Kiến thức SEO
Thẻ H1 là gì? Khái niệm, cách tối ưu và so sánh với tiêu đề
Thẻ H1 là tiêu đề HTML được sử dụng phổ biến nhất để đánh dấu tiêu đề trang web. Hầu hết các trang web đều sử dụng CSS để làm cho H1 nổi bật trên trang so với các tiêu đề nhỏ hơn. Tuy nhiên không phải ai cũng biết thẻ H1 là gì cũng như cách tối ưu thẻ H1 nên bài viết dưới đây sẽ cung cấp thông tin chi tiết cho các bạn. Mình là Hợp, nhân viên marketing của X3Sales có 5 năm kinh nghiệm. Với tất cả những kiến thức mình tích luỹ trong suốt thời gian qua mình sẽ chia sẻ với các bạn trong bài viết sau.
Thẻ H1 là gì? Tại sao nó lại quan trọng?
Thẻ H1 là gì?
Thẻ H1 là một thẻ HTML được sử dụng để xác định tiêu đề chính của một trang web hoặc một phần tử trang web cụ thể. Khi sử dụng thẻ H1, nội dung bên trong thẻ sẽ được hiển thị với font lớn và mang tính chất quan trọng hơn các phần tử khác trên trang.
Khi bạn sử dụng trình soạn thảo WordPress và chọn định dạng Tiêu đề 1 cho một câu, mã HTML sau sẽ được tự động thêm vào:
<h1>Đây là thẻ H1</h1>
Điều này yêu cầu trình duyệt hiển thị câu đó với một kiểu định dạng khác (được xác định bởi các lớp CSS) trong chủ đề của bạn.
Ví dụ dưới đây mô tả quá trình:
Đây là trình soạn thảo của WordPress, tôi đã hiển thị nội dung soạn thảo theo cách trực quan, sau đó tôi cho bạn xem dưới dạng văn bản HTML. Bạn có thể thấy thẻ
<h1>
Khi bạn chọn Tiêu đề H2 hoặc H3, mã HTML sẽ thay đổi thành:
<h2>Đây là thẻ H2</h2>
<h3>Đây là thẻ H3</h3>
Vì vậy, thẻ tiêu đề HTML là các đoạn mã HTML được sử dụng để chỉ định tiêu đề của một trang. Tuy nhiên, quan trọng nhất là sử dụng thẻ H1 một cách hợp lý và có ý nghĩa. Nó nên chỉ định tiêu đề chính và không nên được sử dụng quá nhiều lần trên cùng một trang. Việc sử dụng thẻ H1 một cách hợp lý và cân nhắc sẽ giúp cải thiện trải nghiệm người dùng và tối ưu hóa SEO cho trang web của bạn.
Tại sao thẻ H1 lại quan trọng?
Thẻ H1 đóng vai trò quan trọng trong việc giúp các công cụ tìm kiếm hiểu nội dung của bạn là gì. Chúng hoạt động như một bản tóm tắt ngắn gọn về nội dung trang của bạn, cho phép người dùng nhanh chóng nắm bắt được chủ đề trước mắt. Dưới đây là những lý do tại sao thẻ H1 lại quan trọng đến thế:
-
Định dạng tiêu đề: Thẻ H1 giúp xác định tiêu đề chính của trang web. Nó giúp người đọc và các công cụ tìm kiếm nhận biết được nội dung quan trọng nhất trên trang và tạo cấu trúc cho nội dung
-
SEO: Các công cụ tìm kiếm như Google coi thẻ H1 là một yếu tố quan trọng trong việc xác định chủ đề và nội dung của trang web. Sử dụng thẻ H1 chính xác và liên quan đến nội dung có thể cải thiện khả năng xuất hiện của trang web trong kết quả tìm kiếm
-
Trải nghiệm người dùng: Thẻ H1 giúp tổ chức trang web và làm cho nội dung trở nên dễ đọc và dễ hiểu hơn. Người dùng có thể nhanh chóng nhận ra tiêu đề chính và biết được nội dung chính của trang. Giúp nâng cao trải nghiệm người dùng và dẫn đến tỷ lệ thoát thấp hơn và thời gian ở lại trang lâu hơn
-
Truy cập dễ dàng cho người dùng có khuyết tật: Sử dụng thẻ H1 đúng cách có thể giúp người dùng có khuyết tật truy cập vào trang web một cách dễ dàng hơn. Các công nghệ trợ giúp (như trình đọc màn hình) có thể sử dụng thẻ H1 để đọc tiêu đề chính và tạo ra trải nghiệm tốt hơn cho người dùng
Cách tối ưu thẻ H1
Dưới đây là 6 phương pháp hay nhất về thẻ H1 mà bạn có thể làm theo để cải thiện SEO của mình.
