Kiến thức SEO

Meta title là gì? Tìm hiểu về khái niệm, cách viết hút CTR

Có lẽ bạn cũng nhận ra meta title là phần tiêu đề hiển thị trên SERP khi bạn nhập từ khoá tìm kiếm. Nhưng để hiểu sâu hơn về khái niệm, cách viết cũng như muốn biết vì sao nó quan trọng trong SEO thì bài viết dưới đây sẽ giải đáp cho bạn. Mình là Hợp, nhân viên marketing của X3Sales có 5 năm kinh nghiệm. Với tất cả những kiến thức mình tích luỹ trong suốt thời gian mính sẽ chia sẻ về meta title là gì cũng như thông tin liên quan.

Meta title là gì?

Meta title là một phần tử trong mã nguồn HTML của một trang web được sử dụng để định nghĩa tiêu đề của trang.
Nó thường được hiển thị trên thanh tiêu đề của trình duyệt hoặc trong kết quả tìm kiếm của các công cụ tìm kiếm. Công cụ tìm kiếm lập chỉ mục các tiêu đề meta và hiển thị chúng trong kết quả tìm kiếm, vì vậy điều quan trọng là tối ưu hóa tiêu đề meta để bao gồm từ khóa bạn muốn xếp hạng. Tiêu đề meta còn được gọi là thẻ tiêu đề và tiêu đề trang.
Meta title nên được giới hạn trong khoảng 50-60 ký tự để đảm bảo hiển thị đầy đủ trên kết quả tìm kiếm. Ngoài ra, meta title nên được viết sao cho hấp dẫn, gây sự chú ý và chứa từ khóa quan trọng để tăng khả năng người dùng nhấp vào kết quả tìm kiếm. Nếu trang web hỗ trợ nhiều ngôn ngữ, meta title cũng có thể được tối ưu hóa cho từng ngôn ngữ riêng biệt.

Tại sao Meta title lại quan trọng trong SEO

Meta title đóng vai trò quan trọng trong SEO vì đây được coi như là “lời giới thiệu đầu tiên” của trang web đến khách hàng tiềm năng và thu hút sự chú ý của họ trong kết quả tìm kiếm. Theo đó, một tiêu đề meta được tối ưu hóa tốt với các từ khóa phù hợp và mô tả hấp dẫn có thể tăng khả năng hiển thị trang web, tăng tỷ lệ nhấp và cuối cùng dẫn đến nhiều lưu lượng truy cập chất lượng hơn vào trang web. Việc trình bày chính xác nội dung trang trong tiêu đề meta cũng làm tăng sự tin tưởng của người dùng, vì họ biết chính xác những gì mong đợi trên trang web.
Dưới đây là một số lý do tại sao tiêu đề meta lại quan trọng đối với SEO:
  • Trong trang kết quả tìm kiếm (SERPs): Nội dung của thẻ Title có vai trò quan trọng khi được in đậm và làm nổi bật, ảnh hưởng đến quyết định của người dùng về việc có click để truy cập trang của bạn hay không.
  • Trên Social Media: Khi liên kết của bạn được chia sẻ, nội dung từ thẻ tiêu đề cũng được làm nổi bật và thu hút sự chú ý của người dùng, tương tự như trên SERPs.
  • Trên trình duyệt web: Meta title của bạn cũng được hiển thị ở đầu, đặc biệt khi có nhiều tab trình duyệt đang mở. Một tiêu đề độc đáo, dễ nhận ra và chứa các từ khóa quan trọng ở phần đầu giúp mọi người dễ dàng nhận ra bạn.

