Kiến thức SEO

Thẻ Heading là gì? Khái niệm, cách tối ưu đạt hiệu quả

Heading là một phần quan trọng trong SEO và việc tối ưu Heading là công việc quan trọng trong SEO onpage. Tuy nhiên nếu bạn là newbie đang tìm hiểu về SEO nên không biết thẻ Heading là gì cũng như cách tối ưu sao cho chuẩn SEO thì bài viết dưới đây sẽ cung cấp kiến thức cho bạn. Mình sẽ giúp các bạn hiểu chi tiết về những kiến thức liên quan về thẻ Heading. Mình là Hợp, nhân viên marketing của X3Sales có 5 năm kinh nghiệm. Với tất cả những kiến thức mà mình tích luỹ trong suốt thời gian học tập mình sẽ chia sẻ với các bạn trong bài viết dưới đây.

Thẻ Heading là gì? Tại sao nó lại quan trọng trong SEO

Thẻ Heading là gì?

Thẻ Heading là các phần tử HTML được sử dụng để định nghĩa các tiêu đề trong một trang web. Có 6 cấp độ tiêu đề trong HTML, từ <h1> đến <h6>, trong đó <h1> là thẻ tiêu đề mức cao nhất và <h6> là thẻ tiêu đề mức thấp nhất.
Thẻ Heading không chỉ định dạng văn bản để làm nổi bật các tiêu đề mà còn mang tính chất cấu trúc và semantical. Việc sử dụng đúng các thẻ Heading giúp máy chủ và trình duyệt hiểu cấu trúc và sự quan trọng của các phần tử trong trang web, đồng thời cung cấp thông tin hữu ích cho các công cụ tìm kiếm.
Việc sắp xếp các tiêu đề theo thứ tự logic, bắt đầu với <h1> là tiêu đề chính và sử dụng các cấp độ tiếp theo theo mức độ quan trọng giảm dần, giúp cải thiện khả năng đọc và hiểu nội dung trang web cũng như tối ưu hóa SEO.

Tại sao thẻ Heading lại quan trọng trong SEO?

Thẻ Heading quan trọng trong SEO vì các công cụ tìm kiếm sử dụng chúng để hiểu cấu trúc và nội dung của trang web. Dưới đây là một số lý do tại sao thẻ Heading quan trọng trong SEO:
  • Chú trọng từ khóa: Sử dụng các thẻ Heading đúng cách giúp người dùng và các công cụ tìm kiếm nhận biết được các từ khóa quan trọng trong nội dung của trang. Thẻ H1 thường được coi là thẻ chứa từ khóa chính và sử dụng nó một cách hợp lý có thể giúp cải thiện khả năng xếp hạng trang web trong kết quả tìm kiếm.
  • Cấu trúc hợp lý và sắp xếp nội dung: Sử dụng các thẻ Heading từ H1 đến H6 giúp xác định cấu trúc hợp lý cho trang web. Việc sắp xếp nội dung theo thứ tự các thẻ Heading giúp người đọc và các công cụ tìm kiếm hiểu rõ hơn về sự liên quan và mức độ quan trọng của các phần tử trên trang. Điều này cung cấp một trải nghiệm người dùng tốt hơn và giúp công cụ tìm kiếm hiểu rõ hơn về nội dung của trang.
  • Tối ưu hóa truy cập và đọc hiểu: Việc sử dụng các thẻ Heading đúng cách giúp người đọc dễ dàng đọc và tìm kiếm thông tin trên trang web. Người dùng có thể nhanh chóng quét qua các tiêu đề để tìm kiếm nội dung quan trọng hơn. Điều này cải thiện trải nghiệm người dùng và giúp họ tiếp cận thông tin một cách dễ dàng hơn.
  • Tăng cường hiệu quả SEO: Sử dụng Thẻ Heading giúp cải thiện chất lượng bài viết và đóng góp tích cực cho SEO. Chúng giúp làm nổi bật từ khóa chính và các từ khóa phụ liên quan, làm rõ nội dung mà trang web muốn truyền tải. Bằng cách sử dụng các thẻ Heading một cách hợp lý, trang web có thể tăng cường sức mạnh SEO và cải thiện thứ hạng trên các công cụ tìm kiếm.
Nhìn chung thẻ heading giúp người dùng điều hướng và duyệt trang. Họ chia nhỏ thông tin để người đọc có thể lướt qua và tìm thấy những gì họ đang tìm kiếm một cách nhanh chóng. Tuy nhiên, việc sử dụng tiêu đề cũng hữu ích để giúp trang web của bạn thân thiện hơn với tìm kiếm. Công cụ tìm kiếm dựa vào tiêu đề để hiểu rõ hơn các phần của trang. Nói chung, thẻ tiêu đề giúp giữ nội dung có cấu trúc và dễ tiếp thu cho cả công cụ tìm kiếm và người đọc.

