tạo và duy trì bản đồ trang web (Sitemap): Đây là những gì công cụ tìm kiếm thu thập dữ liệu và lập chỉ mục
  • Loại bỏ và tránh nội dung trùng lặp, unique trên 80%

Yếu tố xếp hạng trong SEO là gì?

Yếu tố content quan trọng hàng đầu

Để SEO đạt hiệu quả cao nhất thì nội dung chất lượng là yếu tố quan trọng không thể thiếu với doanh nghiệp. Để xây dựng nội dung thì cần tuân thủ 2 tiêu chí sau đây:
  • Về mặt nội dung: Dựa trên thông tin chi tiết về khách hàng mục tiêu để lựa chọn chủ đề phù hợp, tối ưu từ khoá thích hợp, sử dụng ngôn ngữ hấp dẫn và xây dựng cấu trúc bài viết dễ hiểu
  • Về mặt kỹ thuật: Cần đáp ứng một số tiêu chí chuẩn SEO như việc sử dụng từ khoá chính ở tiêu đề, mô tả ngắn và trong các heading, xây dựng tiêu đều phù hợp, bài viết là diễn giải cho phần tiêu đề nên nội dung cần thống nhất

Yếu tố về kỹ thuật SEO nội dung

SEO Onpage là một phương pháp tối ưu nội dung trên trang web nhằm cải thiện thứ hạng từ khóa và tăng lượng truy cập từ người dùng. Có một số kỹ thuật Onpage phổ biến để tối ưu nội dung, bao gồm tối ưu thẻ tiêu đề, URL, thẻ meta, thẻ heading, liên kết nội bộ và mật độ từ khóa trong nội dung. Để thực hiện tối ưu Onpage hiệu quả cần nắm vững các tiêu chí sau:
  • SEO Onpage là cách tối ưu trực tiếp các kỹ thuật trên trang web
  • Tiêu đề nên chứa từ khóa chính và tạo sự tò mò để thu hút người click
  • URL bài viết nên được đặt theo từ khóa chính
  • Thẻ meta nên tóm tắt nội dung chính của bài viết và chứa từ khóa chính
  • Mật độ từ khóa nên xuất hiện đều và không vượt quá 3%

Yếu tố SEO về cấu trúc

Cấu trúc của trang web không chỉ là yếu tố quan trọng quyết định thứ hạng mà còn mang lại một trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng. Nó được coi như một bản đồ dẫn đường giúp người dùng dễ dàng tìm và hiểu rõ chủ đề các bài viết trên trang web của doanh nghiệp.
Hơn nữa, cấu trúc trang web còn ảnh hưởng đến trải nghiệm của Bot Google giúp Google hiểu rõ tất cả nội dung và chủ đề mà trang web cung cấp. Cấu trúc trang web bao gồm các phân loại danh mục thẻ, hệ thống điều hướng và liên kết nội bộ, tất cả đều góp phần vào việc tạo nên một trang web thông minh và dễ sử dụng.

Yếu tố thúc đẩy traffic qua người dùng MXH

Social Media là một giải pháp quan trọng để thúc đẩy tương tác trên các mạng xã hội, từ đó tăng lượng truy cập và cải thiện thứ hạng tìm kiếm mà các chuyên gia SEO cần phải hiểu rõ.
Khi chia sẻ liên kết bài viết, danh mục hoặc tên miền trên các mạng xã hội như Twitter, Pinterest, Facebook, Linkedin,… trang web sẽ nhận được sự tăng cường uy tín và đáng tin cậy, đóng góp vào việc tác động đến các yếu tố khác như nội dung hoặc tối ưu hóa Onpage để đạt hiệu quả tốt hơn. Ngoài ra, việc chia sẻ trên mạng xã hội cũng giúp doanh nghiệp kéo dài thời gian mà người dùng truy cập trên trang web và xây dựng tín hiệu cho Bot Google, từ đó cải thiện xếp hạng từ khóa trên công cụ tìm kiếm.