Cách viết meta title hay, hút CTR

Có một số điều bạn có thể làm để tận dụng tối đa thẻ tiêu đề meta của mình. Bao gồm các:
1. Tích hợp từ khóa chính
Sau khi người dùng nhập truy vấn của họ vào thanh tìm kiếm, mọi từ khóa đã được sử dụng sẽ xuất hiện in đậm trên Google SERP. Tiêu đề và mô tả meta phải bao gồm các từ khóa để cho người dùng biết rằng trang web có liên quan đến truy vấn của họ và có thể tăng CTR. Tuy nhiên, việc thêm quá nhiều từ khóa có thể gây phản tác dụng.
Nhồi nhét từ khóa sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến thứ hạng SERP của bạn và sẽ kích hoạt Googlebot viết lại mô tả của bạn. Thay vì nhồi nhét quá nhiều từ khóa vào siêu dữ liệu của bạn, hãy tối ưu hóa các bài đăng trên blog của bạn bằng cách kết hợp lượng từ khóa thích hợp cho tìm kiếm không phải trả tiền.
2. Giữ tiêu đề có độ dài vừa phải
Hãy nhắm đến độ dài từ 50 đến 60 ký tự. Điều đó đảm bảo nó hiển thị trong kết quả tìm kiếm mà không bị cắt bỏ. Hãy tránh sử dụng quá nhiều từ viết HOA như “CÁCH SEO TỪ KHÓA”, vì chúng có thể gây khó khăn cho người đọc và hạn chế số ký tự mà Google hiển thị.
3. Cung cấp thông tin chi tiết về nội dung trên trang
Để tránh sai lầm nghiêm trọng, việc mô tả chính xác nội dung bài viết trong Meta Title là vô cùng quan trọng. “Lấy râu ông này cắm cằm bà kia” không phải là một tiêu đề phù hợp để đặt trong Meta Title vì nó sẽ gây nhầm lẫn và lãng phí thời gian của người dùng khi họ tìm kiếm bài viết có nội dung liên quan. Thay vào đó, Meta Title cần phản ánh chính xác vấn đề mà bài viết đề cập đến, từ đó kích thích sự tìm kiếm, đọc và xem bài viết.
4. Làm cho mỗi tiêu đề trở nên độc đáo
Meta Title không chỉ cần độc nhất mà còn cần tạo cảm giác riêng biệt trên trang web để tối ưu Meta Title một cách tốt nhất. Việc cung cấp nội dung mới và không trùng lặp sẽ được đánh giá tích cực bởi các công cụ tìm kiếm. Một Meta Title “độc nhất vô nhị” có thể đưa trang web lên vị trí cao trong kết quả tìm kiếm của Google, đồng thời tăng cường hiệu quả của bài viết về SEO và thu hút người xem.
5. Thêm tên thương hiệu của bạn
Chúng tôi khuyến khích bạn đưa tên thương hiệu của mình vào cuối meta title. Tại sao? Nếu bạn là một thương hiệu có uy tín thì bạn đã có được sự tin tưởng của công chúng, đó là lý do đủ để khiến mọi người nhấp chuột. Nếu bạn là người mới khởi nghiệp, việc thêm thương hiệu của bạn vào cuối mỗi tiêu đề sẽ giúp bạn được hiển thị nhiều hơn. Thực sự không có nhược điểm lớn nào khi thêm thương hiệu của bạn ngoại trừ việc nó có thể bị cắt nếu bạn vượt quá số lượng ký tự.
Meta title là gì? Tìm hiểu về khái niệm, cách viết hút CTR
Meta title là gì? Tìm hiểu về khái niệm, cách viết hút CTR
Việc thêm tên công ty/thương hiệu của bạn sẽ củng cố tăng khả năng nhận diện thương hiệu và giúp người dùng liên kết nội dung với doanh nghiệp của bạn. Việc đưa tên thương hiệu của bạn vào tiêu đề sẽ tăng tỷ lệ nhấp chuột của bạn. Thẻ tiêu đề thường được phân tách khỏi thương hiệu bằng ký tự đặc biệt. Nó có thể là dấu gạch ngang, dấu gạch đứng hoặc các dấu phân cách khác mà bạn muốn.
6. Sử dụng lời kêu gọi hành động
CTA giúp khuyến khích người dùng đọc thêm, click vào trang web của bạn. CTA có thể đơn giản như “Đọc thêm” hoặc “Download ngay”. Nói chuyện với người dùng bằng giọng nói tích cực và rõ ràng, ngắn gọn và thuyết phục. Tạo thêm cảm giác cấp bách bằng cách kết hợp các từ chủ động với các từ khẩn cấp, chẳng hạn như “hành động ngay” hoặc “mua ngay”.

