Kiến thức SEO

Tìm hiểu về Event schema và cách thêm vào trang/bài viết

Nếu website của bạn có bài đăng hoặc trang có nội dung về các sự kiện thì bạn nên cân nhắc sử dụng Event schema. Khi triển khai, các sự kiện sẽ đủ điều kiện để làm nổi bật trong SERP trên Google. Trải nghiệm Event schema giúp nhiều người có thể khám phá và tham sự kiện dễ dàng hơn. Nếu bạn đang tìm hiểu về Event schema thì bài viết dưới đây sẽ chia sẻ TẤT TẦN TẬT giúp bạn hiểu dễ dàng hơn.

Tìm hiểu về event schema

Event schema là gì?

Event schema là một lớp đánh dấu dữ liệu có cấu trúc nhằm thông báo cho Search Bots về tất cả các chi tiết quan trọng trên trang web dành cho các sự kiện như buổi hoà nhạc, hội nghị, trò chơi, lễ hội,… Nhờ loại schema markup này mà khách hàng có thể khám phá, tương tác với các liên kết sự kiện theo cách thân thiện với người dùng nhất.

Lợi ích của event schema với SEO

Khi thông báo cho Google về mọi thứ cần biết về sự kiện thì nhiều khả năng họ sẽ click trực tiếp vào sự kiện. Nếu doanh nghiệp của bạn đang cạnh tranh với các sự kiện khác, cố gắng thu hút nhiều người tham dự hơn hoặc tìm cách cải thiện trải nghiệm của khách hàng đối với các yếu tố như đăng ký hoặc mua hàng thì đây là loại đánh dấu tuyệt vời để đưa vào chiến lược SEO trên trang web của bạn.
Hãy tưởng tượng bạn là khách hàng, bạn có nhiều khả năng tương tác với liên kết màu xanh tiêu chuẩn hơn hay liên kết có các tính năng bổ sung như vị trí, giá cả và ngày bắt đầu giúp bạn đáp ứng truy vấn hoặc nhiệm vụ của mình nhanh hơn?

Có những loại event schema nào?

“Ở đâu có sự kiện ở đó có Event schema”. Có nhiều Event schema bạn có thể đánh dấu như:
  • Sự kiện kinh doanh
  • Sự kiện trẻ em
  • Sự kiện nhảy
  • Sự kiện giao hàng
  • Sự kiện giáo dục
  • Sự kiện lễ hội
  • Sự kiện ẩm thực
  • Và nhiều sự kiện khác nữa
Event schema markup có thể được sử dụng cho nhiều sự kiện, nhưng vẫn có những hạn chế mà bạn cần tôn trọng nếu không muốn bị phạt. Bạn cũng có thể đánh dấu một chuỗi nhiều sự kiện có chủ đề kết nối. Không đánh dấu giờ làm việc và các chương trình khuyến mãi như gói kỳ nghỉ, giảm giá trong thời gian có hạn và phiếu giảm giá là sự kiện. Làm như vậy sẽ có nguy cơ khiến toàn bộ trang web không đủ điều kiện hiển thị kết quả nhiều định dạng cho bất kỳ nội dung nào.

Cách thêm event schema markup vào bài viết/trang

Trước khi có thể bắt đầu thêm Schema Markup, bạn cần cài đặt Rank Math SEO:
  • Đăng nhập vào WordPress, điều hướng đến Plugins -> Add New
  • Trong thanh tìm kiếm, nhập “Rank Math SEO” và nhấn enter
  • Xác định vị trí plugin Rank Math SEO theo Rank Math trong kết quả tìm kiếm
  • Bấm vào nút Cài đặt ngay. Sau khi cài đặt, nút sẽ thay đổi thành Kích hoạt . Nhấp vào nó
  • Làm theo hướng dẫn trên màn hình để định cấu hình Rank Math SEO cho trang web của bạn
Ở bài viết này mình sẽ hướng dẫn cho bạn cách sử dụng even schema trên bài đăng hoặc trang cũng như các cài đặt có sẵn khác nhau cho nó. Hãy bắt đầu bằng các bước dưới đây:
Bước 1: Chỉnh sửa bài đăng hoặc trang
Để đặt even schema, trước tiên hãy đi tới trang chỉnh sửa của bài đăng đó bằng cách nhấp vào “Chỉnh sửa” như hiển thị bên dưới:
Bước 2: Tại thanh bên Gutenberg mở Rank Math
Nhấp vào biểu tượng Rank Math SEO hiển thị cùng với điểm SEO để mở cài đặt SEO cho trang này. Ngoài ra, hãy nhấp vào ba dấu chấm dọc ở góc trên bên phải của trang chỉnh sửa và chọn Rank Math trong phần Plugin như hiển thị bên dưới:
Bước 3: Điều hướng đến Cài đặt Schema cho bài đăng/trang này
Điều hướng đến tab Schema và sau đó nhấp vào Trình tạo Lược đồ (Schema Generator).
Bước 4: Điều hướng đến Schema Builder của Rank Math
Từ danh sách các loại Schema có sẵn, hãy nhấp vào Sử dụng loại Event Schema để mở Trình tạo lược đồ (Schema Builder).
Schema Builder sau đó sẽ hiển thị như hình dưới đây:

Thiết lập loại event schema và các tùy chọn có sẵn

Bây giờ, chúng ta hãy xem xét kỹ hơn từng tùy chọn có sẵn một cách chi tiết.

