Kiến thức SEO

Duplicate Content là gì? Hướng dẫn xử lý để cải thiện SEO

Content unique rất quan trọng để nâng cao vị trí của trang web trên công cụ tìm kiếm. Nếu nhiều trang web có cùng một nội dung không có sự khác biệt thì đó được coi là duplicate content. Khi trang web bị trùng lặp nội dung sẽ bị vi phạm chính sách Google và ảnh hưởng tiêu cực đến thứ hạng của trang web trên kết quả tìm kiếm. Nếu bạn là newbie đang tìm hiểu về duplicate content là gì cũng như muốn biết cách khắc phụ để cải thiện SEO thì đọc ngay bài viết dưới đây. Mình là Hợp, nhân viên marketing của X3Sales có 5 năm kinh nghiệm, với tất cả những kiến thức mình tích luỹ trong suốt thời gian qua, mình sẽ chia sẻ trong bài viết này.

Duplicate content là gì? Nó ảnh hưởng như nào trong SEO

Duplicate Content là gì?

Chỉ nội dung trùng lặp hoặc giống nhau xuất hiện trên nhiều trang web khác nhau hoặc trong cùng một trang web.
Điều này có thể xảy ra vì nhiều lý do, bao gồm sao chép nội dung từ trang khác, sử dụng các phiên bản trang web tương tự nhưng với địa chỉ URL khác nhau hoặc tái sử dụng nội dung trong cùng một trang web. Nói cách khác Duplicate content là nội dung giống hệt từng từ với nội dung xuất hiện trên một trang khác.
ĐIỀU QUAN TRỌNG: Duplicate content cũng áp dụng cho nội dung tương tự với nội dung khác ngay cả khi nội dung đó được viết lại một chút.
Để được coi là trùng lặp, nội dung sẽ gặp phải những tình trạng sau:
  • Sự trùng lặp đáng chú ý về từ ngữ, cấu trúc và hình thức với một phần khác
  • Ít hoặc không có thông tin gốc
  • Không có giá trị gia tăng cho người đọc so với một trang tương tự

Duplicate Content ảnh hưởng như nào tới SEO?

Bạn hãy nhớ “Google KHÔNG MUỐN xếp hạng các trang có nội dung trùng lặp.” Thậm chí Google Search Central còn tuyên bố rằng: “Google cố gắng hết sức để lập chỉ mục và hiển thị các trang có thông tin riêng biệt” (Xem thêm TẠI ĐÂY). Vì vậy, nếu bạn có các trang trên website của mình mà KHÔNG có thông tin riêng biệt, điều đó có thể ảnh hưởng đến thứ hạng của trang web trên công cụ tìm kiếm.

Với công cụ tìm kiếm

Nội dung trùng lặp có thể gây ra ba vấn đề chính cho công cụ tìm kiếm:
  • Không biết nên bao gồm/loại trừ (các) phiên bản nào khỏi chỉ mục
  • Không biết có nên chỉ đạo các số liệu liên kết hay không (về độ tin cậy, quyền hạn, văn bản liên kết, liên kết vốn chủ sở hữu,…) vào một trang hoặc giữ nó tách biệt giữa nhiều phiên bản
  • Không biết nên xếp hạng phiên bản nào cho kết quả truy vấn

Với trang web

Khi có nội dung trùng lặp, chủ sở hữu trang web có thể bị ảnh hưởng về thứ hạng và mất lưu lượng truy cập. Những tổn thất này thường xuất phát từ các vấn đề dưới đây:
  • Ít lưu lượng truy cập tự nhiên: Điều này khá đơn giản vì Google không muốn xếp hạng các trang sử dụng nội dung được sao chép từ các trang khác trong chỉ mục của Google
  • Ít trang được lập chỉ mục hơn: Điều này đặc biệt quan trọng đối với các trang web có nhiều trang (như các trang thương mại điện tử). Đôi khi Google không chỉ hạ cấp nội dung trùng lặp. Nó thực sự từ chối lập chỉ mục nó.
  • Để mang lại trải nghiệm tìm kiếm tốt nhất, các công cụ tìm kiếm sẽ hiếm khi hiển thị nhiều phiên bản của cùng một nội dung. Do đó buộc phải chọn phiên bản nào chất lượng có nhiều khả năng mang lại kết quả tốt nhất. Điều này làm giảm khả năng hiển thị của từng bản sao
  • Giá trị liên kết có thể bị “pha loãng” vì các trang web khác cũng phải lựa chọn giữa các bản sao. Thay vì tất cả các liên kết gửi đến đều trỏ đến một phần nội dung thì chúng liên kết đến nhiều phần, phân bổ giá trị liên kết giữa các phần trùng lặp. Bởi vì các internal link là một yếu tố xếp hạng nên điều này có thể ảnh hưởng đến khả năng hiển thị tìm kiếm của một phần nội dung

Nguyên nhân và cách khắc phục Duplicate content là gì?

