Kiến thức SEO

URL là gì? Tìm hiểu về khái niệm, cấu trúc, phân loại,…

Ai cũng biết URL là địa chỉ web mà bạn nhập vào trình duyệt để truy cập một trang web. Tuy nhiên để hiểu sâu về khái niệm, cấu trúc, tầm quan trọng trong trang web thì không phải ai cũng biết. Ở bài viết dưới đây mình sẽ chia sẻ cho các bạn về URL là gì cũng như các kiến thức liên quan về khái niệm mới này. Mình là Hợp, nhân viên marketing của X3Sales có 5 năm kinh nghiệm. Với tất cả những kiến thức và kinh nghiệm rút ra trong quá trình làm việc mình sẽ chia sẻ với các bạn trong bài viết dưới đây.

URL là gì? Url quan trọng như thế nào trong trang web?

URL là gì?

URL là địa chỉ duy nhất cho một tài nguyên trên Internet. Nó là một chuỗi ký tự được sử dụng để xác định vị trí của một tài liệu, trang web, hình ảnh, video hoặc bất kỳ nguồn tài nguyên nào trên mạng.
Bạn có thể tìm thấy URL của bất kỳ trang web nào trong thanh địa chỉ ở đầu màn hình của hầu hết các trình duyệt web (chẳng hạn như Chrome, Safari hoặc Firefox). Ví dụ: nếu bạn nhìn vào thanh địa chỉ của trang web này. Để xem URL dạng đầy đủ của hình ảnh hoặc tài liệu trong trang web rộng hơn, hãy nhấp chuột phải để sao chép địa chỉ của thành phần và dán địa chỉ đó vào tab hoặc trang mới.
URL cho phép người dùng và máy tính tìm kiếm xác định và truy cập các tài nguyên trên Internet. Bằng cách sử dụng URL, người dùng có thể truy cập trực tiếp đến trang web hoặc tài nguyên mong muốn bằng cách nhập địa chỉ URL vào trình duyệt web.

URL quan trọng như thế nào trong trang web?

Về phía người dùng: URL rất quan trọng trong trang web vì nó trỏ trình duyệt tới vị trí chính xác, có thể là trang web hoặc tệp mà bạn muốn xem. Điều này quan trọng vì có hàng nghìn tỷ tài nguyên trên hơn 1 tỷ trang web. Các URL xác định duy nhất từng URL và đưa bạn đến nơi bạn muốn.
Về phía người lập trình web: URL cũng quan trọng không kém vì họ sử dụng URL khi xử lý ngôn ngữ đánh dấu siêu văn bản (HTML) của trang web. Họ sử dụng URL để tạo liên kết giữa các trang khác nhau bằng phần tử neo (còn được gọi là thẻ <a>). Điều này cho phép bạn kết nối các trang web và cho phép người dùng điều hướng giữa chúng.
Hơn nữa, URL còn cho phép tách mã thành các tệp riêng biệt có thể liên kết với nhau. Vì vậy, tất cả các tệp biểu định kiểu xếp tầng (CSS), tệp JavaScript và các nội dung khác của bạn có thể được sắp xếp một cách rõ ràng. HTML chỉ cần tham chiếu các URL đó để tập hợp mọi thứ lại với nhau cho trang web cuối cùng.

