Kiến thức Google Ads

Google Tag Manager là gì? Hướng dẫn sử dụng từ A-Z cho Newbie

Bạn đã nghe những người xung quanh nói về Google Tag Manager (GTM) nhưng bạn không biết nó là gì và cách sử dụng nó như thế nào? Một số người cho rằng công cụ này sẽ giúp bạn theo dõi khách truy cập trang web dễ dàng hơn, bạn có thể tự cài đặt các mã pixel để tiện theo dõi. Nếu bạn là một newbie muốn biết thêm về công cụ này thì đọc ngay bài viết dưới đây. Mình sẽ giải thích cho tiết về Google Tag Manager là gì và hướng dẫn cách sử dụng từ A-Z giúp bạn bắt đầu sử dụng một cách dễ dàng.

Google Tag Manager là gì? Chúng sử dụng để làm gì?

Google Tag Manager gì? Đây là một công cụ trực tuyến giúp bạn tạo code theo dõi và thu thập số liệu phân tích trên trang web của mình. Bạn có thể kết hợp sử dụng cùng Google Analytics để thu thập thông tin một cách dễ dàng hơn. GTM có rất nhiều tính năng tuyệt vời, dễ sử dụng và điều tuyệt vời nhất là nó HOÀN TOÀN MIỄN PHÍ!
Chương trình có thể theo dõi tất cả thông tin thông qua công cụ lưu trữ dữ liệu của bạn ở một vị trí tập trung. Hiểu nôm na là sử dụng GTM là bạn có thể tự xem mọi thứ diễn ra trên website của mình ở mọi lúc, mọi nơi. Bạn không cần tốn tiền thuê các dịch vụ quản lý tài khoản bên ngoài như trước nữa.
Thông thường, khi cần thay đổi code thì các code khác trên trang cũng cần thay đổi. Nhưng với GTM, bạn không phải trải qua quá trình dài dòng này. Bạn không phải đặt từng code riêng và các tệp của mình. Nó hỗ trợ bạn trong việc phân tích cho các mục đích marketing, theo dõi tỷ lệ chuyển đổi của khách hàng và các phần tích trang web khác. 4 thành phần quan trọng không thể thiếu trong GTM: Container (Vùng chứa), Tag (thẻ), Trigger (trình kích hoạt thẻ) và Variable (biến).
Google Tag Manager là gì? Hướng dẫn sử dụng từ A-Z cho Newbie
Google Tag Manager là gì? Chúng sử dụng để làm gì?

Container (Vùng chứa)

Đoạn code vùng chứa đóng vai trò quan trọng trong GTM. Đó là vì cho phép bạn tự động cập nhật thẻ trang hoặc thẻ ứng dụng. Thay vì sao chép và dán thẻ theo dõi mới nhất của bạn vào một trang, bạn có thể thay đổi thẻ trong Trình quản lý thẻ của Google.
Sau đó, đoạn code vùng chứa sẽ cập nhật trên trang của bạn. Trong mỗi vùng chứa, bạn sẽ có thẻ và trình kích hoạt thẻ.

Tags (thẻ)

Thẻ là các đoạn code JavaScript mà bạn có thể đặt ở mặt sau của trang web để thực hiện một chức năng cụ thể. Như đã đề cập ở trên, đây là những đoạn code có thể nhắm mục tiêu lại khách truy cập hoặc theo dõi chuyển đổi. Họ có thể đo độ sâu cuộn hoặc gửi email hành vi,… Ngày nay, người dùng phổ biến các thẻ từ Google Analytics, DoubleClick và WordPress.
Ví dụ: Google Analytics sử dụng thẻ để thu thập dữ liệu về khách truy cập trang web.
Trong trường hợp này, thẻ Google cho phép bạn gửi dữ liệu từ trang web của mình đến thuộc tính Google Analytics được kết nối. Thông qua GTM, bạn có thể tạo, quản lý và xuất bản thẻ mà không cần phải tự viết code cho chúng.