Nguyên nhân

Có nhiều lý do khiến nội dung có thể vô tình bị trùng lặp mà chủ yếu liên quan đến các vấn đề về cấu trúc trang web như biến thể URL và nội dung bị sao chép. Dưới đây là các nguyên nhân phổ biến:

Quản lý không đúng các biến thể WWW và không phải WWW

Nếu trang web có các phiên bản riêng biệt tại “www.site.com” và “site.com” (có và không có tiền tố “www”) và cùng một nội dung tồn tại ở cả hai phiên bản thì bạn đã tạo các bản sao của từng phiên bản một cách hiệu quả. Điều tương tự cũng áp dụng cho các trang web duy trì phiên bản ở cả “http://” và “https://”. Nếu cả hai phiên bản của một trang đều hoạt động và hiển thị với các công cụ tìm kiếm thì bạn có thể gặp phải vấn đề trùng lặp nội dung.

Các biến thể URL

Các tham số URL, chẳng hạn như theo dõi lượt nhấp và một số mã phân tích, có thể gây ra sự cố trùng lặp nội dung. Đây có thể là sự cố không chỉ do bản thân các tham số mà còn do thứ tự xuất hiện của các tham số đó trong chính URL. Tương tự, ID phiên là tác nhân tạo nội dung trùng lặp phổ biến. Điều này xảy ra khi mỗi người dùng truy cập trang web được chỉ định một ID phiên khác nhau được lưu trữ trong URL.
Các phiên bản nội dung thân thiện với máy in cũng có thể gây ra sự cố trùng lặp nội dung khi nhiều phiên bản của trang được lập chỉ mục.

Bao gồm nội dung được sao chép hoặc sao chép

Nội dung không chỉ bao gồm các bài đăng trên blog hoặc nội dung biên tập mà còn bao gồm các trang thông tin sản phẩm. Những kẻ phá hoại đăng lại nội dung blog của bạn trên trang web của riêng họ có thể là nguồn nội dung trùng lặp quen thuộc hơn, nhưng cũng có một vấn đề chung đối với các trang web thương mại điện tử: thông tin sản phẩm. Nếu nhiều trang web khác nhau bán cùng một mặt hàng và tất cả đều sử dụng mô tả của nhà sản xuất về những mặt hàng đó thì nội dung giống hệt nhau sẽ xuất hiện ở nhiều vị trí trên web.

Cách khắc phục

Triển khai thẻ Canonical

Thẻ Canonical (còn gọi là thẻ rel=”canonical”) cho công cụ tìm kiếm biết: “Đúng, chúng tôi có rất nhiều trang có nội dung trùng lặp. Nhưng trang NÀY là bản gốc. Bạn có thể bỏ qua phần còn lại.” (xem thêm TẠI ĐÂY). Bạn có thể tìm thấy thẻ trong phần <head> của mã HTML của trang web. Đây là một ví dụ về giao diện của nó:
Nếu người sao chép sao chép nội dung của bạn và không bao gồm thẻ này một cách chính xác, thì các công cụ tìm kiếm có nhiều khả năng nhận ra trang của bạn là trang gốc hơn. Việc thêm thẻ Canonical vào trang sẽ khác nhau tùy theo hệ thống quản lý nội dung bạn đang sử dụng. Cách dễ nhất để làm điều đó trong WordPress là sử dụng plugin Yoast SEO.
Trước tiên bạn cần cài plugin Yoast SEO trên WordPress nếu như chưa có. Sau khi thiết lập hãy nhấp vào “Trang” và mở thanh bên Yoast SEO bằng cách nhấp vào biểu tượng Yoast SEO ở góc trên cùng bên phải màn hình.
Cuộn qua thanh bên cho đến khi bạn thấy “Nâng cao”. Nhấp vào nó để mở ra và nhập liên kết chuẩn vào khoảng trống bên dưới “URL chuẩn”.
Nếu trang này trùng lặp thì hãy thêm URL của trang mà bạn muốn Google lập chỉ mục vào khoảng trống. Nếu bạn đang ở trên trang mà bạn muốn lập chỉ mục, hãy nhập URL của trang đó để tạo thẻ chuẩn tự tham chiếu.