1 Tiêu đề – Đánh giá vị trí – Mã ngắn – Miêu tả

  • Nhập tiêu đề của sự kiện: Tên này sẽ xuất hiện dưới dạng tên của sự kiện trong kết quả nhiều định dạng, do đó hãy đảm bảo rằng tên của sự kiện mang tính mô tả. Bạn cũng có thể sử dụng các biến để tạo dòng tiêu đề động
  • Đánh giá vị trí: Vị trí đánh giá cho phép bạn định cấu hình vị trí schema cho loại sự kiện sẽ được hiển thị trên trang. Bạn có thể chọn Vị trí đánh giá (Review Location) từ các tùy chọn có sẵn trong danh sách thả xuống. Bạn có thể thêm nó vào mở bài, kết bài hoặc cả đầu và cuối bài hoặc tại một vị trí tùy chỉnh bằng cách sử dụng mã ngắn
  • Mã ngắn: Trường Shortcode chỉ hiển thị nếu bạn chọn tùy chọn Shortcode trong trường Vị trí đánh giá. Sao chép và dán mã ngắn vào nội dung
  • Miêu tả: Nhập mô tả của sự kiện. Mặc dù Rank Math sử dụng mô tả SEO cho trường này theo mặc định nhưng cách tốt nhất là đưa tất cả thông tin chi tiết về sự kiện vào đây. Để người dùng tìm kiếm có thể dễ dàng tìm hiểu và tham dự sự kiện
Tìm hiểu về Event schema và cách thêm vào trang/bài viết
Tìm hiểu về Event schema và cách thêm vào trang/bài viết

2 Loại sự kiện

Chọn loại sự kiện từ danh sách thả xuống. Có nhiều loại sự kiện khác nhau được ghi nhận trong schema Schema.org.

3 Trạng thái sự kiện

Chọn trạng thái hiện tại của Sự kiện từ danh sách thả xuống như hiển thị bên dưới:
  • Đã lên lịch: Ở đây hiển thị sự kiện cụ thể được lên kế hoạch sẽ xảy ra. Điều này thông báo cho công cụ tìm kiếm khi sự kiện sắp diễn ra để phản ánh điều tương tự trên SERP bất cứ khi nào ai đó tìm kiếm điều tương tự
  • Đã huỷ: Nếu sự kiện đã bị huỷ thì đặt trạgn thái là “đã huỷ”
  • Hoãn lại: Có nghĩa là sự kiện đã bị hoãn sang một ngày khác chưa xác định. Khi bạn nhận được thông tin về ngày mới của sự kiện, hãy đảm bảo trạng thái sự kiện được thay đổi thành “Đã lên lịch lại”. Sau đó bạn nên cập nhật ngày bắt đầu và ngày kết thúc
  • Đã lên lịch lại: Điều này có nghĩa là sự kiện đã được lên lịch lại vào một ngày sau đó đã được biết trước. Bạn nên cập nhật ngày bắt đầu và ngày kết thúc bằng ngày mới có liên quan. Bạn cũng có thể cập nhật ngày bắt đầu trước đó chbo các sự kiện đã được lên lịch lại
  • Đã chuyển trực tiếp: Đây là một sự kiện trực tuyến tức là sự kiện đang được chuyển từ tham dự trực tiếp sang tham dự trực tuyến
Đây là trường tùy chọn, vì vậy hãy giữ nó ở mức “Không” nếu bạn không biết về trạng thái sự kiện. Trong trường hợp có thay đổi về trạng thái của sự kiện, hãy cập nhật trạng thái tại đây để bạn có thể thông báo điều tương tự đến công cụ tìm kiếm nhằm thông báo cho người dùng trong kết quả tìm kiếm.

