Kiến thức Google Map

Cách gắn Geotag ảnh chuẩn SEO

Bạn muốn bài viết của mình được lên top trong kết quả tìm kiếm, thì Gắn Geotag ảnh là một trong những phương pháp tối ưu hóa SEO hiệu quả và cung cấp thông tin vị trí cho nội dung hình ảnh trên webite của bạn. Nhưng bạn không biết Geotag là gì? Và chưa biết cách gắn Geotag ảnh như nào? Trong bài viết này, X3Sales sẽ hướng dẫn bạn cách gắn Geotag ảnh chuẩn SEO.

Geotag ảnh là gì?

Geotag là thuật ngữ trong lĩnh vực định vị địa lý GPS và chụp ảnh số. Nó có chức năng gắn kể thông tin vị trí địa lý vào một tập tin dữ liệu như ảnh, video, bài đăng trên mạng xã hội hoặc bất kỳ dữ liệu nào có thể được liên kết với vị trí địa lý cụ thể. Khi đó Geotag cho phép người dùng định vị chính xác nới mà đối tượng đó được chia sẻ.
Geotag ảnh là quá trình gắn kết thông tin vị trí địa lý vào dữ liệu của một tập tin hình ảnh. Nói một cách khác là Geotag ảnh là một bức ảnh được liên kết với một vị trí địa lý bằng cách gắn thẻ địa lý. Thông tin vị trí này bao gồm tọa độ địa lý và có thể bao gồm cả thông tin như tên địa điểm, địa chỉ, quốc gia và các chi tiết khác về vị trí.
Khi một ảnh được gắn geotag thì thông tin vị trí sẽ được nhúng vào tập tin hình ảnh, khi đó hình ảnh sẽ được gắn kết với vị trí địa lý cụ thể trên google maps. Thông tin vị trí của geotag đó có thể được sử dụng để hiện thị ảnh trên bản đồ hoặc xếp ảnh theo vị trí của các nền tảng và ứng dụng liên quan khác.
Geotag ảnh là một kỹ thuật phổ biến nhất để để thêm dữ liệu vị trí cụ thể vào trang web của bạn bằng cách đưa dữ liệu đó vào hình ảnh. Đây là một công cụ rất hữu ích để lưu trữ và quản lý hình ảnh, đặc biệt khi bạn muốn ghi nhớ hoặc xem lại những kỷ niệm tại địa điểm cụ thể.

Lợi ích khi gắn Geotag ảnh

Geotag hình ảnh mang lại rất nhiều lợi ích cho website của bạn, dưới đây là một số lợi ích cơ bản như:

Tăng lưu lượng truy cập tự nhiên đến website

Geotag ảnh có khả năng xuất hiện cao hơn trong kết quả tìm kiếm, bởi vì các hình ảnh có gắn geotag sẽ được Google đánh giá cao hơn. Khi lượt hiển thị tăng, website của bạn sẽ thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng hơn.
Ngoài ra, geotag ảnh cho phép bạn liên kết trực tiếp đến địa điểm cụ thể. Một hình ảnh có thông tin vị trí cụ thể sẽ thu hút người dùng chia sẻ và tạo ra một trải nghiệm người dùng tốt hơn.
Khi người dùng chia sẻ ảnh có geotag trên mạng xã hội, những người khác có thể nhìn thấy và muốn biết thêm về địa điểm đó. Điều này có thể tạo ra lưu lượng truy cập tự nhiên từ người dùng quan tâm đến địa điểm đó.

Tăng mức độ nhận diện thương hiệu

Khi ảnh được gắn geotag với các địa điểm liên quan đến hoạt động kinh doanh của bạn, khách hàng có thể dễ dàng nhận biết và tương tác với thương hiệu thông qua vị trí địa lý cụ thể. Điều này không những tạo ra một cảm giác gần gũi và gắn kết với khách hàng mà còn liên kết mạnh mẽ giữa thương hiệu và địa điểm.
Khi hình ảnh của bạn có thông tin về vị trí, khách hàng có thể chia sẻ ảnh với địa điểm thương hiệu, từ đó tạo ra tầm ảnh hưởng và gợi nhớ cho người xem.

