Kiến thức SEO
Mọi thứ bạn cần biết về Link dofollow & nofollow
Khi một trang web liên kết đến một trang web khác, có hai cách để liên kết trang web đó. Cách đầu tiên là liên kết dofollow và cách thứ hai là liên kết nofollow. Mặc dù cả hai loại liên kết đều hướng đến mục tiêu là liên kết từ trang gốc đến trang đích nhưng chúng cho công cụ tìm kiếm biết hai điều khác nhau. Để hiểu về 2 link này thì bài viết dưới đây sẽ chia sẻ về Link dofollow & nofollow. Bạn sẽ biết được khái niệm, cách hoạt động, ví dụ minh hoạ và cả so sánh về sự khác biệt giữa 2 link này.
Tìm hiểu về Link dofollow
Link dofollow là gì?
Link dofollow là một loại liên kết trong HTML mà cho phép truyền giá trị SEO từ trang gốc đến trang đích. Khi một trang web có một liên kết dofollow đến trang khác, các công cụ tìm kiếm như Google sẽ theo dõi và đánh giá liên kết đó như một tín hiệu để xác định sự quan trọng và độ uy tín của trang đích. Vì vậy, mỗi khi bạn chèn một liên kết dofollow trên trang web của mình, nó có thể trỏ lại đến bạn, điều này củng cố uy tín của bạn bằng cách hiển thị cho các công cụ tìm kiếm những trang web, blog và bài đăng nào khác đang liên kết với bạn.
Một liên kết dofollow không có thuộc tính
rel="
d
ofollow"
trong thẻ <a>
. Ví dụ:<a href="
https://www.example.com
">Liên kết dofollow</a>
Khi một trình duyệt hoặc máy chủ tìm thấy một liên kết dofollow, nó sẽ theo dõi liên kết đó, chuyển hướng đến trang đích và truyền một phần giá trị SEO của trang gốc cho trang đích. Điều này có thể giúp trang đích tăng cường độ uy tín và xếp hạng cao hơn trong kết quả tìm kiếm.
Tuy nhiên, đối với các liên kết dofollow, cần chú ý rằng quá nhiều liên kết dofollow từ các trang web không đáng tin cậy hoặc không liên quan có thể gây ra hình phạt từ các công cụ tìm kiếm. Do đó, khi tạo liên kết dofollow, cần đảm bảo rằng nó là hợp lý, chất lượng và phù hợp với nội dung của trang gốc và trang đích để tránh các vấn đề liên quan đến SEO.
Link dofollow hoạt động như thế nào?
Liên kết dofollow hoạt động bằng cách TRUYỀN GIÁ TRỊ SEO từ trang gốc đến trang đích. Khi một trình duyệt hoặc máy chủ tìm thấy một liên kết dofollow, nó sẽ theo dõi liên kết đó và chuyển hướng người dùng đến trang đích. Khi trình duyệt điều hướng đến trang đích, nó cũng truyền một phần giá trị SEO từ trang gốc đến trang đích.
Khi các công cụ tìm kiếm như Google phân tích một liên kết dofollow, chúng xem xét nó như một tín hiệu để đánh giá độ quan trọng và độ uy tín của trang đích. Các công cụ tìm kiếm sẽ sử dụng thông tin này để xác định xếp hạng và hiển thị trang đích trong SERP.
Tuy nhiên, không phải tất cả các liên kết dofollow đều có cùng mức độ quan trọng. Các yếu tố khác như sự uy tín của trang gốc, độ liên quan của nội dung và ngữ cảnh xung quanh liên kết cũng được xem xét. Vì vậy, một liên kết dofollow từ một trang web có độ tin cậy cao và nội dung liên quan sẽ có tác động tích cực lớn hơn đối với SEO của trang đích.
Ví dụ về Link dofollow
Để giới thiệu liên kết dofollow trông như thế nào trong mã, chúng ta hãy xem một ví dụ thực tế. Đây là ví dụ về liên kết dofollow chất lượng cao mà chúng tôi lấy từ trang web umbraco.com, được phát hiện trong công cụ kiểm tra backlink của Morningscore. Liên kết dofollow được đặt trên trang web của họ đang trỏ đến một trong các trang của Morningscore và trông như thế này:
<a href=”https://morningscore.io/cases/”>Câu chuyện của khách hàng</a>
Đây là ảnh chụp màn hình về giao diện trên trang và trong mã.