Yếu tố tối ưu kỹ thuật toàn site

Onsite là quá trình tối ưu toàn bộ kỹ thuật trên trang web nhằm giúp các công cụ tìm kiếm hiểu rõ nội dung, cấu trúc và dễ dàng tìm thấy trang web của doanh nghiệp. Một việc quan trọng là Google thu thập được nhiều thông tin từ trang web, từ đó thúc đẩy thứ hạng từ khóa lên cao hơn.
Có một số nhiệm vụ mà các chuyên gia SEO cần thực hiện khi tối ưu onsite, bao gồm:
  • Xử lý nội dung trùng lặp trên trang web
  • Tối ưu từ khóa trong bài viết
  • Tạo và cập nhật sitemap và Robot.txt cho trang web
  • Tối ưu tiêu đề, thẻ ảnh, thẻ meta, thẻ heading, URL và một số liên kết nội bộ
  • Xử lý tốc độ tải trang và tạo hashtag cho từng bài viết
  • Liên kết các công cụ như Google Search Console, Google Analytics,… để hỗ trợ SEO

Yếu tố tốc độ tải trang

Tốc độ tải trang không có tác động trực tiếp đến thứ hạng từ khóa nhưng nó lại ảnh hưởng đáng kể đến giữa chân người dùng và tỷ lệ chuyển đổi trên trang web. Khi thời gian tải trang lâu, người dùng có xu hướng rời khỏi trang web gây ảnh hưởng tiêu cực đến trải nghiệm của họ. Ngoài ra, tốc độ tải trang chậm cũng ảnh hưởng đến khả năng của Google trong việc thu thập dữ liệu và có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến việc lập chỉ mục.
Có một số công việc cần thực hiện để tối ưu tốc độ tải trang bao gồm:
  • Lựa chọn máy chủ lưu trữ phù hợp với loại nội dung và lưu lượng truy cập dự kiến
  • Tối ưu hóa kích thước ảnh và kích hoạt tính năng nén để giảm dung lượng tệp được tải lên trang web
  • Phân phối nội dung dựa trên loại kết nối và vị trí của người dùng để cải thiện tốc độ tải trang
  • Lựa chọn trình duyệt phù hợp nhằm mang đến trải nghiệm tương thích nhất với khách hàng mục tiêu

Yếu tố SEO về tên miền

Domain (tên miền) là một định danh quan trọng xác định quyền sở hữu, quyền kiểm soát hoặc quyền chủ quyền của một doanh nghiệp trên Internet. Người dùng thường ưa thích và tin tưởng vào các tên miền như .vn, .com, .com.vn,…
Ở thời điểm hiện tại, việc tối ưu SEO cho tên miền sẽ giúp doanh nghiệp hiển thị trên công cụ tìm kiếm nhiều hơn và tiếp cận tới một tập khách hàng lớn hơn. Vì vậy, doanh nghiệp nên áp dụng chiến lược SEO cho tên miền như một phần bổ sung để nâng cao giá trị thương hiệu và thúc đẩy các chiến lược SEO khác như danh mục, sản phẩm, thông tin, dịch vụ,…

Yếu tố SEO về liên kết

Backlink là một trong những yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng trực tiếp đến thứ hạng từ khóa và tiềm năng để đưa website lên TOP Google. Xây dựng backlink đồng nghĩa với việc thu hút lưu lượng truy cập trở lại website từ những tên miền có uy tín và có thẩm quyền cao, nhằm tăng chỉ số Tín nhiệm Trang web. Khi chỉ số DA tăng, website của doanh nghiệp trở nên đáng tin cậy và có độ tin cậy cao hơn, từ đó giúp từ khóa SEO của doanh nghiệp “leo thang” nhanh chóng.

Yếu tố đánh giá trải nghiệm người dùng

Google thường dựa vào tín hiệu người dùng để xác định thứ hạng trang web của doanh nghiệp trong kết quả tìm kiếm. Vì vậy, doanh nghiệp cần tìm hiểu và tối ưu các yếu tố giúp cải thiện trải nghiệm người dùng, bao gồm giao diện, tính năng web, nội dung, và liên kết. Đánh giá trải nghiệm người dùng sẽ giúp doanh nghiệp leo lên TOP từ khóa một cách nhanh chóng và ổn định, đồng thời tối ưu tỷ lệ chuyển đổi.
Có một số thành phần quan trọng trong tín hiệu người dùng, bao gồm tỷ lệ thoát trang, tỷ lệ nhấp chuột, và tỷ lệ người dùng quay trở lại trang web. Các chuyên gia SEO có thể đánh giá những thành phần này thông qua hai công cụ là Google Search Console và Google Analytics.