Có bao nhiều Thẻ Heading được HTML hỗ trợ

HTML hỗ trợ tối đa 6 thẻ tiêu đề (H1-H6) để bạn sử dụng để cấu trúc trang của mình khi cần. Chúng có thể được trình bày một cách trực quan dễ nhìn, tuỳ thuộc vào nội dung bài viết mà bạn có thể phân tách thử heading phù hợp. Tiêu đề của bạn phải bám sát chủ đề bạn đang viết vì chúng có thể giúp người đọc và các công cụ tìm kiếm tìm thấy những điểm chính trong nội dung. Khi bạn định dạng, hãy sử dụng phán đoán tốt nhất của bạn khi chia nhỏ các phần.
Dưới đây là hướng dẫn nhanh về thẻ heading và mục đích sử dụng chúng:
  • H1: Tiêu đề của bài viết. Chúng thường tập trung vào từ khóa, tập trung vào nội dung chính của một trang hoặc bài đăng và được thiết kế để thu hút sự chú ý của người đọc
  • H2: Đây là các tiêu đề phụ phân loại các điểm chính trong đoạn văn và các phần riêng biệt. Với H2 bạn cần sử dụng từ khoá chính, đồng thời giúp người đọc dễ dàng nhìn thấy nộ dung bao quát
  • H3: Đây là những phần phụ làm rõ hơn các điểm được đưa ra trong H2. Ngoài ra, chúng có thể được sử dụng trong việc định dạng danh sách hoặc dấu đầu dòng. Ở H3 bạn có thể chèn các từ khoá liên quan một cách đơn giản nhất
  • H4: Đây là những phần phụ làm rõ hơn các điểm được đưa ra trong H3. Ngoài ra, chúng có thể được sử dụng trong việc định dạng danh sách hoặc dấu đầu dòng
Chữ “H” trong H1, H2,… chính thức là viết tắt của “heading”. Như bạn có thể đoán từ hướng dẫn ở trên, chữ số biểu thị mối quan hệ thứ bậc giữa mỗi phần (với H1 là quan trọng nhất, H2 ít quan trọng hơn,…). Mỗi thẻ heading trông khác nhau về mặt trực quan và mỗi thẻ heading được sử dụng cho một ý tưởng mới.

Cách tối ưu Thẻ Heading là gì?

1. Đừng nhồi nhét quá nhiều từ khóa vào thẻ Heading

Nếu bạn đã tìm hiểu về SEO thì chắc chắn đã quá quen với việc đưa các từ khoá vào thẻ H1, H2, H3,… Những tiêu đề này từng là yếu tố xếp hạng quan trọng nhưng giờ đây, thuật toán của Google đã trở nên thông minh hơn. Kết quả là từ khóa trong tiêu đề không còn tác động như trước nữa.
Tuy nhiên bạn vẫn nên đưa từ khoá vào Heading nhưng nên chèn một cách khéo léo và tự nhiên hơn. Nếu nhồi nhét nhiều khả năng Google sẽ phạt trang của bạn là spam.

2. Giữ tiêu đề ngắn gọn và nhất quán

Một thói quen quan trọng khác với tiêu đề là giữ chúng ngắn gọn và nhất quán bất cứ khi nào có thể. Cố gắng giới hạn độ dài tiêu đề nên để ở mức 5-7 từ và cấu trúc chúng một cách nhất quán để người đọc dễ dàng đọc qua.
Hãy nhớ rằng các tiêu đề được thiết kế để chia một bức tường văn bản thành các phần gọn gàng và ngăn nắp, do đó, dễ hiểu tại sao các tiêu đề và tiêu đề phụ quá dài lại trông không đẹp trên các trang. Ngoài việc giúp người đọc của bạn dễ dàng hơn, những tiêu đề nhanh này còn giúp Google hiểu nội dung trên trang của bạn tốt hơn.

