Kiến thức Google Ads

Click ảo Google Ads là gì? Cách chặn click ảo hiệu quả

Đối với bất cứ nền tảng nào về quảng cáo, rủi ro từ hoạt động nhấp chuột không hợp lệ và gian lận là vấn đề không thể tránh khỏi. Điều này ảnh hưởng khá nhiều đến sự toàn vẹn của chiến dịch và sau cùng là ảnh hưởng tới lợi nhuận. Dù Google đã đưa ra một số giải pháp nhằm ngăn chặn những nhấp chuột ảo nhưng những nhà quảng cáo vẫn cần thực hiện các bước một cách chủ động và đúng cách để các khoản đầu tư cho quảng cáo được bảo vệ. Những chia sẻ thiết thực dưới đây từ X3Sales có thể giúp bạn biết cách xác định và ngăn chặn click ảo Google Ads để giúp cho chiến dịch quảng cáo được hoạt động tốt hơn.

Click ảo trong Google Ads là gì?

Click ảo trong Google Ads là bất kỳ một hành động nào có tính gian lận ảnh hưởng tới chiến dịch quảng cáo của bạn, một trong số đó là quảng cáo trả tiền với mỗi lượt nhấp chuột (PPC). Những nhấp chuột được coi là không hợp lệ có thể là các lưu lượng truy cập lãng phí nhưng vô hại của những nhấp chuột được thực hiện vô tình bởi người dùng, những nhấp chuột lặp đi lặp lại từ một người hay những nhấp chuột của người dùng, những người không có ý định về mua hàng.
Click ảo trong Google Ads là gì
Click ảo trong Google Ads là gì
Bên cạnh đó, gian lận nhấp chuột là một loại nhấp chuột không hợp lệ, loại nhấp chuột này có tính nghiêm trọng hơn. Đó là các nhấp chuột có sự chủ ý đối với quảng cáo bởi đối thủ cạnh tranh, doanh thu nhấp chuột được nhà xuất bản tăng môt cách giả tạo hay nhấp chuột được tạo ra từ bot. Vì vậy, gian lận nhấp chuột là hình thức nhấp chuột không mang tính hợp lệ, nó độc hại hơn bởi mục đích của nó là cố tình làm ngân sách dành cho quảng cáo cạn kiệt hoặc làm thao túng những dữ liệu về hiệu suất chiến dịch.
Với điều này, vấn đề lớn được nêu ra là Google Ads được trả chi phí dựa trên số lần hiển thị và số lần nhấp. Do đó, một lần nhấp sẽ được coi là lãng phí nếu nếu nó không bắt nguồn từ người thực sự có khả năng dành sự quan tâm tới việc mua sản phẩm.
Những tiêu chí nhấp chuột không hợp lệ sau được Google sử dụng để đủ điều kiện hoàn lại tiền:
  • Những nhấp chuột vô tình, không có giá trị, ví dụ nhấp chuột thứ hai khi đã nhấp đúp
  • Nhấp chuột thủ công với mục đích làm chi phí dành cho quảng cáo của nhà quảng cáo nào đó tăng lên
  • Nhấp chuột thủ công có mục đích làm lợi nhuận của chủ sở hữu website, những trang có lưu trữ quảng cáo tăng lên
  • Số lần hiển thịsố lần nhấp chuột với rô bốt, công cụ tự động hay phần mềm lừa đảo khác
  • Số lần hiển thị có mục đích làm hạ thấp một cách giả tạo CTR (tỷ lệ nhấp chuột) từ nhà quảng cáo