Trigger (trình kích hoạt thẻ)

Trình kích hoạt là hướng dẫn về thời điểm kích hoạt thẻ. Các loại kích hoạt để chọn bao gồm: lượt xem trang, nhấp chuột, khả năng hiển thị phần tử, gửi biểu mẫu, thay đổi lịch sử, lỗi JavaScript, độ sâu cuộn, hẹn giờ, video YouTube và sự kiện tùy chỉnh. Khi người dùng xem một trang hoặc nhấp vào một liên kết, thẻ được liên kết sẽ kích hoạt.
Bạn cần chỉ định trình kích hoạt cho mọi thẻ để GTM biết trong trường hợp nào sẽ kích hoạt thẻ. Các nền tảng phân tích như Google Analytics thường sử dụng lượt xem trang làm trình kích hoạt. Ngoài ra, bạn có thể chỉ muốn tags theo dõi chuyển đổi kích hoạt khi người dùng đặt một mặt hàng vào giỏ hàng của họ. Hoặc có lẽ khi họ hoàn tất quá trình thanh toán.
Khi sự kiện được chỉ định của mỗi tag xảy ra, trình kích hoạt của nó sẽ báo cho thẻ kích hoạt. Nếu không, thẻ đó sẽ không kích hoạt. Và GTM sẽ không thực thi đoạn code. Bạn cũng có thể thêm bộ lọc vào trình kích hoạt để chỉ định thời điểm bạn muốn thẻ kích hoạt.
Ví dụ: Bạn chỉ muốn trò chuyện hỗ trợ kích hoạt trên kênh thanh toán. Trong trường hợp này thì bạn có thể thêm bộ lọc cho phép tags chỉ kích hoạt trên cá lượt xem trang của các trang có “/checkout/” trong url. Bạn có thể chỉ định nhiều trình kích hoạt cho một tags.

Variable (biến)

Biến là các phần thông tin bổ sung mà GTM có thể cần để kích hoạt thẻ hoặc trình kích hoạt. Chúng giúp xác định chính xác nhiệm vụ của thẻ hoặc trình kích hoạt.
Ví dụ: Hằng số” và “Cài đặt Google Analytics” là các biến phổ biến. Cả hai thường được sử dụng để xác định ID tài khoản Google Analytics (tức là “ID theo dõi” trong Universal Analytics và “ID đo lường” trong GA4).
Mỗi khi tạo thẻ Google Analytics, bạn cần nhập ID theo dõi hoặc ID đo lường của mình. Điều này đôi khi lại trở nên bất cập vì hầu hết chúng ta không ghi nhớ các ID này. Thay vào đó, bạn có thể tạo một biến chỉ lưu trữ ID của mình. Sau đó, bất cứ khi nào bạn tạo một thẻ mới yêu cầu thông tin này, bạn chỉ cần đính kèm biến bạn đã tạo.