Chỉ sử dụng duy nhất một thẻ H1 trên mỗi trang
Chỉ sử dụng một H1 sẽ tạo ra hệ thống phân cấp và cung cấp cho trang một cấu trúc hợp lý hơn. Nó giúp người đọc dễ dàng đọc lướt và hiểu nội dung trang của bạn. H1 dành cho chủ đề chính trong khi đó H2 dành cho các tiêu đề phụ quan trọng. H3 dành cho các tiêu đề phụ hỗ trợ những tiêu đề H2. Và như thế:
Mỗi trang chỉ nên có một chủ đề và tiêu đề chính. Và đó sẽ là H1 duy nhất của bạn.
Giữ thẻ H1 dưới 60 ký tự
Bạn viết càng rõ ràng và ngắn gọn thì càng tốt. Điều này không khác gì với thẻ H1 hoặc các tiêu đề khác. Không có giới hạn kỹ thuật đối với số lượng ký tự của thẻ H1, tuy nhiên chúng tôi khuyên bạn nên giữ nó dưới 60 ký tự để đảm bảo rằng dòng tiêu đề của bạn có thể dễ đọc. Điều này cũng cho phép bạn sử dụng cùng một văn bản trong cả tiêu đề H1 và meta của mình, nếu bạn quyết định đi theo lộ trình này.
Tối ưu hóa H1 để đáp ứng mục đích tìm kiếm
Mục đích tìm kiếm là mục tiêu chính của người dùng khi tìm kiếm thứ gì đó. H1 của bạn sẽ ngay lập tức cho người đọc biết rằng bạn sẽ đáp ứng mục đích tìm kiếm của họ. Nói cách khác: Tiêu đề sẽ cung cấp nội dung tổng quan trong bài và đáp ứng nhu cầu tìm kiếm của người dùng.
Nội dung đáp ứng mục đích tìm kiếm là mục tiêu quan trọng số 1 của Google và trang web của bạn nếu bạn muốn trang web có thứ hạng cao. Để xác định mục đích tìm kiếm cho một từ khóa, hãy nhập từ khóa đó vào Google và phân tích những gì xuất hiện.
Ví dụ: Các kết quả hàng đầu cho “content marketing” tập trung vào việc giải thích content marketing là gì:
Nhìn chung thì các bài viết đều cho biết mục đích tìm kiếm là mang tính thông tin với các bài viết được hướng đến newbie đang tìm hiểu về lĩnh vực này. Điều đó có nghĩa là chúng ta cần viết H1 và nội dung vào viết thỏa mãn mục đích tìm kiếm thông tin đó.
Bao gồm từ khóa chính
Một nghiên cứu về các yếu tố xếp hạng của Google cho thấy rằng việc đưa từ khóa chính vào thẻ H1 là một yếu tố xếp hạng. Cùng với Meta title Google sử dụng H1 để xác định xem nội dung của bạn có phù hợp với truy vấn của người tìm kiếm hay không. Nói cách khác một trang có H1 có liên quan cao đến truy vấn tìm kiếm có khả năng xếp hạng tốt cho truy vấn đó. Việc bao gồm từ khóa mục tiêu cũng có ý nghĩa để làm cho chủ đề của trang trở nên rõ ràng với người đọc.