Tìm hiểu về Link nofollow
Link nofollow là gì?
Link nofollow là một loại liên kết trong HTML mà KHÔNG TRUYỀN GIÁ TRỊ SEO từ trang gốc đến trang đích. Khi một trang web có một liên kết nofollow đến trang khác, các công cụ tìm kiếm như Google sẽ không theo dõi và đánh giá liên kết đó như một tín hiệu SEO để xác định sự quan trọng và độ uy tín của trang đích.
Khi một trình duyệt hoặc máy chủ tìm thấy một liên kết nofollow, nó sẽ vẫn chuyển hướng người dùng đến trang đích, nhưng không truyền giá trị SEO từ trang gốc cho trang đích. Điều này có nghĩa là liên kết nofollow không góp phần vào việc cải thiện độ uy tín và xếp hạng của trang đích trong kết quả tìm kiếm.
Một liên kết nofollow được xác định bằng thuộc tính
rel="nofollow"
trong thẻ <a>
. Ví dụ:<a href=”
https://www.nameofthesite.com/
” rel=”nofollow”> Văn bản liên kết </a>.
Lưu ý việc sử dụng liên kết nofollow không có nghĩa là liên kết đó không có giá trị. Nó vẫn có thể cung cấp lợi ích cho người dùng và tạo liên kết liên quan giữa các trang. Tuy nhiên, nó không ảnh hưởng đến việc truyền giá trị SEO.
Link nofollow hoạt động như thế nào?
Liên kết nofollow hoạt động bằng cách sử dụng thuộc tính
rel="nofollow"
trong thẻ <a>
để chỉ định rằng liên kết đó không truyền giá trị SEO từ trang gốc đến trang đích. Khi một công cụ tìm kiếm hoặc trình duyệt gặp một liên kết nofollow, nó sẽ không theo dõi liên kết đó và không xem nó là một tín hiệu SEO để đánh giá độ quan trọng và độ uy tín của trang đích.Khi một liên kết nofollow được nhúng trong mã HTML, nó có dạng như sau:
<a href="
https://www.example.com
" rel="nofollow">Liên kết nofollow</a>
Trong ví dụ này, thuộc tính
rel="nofollow"
được thêm vào thẻ <a>
để chỉ định rằng liên kết là nofollow.Khi trình duyệt hoặc công cụ tìm kiếm gặp một liên kết nofollow, nó vẫn sẽ hiển thị liên kết đó cho người dùng và người dùng có thể nhấp vào nó để truy cập trang đích. Tuy nhiên, công cụ tìm kiếm sẽ không xem liên kết đó như một yếu tố quan trọng để đánh giá và xếp hạng trang đích trong kết quả tìm kiếm.
Việc sử dụng liên kết nofollow có thể hữu ích trong một số tình huống, như khi bạn muốn tránh truyền giá trị SEO không mong muốn hoặc tuân thủ chính sách của công cụ tìm kiếm. Tuy nhiên, liên kết nofollow không hoàn toàn ngăn chặn các trang tìm kiếm hoặc máy chủ truy cập trang đích, chỉ đơn giản là không truyền giá trị SEO qua liên kết đó.
Ví dụ về Link nofollow
Để dễ hiểu hơn, chúng ta hãy xem nhanh một ví dụ về backlink nofollow thực sự. Liên kết ngược bên dưới là một phần trong hồ sơ liên kết ngược của chúng tôi, trong đó trang web chron.com có backlink tới bài viết của chúng tôi dưới dạng nguồn trong bài đăng của họ.