Hướng dẫn thiết lập Google Tag Manager

Để thiết lập Google Tag Manager, bạn cần đăng nhập vào tài khoản Google của bạn và truy cập Tag Manager Tại đây.
Nhấp vào “Tạo tài khoản” để tạo tài khoản cho doanh nghiệp hoặc tổ chức của bạn.
Google Tag Manager là gì? Hướng dẫn sử dụng từ A-Z cho Newbie
Google Tag Manager là gì? Hướng dẫn thiết lập Google Tag Manager
Nhập “Tên tài khoản” và chọn quốc gia của bạn. Dù bạn có một hay nhiều trang web thì Google khuyến nghị mỗi doanh nghiệp chỉ nên tạo một tài khoản. Tên công ty của bạn có thể dùng làm tên tài khoản.
Google Tag Manager là gì? Hướng dẫn sử dụng từ A-Z cho Newbie
Google Tag Manager là gì? Nhập “Tên tài khoản” và chọn quốc gia
Tiếp theo, nhập “Tên vùng chứa”. Tên vùng chứa bạn có thể đặt theo tên Website hay tên mã mà bạn mong muốn. VD: X3Sales.vn
Google Tag Manager là gì? Hướng dẫn sử dụng từ A-Z cho Newbie
Google Tag Manager là gì? Nhập “Tên vùng chứa”
Sau đó, chọn “Nền tảng mục tiêu” của bạn. Đối với các trang web, hãy chọn “Web”.
Google Tag Manager là gì? Hướng dẫn sử dụng từ A-Z cho Newbie
Google Tag Manager là gì? Chọn “Nền tảng mục tiêu”
Nhấp vào “Tạo” để tạo tài khoản GTM và vùng chứa đầu tiên.
Tiếp theo, bạn sẽ thấy hai cửa sổ bật lên. Đầu tiên là điều khoản dịch vụ của Google. Đồng ý với các điều khoản bằng cách đánh dấu vào ô ở cuối trang. Và nhấp vào “Có” để chấp nhận ở góc trên bên phải màn hình của bạn.
Google Tag Manager là gì? Hướng dẫn sử dụng từ A-Z cho Newbie
Google Tag Manager là gì? Đồng ý với các điều khoản bằng cách đánh dấu vào ô ở cuối trang
Cửa sổ bật lên thứ hai hiển thị các đoạn code bạn cần thêm vào trang web của mình để cài đặt GTM.
Google Tag Manager là gì? Hướng dẫn sử dụng từ A-Z cho Newbie
Google Tag Manager là gì? Cửa sổ bật lên thứ hai hiển thị các đoạn code
Lưu ý: Nếu bạn không thấy thoải mái khi sửa đổi Code trang web của mình, hãy yêu cầu lập trình viên hỗ trợ.
Đoạn code đầu tiên sử dụng JavaScript để trích xuất thông tin. Đặt đoạn code đó càng cao trong phần <head> của các trang trên trang web của bạn càng tốt.
Google Tag Manager là gì? Hướng dẫn sử dụng từ A-Z cho Newbie
Google Tag Manager là gì? Đoạn code đầu tiên sử dụng JavaScript để trích xuất thông tin
Đoạn code thứ hai là một khung nội tuyến HTML. Đặt code đó ngay sau thẻ mở <body> trên các trang web của bạn. Như thế này:
Google Tag Manager là gì? Hướng dẫn sử dụng từ A-Z cho Newbie
Google Tag Manager là gì? Đoạn code thứ hai là một khung nội tuyến HTML
(Phần tử iframe HTML đảm bảo rằng GTM vẫn hoạt động khi người dùng tắt JavaScript trong trình duyệt của họ.)
Khi bạn đã thiết lập tài khoản của mình và cài đặt đúng hai đoạn code, bạn đã sẵn sàng bắt đầu sử dụng Google Tag Manager.