Nâng cao hiệu quả chiến dịch SEO

Geotag ảnh giúp cung cấp thông tin về địa điểm của hình ảnh, khi bạn gắn geotag ảnh với thông tin vị trí địa lý khi đó công cụ tìm kiếm Google có thể hiểu rằng hình ảnh của bạn liên quan đến một địa điểm cụ thể. Điều này giúp những người tìm kiếm có thể tìm thấy ảnh của bạn dễ dàng hơn trên công cụ tìm kiếm và có thể cải thiện vị trí của website trong kết quả tìm kiếm, tăng khả năng tìm thấy của nó.
Bên cạnh đó, Geotag hình ảnh cũng có thể giúp kích thích hoạt động địa phương và tương tác xã hội. Điều này giúp tăng cường tương tác, tạo ra một cộng đồng địa phương và tăng khả năng lan truyền của nội dung.

Tăng trải nghiệm người dùng

Geotag cho phép người dùng biết chính xác vị trí mà ảnh được chụp. Điều này có thể hữu ích khi muốn tìm hiểu về địa điểm, khám phá và khám phá các địa điểm mới
Khi gắn Geotag ảnh, người dùng có thể chia sẻ những địa điểm thú vị và đẹp mắt mà họ đã trải nghiệm. Điều này giúp mở rộng kiến thức về các địa điểm đáng để ghé thăm, nhờ đó người dùng có thể tổ chức kế hoạch du lịch một cách dễ dàng. Người dùng có thể tương tác với nhau, chia sẻ kinh nghiệm và gợi ý về các địa điểm trong khu vực.
Ngoài ra gắn Geotag ảnh cho phép người dùng có thể kiểm soát quyền riêng tư của mình. Họ có thể chọn chia sẻ hoặc không chia sẻ thông tin vị trí của mình theo ý muốn.

Tăng tỷ lệ chuyển đổi

Geotag ảnh giúp người xem có thể biết được địa điểm chụp ảnh, từ đó có thể gợi ý hoặc tìm hiểu thêm về địa điểm đó. Khi nội dung được điều chỉnh phù hợp với một vị trí cụ thể, bạn có thể thu hút khách hàng được nhắm mục tiêu cụ thể. Khi đối tượng mục tiêu quan tâm đến địa điểm đó, khả năng chuyển đổi của họ sẽ cao hơn.
Khi gắn Geotag ảnh, người xem có thể kiểm tra và xác minh địa điểm chụp. Điều này làm họ thấy hứng thú để khám phá và tăng sự tin tưởng từ đó tăng khả năng chuyển đổi của người xem thành khách hàng.