Dấu hiệu xác định gian lận nhấp chuột

Dấu hiệu nhận biết click ảo: Xuất hiện từ khóa lạ
Dấu hiệu nhận biết click ảo: Xuất hiện từ khóa lạ
Trước khi tìm hiểu cách chặn click ảo Google Ads, người dùng cần biết được cách làm thế nào để nhận biết được những nhấp chuột không hợp lệ. Bạn có thể tham khảo một số dấu hiệu được tổng hợp sau đây:
  • Số nhấp chuột tăng lên bất thường: Nếu quảng cáo nhận về nhiều lượt nhấp chuột trong thời gian ngắn thì đó là dấu hiệu về gian lận nhấp chuột. Đặc biệt là nếu những lượt truy cập bắt nguồn từ cùng địa chỉ IP và những vị trí không thuộc về khu vực mục tiêu.
  • Số lượt hiển thị cao lên đột ngột: Số lần quảng cáo được hiển thị tăng lên cũng có thể là dấu hiệu từ hoạt động gian lận. Những quảng cáo này sẽ hiển thị ở không đúng vị trí hay tại những website lừa đảo
  • Tỷ lệ về chuyển đổi thấp: Một dấu hiệu khác được kể đến của gian lận nhấp chuột đó là không xuất hiện chuyển đổi với các lưu lượng truy cập cao. Đặc biệt là những lưu lượng truy cập không có khả năng chuyển đổi và không phải con người.
  • CTR (Tỷ lệ nhấp chuột) rất cao: Những đợt nhấp chuột có thể được phát hiện bất thường với việc xem xét tỷ lệ nhấp chuột của bạn. Số liệu này nên được đặt cùng quan điểm với những số liệu khác nhằm xác định có bất ổn ở vấn đề nào không.
  • Lượt xem trang thấp: Trang có mức độ về tương tác thấp dù có lượng truy cập cao, có thể thể hiện lưu lượng bot.
  • Tỷ lệ thoát cao: Việc nội dung của bạn không nhận được sự quan tâm sẽ được thể hiện qua chỉ số cao về tỷ lệ thoát. Đó cũng là dấu hiệu của những lưu lượng truy cập không phải con người.
  • Lưu lượng về thời gian đối với website bất thường: Dành quá nhiều hay quá ít thời gian trong website sẽ cho thấy sự thiếu tương tác hay hoạt động của bot.
  • Thiếu tương tác: Trang web không nhận được tương tác khi người dùng đã nhấp vào quảng cáo sẽ là một dấu hiệu từ lưu lượng bot.
  • Địa chỉ IP bất thường: Lưu lượng truy cập đến từ bên ngoài vị trí được nhắm mục tiêu của bạn hoặc từ những nơi bạn không có hoạt động cũng có thể là dấu hiệu của lưu lượng bot.
  • Có bất thường về địa chỉ IP: Một dấu hiệu khác đến từ lưu lượng bot có thể là lưu lượng truy cập từ bên ngoài nơi được nhắm mục tiêu hay từ nơi không có hoạt động của bạn.
  • Vị trí quảng cáo được đặt không hợp lệ: Ứng dụng lạ và tên miền bất thường có thể thể hiện cho hoạt động gian lận.

Làm thế nào để nhận tiền hoàn lại với click không hợp lệ trong Google Ads?

Việc nhận tiền hoàn lại từ Google với những nhấp chuột không hợp lệ cũng là chủ đề mà bạn cần tìm hiểu bên cạnh vấn đề chặn click ảo Google Ads. Người dùng Google Ads nếu muốn khiếu nại cần hoàn thiện một biểu mẫu về chất lượng nhấp chuột, biểu mẫu này do Google cung cấp.
Trên biểu mẫu này, những thông tin cụ thể về lưu lượng truy cập sẽ được yêu cầu cho bạn cần phải hoàn thành để Google sẽ tự phân tích được. Các thông tin đó là nhật ký trang web, địa chỉ IP, những vấn đề phân tích hay theo dõi, tóm tắt những phát hiện và các vấn đề khác.
Điền biểu mẫu hoàn tiền cho các click không hợp lệ
Điền biểu mẫu hoàn tiền cho các click không hợp lệ
Bạn sẽ phải đợi một lúc (có thể là trong khoảng vài tuần trước khi nhận về phản hồi). Bên cạnh đó, theo như Google đã tuyên bố, không phải toàn bộ lưu lượng truy cập được thấy là không hợp lệ thì đều chắc chắn là không hợp lệ. Hoạt động của lưu lượng truy cập và đối tượng tiềm năng kém có thể là kết quả từ những trang đích hỏng hay được thiết kế với chất lượng kém, URL không có tính chính xác, khả năng nhắm mục tiêu kém, sản phẩm không có sự phù hợp đối với thị trường…
Việc hoàn lại tiền của Google sẽ không được bảo đảm nhưng điều này sẽ đáng để thử. Bạn chỉ cần bảo đảm sự cố mình gặp không phải sự cố trên website mà đó là nguyên nhân đến từ nhấp chuột vô tình hay tác động của bot… Bạn cần nhớ rằng hiệu suất của quảng cáo kém và lưu lượng truy cập bất thường là vì nhiều vấn đề gây ra đối với trang đích, website, quảng cáo hay chiến dịch của một người.

Cách chặn click ảo Google Ads

Tìm IP Click ảo nhiều lần vào quảng cáo

Bạn có thể cài đặt các công cụ như Hittast, hay theo dõi IP trong Hosting để tìm kiếm các Ip Click nhiều lần. Các công cụ sẽ thống kê IP đã Click vào quảng cáo của bạn. Nhiệm vụ của bạn là tìm xem IP nào đang cố tình Click vào quảng cáo nhiều lần và loại trừ đi.
Cách chặn click ảo Google Ads: Chặn IP Google Ads
Cách chặn click ảo Google Ads: Chặn IP Google Ads

