Kiến thức Digital Marketing

Tìm hiểu khách hàng thế nào để chiến dịch thành công

Tìm hiểu khách hàng thế nào để chiến dịch thành công? Để hoạt động kinh doanh diễn ra suôn sẻ thì chủ doanh nghiệp cần phải đặt mình vào khách hàng và hiểu được nhu cầu của họ. Tìm hiểu khách hàng là bạn tìm hiểu về nhân khẩu học, càng biết nhiều về khách hàng thì khi triển khai càng đơn giản. Ở bài viết dưới đây mình sẽ chia sẻ về cách tìm hiểu khách hàng với các doanh nghiệp. Mình là Hợp, nhân viên marketing của X3Sales có 5 năm kinh nghiệm. Với tất cả những kiến thức và kinh nghiệm trong quá trình học tập và làm việc, mình sẽ chia sẻ trong bài viết dưới đây.

Tìm hiểu khách hàng là gì?

Tìm hiểu khách hàng là quá trình thu thập và phân tích thông tin về khách hàng nhằm hiểu rõ nhu cầu, mong muốn, hành vi và đặc điểm của họ. Mục tiêu của việc tìm hiểu khách hàng là tạo ra một cái nhìn chi tiết về đối tượng khách hàng để có thể đưa ra các quyết định kinh doanh và tiếp thị hiệu quả.
Quá trình tìm hiểu khách hàng thường bao gồm các quy trình sau:
  • Thu thập dữ liệu: Đây là giai đoạn thu thập thông tin về khách hàng từ nhiều nguồn khác nhau, bao gồm khảo sát, phỏng vấn, phân tích dữ liệu khách hàng hiện có, nghiên cứu thị trường, xem xét dữ liệu từ mạng xã hội và các nguồn khác. Mục đích là tổng hợp thông tin đa dạng và toàn diện về khách hàng
  • Phân tích dữ liệu: Sau khi thu thập dữ liệu, chủ doanh nghiệp có thể sử dụng các phương pháp phân tích dữ liệu để tìm ra các mẫu, xu hướng và thông tin quan trọng về khách hàng. Điều này giúp hiểu rõ hơn về hành vi mua hàng, sở thích, yêu cầu và nhóm mục tiêu của khách hàng
  • Xây dựng hồ sơ khách hàng: Dựa trên thông tin đã thu thập và phân tích, các nhà tiếp thị có thể xây dựng các hồ sơ khách hàng chi tiết và tổ chức thông tin theo các yếu tố quan trọng như độ tuổi, giới tính, địa lý, sở thích, hành vi mua hàng và nhu cầu sản phẩm
  • Áp dụng thông tin khách hàng: Thông tin về khách hàng được sử dụng để phát triển chiến lược marketing tạo ra sản phẩm và dịch vụ phù hợp với nhu cầu của họ, tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng và tăng cường tương tác với khách hàng. Bằng cách hiểu rõ khách hàng, doanh nghiệp có thể tạo ra giá trị và tạo lòng tin trong quan hệ kinh doanh

Tại sao các doanh nghiệp cần tìm hiểu khách hàng

Chủ doanh nghiệp khi tìm hiểu khách hàng sẽ có 3 lợi ích sau:
  • Xây dựng chiến lược kinh doanh phù hợp: Bằng cách hiểu khách hàng sâu sắc, doanh nghiệp có thể nhận ra mong muốn hiện tại và tiềm năng tương lai của khách hàng. Từ đó, có thể thay đổi và xây dựng những chiến lược phù hợp với hoạt động kinh doanh
  • Tăng cường lợi thế cạnh tranh: Hiểu rõ khách hàng giúp phân tích xu hướng và hành vi của họ, giúp doanh nghiệp biết rõ những gì khách hàng cần, nhu cầu của họ và đưa ra các giải pháp phù hợp để đáp ứng nhu cầu đó
  • Tăng doanh thu từ việc bán hàng: Hiểu được tâm lý của khách hàng giúp doanh nghiệp xây dựng các chiến lược sale & marketing phù hợp. Giúp tạo lợi thế cạnh tranh và cuối cùng dẫn đến tăng doanh thu từ việc bán hàng
Ví dụ về việc tìm hiểu khách hàng: Khi kinh doanh đồ điện tử cụ thể là các loại bếp điện, nhiều chủ doanh nghiệp sẽ tập trung truyền tải thông điệp về tính bền bỉ và chế độ bảo hành của sản phẩm. Nhưng theo dữ liệu thống kê cho thấy tiêu chí quan trọng nhất với khách hàng khi chọn bếp từ hoặc bếp điện là độ an toàn (chiếm 11%) trong khi tính bền bỉ của sản phẩm chỉ chiếm 1%. Chính vì vậy mà doanh nghiệp cần phải tìm hiểu khách hàng để đưa ra chiến lược kinh doanh phù hợp.