5 Công cụ SEO được sử dụng phổ biến hiện nay

CÔNG CỤ
LINK
ƯU ĐIỂM
NHƯỢC ĐIỂM
CHI PHÍ
Ahrefs
https://ahrefs.com/
  • Các tools miễn phí trải nghiệm
  • Cung cấp tài liệu, video và khoá học miễn phí
  • Audit Technical website
  • Nghiên cứ từ khoá nhanh chóng
  • Hỗ trợ phân tích đối thủ cạnh tranh
  • Phân tích chi tiết backlink
  • Số liệu mang tính tương đối
  • Giới hạn quyền sử dụng tuỳ vào tình trạgn tài khoản
  • Giá trung bình khá cao
  • Chính sách về credit mới không phù hợp
  • Miễn phí và Trả phí
  • Gói trả phí: 99$, 199$, 399$, 999$
Google Search Console
https://search.google.com/search-console/about
  • Sử dụng miễn phí
  • Dữ liệu chính xác
  • Dễ sử dụng
  • Nhiều tài liệu hỗ trợ
  • Ít tính năng nâng cao
  • Đôi khi dữ liệu bị lỗi
  • Chỉ sử dụng cho trang web thuộc quyền sở hữu
https://keywordplanner.vn/
  • Dữ liệu chính xác
  • Hiển thị đầy đủ các từ khoá chính và liên quan
  • Tính năng dễ sử dụng
  • Sử dụng miễn phí
  • Hạn chế dữ liệu khi không chạy quảng cáo
  • Hạn chế kiểm tra các từ khoá khác ngành
Rank Math
https://rankmath.com/
  • Tích hợp và tracking các kết nối GSC và GA4
  • Giao diện thân thiện và dễ sử dụng
  • Bản PRO được thêm nhiều từ khoá
  • Hỗ trợ Technical SEO
  • Monitor được các URL 404
Bị chậm nếu thêm từ khoá quá dài
Miễn phí và Trả phí
Yoast SEO
https://yoast.com/
  • Giao diện dễ sử dụng
  • Có phiên bản miễn phí
  • Cung cấp tài liệu hướng dẫn chi tiết
  • Liên tục cập nhật và nâng cấp tính năng mới nhất
  • Phân tích còn hạn chế
  • Có thể làm website bị chậm
  • Không hỗ trợ gợi ý từ khoá
  • Chi phí bản PRO khá cao
Miễn phí và Trả phí