Cấu trúc cơ bản của URL

URL thường bao gồm các thành phần sau:
  • Giao thức: Đây là phần đầu tiên của URL và xác định phương thức giao tiếp để truy cập tài nguyên. Ví dụ: “http://” hoặc “https://” cho truy cập thông qua HTTP hoặc HTTPS. Dấu hai chấm (:) và hai dấu gạch chéo lên (//) được sử dụng để phân tách giao thức khỏi phần còn lại của URL
  • Tên miền phụ: Bao gồm bất kỳ từ hoặc cụm từ nào xuất hiện trước dấu chấm đầu tiên của URL. Nhắc đến tiên miền phụ thì world wide web (www) là loại phổ biến nhất. Nhưng phần này không quan trọng nên bạn có thể bỏ qua nếu muốn
  • Tên miền: Đây là phần tiếp theo và đại diện cho tên của trang web hoặc nguồn tài nguyên mà bạn muốn truy cập. Mỗi tên là duy nhất và chúng đại diện cho địa chỉ IP tương ứng. Địa chỉ IP duy nhất này trỏ đến máy chủ của trang web. Nói cách khác, nó giúp người dùng truy cập các trang web một cách dễ dàng
  • Đường dẫn: Đây là phần tiếp theo và chỉ định đường dẫn cụ thể đến tài nguyên trên trang web. Một URL có thể có nhiều đường dẫn đến tài nguyên. Khi điều đó xảy ra, dấu gạch chéo lên (/) sẽ phân tách từng dấu gạch chéo. URL càng chứa nhiều đường dẫn đến tài nguyên thì vị trí càng cụ thể
  • Tham số: Đây là phần tùy chọn và được sử dụng để truyền thông tin bổ sung cho tài nguyên. Tham số thường được đặt sau dấu chấm hỏi (?) và có thể có nhiều cặp tên, giá trị. Các tham số chứa các khóa và giá trị được phân tách bằng dấu bằng (=). Hơn nữa, một URL có thể có nhiều biến. Trong trường hợp đó, ký hiệu dấu và (&) sẽ phân tách từng ký hiệu
Dựa vào cấu trúc trên ta có thể phân tích về URL như sau với ví dụ: https://x3sales.vn/quang-cao-google-ads-khong-hien-thi-7217.html?fbclid=IwAR03W5Jx2UqoeExLqcAnlQMb3x-FJ5l4qRwbvYkUGvT6DDDIb29a2UJunjs
  • Giao thức: https://
  • Tên miền: x3sales.vn
  • Đường dẫn: quang-cao-google-ads-khong-hien-thi-7217.html
  • Tham số: fbclid=IwAR03W5Jx2UqoeExLqcAnlQMb3x-FJ5l4qRwbvYkUGvT6DDDIb29a2UJunjs

Cách tối ưu URL cho SEO

SEO liên quan đến việc tối ưu các phần khác nhau trên trang web (bao gồm cả URL của bạn) để xếp hạng cao hơn trong kết quả tìm kiếm không phải trả tiền của công cụ tìm kiếm. Dưới đây là một số mẹo về cách tối ưu hóa cấu trúc URL của bạn.

Sử dụng giao thức HTTPS

Vì HTTPS an toàn hơn nên các công cụ tìm kiếm như Google sử dụng nó làm tín hiệu xếp hạng nhẹ. Vì vậy, nếu trang web của bạn sử dụng HTTPS thì bạn sẽ có lợi thế xếp hạng hơn một chút so với những người không sử dụng nó.

Chọn tên miền cao cấp phù hợp

Nhìn chung tên miền cao cấp không ảnh hưởng trực tiếp đến thứ hạng trang web nhưng bạn nên chọn nó phù hợp với doanh nghiệp của bạn:
  • Đối với các tổ chức phi lợi nhuận chọn .org là tốt nhất
  • Đối với các tổ chức giáo dục như trường đại học, cao đẳng và phổ thông thì .edu là TLD thích hợp nhất
  • Đối với các trang web thương mại chọn .com là lựa chọn phù hợp

Sử dụng dấu gạch nối để phân tách các từ

Sử dụng dấu gạch nối để phân tách các từ trong URL thay vì dấu gạch dưới. Chúng là cách tiêu chuẩn để phân tách các từ trong URL.
  • Nên sử dụng: /url-la-gi/
  • Không nên sử dụng: /url_la_gi/

Sử dụng ký tự chữ thường

URL có phân biệt chữ hoa chữ thường và nếu bạn có một URL cụ thể ở cả chữ thường và chữ hoa, nó có thể tạo ra các vấn đề trùng lặp nội dung trên trang web của bạn.
Ngoài ra, URL viết thường giúp người dùng nhập URL chính xác dễ dàng hơn.
  • Nên sử dụng: /url-la-gi/
  • Không nên sử dụng: /Url-La-Gi/

Rút ngắn URL

URL dài khó đọc hơn đối với người dùng và các công cụ tìm kiếm như Google thường cắt bớt các URL dài trong kết quả tìm kiếm. Vì vậy, hãy cố gắng giới hạn nội dung của bạn trong năm từ hoặc ít hơn.
  • Nên sử dụng:/url-la-gi/
  • Nên sử dụng: /url-la-gi-tim-hieu-ve-khai-niem-cau-truc-phan-loai/

Tên miền/tên miền cấp cao nhất của URL là gì?