Doanh nghiệp cần làm gì để tìm hiểu khách hàng

Để nắm bắt những mong muốn và suy nghĩ của khách hàng, doanh nghiệp có thể áp dụng các phương pháp sau:

Phân tích hành vi và sở thích của khách hàng

Hành vi của khách hàng là những hành động cụ thể mà họ thực hiện khi sử dụng, mua sắm hoặc loại bỏ sản phẩm và dịch vụ. Vì vậy, để hiểu khách hàng điều quan trọng đầu tiên là nắm bắt được sở thích và hành vi của họ.
Các phương pháp sau có thể giúp bạn hiểu về hành vi và sở thích của khách hàng:
  • Tham gia vào các nhóm, diễn đàn trên mạng xã hội vì đây là nơi cung cấp cho doanh nghiệp một nguồn dữ liệu lớn về nhu cầu của khách hàng cũng như các vấn đề liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ của mình
  • Sử dụng các trang mạng xã hội, lập group và tổ chức cuộc thảo luận về thông tin về người tiêu dùng, thị trường, đặc điểm sản phẩm, sự hài lòng của khách hàng, và nhiều hơn nữa
  • Thực hiện phỏng vấn trực tiếp với khách hàng, họ sẽ trả lời một loạt câu hỏi để doanh nghiệp có thể thu thập thông tin. Từ đó, dễ dàng nắm bắt những mong muốn, sở thích và thói quen của khách hàng, từ đó phát triển các chiến lược phù hợp hơn
  • Sử dụng công cụ Social Listening: Đây là một công cụ giúp doanh nghiệp tìm kiếm các xu hướng đang diễn ra trên các nền tảng mạng xã hội. Nó giúp doanh nghiệp xây dựng hình ảnh thương hiệu trong tâm trí người tiêu dùng và tương tác với khách hàng thông qua việc tiếp thị nội dung phù hợp

Tạo bảng câu hỏi khám phá

Một phương pháp rộng rãi để thu thập thông tin, tìm hiểu khách hàng là sử dụng bảng câu hỏi. Các câu hỏi thường được đặt dưới dạng “đóng” với các phương án trả lời đã được đề xuất hoặc có sự lựa chọn mở rộng, từ đó người trả lời có thể chia sẻ và giải thích ý kiến của mình.
Để hiểu sâu hơn về tâm lý của khách hàng, doanh nghiệp sẽ tổng hợp tất cả các câu hỏi đã được chuẩn bị trước để thu thập thông tin từ khách hàng mục tiêu.
Phương pháp khảo sát khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp hiểu được suy nghĩ của khách hàng về sản phẩm hoặc dịch vụ mà họ cung cấp, cũng như mong muốn cải thiện như thế nào trong tương lai. Từ đó, doanh nghiệp có thể thực hiện các điều chỉnh thiết thực và phù hợp với nhu cầu của khách hàng, đáp ứng đúng những gì khách hàng mong muốn.

Tạo giá trị miễn phí cho khách hàng

Một trong những phương pháp mà các doanh nghiệp thường áp dụng để hiểu khách hàng là cung cấp miễn phí những thứ có giá trị. Như một người mua hàng, việc nhận được khuyến mại, giảm giá, voucher,… luôn kích thích nhu cầu tiêu dùng. Nhằm hiểu được điều này, các nhà bán lẻ thường xuyên cung cấp những sản phẩm khuyến mãi khi khách hàng mua số lượng lớn hơn.
Khách hàng được trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp mà không phải trả tiền thông qua các chiến dịch nhỏ như việc tặng quà. Nếu họ hài lòng với những sản phẩm này, khách hàng sẽ chắc chắn quay lại mua hàng trong tương lai. Đây cũng là một trong những phương pháp được nhiều chủ doanh nghiệp áp dụng để kích thích nhu cầu mua sắm và thu hút khách hàng hơn.