4 Chế độ tham dự sự kiện – URL sự kiện – Tên địa điểm – URL địa điểm

  • Chế độ tham dự sự kiện (Event Attendance Mode): Chọn từ danh sách thả xuống. Sự kiện có thể trực tuyến, ngoại tuyến hoặc cả trực tuyến và ngoại tuyến
  • URL sự kiện trực tuyến: Nếu bạn đã đặt sự kiện ở chế độ trực tuyến hoặc cả trực tuyến và ngoại tuyến trong cài đặt trước đó thì tùy chọn này sẽ có sẵn cho bạn. Nhập URL của sự kiện trực tuyến vào trường này để mọi người có thể tham gia sự kiện
  • Tên địa điểm: Nhập tên địa điểm nơi sự kiện sẽ diễn ra. Tùy chọn này chỉ khả dụng khi bạn chọn sự kiện ngoại tuyến hoặc cả trực tuyến và ngoại tuyến
  • URL địa điểm: Nhập URL trang web của địa điểm vào trường này. Chỉ khi bạn đã chọn sự kiện ngoại tuyến hoặc cả trực tuyến và ngoại tuyến thì tùy chọn này mới khả dụng

5 Địa chỉ

Nhập chi tiết như Địa chỉ đường, Địa phương, Vùng, Mã bưu chính và Quốc gia của Địa điểm. Tùy chọn này chỉ khả dụng khi bạn chọn sự kiện ngoại tuyến hoặc cả trực tuyến và ngoại tuyến.
Lưu ý: Quốc gia phải được chỉ định bằng định dạng hai chữ cái ISO 3166-1 alpha-2 (xem mã định dạng TẠI ĐÂY)

6 Thông tin người biểu diễn

Nhập thông tin người biểu diễn ở đây. Bạn có thể chọn người biểu diễn là một tổ chức hay một cá nhân. Ngoài ra, bạn có thể đề cập đến tên của người biểu diễn và trang web hoặc liên kết xã hội của người biểu diễn.

7 Ngày bắt đầu và ngày kết thúc

Nhập ngày và giờ bắt đầu của sự kiện với sự trợ giúp của bộ chọn ngày và giờ. Nhập ngày và giờ kết thúc của sự kiện với sự trợ giúp của bộ chọn ngày và giờ.

8 Ưu đãi

Nhập các trường khác nhau trong phần này như hiển thị bên dưới:
  • URL: Nhập URL nơi khán giả có thể mua vé từ đó. Nếu sự kiện miễn phí thì để trống
  • Giá: Nhập giá của sự kiện. Chỉ nhập số không có ký hiệu tiền tệ vào trường này. Nếu sự kiện miễn phí hoặc bạn không biết giá, hãy để trống trường này
  • Loại tiền tệ: Nhập loại tiền tệ của giá tại đây. Bạn sẽ chỉ định đơn vị tiền tệ bằng Mã tiền tệ ISO 4217. Nếu bạn không biết mã ISO của đơn vị tiền tệ của quốc gia bạn, Wikipedia có một danh sách mã đang hoạt động (xem danh sách TẠI ĐÂY)
  • Tình trạng sẵn có: Chọn tình trạng sẵn có của vé ở đây từ danh sách thả xuống. Các tùy chọn có sẵn là: Còn hàng, Đã bán hết và Đặt hàng trước
  • Giá có hiệu lực từ: Chọn ngày giá vé có hiệu lực
  • Mức tồn kho: Nếu bạn biết có bao nhiêu vé có sẵn để bán, hãy nhập số vào đây hoặc để trống trường này

9 Xếp hạng

Nhập điểm Đánh giá cho sự kiện cùng với điểm tối thiểu và tối đa trong thang đánh giá.

10 Ưu và nhược điểm bản nâng cấp

Nhập Ưu và nhược điểm của sự kiện tại đây, nếu có. Các trường này chỉ có sẵn để thêm trong phiên bản PRO của Rank Math và khi bạn thêm, hãy đảm bảo rằng bạn chỉ thêm một mục trên mỗi dòng.

Kết luận

Bài viết trên đây mình đã chia sẻ cho các bạn về Event Schema và cách thêm vào trang/bài viết. Hy vọng với những chia sẻ của mình sẽ giúp ích cho các bạn có thêm kinh nghiệm khi áp dụng vào thực chiến.
Nếu doanh nghiệp cần tìm đơn vị triển khai Google Ads hoặc Content Marketing thì liên hệ ngay với X3Sales để được hỗ trợ nhanh nhất. Chúng tôi có kinh nghiệm 8 năm triển khai nhiều dự án lớn nhỏ và đạt được nhiều thành tựu. X3Sales đồng hành cùng doanh nghiệp chặng đường phát triển thương hiệu.
***Nguồn tài liệu tham khảo:
https://rankmath.com/kb/event-schema/
https://www.searchenginewatch.com/2020/08/14/an-seos-guide-to-event-schema-markup/
5/5 - (100 bình chọn)
Xem thêm  Hướng dẫn chi tiết về SEO Onpage từ A-Z cho newbie

Author

Hòa Hợp

Mình là Hòa Hợp - Hiện tại đang phụ trách Content Marketing tại X3Sales. Với 3 năm kinh nghiệm triển khai nhiều chiến dịch Google Ads. Mình mong rằng những trải nghiệm thực chiến tại X3Sales là kinh nghiệm hữu ích cho độc giả

Leave a comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nhiều người quan tâm
x
Contact Me on Zalo