Hướng dẫn gắn Geotag ảnh

Bước 1: Tải và giải nén, sau đó cài đặt phần mềm GeoSetter. Hoặc bạn có thể sử dụng phần mềm Parallels để cài Windows ảo cho máy và cài đặt Geosetter như bình thường.
Bước 2: Bật GeoSetter chọn ảnh bạn muốn gắn Geo tag (bắt buộc phải là định dạng JPEG)
Chuột phải vào hình mà bạn muốn Geotag, chọn “Edit Data”
Bước 3: Điền toàn bộ thông tin về doanh nghiệp của bạn hoặc website mà bạn muốn SEO vào ảnh.
Trong đó, số Latitude và Longtitude bạn sẽ lấy trên Google Maps, vị trí cụ thể doanh nghiệp của bạn. Bắt buộc bạn phải có vị trí doanh nghiệp để điền kinh độ và vĩ độ.
Điền đầy đủ thông tin của doanh nghiệp bạn trong phần location.
Tiếp theo điền thông tin ở các mục Artist, Credit, Source, URL, Copyright.
Sau khi điền xong toàn bộ thông tin ở trên thì bạn tiếp tục kéo xuống. Ở mục Contact City, bạn hãy điền vị trí, thông tin của doanh nghiệp bạn (nên lấy địa chỉ đồng bộ với website và Google Map doanh nghiệp).
Bước 4: Sau khi bạn đã điền đầy đủ tất cả thông tin vào, thì chọn “Save as Template”
Bước 5: Chọn toàn bộ những thông tin mà bạn đã điền.
Bước 6: Sau khi đã chọn xong nhưng phần tích xanh và thông tin ở trên thì bạn nhấn “OK”. Lúc này bạn chỉ cần đặt tên cho templete mà bạn vừa tạo ở mục “Name”. Bạn nên đặt tên là doanh nghiệp của mình để sau này dễ dàng quản lý cũng như sử dụng.
Bước 7: Lúc này hình ảnh của bạn đã nhận được toàn bộ thông tin của doanh nghiệp cũng như là vị trí của doanh nghiệp bạn. Bạn bấm “OK”.
Bước 8: Sau khi bấm “OK”, thì bức hình mà bạn muốn Geotag sẽ hiệu màu đỏ và có 5 sao đỏ như hình bên dưới.
Bước 9: Sau khi hình chuyển màu đỏ thì bạn nhất tổ hợp phím “Ctrl+S” để lưu lại thay đổi. Sau khi nhấn thì hình sẽ chuyển sang màu vàng, lúc này thì bạn đã gắn Geotag thành công.
Bước 10: Lúc này bạn chỉ cần vào lại thư mục cũ, bạn sẽ thấy 2 file ảnh như nhau. Nhưng 1 file để đuôi là “original” còn file còn lại thì không, file có đuôi là original là file gốc, chưa gắn Geotag. Khi bạn upload hình lên Website, chọn file “không có đuôi Original” là file mới đã được Geotag sẽ tốt cho SEO Website hơn.
Với phần mềm GeoSetter, bạn chỉ cần tạo Template 1 lần cho doanh nghiệp của bạn, sau đó có thể sử dụng chúng cho tất cả các ảnh trở về sau, cực kỳ nhanh và tiện dụng.

Một số tips tối ưu ảnh

Đảm bảo chất lượng ảnh

Google sẽ ưu tiên hiển thị với người dùng về các hình ảnh chất lượng cao, liên quan đến nội dung muốn truyền tải. Vì vậy bạn cần đảm bảo rằng hình ảnh của mình có độ phân giải tốt để thu hút sự trải nghiệm của người dùng và tăng khả năng chuyển đổi
Tuy nhiên, bạn cần lưu ý rằng ảnh càng nét thì dung lượng càng lớn và điều này có thể ảnh hưởng đến tốc độ tải website của bạn. Do đó bạn cần tìm hiểu các công cụ chuyên nén ảnh để tối ưu nó.

Dung lượng ảnh

Việc sử dụng ảnh có dung lượng lớn khiến cho trang web của bạn tải trang lâu hơn, quá trình load nội dung sẽ tốn nhiều thời gian. Mặc dù dung lượng ảnh lớn sẽ làm cho ảnh của bạn sắc né và đẹp hơn nhưng nó sẽ ảnh hưởng đến trang web của bạn và có thể làm giảm tỷ lệ chuyển đổi.
Vì vậy bạn cần phải kiểm tra dung lượng ảnh trước khi tải lên trang web. Bằng cách sử dụng các công cụ nén ảnh hoặc giảm độ phân giải của ảnh để giảm kích thước file. Điều này giúp tải ảnh nhanh hơn trên web và giảm dung lượng lưu trữ.
Có nhiều công cụ trực tuyến và phần mềm tối ưu hóa ảnh có thể giúp bạn tối ưu dung lượng file ảnh một cách tự động, như TinyPNG, JPEGmini, hoặc Photoshop.