Đặt mình vào tư thế của khách hàng

Để xây dựng được khách hàng thân thiết thì các doanh nghiệp cần áp dụng một triết lý quan trọng: đặt khách hàng vào trung tâm và mang lại trải nghiệm tốt nhất cho họ. Theo một nghiên cứu của Deloitte và Touche, các công ty tập trung vào khách hàng thường có lợi nhuận cao hơn 60% so với những công ty không chú trọng đến khách hàng.
Ngoài ra, việc đặt bản thân vào vị trí của khách hàng cũng giúp doanh nghiệp hiểu được suy nghĩ của khách hàng, những gì họ mong đợi từ sản phẩm của bạn và từ đó thực hiện các điều chỉnh phù hợp để đáp ứng thị hiếu của họ.

Tặng miễn phí các mẫu thử cho khách hàng

Hãy cung cấp các phiên bản mẫu thử, nhỏ gọn của những sản phẩm mà thương hiệu đang bán hoặc sắp ra mắt trên thị trường. Hãy để ý với ngành tiêu dùng và mỹ phẩm, nhà sản xuất luôn luôn đưa ra các mẫu thử để khách hàng trải nghiệm sản phẩm trước khi quyết định mua hàng.
Doanh nghiệp có thể tặng miễn phí các mẫu thử để giúp khách hàng trải nghiệm thực tế về sản phẩm và tăng khả năng mua hàng của người tiêu dùng. Đây cũng là một chiến lược hiệu quả trong việc khảo sát và thu thập phản hồi từ khách hàng đối với các sản phẩm chưa được tung ra thị trường.

Đặt câu hỏi

Để nhanh chóng giải quyết vấn đề thấu hiểu khách hàng, doanh nghiệp có thể sử dụng phương pháp đặt câu hỏi về hành vi của người tiêu dùng và cung cấp câu trả lời toàn diện nhất. Việc đặt câu hỏi sẽ giúp doanh nghiệp phân tích, theo dõi hành vi và thu thập thông tin để đáp ứng tất cả nhu cầu của khách hàng.
Hãy đặt mình vào tư thế của khách hàng và tự đặt ra những câu hỏi tương tự như:
  • Vì sao khách hàng lại dành nhiều thời gian hơn ở lại bài viết, trang web của bạn so với các đối thủ khác?
  • Tại sao khách hàng ưa thích săn voucher và tham gia vào các chương trình ưu đãi, khuyến mãi?
  • Lý do tại sao khách hàng lại chia sẻ ý kiến, phản hồi và đánh giá về các sản phẩm của doanh nghiệp một cách tích cực như vậy?
  • Trong quá trình phân tích các nền tảng và dữ liệu khách hàng thu thập được, sẽ có ngày càng nhiều câu hỏi khác được đặt ra.

Kết luận

Bài viết trên đây mình đã chia sẻ về cách tìm hiểu khách hàng với các chủ doanh nghiệp. Hy vọng sẽ giúp các chủ doanh nghiệp trong việc triển khai hoạt động kinh doanh.
Nếu các doanh nghiệp cần tìm đơn vị triển khai marketing tổng thể hoặc chạy quảng cáo phủ sóng thương hiệu khắp các nền tảng thì liên hệ ngay với X3Sales để được hỗ trợ nhanh nhất. Chúng tôi có 8 năm kinh nghiệm triển khai nhiều dự án lớn nhỏ chắc chắn đồng hành cùng quý doanh nghiệp chặng đường phát triển phía trước
5/5 - (100 bình chọn)
Xem thêm  Case study là gì? Ví dụ về case study triển khai thành công

Author

Hòa Hợp

Mình là Hòa Hợp - Hiện tại đang phụ trách Content Marketing tại X3Sales. Với 3 năm kinh nghiệm triển khai nhiều chiến dịch Google Ads. Mình mong rằng những trải nghiệm thực chiến tại X3Sales là kinh nghiệm hữu ích cho độc giả

Leave a comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nhiều người quan tâm
x
Contact Me on Zalo