Kiến thức SEO

Hướng dẫn viết bài chuẩn SEO chi tiết từ A-Z dành cho Newbie

Nếu bạn là một tay ngang hoặc người mới bước vào nghề Marketing chắc chắn sẽ nghe được cụm từ “viết bài chuẩn SEO”. Nhưng bạn có không hiểu content chuẩn SEO là gì, tiêu chuẩn và cách viết như nào để đáp ứng yếu tố SEO không? Mình sẽ chia sẻ cho các bạn về cách viết bài chuẩn SEO đáp ứng yêu cầu kỹ thuật và nội dung. Mình là Hợp, nhân viên marketing của X3Sales có 5 năm kinh nghiệm. Với tất cả những kiến thức suốt thời gian qua mình sẽ chia sẻ về lĩnh vực này trong bài viết dưới đây.

Viết bài chuẩn SEO là gì?

Để hiểu về viết bài chuẩn SEO thì chúng ta cần phải hiểu các khái niệm liên quan. Vậy “chuẩn SEO” là gì?
SEO là quá trình tối ưu công cụ tìm kiếm, cải thiện thứ hạng của trang web trên bảng xếp hạng tìm kiếm của các công cụ như Google, Bing,… Để làm điều này thì bạn cần xây dựng đa dạng nội dung cho website có thể là hình ảnh, video, âm thanh, bài viết,… Vậy “chuẩn SEO” ở đây hiểu đơn giản là đáp ứng các tiêu chí để tối ưu và thân thiện với công cụ tìm kiếm và người dùng.
Như vậy viết bài chuẩn SEO là nội dung văn bản được viết để đáp ứng các tiêu chí cụ thể nhằm giúp bài viết đạt thứ hạng cao trong kết quả tìm kiếm của công cụ tìm kiếm khi người dùng nhập từ khoá tìm kiếm cụ thể. Với tư cách là một content writer, nhiệm cụ của bạn là tạo ra bài viết theo các tiêu chí nhất định nhằm tối ưu từ khoá đã được cung cấp sẵn.

Hướng dẫn viết bài chuẩn SEO

Nếu chỉ đọc khái niệm đơn giản thì bạn khó lòng triển khai khi viết bài chuẩn SEO. Với tư cách là một content writer có 5 năm kinh nghiệm mình sẽ hướng dẫn các bạn các viết content SEO chuẩn dưới đây.

Bước 1: Tiếp nhận yêu cầu

Mỗi khách hàng đều có yêu cầu khác nhau bài viết. Người thì yêu cầu viết theo văn phong gần gũi, đơn giản, người thì yêu cầu văn phong trang trọng, lịch sự. Cũng dễ hiểu vì mỗi ngành đều có tính chất đặc thù riêng nên trước khi triển khai viết bạn cần thu thập yêu cầu của khách hàng.
Nếu bỏ qua bước này bạn sẽ gặp rủi ro khi khách hàng yêu cầu sửa lại bài viết vì không đúng ý họ, nội dung thông tin sai hoặc thiếu. Vì vậy để tránh những hiểu lầm không đáng có sau này, hãy tiếp nhận yêu cầu khách hàng một cách kỹ càng.

Bước 2: Nghiên cứu từ khoá

Đây là bước cực kỳ quan trọng khi triển khai viết bài chuẩn SEO. Xu hướng tìm kiếm của người dùng hiện nay thường tìm kiếm với những từ khoá dài và cụ thể hơn để đáp ứng nhu cầu của họ. Việc này sẽ giúp trang web của bạn ít có sự cạnh tranh và dễ tối ưu SEO hơn.
Bạn có thể sử dụng các công cụ nghiên cứu từ khoá như: Google Keyword Planner, Keyword Tool, Semrush, Ahrefs,…

Bước 3: Tìm kiếm thông tin và ý tưởng viết bài

Sau khi tiếp nhận yêu cầu thì bạn cần dựa vào yêu cầu đó và tìm kiếm thông tin. Cách tốt nhất là hỏi trực tiếp khách hàng của mình để họ cung cấp thông tin chuẩn xác nhất vì họ hiểu hơn ai hết. Hoặc bạn có thể tìm kiếm trên mạng nhưng hãy nhớ tham khảo nguồn đáng tin cậy đấy nhé.
Tuy nhiên bạn nhớ là “tham khảo” chứ không “sao chép” vì nếu sao chép thì đó không phải là viết bài chuẩn SEO nữa rồi!

