Kiến thức Digital Marketing

Social Media Marketing là gì? Các bước lập kế hoạch chi tiết

Doanh nghiệp có thực sư hiểu Social Media Marketing là gì? Social Media được ví như là “ngôi nhà online” của các thương hiệu truyền thông qua nền tảng mạng xã hội trực tuyến. Tại đó, các thương hiệu kết nối với khách hàng bằng những câu chuyện để tạo sự nhận biết, xây dựng thương hiệu, gia tăng lượt truy cập và thúc đẩy doanh số bán hàng. Ở bài viết này mình sẽ chia sẻ cho các doanh nghiệp về Social Media Marketing là gì cũng như các bước lập kế hoạch chi tiết. Mình là Hợp, mình có 5 năm kinh nghiệm trong ngành marketing, dưới đây mình sẽ chia sẻ cho các bạn về kinh nghiệm làm việc của mình.

Tìm hiểu về Social Media Marketing là gì?

Social Media Marketing là gì? Đây là khái niệm được viết tắt là SMM, là một chiến lược marketing và quảng bá sử dụng các nền tảng mạng xã hội để tương tác, giao tiếp và tiếp cận với khách hàng tiềm năng và hiện tại.
SMM bao gồm việc tạo ra nội dung hấp dẫn và chia sẻ trên các mạng xã hội, quảng cáo trả tiền trên các nền tảng mạng xã hội, tương tác với người dùng qua bình luận, tin nhắn và các hoạt động khác, xây dựng cộng đồng trực tuyến, và theo dõi và đo lường hiệu quả của chiến dịch.
SMM là một hình thức tiếp thị truyền thông có hiệu quả cho hầu hết các loại doanh nghiệp. Dù bạn hoạt động trong lĩnh vực E-commerce, B2C hay B2B, việc sử dụng Social Media sẽ giúp bạn đạt được mục tiêu tiếp thị của mình bằng cách tiếp cận và thu hút khách hàng một cách hiệu quả.
Social Media Marketing sử dụng nhiều mạng social để tương tác, giao tiếp và tiếp cận khách hàng tiềm năng và khách hàng hiện tại. SMM tận dụng các mạng xã hội phổ biến như Facebook, Twitter, YouTube, Instagram… Mỗi nền tảng này đều có những yếu tố đặc biệt giúp doanh nghiệp thể hiện thế mạnh của mình.
SMM đã trở thành một phần quan trọng của chiến lược tiếp thị kỹ thuật số của hầu hết các doanh nghiệp, cho phép họ tận dụng tiềm năng mạnh mẽ của mạng xã hội để tương tác với khách hàng và xây dựng thương hiệu.

Các loại Social Media Marketing là gì?

Content Marketing

Content Marketing là quá trình tạo ra và chia sẻ thông tin qua các hình thức như bài viết, blog, video, hình ảnh, podcast và nhiều hơn nữa, nhằm thu hút và duy trì sự quan tâm của khách hàng.

Influencer Marketing

Việc hợp tác với các KOL, KOC khi triển khai chiến lược markeitng là phương pháp khá hiệu quả để giúp doanh nghiệp đạt được các mục tiêu đã đề ra. Các KOL và KOC thường có một lượng lớn người theo dõi và tương tác trên các kênh social media. Khi hợp tác với những người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Giúp tiếp cận với đông đảo công chúng, kích thích hành vi mua của khách hàng và xây dựng hình ảnh thương hiệu tốt trong mắt khách hàng.
Dưới đây là một số ví dụ về Influencer Marketing:
  • Chia sẻ mã giảm giá, cho phép khách hàng mục tiêu nhận ưu đãi hấp dẫn
  • Chia sẻ thông báo, giới thiệu sản phẩm mới
  • Tạo các sản phẩm đồng thương hiệu và kết hợp với những người có ảnh hưởng trong các chiến dịch
  • Sử dụng người có sức ảnh hưởng để tạo nội dung cho thương hiệu, ví dụ như thông qua các video quảng cáo trên TikTok,…

Quản lý mạng xã hội

Quản lý mạng xã hội là một phương pháp tiếp cận tự nhiên, trong đó doanh nghiệp nỗ lực tương tác với khách hàng. Qua đó, từng bước tăng cường tương tác, số lượng người theo dõi và xây dựng mối quan hệ gắn kết giữa khách hàng và thương hiệu.