Triển khai chuyển hướng 301 khi cần thiết

Chuyển hướng 301 chuyển hướng vĩnh viễn người dùng và công cụ tìm kiếm từ URL này sang URL khác. Cách này phù hợp nhất với các bản sao mà bạn không cần giữ lại.
CÁCH ĐI LINK 301
  • Bước 1: Vào link cũ trên WordPress -> Tại Advance nhập link mới
  • Bước 2: Vào Rankmath link cũ trước -> link mới
  • Bước 3: Xoá link cũ

Công cụ check Duplicate content là gì?

Duplicate content có thể ảnh hưởng đến hiệu suất của trang web trong các kết quả tìm kiếm của công cụ tìm kiếm. Các công cụ tìm kiếm ưu tiên hiển thị nội dung độc nhất và có giá trị cho người dùng. Khi có nhiều trang web hoặc nội dung giống nhau, công cụ tìm kiếm phải quyết định xem trang nào sẽ hiển thị trong kết quả tìm kiếm và điều này có thể làm giảm khả năng xếp hạng của trang web hoặc gây mất điều hướng người dùng đến nội dung chính.
Vì vậy việc phát hiện và loại bỏ Duplicate Content trước khi xuất bản là một nhiệm vụ quan trọng trong content marketing. Để tìm hiểu về các phương pháp phát hiện Duplicate Content, dưới đây là một số công cụ kiểm tra trùng lặp nội dung mà bạn có thể sử dụng:
  1. Small SEO Tools: Là một công cụ phổ biến được sử dụng bởi nhiều chuyên gia SEO. Công cụ dễ sử dụng và cho phép bạn kiểm tra xem bài viết có tính độc nhất và chất lượng hay không. Kết quả sẽ được hiển thị ngay lập tức, và nếu có bất kỳ đoạn văn nào bị sao chép, chúng sẽ được đánh dấu màu đỏ và thông báo “Plagiarism”
  2. Duplichecker: Nếu bạn muốn sử dụng một công cụ kiểm tra nội dung trùng lặp mà không phải trả phí, thì công cụ này là lựa chọn tuyệt vời. Đây là một công cụ miễn phí và dễ sử dụng để kiểm tra Duplicate Content
  3. Plagium: Cung cấp các thuật toán kiểm tra mặc định, làm cho nó trở thành một công cụ kiểm tra nội dung trùng lặp tiện lợi. Nó có thể quét các trang web tương tự nhau và nhanh chóng xác định các đoạn văn bản trùng lặp theo thời gian và địa chỉ xuất bản
  4. Plagiarism Checker: Plagiarism Checker là một công cụ khác giúp bạn phát hiện nhanh chóng các bài viết có nội dung trùng lặp. Bạn chỉ cần sao chép đoạn văn cần kiểm tra và hệ thống sẽ cung cấp cho bạn các liên kết tương đồng với nội dung của bạn. Điều này giúp bạn nhanh chóng và kịp thời khắc phục vấn đề để không ảnh hưởng đến thứ hạng trang web của bạn

Kết luận

Bài viết trên đây mình đã chia sẻ cho các bạn về Duplicate Content. Hy vọng với những chia sẻ của mình sẽ giúp ích cho các bạn có thêm kinh nghiệm triển khai dự án mới.
Nếu các doanh nghiệp cần tìm đơn vị triển khai Google Ads, Content Marketing, SEO,… thì liên hệ ngay với X3Sales để được hỗ trợ, tư vấn nhanh nhất. Chúng tôi có 8 năm kinh nghiệm triển khai hàng ngàn dự án lớn nhỏ sẽ đồng hành cùng quý doanh nghiệp phát triển thương hiệu.
Nguồn tài liệu tham khảo:
  1. https://moz.com/learn/seo/duplicate-content
  2. https://www.semrush.com/blog/duplicate-content/#how-to-fix-duplicate-content-issues
5/5 - (100 bình chọn)
Xem thêm  Anchor text là gì? Phân loại và cách sử dụng hiệu quả

Author

Hòa Hợp

Mình là Hòa Hợp - Hiện tại đang phụ trách Content Marketing tại X3Sales. Với 3 năm kinh nghiệm triển khai nhiều chiến dịch Google Ads. Mình mong rằng những trải nghiệm thực chiến tại X3Sales là kinh nghiệm hữu ích cho độc giả

Leave a comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nhiều người quan tâm
x
Contact Me on Zalo