Kiến thức SEO

Tất cả những gì bạn cần biết về Article Schema

Content chất lượng và yếu tố cần nhưng chưa đủ để tạo nên sự thành công của chiến lược Digital Marketing. Công cụ tìm kiếm liên tục cập nhật thuật toán mới để đảm bảo đưa kết quả phù hợp nhất cho người dùng. Vì vậy nội dung của bạn phải nổi bật hơn với đối thủ cạnh tranh. Article Schema là công cụ tốt nhất giúp bạn tăng cường khả năng hiển thị và mức độ tương tác của nội dung. Nếu bạn là người làm Content, Marketer hoặc admin website đang tìm cách nâng cao khả năng hiển thị trang web thì đọc ngay bài viết dưới đây. Bài này mình sẽ chia sẻ với các bạn tất cả thông tin về Article Schema.

Tìm hiểu về Article Schema

Article Schema là gì?

Article Schema được sử dụng để đánh dấu và mô tả các thông tin về các bài viết trên trang web. Đây là một loại dữ liệu có cấu trúc dựa trên ngôn ngữ đánh dấu có cấu trúc giúp các công cụ tìm kiếm và các máy chủ khác có thể hiểu và hiển thị các thông tin liên quan đến bài viết một cách tốt hơn. Nó có thể tạo ra kết quả phong phú trên SERP nổi bật và làm nổi bật thông tin cụ thể, chẳng hạn như tiêu đề trang, ngày xuất bản và hình ảnh.
Article Schema được phát triển bởi tổ chức Schema.org, một cộng đồng hợp tác giữa các công ty công nghệ hàng đầu như Google, Microsoft, Yahoo! và Yandex. Lược đồ bài viết đảm bảo rằng các công cụ tìm kiếm có tất cả thông tin họ cần về nội dung họ cần để có thể cung cấp kết quả chính xác và nhiều thông tin hơn cho người dùng.
Một trong những tính năng thú vị nhất của việc triển khai Article Schema là tiềm năng cho các đoạn mã chi tiết. Đoạn mã chi tiết là kết quả tìm kiếm nâng cao xuất hiện trên SERP khi dữ liệu có cấu trúc được triển khai đúng cách. Những đoạn mã này giúp người dùng có thêm thông tin về nội dung họ đang tìm kiếm trước khi nhấp vào liên kết.
Ví dụ: Một bài viết có Schema Markup có thể hiển thị thông tin bổ sung như ngày xuất bản, tên tác giả và một đoạn nội dung ngắn gọn trực tiếp đến kết quả tìm kiếm. Nó giúp người dùng xác định mức độ liên quan của nội dung và tăng tỷ lệ nhấp chuột.

Tầm quan trọng của Article Schema

Hiểu khái niệm cơ bản về Article Schema rồi thì dưới đây mình sẽ chỉ cho các bạn biết vì sao nó lại quan trọng trong SEO nhé:
  • Tăng khả năng hiển thị: Article Schema cho phép tạo đoạn mã chi tiết và cung cấp cho người dùng bản xem trước thông tin trên SERP. Khi được xem trước như vậy thì bạn sẽ biết được web của mình có sự khác biệt gì so với những trang khác, từ đó điều chỉnh thay đổi để tăng khả năng thu hút sự chú ý của người dùng
  • Trình bày thông tin phù hợp: Cho dù nội dung của bạn là một bài viết tin tức, một bài đăng blog, một trang bài viết thể thao hay tập trung vào công nghệ thì đều có các loại Schema Markup cụ thể giúp bạn truyền đạt bản chất nội dung của mình một cách hiệu quả
  • Tăng khả năng thích ứng với nhiều loại nội dung: Khi các thuật toán liên tục cập nhật thì Article Schema ngày càng trở nên quan trọng. Lược đồ bài viết định vị nội dung của bạn theo cách có thể thích ứng với những thay đổi trong tương lai trong bối cảnh kỹ thuật số

Article Schema hoạt động như thế nào?

