Kiến thức SEO

Tìm hiểu về mật độ từ khóa và cách tối ưu trong SEO

Viết content chuẩn SEO không đơn giản về việc tối ưu heading, hình ảnh, nội dung mà còn về từ khoá. Một bài viết cần sử dụng từ khoá chính, từ khoá phụ và đảm bảo phân bổ mật độ từ khoá trong bài từ đầu đến cuối. Nhưng mật độ từ khoá bao nhiêu là hợp lý, cách tối ưu tốt nhất trong SEO là gì thì không phải ai cũng biết. Ở bài viết dưới đây mình sẽ chia sẻ cho các bạn TẤT TẦN TẬT về mật độ từ khoá trong SEO. Mình là Hợp, nhân viên marketing có 5 năm kinh nghiệm, với kiến thức mình tích luỹ suốt thời gian làm việc, mình sẽ chia sẻ trong bài viết dưới đây.

Tìm hiểu về mật độ từ khoá

Mật độ từ khoá là gì?

Mật độ từ khoá là tỷ lệ phần trăm từ khoá xuất hiện trong bài viết chuẩn SEO so với tổng số từ trong văn bản đó. Mật độ từ khoá được tính bằng công thức sau: chia số lượng từ khoá cho tổng số từ trong bài viết và nhân với 100%. Cụ thể như sau:
Mật độ từ khóa đã từng được coi là một yếu tố quan trọng trong việc tối ưu hóa trang web cho công cụ tìm kiếm. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, sự quan tâm đến mật độ từ khóa đã giảm đi và không còn được xem là yếu tố quyết định duy nhất cho việc tối ưu hóa SEO nữa vì thuật toán của Google ưu tiên trang web cung cấp nội dung giá trị, có ích cho người tìm kiếm từ khoá.
Ví dụ: Nếu bạn sử dụng từ khoá chính là “content chuẩn SEO” và từ khoá này xuất hiện trong bài viết có 1000 từ đến 10 lần. Vậy lúc này mật độ từ khoá là 1%. Nếu bạn sử dụng 20 lần trong bài viết 1000 từ đó thì mật độ từ khoá là 2%.

Mật độ từ khóa có quan trọng đối với SEO không?

Trước đây mọi người thường cho rằng mật độ từ khoá mỗi bài viết khoảng 3% là hợp lý và đảm bảo yếu tố chuẩn SEO. Thậm chí nhiều người còn cho rằng nhiều từ khoá trong bài sẽ tạo ra mức độ liên quan cao hơn và mang lại thứ hạng cao hơn. Nhiều SEOer tập trung vào mật độ từ khoá để của thiện thứ hạng trang web. Tuy nhiên sẽ dẫn đến tình trạng bài viết bị nhồi nhét từ khoá và trang web của bạn sẽ bị vi phạm Chính sách Google Search (Tìm hiểu về chính sách TẠI ĐÂY) vì trong đó nêu rõ:
Nhồi nhét từ khóa đề cập đến hành vi lấp đầy trang web bằng từ khóa hoặc số nhằm cố gắng thao túng thứ hạng trong kết quả Tìm kiếm của Google. Thông thường những từ khóa này xuất hiện trong một danh sách hoặc một nhóm, một cách không tự nhiên hoặc nằm ngoài ngữ cảnh.
Đến ngày nay mật độ từ khoá không phải là chìa khóa thành công của SEO vì nó không còn là yếu tố xếp hạng quan trọng. Thuật toán của Google liên tục cập nhật và ngày càng phức tạp. Các công cụ tìm kiếm ngày nay tập trung nhiều hơn vào mức độ liên quan của nội dung để phù hợp với mục đích tìm kiếm của người dùng. Họ cũng xem xét bối cảnh sử dụng từ khóa cùng với các chủ đề và cụm từ có liên quan khác. Một bài viết KHÔNG CẦN nhồi nhét từ khoá NHƯNG phải cung cấp thông hữu ích đáp ứng nhu cầu tìm kiếm người dùng là điều quan trọng hơn cả.

Mật độ từ khoá tốt là bao nhiêu?