Tuy nhiên điều quan trọng là tuyệt đối bạn không được nhồi nhét từ khoá vì như vậy khả năng cao bạn sẽ bị vi phạm chính sách của Google. Không những thế việc nhồi từ khoá còn làm cho tiêu đề bị rối mắt, xuất hiện cụm từ lặp gây khó chịu cho người đọc.
Sự khác biệt giữa tiêu đề và thẻ H1 là gì?
SỰ KHÁC BIỆT
|
THẺ TIÊU ĐỀ
|
THẺ H1
|
Mục đích
|
Xác định nội dung trang web của bạn và là yếu tố đầu tiên người dùng nhìn thấy khi họ tìm thấy trang của bạn trong SERP
|
Giúp người dùng biết ngay về nội dung của trang. Nó giới thiệu nội dung web và sắp xếp nó theo cách phân cấp
|
Trải nghiệm và giao diện người dùng
|
Thẻ tiêu đề không hiển thị trên trang web nhưng được hiển thị trên tab trình duyệt và SERP. Chính dòng tiêu đề sẽ thu hút người dùng đến trang của bạn.
|
Là dòng chữ đầu tiên mà người dùng nhìn thấy khi họ truy cập trang web của bạn. Nó có tác động đáng kể đến trải nghiệm người dùng vì nó cho người dùng biết tổng quan nội dung trên trang
|
Công cụ tìm kiếm
|
Thẻ tiêu đề được tối ưu hóa tốt có thể giúp cải thiện khả năng hiển thị và xếp hạng trang web của bạn trên kết quả của công cụ tìm kiếm.
|
Tiêu đề H1 được tối ưu hóa tốt giúp các công cụ tìm kiếm hiểu rõ hơn về cấu trúc và ngữ cảnh nội dung của bạn.
|
Chiều dài
|
Google thường hiển thị 50-60 ký tự đầu tiên của thẻ tiêu đề. Nếu vượt quá thì phần còn lại sẽ bị cắt bớt.
|
Không có yêu cầu nghiêm ngặt về độ dài đối với thẻ H1 nhưng tốt nhất bạn nên viết ngắn gọn và mang tính mô tả, lý tưởng nhất là dưới 70 ký tự.
|
Tính đa dạng
|
Khuyến cáo chỉ nên có một thẻ tiêu đề trên mỗi trang. Việc có nhiều thẻ tiêu đề có thể gây nhầm lẫn cho các công cụ tìm kiếm, gây ra các vấn đề về SEO.
|
Tùy thuộc vào độ dài và cấu trúc của nội dung, một trang có thể có nhiều thẻ H1. Tuy nhiên, thông thường chỉ nên có một thẻ H1.
|
Kết luận
Như vậy qua bài viết trên các bạn đã hiểu về Thẻ H1 là gì cũng như cách tối ưu thẻ H1. Hy vọng với những chia sẻ của mình sẽ giúp ích cho các bạn khi triển khai vào dự án mới.
Nếu các doanh nghiệp cần tìm đơn vị đơn vị chạy quảng cáo, viết content hay triển khai marketing tổng thể thì liên hệ ngay với X3Sales để được hỗ trợ nhanh nhất. Chúng tôi có 8 năm kinh nghiệm triển khai nhiều dự án khác nhau và đạt được nhiều thành quả nhất định chắc chắn sẽ đồng hành cùng quý doanh nghiệp.
-
Hotline (Sales): 0947.861.399
-
Hotline (Kỹ thuật): 0949.861.399
-
Mail: Support@x3sales.vn
-
Trụ sở chính: Số 9, ngõ 7 đường Lê Đức Thọ, Phường Mỹ Đình 2, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Nguồn tài liệu tham khảo: https://www.semrush.com/blog/h1-tag/
Để lại bình luận của bạn