Tại sao đôi khi Google không sử dụng Meta Title?

Đôi khi, Google có thể hiển thị tiêu đề không phù hợp với thẻ tiêu đề của bạn do một số nguyên nhân sau đây: việc nhồi nhét từ khóa vào tiêu đề, tiêu đề không phù hợp với truy vấn tìm kiếm, có một tiêu đề thay thế hoặc Google tìm được một tiêu đề phụ phù hợp hơn.
  • Tiêu đề bị nhồi nhét từ khóa: Nếu bạn cố gắng tối ưu hóa tiêu đề bằng cách sử dụng quá nhiều từ khóa, Google có thể thay đổi nó. Hãy xem xét viết lại tiêu đề để nó hữu ích hơn cho người dùng tìm kiếm
  • Tiêu đề không phù hợp với truy vấn: Nếu trang web của bạn phù hợp với một truy vấn tìm kiếm mà không được đại diện rõ trong tiêu đề, Google có thể thay đổi tiêu đề hiển thị. Đây không phải là việc tồi – không có tiêu đề nào phù hợp với mọi tìm kiếm – nhưng nếu tiêu đề của bạn bị đánh lừa bởi các tìm kiếm có lưu lượng lớn, hãy xem xét việc chỉnh sửa để phù hợp với các từ khóa tìm kiếm và ý định của người dùng
  • Trang web đã có một tiêu đề thay thế: Trong một số trường hợp, nếu bạn có các dữ liệu tiêu đề thay thế như thẻ meta cho Facebook hoặc Twitter, Google có thể sử dụng chúng thay cho tiêu đề của bạn. Một lần nữa, điều này không phải là xấu, nhưng nếu tiêu đề hiển thị không phù hợp, bạn có thể muốn chỉnh sửa nội dung tiêu đề thay thế
  • Bạn có một danh sách DMOZ cũ: Trong một số trường hợp hiếm, các công cụ tìm kiếm có thể sử dụng tiêu đề từ DMOZ. Nếu tiêu đề hiển thị trong kết quả tìm kiếm không khớp với thẻ tiêu đề, nhưng phù hợp với danh sách DMOZ của bạn, bạn có thể chặn sự thay đổi đó bằng cách sử dụng thẻ Robots NOODP như sau: <meta name="robots" content="noodp">

Kết luận

Bài viết trên đây mình đã chia sẻ cho các bạn về Meta title là gì cũng như kiến thức xoay quanh chủ đề này. Nhìn chung meta title là yếu tố quan trọng trong SEO, tiêu đề có liên quan và được tối ưu tốt sẽ cải thiện khả năng hiển thị trang web trong SERP và thu hút người dùng truy cập. Hy vọng với những chia sẻ của mình sẽ giúp cho các bạn có thêm kinh nghiệm triển khai kiến thức mới.
Nếu các doanh nghiệp cần tìm đơn vị triển khai marketing tổng thể hoặc chạy quảng cáo phủ sóng thương hiệu khắp các nền tảng thì liên hệ ngay với X3Sales để được hỗ trợ nhanh nhất. Chúng tôi có 8 năm kinh nghiệm triển khai nhiều dự án lớn nhỏ sẽ đồng hành cùng doanh nghiệp trên chặng đường phát triển.
Nguồn tài liệu tham khảo: https://www.clearvoice.com/resources/what-is-a-meta-title/
5/5 - (100 bình chọn)
Xem thêm  Phân tích về E-E-A-T là gì và cách cải thiện trên website

Author

Hòa Hợp

Mình là Hòa Hợp - Hiện tại đang phụ trách Content Marketing tại X3Sales. Với 3 năm kinh nghiệm triển khai nhiều chiến dịch Google Ads. Mình mong rằng những trải nghiệm thực chiến tại X3Sales là kinh nghiệm hữu ích cho độc giả

Leave a comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nhiều người quan tâm
x
Contact Me on Zalo