Tên miền cấp cao nhất (TLD) còn được gọi là phần mở rộng tên miền, là phần nằm sau tên trang web của bạn. Giống như “.com.” Bạn sẽ bắt gặp nhiều TLD trên internet. Dưới đây là danh sách 5 tên miền phổ biến nhất và loại trang web nào sử dụng chúng:
  • Trang web thương mại: .com
  • Các tổ chức phi lợi nhuận: .org
  • Các công ty phần mềm và dịch vụ lưu trữ cung cấp dịch vụ mạng: .net
  • Cơ sở giáo dục (đại học, cao đẳng, trường học, v.v.): .edu
  • Các cơ quan, ban ngành chính phủ: .gov
Ngoài ra, còn có các tên miền cấp cao nhất theo mã quốc gia (ccTLD). ccTLD là phần mở rộng tên miền gồm hai chữ cái cho biết mối liên kết của trang web với một quốc gia hoặc lãnh thổ cụ thể.
Những ví dụ bao gồm:
  • Việt Nam: .vn
  • Vương quốc Anh: .uk
  • Đức: .de
  • Trung Quốc: .cn
  • Canada: .ca
  • Ấn Độ: .in
  • Tây Ban Nha: .es
  • Úc: .au
  • New Zealand: .nz
Các trang web sử dụng ccTLD khi đối tượng mục tiêu của họ chủ yếu ở một quốc gia cụ thể. Bằng cách sử dụng ccTLD, một trang web sẽ báo hiệu kết nối của nó với vị trí đó. Điều này có thể giúp thiết lập niềm tin và sự tín nhiệm với người dùng trong khu vực đó.

So sánh URL với Link

TIÊU CHÍ
URL
LINK
Định nghĩa
Là một chuỗi ký tự đặc biệt được sử dụng để xác định vị trí và định danh duy nhất của một tài nguyên trên Internet
Là một thành phần trong một trang web hoặc tài liệu, thường là một văn bản hoặc hình ảnh được nhúng hoặc liên kết, khi nhấp vào đó sẽ dẫn đến một URL nào đó
Chức năng
URL xác định địa chỉ và định danh duy nhất của một tài nguyên. Nó cho phép truy cập trực tiếp đến tài nguyên đó và cung cấp thông tin về giao thức, tên miền, đường dẫn và các tham số
Link là một phần của trang web hoặc tài liệu, được sử dụng để tạo liên kết giữa các trang web hoặc tài nguyên khác nhau. Khi nhấp vào một link, người dùng sẽ chuyển hướng đến URL tương ứng
Phạm vi
URL ám chỉ một URL cụ thể, nó có thể dẫn đến một trang web, tệp tin, hình ảnh, video hoặc bất kỳ tài nguyên nào trên Internet
Link có thể xuất hiện trong nhiều ngữ cảnh khác nhau, không chỉ trong trình duyệt web. Ví dụ, link cũng có thể xuất hiện trong email, tài liệu văn bản hoặc ứng dụng khác
Cấu trúc
URL có cấu trúc rõ ràng và bao gồm các thành phần như giao thức, tên miền, đường dẫn và tham số
Một link có thể được hiển thị dưới dạng văn bản, hình ảnh hoặc biểu tượng và không cần phải tuân theo một cấu trúc cụ thể

Kết luận

Như vậy bài viết trên đây mình đã chia sẻ cho các bạn về URL là gì cũng như các kiến thức liên quan về URL. Hy vọng với những chia sẻ của mình sẽ giúp ích cho các bạn có thêm kinh nghiệm triển khai lĩnh vực mới.
Nếu các doanh nghiệp cần tìm đơn vị triển khai marketing tổng thể hoặc chạy quảng cáo phủ sóng thương hiệu khắp các nền tảng thì liên hệ ngay với X3Sales để được hỗ trợ, tư vấn nhanh nhất. Chúng tôi có 8 năm kinh nghiệm triển khai nhiều dự án lớn nhỏ sẽ đồng hành cùng quý doanh nghiệp chặng đường phát triển thương hiệu.
5/5 - (100 bình chọn)
Xem thêm  Hướng dẫn viết bài chuẩn SEO chi tiết từ A-Z dành cho Newbie

Author

Hòa Hợp

Mình là Hòa Hợp - Hiện tại đang phụ trách Content Marketing tại X3Sales. Với 3 năm kinh nghiệm triển khai nhiều chiến dịch Google Ads. Mình mong rằng những trải nghiệm thực chiến tại X3Sales là kinh nghiệm hữu ích cho độc giả

Leave a comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nhiều người quan tâm
x
Contact Me on Zalo