Về cốt lõi thì Article Schema hoạt động dựa trên đánh dấu dữ liệu có cấu trúc để thêm các thẻ vào mã HTML. Các thẻ này giúp công cụ tìm kiếm hiểu rõ hơn các yếu tố khác nhau trong nội dung của bạn. Article Schema giúp các công cụ tìm kiếm tạo ra các đoạn nội dung phong phú để cung cấp cho khán giả cái nhìn sâu sắc về chi tiết bài viết hoặc bài đăng trên blog.
Ví dụ: Bạn có thể sử dụng Article Schema để đánh dấu tiêu đề, tên tác giả, ngày xuất bản và cả nội dung chính của bài viết.
Việc triển khai Article Schema liên quan đến việc sử dụng một bộ thẻ được tiêu chuẩn tương ứng với các thuộc tính khác nhau. Các thuộc tính này bao gồm mọi thứ từ tiêu đề và hình ảnh cho đến ngày xuất bản của bài viết và thông tin chi tiết về tác giả. Khi đưa các thẻ này vào HTML, về cơ bản bạn đang cung cấp lộ trình để các công cụ tìm kiếm điều hướng và hiểu nội dung của bạn tốt hơn.

Định cấu hình Article Schema trên bài đăng/trang

Mặc dù Schema Markup cho phép bạn đánh dấu tất cả các bài đăng của mình bằng Article Schema nhưng bạn cũng có thể đặt loại Schema này thành một bài đăng cụ thể bằng tab Schema trong hộp Meta của Rank Math.

Chỉnh sửa bài đăng hoặc trang

  • Để đặt Schema bài viết, hãy mở bài đăng/trang bằng cách nhấp vào “Chỉnh sửa bài đăng”
  • Tại bài viết nhấp vào biểu tượng Rank Math SEO để mở cài đặt SEO cho trang. Hoặc nhấp vào 3 chấm dọc ở góc trên bên phải của trang chỉnh sửa và chọn Rank Math trong phần Plugins
  • Nhấp vào tab Schema của Rank Math SEO Metabox. Nếu nó không xuất hiện ở đây, hãy chắc chắn bạn đã bật mô-đun Schema. Nếu chưa thì điều hướng đến Xếp hạng SEO → Bảng điều khiển → Mô-đun trong khu vực quản trị WordPress
  • Click vào Schema Generator tìm loại lược đồ bài viết và nhấp vào sử dụng để mở

Điền thông tin chi tiết vào Trình tạo lược đồ

Bây giờ, Schema Builder của Rank Math sẽ xuất hiện. Đây là nơi bạn có thể đặt dòng tiêu đề, mô tả SEO, từ khóa và các trường khác có sẵn cho loại Schema đã chọn.
  • Tiêu đề: Biến mặc định %seo_title% sẽ điền Tiêu đề SEO bạn đã đặt cho bài đăng/trang. Thay vào đó, bạn cũng có thể xác định tiêu đề tùy chỉnh của mình. Mặc dù dòng tiêu đề không có giới hạn ký tự nhưng các công cụ tìm kiếm khuyến khích nên có tiêu đề ngắn gọn để phù hợp khi nhìn trên thiết bị di động
  • Miêu tả: Nếu bạn để trường này với biến mặc định %seo_description%thì Rank Math sẽ sử dụng mô tả meta mà bạn đã thêm cho bài viết
  • Từ khoá: Trường Từ khóa được đặt với biến mặc định %keywords%, biến này sẽ tự động điền từ khóa chính mà bạn đã đặt cho bài đăng/trang. Nếu bạn muốn thêm từ khóa theo cách thủ công, hãy đảm bảo phân tách chúng bằng dấu phẩy. Mặc dù không có giới hạn về số lượng từ khóa bạn có thể thêm vào trường này, nhưng việc thêm một số lượng lớn từ khóa có thể gây hại nhiều hơn là có lợi

Kích hoạt tùy chọn nâng cao

Khi tìm kiếm bằng giọng nói ngày một phổ biến thì nhiều người chuyển dần sang Speakable Schema. Với Speakable, bạn chọn thông tin muốn Google đọc và sử dụng cho người dùng tìm kiếm. Ngoài ra, thuộc tính xác định các phần trong bài viết hoặc trang web phù hợp nhất để phát lại âm thanh bằng cách sử dụng tính năng chuyển văn bản sang giọng nói.
Tuỳ chọn có sẵn Enable Speakable trong Rank Math Pro cho phép bạn thêm các thuộc tính có thể nói vào Schema của mình. Bạn có thể kích hoạt nó bằng cách chọn Enable từ danh sách thả xuống. Sau khi kích hoạt, bạn có thể thêm thuộc tính bằng cách nhấp vào “Thêm thuộc tính”. Bạn có thể thêm dòng tiêu đề và bản tóm tắt hoặc bất kỳ cssSelector nào khác tại đây.