Bước 4: Tạo dàn ý

Đôi khi bạn sẽ được cung cấp dàn ý và từ khoá và việc cần làm của bạn là chỉ cần triển khai viết bài từ dàn ý đó. Nhưng không phải công ty hay khách hàng nào cũng gợi ý sẵn nên bạn cần tạo dàn ý cho bài viết mới. Vậy dựa vào đâu để tạo dàn ý mới? Ở bước 2 khi tìm kiếm thông tin và ý tưởng viết bài thì bạn cần tổng hợp lại và tạo ra dàn ý mới. Nhớ là không được trùng lặp với các bài có sẵn trên web.

Bước 5: Viết bài

Thông tin và dàn ý đã có nên bước tiếp theo bạn cần viết bài. Một bài viết cần có đủ Mở bài – Thân bài – Kết luận. Ngày trước đi học viết văn như nào thì giờ viết giống như vậy nhưng cần lưu ý:
  • Mở bài: Khoảng 100 từ và đi thẳng vào vấn đề người đọc quan tâm, viết theo dạng câu hỏi nghi vấn là tốt nhất. Nhớ chèn từ khoá chính vào phần này
  • Thân bài: Bố cụ rõ ràng bằng các heading. Nên có ít nhất 1 thẻ H2 chứa từ khoá chính và các thẻ H3, H4 chứa từ khoá phụ. Một câu không quá 20 chữ và 1 đoạn không quá 7 dòng để người đọc dễ dàng theo dõi bài viết. Nhớ là xen kẽ hình ảnh/video/inforgraphic vào giữa các heading để bài viết hấp dẫn người đọc
  • Kết bài: Khoảng 100 – 150 từ tóm tắt nôi dung và nhấn mạnh tầm quan trọng của bài viết
Bước này sẽ chiếm khoảng 80% thời gian tạo ra một bài viết chuẩn SEO nên bạn cần cân nhắc thời gian để đảm bảo chất lượng bài viết theo yêu cầu và phù hợp với thù lao được trả cho mỗi bài viết.
Mình nhớ thời chập chững vào nghề với mỗi bài 2000 chữ mình mất khoảng 4 tiếng để tạo 1 bài. Trong khi đó thù lao mỗi bài mình chỉ nhận được 60k, như vậy tính ra mỗi giờ mình sẽ được khoảng 15k. Như vậy nếu mỗi ngày làm 8 tiếng mình chỉ viết được 2 bài mới mức lương 120k/ngày. Còn chưa kể bài viết khách hàng feedback cần sửa lại sẽ làm tốn thời gian của bạn hơn. Vì vậy việc kiểm soát thời gian thực sự rất quan trọng.

Bước 6: Tối ưu bài viết

Không phải viết xong là xong, như thế bài viết không thể nào mà chuẩn SEO được. Vì vậy mà bạn cần kiểm tra các yếu tố tối ưu SEO đã được đáp ứng hay chưa. Nếu bạn mới bắt đầu viết bài chuẩn SEO thì công việc này có thể mất một chút thời gian. Tuy nhiên, nếu bạn đã có kinh nghiệm viết một thời gian, bạn có thể điều chỉnh các vấn đề này trong quá trình viết bài.
Tối ưu bài viết bao gồm: Tiêu đề, Heading, từ khoá, sapo, hình ảnh,…
Để tiết kiệm thời gian bạn có thể sử dụng công cụ kiểm tra bài viết chuẩn SEO như: Yoast SEO, Small SEO Tools, Spineditor,…

Những lưu ý khi viết bài chuẩn SEO

Để có một bài viết chuẩn SEO trên website, sẽ cần đến nhiều yếu tố khác nữa. Tuy nhiên, khi viết bài bạn cần lưu ý những điểm sau đây.

Nội dung bài viết

Yêu cầu bài viết có độ unique TỐI THIỂU 80%, không sao chép, spin bài viết. Bạn có thể tham khảo kiến thức trên mạng nhưng tuyệt đối không được sao chép nguyên văn mà phải tự viết. Tự viết theo mình hiểu nghĩa là tự soạn lại nội dung có sẵn bằng cách diễn đạt theo phong cách riêng của bạn.