So sánh SEO và Google Ads

TIÊU CHÍ
SEO
GOOGLE ADS
Mục tiêu
Tối ưu hóa trang web và nội dung để có được thứ hạng cao trên kết quả tìm kiếm tự nhiên. SEO tập trung vào tăng cường hiển thị tự nhiên của trang web trong các công cụ tìm kiếm như Google
Hiển thị quảng cáo trả tiền trên SERP và mạng lưới quảng cáo của Google. Google Ads tập trung vào tăng lượng truy cập và tương tác của trang web thông qua quảng cáo trực tuyến trên Google
Thời gian hiển thị
Một dự án SEO có thể mất từ 6 tháng đến 1 năm để tạo ra kết quả. Việc tối ưu SEO đòi hỏi thời gian, công sức để viết content chất lượng, xây dựng backlink, cải thiện các yếu tố kỹ thuật trên trang
Có thể hiển thị ngay lập tức sau khi bạn thiết lập và chạy một chiến dịch quảng cáo. Bạn có thể kiểm soát thời gian chạy quảng cáo và ngay lập tức nhận được lượng truy cập từ người dùng
Chi phí
Chỉ mất tiền chi trả cho nhân viên SEO, nhân viên content hoặc chi phí sử dụng các công cụ hoặc dịch vụ ngoài
Vừa mất tiền chạy quảng cáo, tiền thuế Google Ads mà vừa mất tiền chi trả nhân viên Google Ads và cách dịch đi kèm. Chi phí có thể X2, X3 thậm chí X5 so với SEO tuỳ thuộc vào ngân sách chạy quảng cáo
Vị trí hiển thị
Trang web có thể xuất hiện trên SERP của các công cụ tìm kiếm như Google. Vị trí trên các trang kết quả tìm kiếm tự nhiên phụ thuộc vào nhiều yếu tố như tối ưu hóa trang web, liên kết, nội dung và yếu tố kỹ thuật
Hiển thị quảng cáo trên các vị trí trả tiền, bao gồm vị trí trên đầu trang và vị trí bên trên kết quả tìm kiếm tự nhiên. Vị trí quảng cáo phụ thuộc vào mức độ cạnh tranh cho từ khóa và lượng tiền mà bạn đặt cược cho mỗi lượt nhấp vào quảng cáo
Kiểm soát và thay đổi
Việc kiểm soát kết quả SEO không hoàn toàn nằm trong tay bạn. Các công cụ tìm kiếm, như Google, quyết định xếp hạng trang web dựa trên một loạt yếu tố và thuật toán phức tạp. Bạn có thể ảnh hưởng đến việc tối ưu hóa trang web của mình nhưng không thể đảm bảo kết quả cuối cùng
Google Ads cho phép bạn kiểm soát hoàn toàn quảng cáo của mình, từ ngân sách hàng ngày, từ khóa, vị trí hiển thị, đối tượng và nhiều yếu tố khác. Bạn có thể thay đổi và tinh chỉnh chiến dịch quảng cáo của mình theo ý muốn và theo phản hồi của người dùng
Lợi ích
  • Giải pháp lâu dài tốt nhất để có thứ hạng cao hơn trên Google
  • Google và các công cụ tìm kiếm ưu tiên các trang web có SEO tốt
  • Tỷ lệ tin cậy cao hơn của khách hàng so với quảng cáo
  • Có thể đặt giờ muốn hiển thị cho các từ khóa hoặc cụm từ nhất định
  • Có thể chỉ định nhắm mục tiêu theo vị trí, mã zip,…
  • Được xếp hạng vị trí TOP đầu, vị trí đẹp trên SERP
Hạn chế
  • Có thể mất từ 6 tháng – năm để nhận kết quả
  • Liên tục update nội dung, thông tin để duy trì thứ hạng
  • Ít tạo ra doanh thu, chuyển đổi ngay lập tức
  • Đòi hỏi sự đầu tư lâu dài và thời gian
  • Không phải là giải pháp lâu dài
  • Tốn kém chi phí và thời gian hơn so với SEO

Kết luận

Trên đây mình đã giải thích cho các bạn về SEO là gì cũng như các kiến thức đầy đủ về SEO dành cho newbie. Hy vọng với những chia sẻ của mình sẽ giúp ích cho các bạn có thêm thông tin áp thực vào thực tế.
Nếu các doanh nghiệp cần tìm đơn vị triển khai marketing tổng thể hoặc chạy quảng cáo phủ sóng thương hiệu khắp các nền tảng thì liên hệ ngay với X3Sales. Chúng tôi có 8 năm kinh nghiệm triển khai nhiều dự án lớn nhỏ. Bằng tất những kinh nghiệm, chúng tôi sẽ đồng hnàh cùng quý doanh nghiệp chặng đường phát triển.
  • Hotline (Sales): 0947.861.399
  • Hotline (Kỹ thuật): 0949.861.399
  • Mail: Support@x3sales.vn
  • Trụ sở chính: Số 9, ngõ 7 đường Lê Đức Thọ, Phường Mỹ Đình 2, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
  • Văn phòng: 79 Thảo Nguyên, KĐT Ecopark, Văn Giang, Hưng Yên (CHỈ ĐƯỜNG)
TÀI LIỆU THAM KHẢO:
  • https://www.semrush.com/blog/what-is-seo/#why-is-seo-important
  • https://moz.com/learn/seo/what-is-seo
  • https://www.wordstream.com/seo
5/5 - (100 bình chọn)
Xem thêm  Tìm hiểu về mật độ từ khóa và cách tối ưu trong SEO

Author

Hòa Hợp

Mình là Hòa Hợp - Hiện tại đang phụ trách Content Marketing tại X3Sales. Với 3 năm kinh nghiệm triển khai nhiều chiến dịch Google Ads. Mình mong rằng những trải nghiệm thực chiến tại X3Sales là kinh nghiệm hữu ích cho độc giả

Leave a comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nhiều người quan tâm
x
Contact Me on Zalo