Chọn loại bài viết

Tùy chọn cuối cùng sẽ cho phép bạn chọn “Loại bài viết”. Bạn sẽ thấy ba tùy chọn khác nhau có sẵn để lựa chọn:
  • Bài viết: Loại này được sử dụng nhiều nhất và bao gồm việc sử dụng rộng rãi trên bất kỳ bài viết nào. Do đó, Rank Math mặc định đặt Bài viết nhưng bạn luôn có thể thay đổi nó thành một loại cụ thể hơn
  • Bài đăng trên Blog: Thực tế BlogPostingđây là một loại cụ thể hơn trong Articlehệ thống phân cấp Schema.org. Việc sử dụng loại Article hay Blog Post cho bài viết là sự lựa chọn của bạn. Nhưng do đó, các nguyên tắc của Google khuyên bạn nên sử dụng Schema cụ thể nhất, bạn nên chọn Bài đăng trên Blog làm loại bất cứ khi nào phù hợp
  • Bài báo Tin tức: Nếu website của bja là dạng bài viết tin tức thì bạn chọn đặt loại là “New Article”. Rank Math bao gồm trình tạo Sơ đồ trang web dành cho Tin tức tuân thủ đầy đủ, đây là yêu cầu để trang web xuất hiện trong Google Tin tức, Google Discover

Cập nhật bài đăng hoặc trang

Nhấp vào “Lưu” cho bài đăng này khi bạn đã thực hiện các thay đổi. Bây giờ chỉ cần cập nhật bài đăng/trang hiện có như bạn thường làm sau khi thực hiện thay đổi hoặc nhấp vào Xuất bản (nếu đây là bài đăng/trang mới được tạo). Sau đó, bạn có thể kiểm tra Lược đồ của mình với sự trợ giúp của Công cụ kiểm tra lược đồ (check công cụ TẠI ĐÂY)
***Lưu ý: Để lấy mã Schema của Article Schema bạn có thể sử dụng tính năng Code Validation trong Rank Math.

Làm cách nào để thêm URL tác giả vào Article Schema

Google khuyên bạn nên đưa URL tác giả vào Schema bài viết của mình. Rank Math tự động thêm URL tác giả vào Lược đồ bài viết nếu kho lưu trữ tác giả được bật. Nếu bạn muốn thêm URL tác giả vào Lược đồ bài viết, hãy đi tới Xếp hạng SEO → Tiêu đề & Meta → Tác giả → Lưu trữ tác giả
Tại đây bạn có thể kiểm tra xem Kho lưu trữ của tác giả được bật hay tắt. Trong trường hợp tùy chọn này bị tắt, hãy bật nó lên.
Xin lưu ý nếu kho lưu trữ tác giả không chứa bất kỳ thông tin duy nhất nào thì mình khuyên bạn nên thêm noindex vào các trang lưu trữ tác giả, như được hiển thị bên dưới, để ngăn các trang có nội dung mỏng được lập chỉ mục.
Khi bạn thực hiện xong các thay đổi, hãy cuộn xuống cuối trang và nhấp vào nút Lưu Thay đổi .

Kết luận

Bài viết trên đây mình đã chia sẻ về mọi thứ bạn cần biết về Article Schema. Hy vọng với những chia sẻ của mình sẽ giúp ích cho các bạn có thêm kinh nghiệm áp dụng vào thực chiến.
Nếu các doanh nghiệp cần tìm đơn vị triển khai Google Ads hoặc Content Marketing thì liên hệ ngay với X3Sales để được hỗ trợ nhanh nhất. Chúng tôi có 8 năm kinh nghiệm triển khai hàng ngàn dự án lớn nhỏ và đạt được thành tựu nhất định sẽ đồng hành cùng doanh nghiệp chặng đường phát triển thương hiệu.
***Nguồn tài liệu tham khảo:
https://rankmath.com/kb/article-schema/
https://www.digitalwebsolutions.com/blog/all-you-need-to-know-about-article-schema/
5/5 - (100 bình chọn)
Xem thêm  Featured Snippets là gì? Cách tối ưu SEO TOP hiệu quả

Author

Hòa Hợp

Mình là Hòa Hợp - Hiện tại đang phụ trách Content Marketing tại X3Sales. Với 3 năm kinh nghiệm triển khai nhiều chiến dịch Google Ads. Mình mong rằng những trải nghiệm thực chiến tại X3Sales là kinh nghiệm hữu ích cho độc giả

Leave a comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nhiều người quan tâm
x
Contact Me on Zalo