<a href=”
https://morningscore.io/push-vs-pull-marketing-case-study/
” rel=”nofollow”>Điểm buổi sáng: Tiếp thị đẩy và tiếp thị kéo</a>
Như bạn có thể thấy, họ đã sử dụng thuộc tính rel=”nofollow”, yêu cầu các công cụ tìm kiếm không tính liên kết này vào thứ hạng. Khi so sánh liên kết với ví dụ về liên kết dofollow ở trên, bạn có thể nhanh chóng nhận ra sự khác biệt nằm ở đâu. Thuộc tính bổ sung chỉ ra rằng chúng là nofollow. Và đây là ảnh chụp màn hình của liên kết nofollow trên trang và trong mã.
Ví dụ này khá thú vị vì nó nổi bật theo một cách đặc biệt. Như mình đã thiết lập thuộc tính nofollow thường được sử dụng để chống spam hoặc biểu thị nội dung quảng cáo.
Sự khác biệt của Link dofollow nofollow
Link Juice và tác động của SEO
Sự khác biệt chính giữa backlink dofollow và nofollow nằm ở cách chúng tác động đến việc tối ưu công cụ tìm kiếm. Backlink Dofollow vượt qua liên kết nước trái cây, giúp trang web được liên kết có được quyền hạn và có khả năng cải thiện thứ hạng của công cụ tìm kiếm. Mặt khác, các backlink Nofollow không truyền link juice và không có tác động trực tiếp đến SEO.
Tuy nhiên, điều cần lưu ý là các liên kết nofollow vẫn có thể hướng lưu lượng truy cập đến một trang web và góp phần vào khả năng hiển thị trực tuyến tổng thể của nó.
Khả năng thu thập dữ liệu và lập chỉ mục
Trình thu thập thông tin của công cụ tìm kiếm theo dõi các backlink dofollow để khám phá và lập chỉ mục nội dung mới. Những backlink này tạo điều kiện thuận lợi cho dòng vốn liên kết trên toàn bộ web, dẫn đến tăng khả năng hiển thị và cơ hội xếp hạng tốt hơn. Tuy nhiên, các backlink nofollow không được các công cụ tìm kiếm thu thập thông tin hoặc lập chỉ mục, điều đó có nghĩa là chúng không đóng góp trực tiếp vào khả năng hiển thị của trang web trong kết quả tìm kiếm. Tuy nhiên, các liên kết nofollow vẫn có thể thu hút khách truy cập là con người và tạo ra lưu lượng truy cập giới thiệu.
Nền tảng truyền thông xã hội và nội dung do người dùng tạo
Backlink Nofollow thường được sử dụng trong nền tảng nội dung do người dùng tạo và mạng truyền thông xã hội. Các nền tảng như blog, diễn đàn và phần bình luận thường triển khai các thuộc tính nofollow theo mặc định để ngăn chặn thư rác và ngăn cản các chiến thuật SEO lôi kéo. Các nền tảng social media cũng sử dụng thuộc tính nofollow trên các liên kết do người dùng tạo để duy trì trải nghiệm người dùng lành mạnh và ngăn ngừa lạm dụng.
Kết luận
Như vậy bài viết trên đây mình đã chia sẻ về Link dofollow & nofollow. Nhìn chung đây là 2 cách để xác định một liên kết và cho Google biết cách liên kết giữa trang web này và trang web khác. Nếu như link Dofollow là một cách để truyền cho một trang web thì link nofollow không truyền qua link juice. Hy vọng với những chia sẻ của mình sẽ giúp cho các bạn có thêm kiến thức khi áp dụng vào thực chiến.
Nếu các doanh nghiệp cần tìm đơn vị triển khai Google Ads thì liên hệ ngay với X3Sales để được hỗ trợ nhanh nhất. Chúng tôi có 8 năm kinh nghiệm triển khai hàng nghìn dự án lớn nhỏ và đạt được thành công nhất định. Hy vọng sẽ được hợp tác cùng quý doanh nghiệp chặng đường phát triển thương hiệu.
-
Hotline (Sales): 0947.861.399
-
Hotline (Kỹ thuật): 0949.861.399
-
Mail: Support@x3sales.vn
-
Trụ sở chính: Số 9, ngõ 7 đường Lê Đức Thọ, Phường Mỹ Đình 2, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
***Nguồn tài liệu tham khảo: https://morningscore.io/what-are-dofollow-nofollow-backlinks-and-how-do-they-differ/
Để lại bình luận của bạn