3. Sử dụng thẻ heading để phân cấp nội dung phù hợp

Bạn có biết tại sao thẻ heading tồn tại ngay từ đầu không? Mục đích ban đầu của thẻ tiêu đề là duy trì hệ thống phân cấp nội dung phù hợp trên trang HTML. H1 là tiêu đề chính, H2 là tiêu đề phụ, H3 trong H2 là tiêu đề phụ cho phần đó,… Trong mỗi phần theo thứ tự giảm dần, bạn sẽ muốn bắt đầu với thông tin quan trọng và phù hợp nhất rồi tiếp tục từ đó.
Nếu bạn muốn một cách dễ dàng để xem cách các trang web sắp xếp các thẻ tiêu đề trên trang, bạn có thể cài đặt tiện ích mở rộng Thanh công cụ SEO Ahrefs trong trình duyệt bạn chọn.

4. Kiểm tra xem thiết kế tiêu đề trong CSS có nhất quán không

Theo mặc định, HTML thực hiện tốt công việc thiết lập hệ thống phân cấp trực quan cho trang web. Thông thường, bạn sẽ thấy kích thước phông chữ lớn hơn và trọng lượng nặng hơn cho thẻ H1 và H2 của mình, với phông chữ nhỏ hơn cho thẻ H3 và H4. Mặc dù không có quy tắc cứng nhắc nào về vấn đề này, nhưng đôi khi chúng tôi thấy các chủ đề trang web làm cho H3 và H4 lớn hơn H2.
Trên trang web của mình, bạn có thể thực hiện các thay đổi trong biểu định kiểu CSS để thiết lập thiết kế tiêu đề nhất quán với mã định dạng phông chữ phù hợp hoặc thêm bộ chọn vào trường CSS tùy chỉnh dưới dạng biểu định kiểu bổ sung.
Cũng có những lúc H3 có thể được sử dụng ở những nơi nên sử dụng H2. Điều này thường xảy ra nếu thiết kế tiêu đề không được thiết lập đúng cách. Mặc dù không phải là bước quan trọng nhưng điều này sẽ đảm bảo rằng bạn đang cung cấp trải nghiệm người dùng tốt nhất có thể và nhận được giá trị SEO tối đa trên Google.

Kết luận

Như vậy thông qua bài viết trên đây các bạn đã hiểu tổng quan về thẻ Heading là gì cũng như cách tối ưu để đạt hiệu quả cao nhất. Hy vọng với những chia sẻ của mình sẽ giúp cho các bạn có thêm kinh nghiệm vào dự án mới.
Nếu các doanh nghiệp cần tìm đơn vị chạy quảng cáo, viết content hoặc triển khai marketing tổng thể thì liên hệ ngay với X3Sales để được hỗ trợ nhanh nhất. Chúng tôi có 8 năm kinh nghiệm triển khai nhiều dự án lớn nhỏ và đạt được nhiều thành tựu nhất định chắc chắn sẽ đồng hành cùng doanh nghiệp chặng đường phát triển phía trước.
Nguồn tài liệu tham khảo: https://blog.hubspot.com/marketing/header-tags#:~:text=Header%20tags%2C%20also%20known%20as,and%20SEO%20of%20a%20webpage.
https://ahrefs.com/seo/glossary/header-tags
5/5 - (100 bình chọn)
Xem thêm  URL là gì? Tìm hiểu về khái niệm, cấu trúc, phân loại,...

Author

Hòa Hợp

Mình là Hòa Hợp - Hiện tại đang phụ trách Content Marketing tại X3Sales. Với 3 năm kinh nghiệm triển khai nhiều chiến dịch Google Ads. Mình mong rằng những trải nghiệm thực chiến tại X3Sales là kinh nghiệm hữu ích cho độc giả

Leave a comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nhiều người quan tâm
x
Contact Me on Zalo