Cách sử dụng Google Tag Manager dành cho Newbie

Để sử dụng GTM, mình sẽ hướng dẫn các bạn kết nối thuộc tính Google Analytics 4 với trang web của bạn.
** Lưu ý: Để ngăn số liệu phân tích của bạn đăng ký các lần truy cập kép, hãy đảm bảo bạn đã cài đặt GTM và đã xoá code Google Analytics ban đầu khỏi trang web của mình trước khi tiếp tục.
Để bắt đầu, hãy đăng nhập vào tài khoản Google Tag Manager.
Nhấp vào “Thẻ mới” hoặc “Thêm thẻ mới” để tạo tag mới.
Google Tag Manager là gì? Hướng dẫn sử dụng từ A-Z cho Newbie
Google Tag Manager là gì? Nhấp vào “Thẻ mới” hoặc “Thêm thẻ mới” để tạo tag mới
Thêm tên cho thẻ của bạn.
Google Tag Manager là gì? Hướng dẫn sử dụng từ A-Z cho Newbie
Google Tag Manager là gì? Thêm tên cho thẻ
Tiếp theo, nhấp vào “Cấu hình thẻ”.
Google Tag Manager là gì? Hướng dẫn sử dụng từ A-Z cho Newbie
Google Tag Manager là gì? Nhấp vào “Cấu hình thẻ”
Chọn “Google Analytics: Cấu hình GA4” từ danh sách thả xuống.
Google Tag Manager là gì? Hướng dẫn sử dụng từ A-Z cho Newbie
Google Tag Manager là gì? Chọn “Google Analytics: Cấu hình GA4”
Nhập ID đo lường cho thuộc tính GA4. Ngoài ra, bạn có thể tạo một biến để chứa ID đo lường của mình để sử dụng trong tương lai.
Google Tag Manager là gì? Hướng dẫn sử dụng từ A-Z cho Newbie
Google Tag Manager là gì? Nhập ID đo lường cho thuộc tính GA4
Nhấp vào hộp “Trình kích hoạt thẻ”.
Google Tag Manager là gì? Hướng dẫn sử dụng từ A-Z cho Newbie
Google Tag Manager là gì? Nhấp vào hộp “Trình kích hoạt thẻ”
Và chọn “Tất cả các trang” từ danh sách bật lên -> nhấp Lưu
Google Tag Manager là gì? Hướng dẫn sử dụng từ A-Z cho Newbie
Google Tag Manager là gì? Chọn “Tất cả các trang” từ danh sách bật lên
Quay lại trang tổng quan về không gian làm việc và nhấp vào “Xem trước” để kiểm tra các thay đổi mới.
Google Tag Manager là gì? Hướng dẫn sử dụng từ A-Z cho Newbie
Google Tag Manager là gì? Quay lại trang tổng quan về không gian làm việc
Nhập URL trang web vào màn hình tiếp theo và nhấp vào “Kết nối” để mở trang web trong một cửa sổ mới và bắt đầu thử nghiệm cũng như gỡ lỗi.
Google Tag Manager là gì? Hướng dẫn sử dụng từ A-Z cho Newbie
Google Tag Manager là gì? Nhập URL trang web vào màn hình tiếp theo
Khi bạn đã kết nối, trang web sẽ mở trong một cửa sổ bật lên mới. Với “Hỗ trợ thẻ” ở góc dưới bên phải cửa sổ của bạn.
Giữ cửa sổ đó mở và quay lại trang xem trước. Trang xem trước sẽ hiển thị “Đã kết nối!”
Google Tag Manager là gì? Hướng dẫn sử dụng từ A-Z cho Newbie
Google Tag Manager là gì? Trang xem trước sẽ hiển thị “Đã kết nối!”
Sau khi bạn nhấn “Tiếp tục”, hãy bắt đầu gỡ lỗi các thẻ trong cửa sổ xem trước.
Google Tag Manager là gì? Hướng dẫn sử dụng từ A-Z cho Newbie
Google Tag Manager là gì? Sau khi nhấn “Tiếp tục”, hãy bắt đầu gỡ lỗi các thẻ trong cửa sổ xem trước
Bạn sẽ thấy thẻ Cấu hình GA4 mới tạo của mình kích hoạt trên mỗi trang khi bạn điều hướng trang web của mình. Điều này có nghĩa là việc triển khai thẻ của bạn đã thành công.
Khi bạn gỡ lỗi xong, hãy đóng các cửa sổ mới mở và quay lại trang tổng quan. Và nhấp vào “Gửi” để gửi các thay đổi của bạn.
Google Tag Manager là gì? Hướng dẫn sử dụng từ A-Z cho Newbie
Google Tag Manager là gì? Và nhấp vào “Gửi” để gửi các thay đổi
Đảm bảo cung cấp cho các thay đổi một “Tên phiên bản”“Mô tả phiên bản”.
Google Tag Manager là gì? Hướng dẫn sử dụng từ A-Z cho Newbie
Google Tag Manager là gì? Đảm bảo cung cấp cho các thay đổi một “Tên phiên bản”“Mô tả phiên bản”
Cuối cùng, hãy nhấp vào “Xuất bản” để đẩy các thay đổi của bạn lên trang web đang hoạt động và bật GA4. Thao tác này sẽ xuất bản phiên bản vùng chứa mới lên trang web của bạn.
Giờ đây, bạn sẽ thấy số lượt truy cập được đăng ký trong báo cáo “Thời gian thực” của thuộc tính GA4 khi bạn và những người dùng khác điều hướng trang web.
Google Tag Manager là gì? Hướng dẫn sử dụng từ A-Z cho Newbie
Google Tag Manager là gì? Hướng dẫn sử dụng từ A-Z cho Newbie
Mẹo: Chúng tôi thực sự khuyên bạn nên luôn sử dụng chức năng “Xem trước” để kiểm tra và gỡ lỗi các thẻ của mình trước khi xuất bản chúng.