Quả thực không có quy định nào về việc mật độ từ khoá tốt là bao nhiêu nhưng bạn cần luôn ghi nhớ không được nhồi nhét từ khoá. Các công cụ tìm kiếm như Google ưu tiên mức độ liên quan và chất lượng nội dung hơn là tần suất từ khóa. Nội dung của bạn có thể hoạt động tương tự với nhiều hơn hoặc ít hơn một chút, nhưng hiểu biết chung cho rằng Google và các công cụ tìm kiếm khác phản ứng tốt với mật độ từ khóa khoảng 0,5%. Bạn cũng nên nhớ giá trị của các biến thể từ khóa, các từ và cụm từ tương tự nhưng không giống với từ khóa chính của bạn.
Tìm hiểu về mật độ từ khóa và cách tối ưu trong SEO
Tìm hiểu về mật độ từ khóa và cách tối ưu trong SEO
Việc sử dụng từ khóa thường xuyên hơn sẽ không cải thiện thứ hạng tìm kiếm trên trang web của bạn. Google ưu tiên nội dung có liên quan, chất lượng cao, phù hợp với mục đích tìm kiếm và mang lại giá trị cho người đọc. Sử dụng từ khóa một cách tự nhiên theo cách có ý nghĩa trong ngữ cảnh nội dung sẽ mang lại SEO tốt nhất.
Ví dụ: Giả sử trang web của bạn cung cấp dịch vụ “thuê xe du lịch Đà Lạt”. Mặc dù từ khóa đem lại lượt nhấp chuột và tỷ lệ chuyển đổi cao nhất của bạn trong SERP là “thuê xe du lịch Đà Lạt”, nhưng việc đưa càng nhiều từ khóa này vào càng nhiều trang càng tốt sẽ làm giảm yếu tố SEO.
Thay vào đó bạn có thể sử dụng các từ khoá liên quan như “mướn xe du lịch Đà Lạt”, “thuê xe ô tô Đà Lạt”,… sẽ giúp cho trang web của bạn xếp hạng cao hơn mà không vi phạm chính sách Google.

Cách tối ưu mật độ từ khoá trong bài viết

Từ khoá là một phần cực quan trọng khi viết bài SEO vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến xếp hạng trang web và traffic truy cập. Google sử dụng Bot để đọc nội dung và xếp hạng bài viết. Nếu bài viết không phân bổ từ khoá hợp lý, không sử dụng từ khoá phụ thì sẽ không được đánh giá cao.

Meta Title

Thẻ tiêu đề là một trong những nơi bắt buộc mà bạn cần đặt từ khóa mục tiêu của mình. Meta Title là điều đầu tiên mà người dùng và công cụ tìm kiếm sẽ nhìn thấy khi họ tìm kiếm từ khoá trên SERP khi thấy trang web của bạn. Thẻ tiêu đề phải có từ khóa liên quan ở gần đầu để làm rõ ngay nội dung của trang.

URL hoặc Slug

URL trang phải bao gồm từ khóa mục tiêu. Điều này cho người dùng biết họ sẽ nhận được gì khi truy cập trang. Nó cũng cung cấp thêm ngữ cảnh cho các công cụ tìm kiếm khi họ thu thập dữ liệu và lập chỉ mục nó. Tránh sử dụng dấu gạch dưới (_) hoặc các từ dừng phổ biến như “và” hoặc “trong”.
URL dưới đây không được tối ưu hóa:
Dưới đây là URL ngắn gọn, dễ đọc và bao gồm từ khoá, nó sẽ giúp tối ưu SEO hơn:

Heading

Các Heading 2, 3,… cần lồng ghép từ khoá chính, từ khoá phụ sẽ giúp người dùng và công cụ tìm kiếm hiểu được cấu trúc và luồng logic nội dung. Chỉ sử dụng từ khoá khi nó hợp với ngữ cảnh, tuyệt đối không cố chèn các bạn nhé.
Cấu trúc và thứ bậc này giúp công cụ tìm kiếm hiểu được nội dung và mối quan hệ giữa các chủ đề trên trang. Nó cũng người dùng đọc hiểu tốt hơn. Cấu trúc logic giúp người đọc đọc lướt, hiểu và lấy được thông tin cần thiết.