Quảng cáo truyền thông

Quảng cáo truyền thông là việc truyền tải thông điệp bằng âm thanh, hình ảnh sử dụng nguồn tài trợ từ cộng đồng hoặc phi cá nhân nhằm quảng bá hoặc bán sản phẩm, dịch vụ. Nó cũng được coi là hình thức trả tiền mà doanh nghiệp kiểm soát. Hiện nay, có nhiều hình thức quảng cáo phổ biến như quảng cáo trên TV, quảng cáo trên báo chí, quảng cáo trên website, quảng cáo trên mạng xã hội và nhiều hơn nữa.
Người tài trợ trên mạng xã hội là một hình thức kết hợp, trong đó thương hiệu cung cấp sản phẩm hoặc tiền cho một tài khoản người dùng nhằm mục đích quảng cáo và bán hàng. Người tài trợ có thể là cá nhân hoặc tổ chức cung cấp nguồn tài trợ cho một tài khoản mạng xã hội khác, nhằm đạt được những lợi ích khác nhau trong quá trình này.

Truyền thông trả phí trong Marketing

Truyền thông trả phí đề cập đến các hoạt động Marketing không tự nhiên trên các nền tảng trả phí. Nó đóng vai trò quan trọng trong các doanh nghiệp hoạt động trực tuyến. Để quảng cáo một sản phẩm tới đối tượng rộng hơn, cần phải mua không gian quảng cáo trực tuyến.
Truyền thông trả phí là một phần trong chiến lược tổng thể của thương hiệu nhằm thúc đẩy lưu lượng truy cập và doanh số bán hàng. Các loại phương tiện trả phí có thể bao gồm quảng cáo banner, quảng cáo tự nhiên, quảng cáo tìm kiếm, truyền thông trả phí trên mạng xã hội và nhiều hơn thế nữa.

Lợi ích khi doanh nghiệp sử dụng Social Media Marketing là gì?

Điều này cũng đồng nghĩa với việc SMM mang lại những lợi ích to lớn cho thương hiệu của bạn:
  • Với số lượng người dùng đông đảo, social media cung cấp cơ hội lớn để tăng độ nhận diện của thương hiệu
  • Khi cung cấp nội dung có giá trị, doanh nghiệp có thể thu hút sự quan tâm từ khách hàng, tạo ra tệp khách hàng tiềm năng, thúc đẩy chuyển đổi và tăng cơ hội chuyển đổi
  • Qua việc tạo ra nội dung sáng tạo trên social media, doanh nghiệp có thể duy trì mối quan hệ với khách hàng. Ngoài việc tương tác thông thường, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu tập trung vào dịch vụ chăm sóc khách hàng thông qua chatbot và tổ chức các trò chơi hoặc sự kiện tại nền tảng xã hội

Các bước lập kế hoạch Social Media Marketing là gì?

Dưới đây là 5 bước triển khai chiến dịch Social Media Marketing mà bạn có thể tham khảo:

Bước 1: Xác định chiến lược

Trong giai đoạn này, doanh nghiệp cần đặt ra mục tiêu của kế hoạch, chọn nền tảng mạng xã hội phù hợp và lựa chọn loại nội dung phù hợp để chia sẻ với người dùng:
  • Đặt ra mục tiêu: Mỗi kế hoạch cần có mục tiêu cụ thể để định hình các hoạt động. Có thể là tăng nhận diện thương hiệu, tương tác, tiếp cận, lưu lượng truy cập,…
  • Lựa chọn nền tảng phù hợp: Mỗi doanh nghiệp có khách hàng mục tiêu riêng và phù hợp với một mạng xã hội cụ thể. Ví dụ, doanh nghiệp thời trang unisex cho giới trẻ có thể chọn Instagram, TikTok, Facebook – nơi có lượng người dùng trẻ.
  • Xác định loại nội dung: Doanh nghiệp cần có nhân viên nghiên cứu thị trường để xác định nội dung mà công chúng mục tiêu quan tâm. Điều này có thể bao gồm video ngắn, bài viết tương tác, nội dung mang giá trị và các hình thức khác.