Loại trừ đối tượng không xác định

Bạn vào Đối tượng > Chọn vào “Độ tuổi” > Tại đây sẽ thấy đối tượng “Không xác định
Theo dõi thử xem đối tượng này có chi tiêu phần chi phí cao không hay có dấu hiệu bất thường không. Nếu bất thường thì sẽ cho loại trừ.
Phải thật lưu ý kiểm tra kĩ vì chưa chắc “đối tượng không xác định” đã là Click ảo. Vì có thể có những khách hàng họ sử dụng “trình duyệt ẩn danh” nên rơi vào đối tượng này.
Cách chặn click ảo Google Ads: Loại trừ đối tượng không xác định
Cách chặn click ảo Google Ads: Loại trừ đối tượng không xác định

Chia nhỏ vị trí theo bán kính

Cách tiếp theo mà X3Sales thường sử dụng đó là chia nhỏ khu vực quảng cáo. Nếu như bạn chạy khu vực Hà Nội, Sài Gòn là các thành phố lớn thì có thể bằng cách chia nhỏ bán kính theo khu vực các Quận để loại trừ.
Đây là cách hạn chế khá tốt lượng Click ảo. Vì bạn sẽ tìm được 1 khu vực bán kính nào đấy có lượng Click rất bất thường và mình có thể cho loại trừ.
Chia nhỏ vị trí theo bán kính là cách chặn click ảo Google Ads
Chia nhỏ vị trí theo bán kính là cách chặn click ảo Google Ads

Chạy mục tiêu chuyển đổi

Đây là hướng mình nghĩ sẽ triệt để nhất cho việc loại trừ Click ảo. Bạn sẽ cần đo chuyển đổi và chạy các chiến dịch chuyển đổi như CPA mục tiêu.
Sau khi tối ưu hóa theo chuyển đổi, Google sẽ tự động tìm kiếm các hành động ra được chuyển đổi tốt để tăng thêm. Từ đó giúp cho quảng cáo của bạn hạn chế bị Click ảo.
Phương pháp chặn click ảo Google Ads: Chạy quảng cáo chuyển đổi
Phương pháp chặn click ảo Google Ads: Chạy quảng cáo chuyển đổi

Chia nhỏ chiến dịch theo khung giờ

Đây là cách khá là phổ thông trước đây. Bạn sẽ chia nhỏ các chiến dịch theo từng khung giờ để loại trừ. VD: Bạn chia 3 khung giờ 5-10h, 13-17h, 20-24h. Trong trường hợp 1 chiến dịch mà bị hết ngân sách thì chiến dịch sau vẫn có thể chạy được. Tránh trường hợp quảng cáo bị Click ảo sau đó dừng hẳn lại.
Chia nhỏ chiến dịch theo khung giờ để chặn click ảo Google Ads
Chia nhỏ chiến dịch theo khung giờ để chặn click ảo Google Ads

Chặn đối tượng vào Website thời gian ngắn

Đây cũng là cách khá hay bạn có thể chặn tệp khách hàng vào Website trong “thời gian rất ngắn”. Vì thường đó sẽ là đối tượng Click ảo nhiều. Cách này mình có hướng dẫn cụ thể hơn ở bài viết: Chặn Click ảo bằng Google Analytics. Bạn xem qua để hiểu rõ hơn

Xem thêm  CPM Youtube là gì? Cách tăng CPM Youtube

BÍ THUẬT CUỐI CÙNG

Đó là …. “Tắt quảng cáo“. Haha. Just Kidding
Bạn có thể tìm thêm các định dạng quảng cáo Google Ads để khác để chạy thử xem hiệu quả ra sao. Các cách trên chỉ giúp bạn hạn chế được 1 phần từ việc Click ảo. Có lẽ thời gian còn lại của mình nên tập trung tối ưu được sản phẩm chất lượng hơn, dịch vụ tốt hơn. Để khách hàng của các bạn có thể quay lại sử dụng thường xuyên hơn. Như vậy mình nghĩ sẽ rất thành công.

Kết luận

Click ảo trong Google Ads là vấn đề dai dẳng với nhà xuất bản và nhà quảng cáo sử dụng Google Ads. Những nhấp chuột này có thể làm tổn thất doanh thu và tăng chi phí cho nhà quảng cáo. Việc chặn click ảo Google Ads là điều nên làm nếu nhà quảng cáo muốn chiến dịch của mình có thể giảm thiểu đáng kể những tổn thất không đáng có. X3Sales hy vọng bài viết trên đây sẽ giúp ích cho bạn trong việc tìm hiểu click ảo Google Ads và xây dựng được phương án hữu hiệu để tránh những hệ quả khôn lường từ những nhấp chuột này.
5/5 - (100 bình chọn)

Author

Nguyễn Đức Hòa

Là người đam mê Digital Marketing và các sản phẩm Google. Tôi thành lập X3Sales với mong muốn duy nhất là hỗ trợ Doanh nghiệp Việt Nam tăng trưởng gấp 3 lần Doanh số trên Google

Leave a comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nhiều người quan tâm
x
Contact Me on Zalo