Từ khoá

Từ khoá là truy vấn và người dùng nhập khi họ muốn tìm kiếm nội dung cụ thể. Vì vậy từ khoá chính cần được xuất hiện tại thể H1, H2, mở bài, kết luận, mô tả ngắn và những phần chủ chốt của bài. Ngoài từ khoá chính bạn nên chèn từ khoá phụ vào các H3, H4 và đoạn văn. Khi viết bài chuẩn SEO sẽ yêu cầu mật độ từ khoá 3%/bài

Cấu trúc bài viết chuẩn SEO

Một bài viết chuẩn SEO sẽ bao gồm: Tiêu đề, mở bài, các heading 2, 3 và nội dung diễn giải cho các heading, hình ảnh/video, kết luận,… Khi viết bài chuẩn SEO theo từ khoá chính thì bạn cần tối ưu các thành phần trên và phân bổ từ khoá một cách hợp lý. Tuyệt đối không nhồi nhét từ khoá vì nó sẽ ảnh hưởng đến yếu tố SEO

Tối ưu bài viết

Mỗi bài viết sẽ có nhiều thành phần khác nhau cần được tối ưu. Một bài viết chuẩn SEO cần tối ưu các mục sau đây:

Tối ưu tiêu đề

  • Meta title đảm bảo độ dài từ 55 – 60 ký tự và chứa từ khoá chính
  • Đảm bảo tiêu đề không trùng lặp với các trang web khác. Bạn có thể kiểm tra bằng cách gõ “Allintitle:tên tiêu đề” và nhấn enter
  • Tiêu đề cần có sức hấp dẫn vì nó được coi như phần “gọi mời” người dùng truy cập

Tối ưu mở bài

  • Có độ dài khoảng 100 – 150 ký tự và có chèn từ khoá chính
  • Viết ngắn gọn đi thẳng vào vấn đề

Tối ưu heading

  • Heading đóng vai trò làm rõ ý của tiêu đề chính nên cần xen kẽ từ khoá chính và từ khoá phụ
  • Thông thường mỗi bài sử dụng chủ yếu là H2, H3

Tối ưu đoạn văn

  • 1 đoạn văn KHÔNG QUÁ 7 dòng
  • 1 dòng KHÔNG QUÁ 20 chữ

Tối ưu sử dụng từ khoá

  • Mật độ từ khoá khoảng 3% đáp ứng ứng tiêu chuẩn khi viết bài chuẩn SEO
  • Chèn các từ khoá phụ trong bài tại các H3, H4 và đoạn văn

Tối ưu hình ảnh

  • Một bài viết 1000 từ yêu cầu khoảng 3 hình ảnh, bài 2000 từ khoảng 5-6 hình ảnh là hợp lý
  • Dung lượng ảnh KHÔNG QUÁ 100kb
  • Ảnh chèn trong bài viết: 600px x 400px
  • Bài viết yêu cầu có ảnh bìa, ảnh đại diện
  • Phải có tên ảnh, chú thích ảnh
  • Tuyệt đối không sử dụng ảnh dính logo của đối thủ, bạn có thể sử dụng các công cụ để chỉnh sửa ảnh như Canva để làm ảnh

Tối ưu URL

  • Phải chứa từ khoá chính
  • Ngắn gọn, dễ hiểu
  • Không viết hoa, chèn ký tự đặc biệt

Kết luận

Như vậy bài viết trên đây mình đã hướng dẫn chi tiết cho các bạn về cách viết bài chuẩn SEO từ A-Z. Là một người có kinh nghiệm 5 năm làm content marketing và đạt được nhiều thành công với số lượng bài đạt TOP 1, 2,…5 nhiều vô kể. Hy vọng với những chia sẻ của mình sẽ giúp ích cho các bạn khi triển khai vào dự án mới.
Nếu các doanh nghiệp cần tìm đơn vị viết content, chạy quảng cáo hoặc triển khai marketing tổng thể thì liên hệ ngay với X3Sales để được hỗ trợ nhanh nhất. Chúng tôi có 8 năm kinh nghiệm triển khai nhiều dự án khác nhau và đạt được thành quả nhất định.
5/5 - (100 bình chọn)
Xem thêm  TOP 10 công cụ kiểm tra bài viết chuẩn SEO miễn phí 100%

Author

Hòa Hợp

Mình là Hòa Hợp - Hiện tại đang phụ trách Content Marketing tại X3Sales. Với 3 năm kinh nghiệm triển khai nhiều chiến dịch Google Ads. Mình mong rằng những trải nghiệm thực chiến tại X3Sales là kinh nghiệm hữu ích cho độc giả

Leave a comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nhiều người quan tâm
x
Contact Me on Zalo