Bước 2: Lập kế hoạch và đăng bài

Đối với các doanh nghiệp nhỏ triển khai hoạt động Marketing trên mạng xã hội, việc đăng bài thường xuyên rất quan trọng. Để đảm bảo nội dung tiếp cận và tận dụng tối đa hiệu quả, doanh nghiệp cần có kế hoạch đăng bài cụ thể và chọn thời điểm phù hợp dựa trên khách hàng mục tiêu.
Bên cạnh đó leader hoặc trưởng bộ phận cần lập kế hoạch hoạt động đăng nội dung. Mục đích để kiểm soát nội dung có đăng đủ hay không, nội dung có thu hút giữa chân khách hàng ra sao.
  • Hoạt động hàng ngày
  • Hoạt động hàng tuần
  • Hoạt động hàng tháng

Bước 3: Lắng nghe và tương tác

Khi triển khai Social Media Marketing, doanh nghiệp sẽ nhận được sự thảo luận và tương tác từ công chúng về bài viết, sản phẩm và dịch vụ. Do đó, doanh nghiệp cần theo dõi những phản hồi này để phản hồi kịp thời, ngăn chặn ý kiến tiêu cực và học hỏi từ công chúng

Bước 4: Phân tích kết quả

Doanh nghiệp cần xác định các chỉ số hoạt động Marketing trên các nền tảng mạng xã hội để đánh giá việc thực hiện kế hoạch, đạt được mục tiêu như thế nào, phát hiện vấn đề và hiểu thông tin tương tự. Từ đó, nhà quản trị có thể đưa ra điều chỉnh và cải thiện kịp thời

Bước 5: Quảng cáo

Khi triển khai Social Media Marketing, doanh nghiệp nên xem xét việc sử dụng quảng cáo trên nền tảng mạng hội. Đây là một phương pháp hiệu quả để doanh nghiệp tiếp cận với khách hàng mục tiêu, hướng đến khách hàng tiềm năng quan trọng nhất.

Xu hướng Social Media Marketing năm 2024

  • Chiến dịch Marketing đa kênh tích hợp: Doanh nghiệp sẽ tập trung vào việc tích hợp chiến dịch Marketing trên các nền tảng Social Media khác nhau. Điều này đảm bảo rằng thông điệp và nội dung tiếp thị được đồng nhất và hiệu quả trên nhiều kênh, từ Facebook và Instagram đến TikTok và Snapchat
  • Nội dung được tạo bằng AI ngày càng được yêu thích: AI đang ngày càng phát triển mạnh mẽ. Trong Social Media Marketing, AI có thể được sử dụng để tạo nội dung sáng tạo, phân tích dữ liệu và tùy chỉnh trải nghiệm người dùng. Việc tạo nội dung bằng AI có thể giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và chi phí vận hành trong việc sản xuất nội dung và đáp ứng nhanh chóng nhu cầu của khách hàng
  • Influencers cho B2B sẽ thật sự toả sáng: Trước đây, Influencer Marketing thường tập trung vào ngành B2C. Tuy nhiên, trong năm 2024, dự kiến sẽ có sự gia tăng của Influencer Marketing trong lĩnh vực B2B. Các influencers sẽ trở thành nguồn lực quan trọng để xây dựng tầm ảnh hưởng và tạo niềm tin cho các doanh nghiệp B2B, giúp tăng cường khả năng tiếp cận và tạo dựng thương hiệu
  • Marketing tập trung vào Gen Z: Với sự phát triển và quyền lực ngày càng tăng của thế hệ Gen Z, doanh nghiệp sẽ tập trung vào tiếp thị và tạo nội dung hướng đến nhóm này. Việc hiểu và kết nối với Gen Z sẽ trở thành một yếu tố quan trọng trong chiến lược tiếp thị trên mạng xã hội.

Kết luận

Bài viết trên đây mình đã chia sẻ về Social Media Marketing là gì cũng như các bước lập kế hoạch chi tiết. Hy vọng với những chia sẻ 5 năm làm nghề và triển khai nhiều dự án lớn nhỏ sẽ giúp cho các doanh nghiệp có hướng đi đúng trên con đường phát triển doanh nghiệp.
5/5 - (100 bình chọn)
Xem thêm  Phễu Marketing là gì? Cách xây dựng mô hình phễu hiệu quả

Author

Hòa Hợp

Mình là Hòa Hợp - Hiện tại đang phụ trách Content Marketing tại X3Sales. Với 3 năm kinh nghiệm triển khai nhiều chiến dịch Google Ads. Mình mong rằng những trải nghiệm thực chiến tại X3Sales là kinh nghiệm hữu ích cho độc giả

Leave a comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nhiều người quan tâm
x
Contact Me on Zalo