Tên file ảnh

Một số lưu ý khi đặt tên file ảnh:
  • Tránh sử dụng tên file quá dài, hãy sử dụng từ ngắn gọn nhưng vẫn mang đầy đủ thông tin về ảnh.
  • Sử dụng ký tự gạch ngang (-) hoặc dấu gạch dưới (_) để phân tách các từ trong tên file. Điều này giúp công cụ tìm kiếm đọc được từng từ riêng biệt trong tên file ảnh.
  • Sử dụng từ khóa mô tả nội dung của ảnh. Điều này sẽ giúp công cụ tìm kiếm hiểu rõ hơn về nội dung của ảnh và tăng khả năng xuất hiện trong kết quả tìm kiếm.
Ví dụ:
  • Tên file không tối ưu: “IMG1.JPG”
  • Tên file tối ưu: “cach-gan-geotag-anh.jpg”

Sử dụng định dạng ảnh phù hợp

Lựa chọn định dạng ảnh phù hợp với nội dung cũng là một trong những cách tối ưu ảnh. Chẳng hạn như, JPEG thích hợp cho hình ảnh màu sắc phong phú và chi tiết, trong khi PNG thích hợp cho hình ảnh có độ trong suốt hoặc cần độ sắc nét.
Khi chọn định dạng ảnh, bạn cần xem xét mục đích sử dụng, yêu cầu chất lượng và cân nhắc giữa kích thước tệp và chất lượng hình ảnh. Nếu bạn không chắc chắn, JPEG thường là một lựa chọn an toàn cho nhiều trường hợp sử dụng thông thường.

Văn bản thay thế

Bạn có thể cung cấp văn bản thay thế cho hình ảnh bằng cách sử dụng thuộc tính ‘Alt”. Đây là dòng văn bản thay thế sẽ được hiển thị khi hình ảnh không thể hiển thị trên website. Việc tối ưu ALT có thể giúp xác định nội dung và vị trí của hình ảnh
Khi đặt tên thẻ ALT, cần lưu ý phải ngắn gọn, súc tích, không bao gồm dấu “-” và có chứa từ khóa bài viết bao gồm từ khóa chính, các từ khóa liên quan.
Khi tối ưu hóa ảnh với văn bản thay thế, hãy đảm bảo rằng mô tả hoặc văn bản thay thế cung cấp thông tin đầy đủ và chính xác về nội dung của hình ảnh, giúp người dùng có trải nghiệm tốt hơn khi tiếp cận với nội dung của bạn.

Chú thích ảnh

Chú thích ảnh nên sử dụng từ ngữ rõ ràng, mô tả chi tiết về hình ảnh và các yếu tố quan trọng trong đó. Lưu ý không nên chú thích ảnh quá dài.
Khi tối ưu hóa ảnh với chú thích, hãy đảm bảo rằng chúng cung cấp thông tin chi tiết và chính xác về nội dung của ảnh. Điều này giúp người dùng có trải nghiệm tốt hơn khi tiếp cận với nội dung của bạn.

Kết luận

Với những thông tin chia sẻ trên, bạn có thể dễ dàng gắn Geotag ảnh cho website của mình. Gắn Geotag vào ảnh là một cách quan trọng để tối ưu hóa SEO và cung cấp thông tin vị trí cho nội dung hình ảnh trên website của bạn. Với việc sử dụng Geotag hiệu quả, bạn có thể nâng cao sự hiện diện trực tuyến và tối ưu hóa trải nghiệm người dùng trên website của mình.
5/5 - (100 bình chọn)
Xem thêm  Google Business là gì? Hướng dẫn cách tạo Google Business (GG Map)

Author

Nguyễn Đức Hòa

Là người đam mê Digital Marketing và các sản phẩm Google. Tôi thành lập X3Sales với mong muốn duy nhất là hỗ trợ Doanh nghiệp Việt Nam tăng trưởng gấp 3 lần Doanh số trên Google

Leave a comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nhiều người quan tâm
x
Contact Me on Zalo