Mô tả Meta

Meta Description là phần giới thiệu ngắn bên dưới tiêu đề trang của bạn trong SERPs. Mô tả meta không ảnh hưởng trực tiếp đến thứ hạng của bạn nhưng từ khóa ở đây cung cấp cho người dùng bối cảnh và thông tin. Thu hút người dùng truy cập trang web hơn và từ đó cải thiện tỷ lệ nhấp chuột, tỷ lệ chuyển đổi từ kết quả tìm kiếm của Google.
Ví dụ: Một mô tả meta phù hợp cho trang của bạn về bài viết có từ khoá “thuê xe đạp đà lạt” có thể có nội dung: “Dalat Today Travel gợi ý cho bạn TOP 8 địa chỉ cho thuê xe đạp Đà Lạt với các dòng xe đạp đôi, xe đạp đơn, xe địa hình với mức giá hợp lý.”

Cung cấp nội dung có giá trị

Thay vì tập trung vào tần suất từ khóa, hãy đặt ưu tiên vào việc cung cấp nội dung có giá trị cho độc giả. Việc cung cấp thông tin hữu ích cho người dùng sẽ vượt trội so với việc tối ưu hóa theo thuật toán của công cụ tìm kiếm.
Ví dụ: Nếu bạn viết về lĩnh vực y tế, nội dung bài viết cần cung cấp thông tin chính xác và không sai lệch về kiến thức y học. Bạn nên trích dẫn từ các bác sĩ có uy tín và cung cấp các chứng cứ cụ thể từ các phương tiện truyền thông như TV, báo chí…

Sử dụng khoá có lượt tìm kiếm cao và chèn vào bài viết

Sử dụng từ khóa có số lượng tìm kiếm lớn sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ tối ưu hóa SEO cho trang web và cải thiện thứ hạng trên trang kết quả tìm kiếm của Google. Tuy nhiên, theo thống kê, Google đánh giá cao nội dung liên quan đến lượt tìm kiếm hơn là chỉ số mật độ từ khóa.
Hơn nữa, sử dụng từ khóa dài hơn sẽ giảm cạnh tranh với các trang web khác, đồng thời hỗ trợ tăng lưu lượng truy cập và cải thiện tỷ lệ chuyển đổi nhiều lần.
Từ khóa dài đề cập đến những từ khóa có lượng tìm kiếm thấp, nhưng chính xác phản ánh ý định của người dùng khi nhập từ khóa vào công cụ tìm kiếm. Khi bạn nhúng các từ khóa dài xen kẽ trong nội dung chính của bài viết, điều này giúp Google hiểu rõ hơn về ý nghĩa của từ khóa chính và đưa ra kết quả tìm kiếm phù hợp với người dùng.

Kết luận

Như vậy qua bài viết trên đây mình đã giúp các bạn hiểu về mật độ từ khoá và cách tối chuẩn SEO. Hy vọng với những chia sẻ của mình sẽ giúp ích cho các bạn khi triển khai dự án mới.
Nếu các doanh nghiệp cần tìm đơn vị chạy quảng cáo, viết content hoặc triển khai marketing tổng thể thì liên hệ ngay với X3Sales để được hỗ trợ nhanh nhất. Chúng tôi có 8 năm kinh nghiệm triển khai nhiều dự án khác nhau và đạt được nhiều thành nhất định, chúng tôi tự tin đồng hành của doanh nghiệp.
Nguồn tài liệu tham khảo: https://www.semrush.com/blog/keyword-density/
5/5 - (100 bình chọn)
Xem thêm  Thẻ Heading là gì? Khái niệm, cách tối ưu đạt hiệu quả

Author

Hòa Hợp

Mình là Hòa Hợp - Hiện tại đang phụ trách Content Marketing tại X3Sales. Với 3 năm kinh nghiệm triển khai nhiều chiến dịch Google Ads. Mình mong rằng những trải nghiệm thực chiến tại X3Sales là kinh nghiệm hữu ích cho độc giả

Leave a comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nhiều người quan tâm
x
Contact Me on Zalo