Những lý do tại sao bạn nên sử dụng Google Tag Manager

Mặc dù Google Tag Manager yêu cầu một số kiến thức kỹ thuật nhưng nó giúp các nhà tiếp thị tiết kiệm rất nhiều thời gian và ngân sách bởi vì bạn sẽ được sử dụng miễn phí. Dưới đây là những lý do tại sao nên sử dụng GTM.
Google Tag Manager là gì? Hướng dẫn sử dụng từ A-Z cho Newbie
Những lý do nên sử dụng Google Tag Manager là gì

Giúp loại bỏ rắc rối của thẻ code cứng

Trước khi có Google Tag Manager, mỗi khi cần thêm, chỉnh sửa hoặc xóa một thẻ, lập trình viên web phải tham gia viết code cứng cho trang web. Giờ đây, cùng một đoạn code (code bộ chứa GTM) có thể chứa nhiều thẻ tiếp thị và phân tích khác nhau được đặt trên tất cả các trang của trang web. Chỉ cần một vài cú nhấp chuột để chỉnh sửa, xóa hoặc thêm thẻ mới và tất cả đều có thể được thực hiện thông qua giao diện GTM thân thiện với người dùng.

Giúp doanh nghiệp phát triển nhanh hơn

Nếu như trước đây các doanh nghiệp có nguồn nhân lực hạn chế nên phải phụ thuộc vào các lập trình viên web. Thực tế các doanh nghiệp không thể chờ đợi hàng tuần để nhóm CNTT có thêm thời gian và triển khai một loạt tag. Lúc này Google Tag Manager là giải pháp hiệu quả về chi phí giúp doanh nghiệp thích ứng với các điều kiện tiếp thị thay đổi và chuyển từ thử nghiệm này sang thử nghiệm khác nhanh hơn nhiều mà không phải trả thêm bất kỳ chi phí nào.

Giúp việc theo dõi nâng cao trở nên dễ dàng

Bạn có thể thực hiện tác vụ chỉ trong vài phút với Google Tag Manager. Nó đi kèm với một loạt tag và chức năng tích hợp sẵn cho phép người dùng triển khai tính năng theo dõi nâng cao trong một khoảng thời gian ngắn.
Ví dụ: Thay vì phải thêm code theo dõi sự kiện vào mọi nút “Gửi” trên trang web thì người dùng có thể chuyển sang GTM để tạo một thẻ với một bộ quy tắc nhất định để theo dõi các lần nhấp vào tất cả các nút trên toàn trang web.

Có thể tăng tốc độ trang web

Trình quản lý thẻ của Google được thiết lập để các thẻ được kích hoạt không đồng bộ thay vì đồng bộ chúng. Điều này có nghĩa là mỗi thẻ được triển khai ngay khi nó tải, thay vì đợi mọi thẻ tải trước khi kích hoạt. Giúp loại bỏ nguy cơ một thẻ có tốc độ tải chậm cản trở các thẻ còn lại triển khai.

Quản lý thẻ tập trung

Bằng cách cung cấp cho bạn một nơi để quản lý tất cả các thẻ tiếp thị và phân tích được sử dụng trên trang web của bạn, GTM cải thiện đáng kể hiệu quả quản lý thẻ và đơn giản hóa quy trình thêm, chỉnh sửa và xóa thẻ bằng cách loại bỏ sự lặp lại và giảm khả năng xảy ra lỗi.

Không yêu cầu kiến thức về coding

GTM cho phép người dùng không cần có kiến thức sâu rộng về code nhưng vẫn sử dụng được bình thường. Bởi vì giao diện thân thiện với người dùng cho phép họ chỉnh sửa, xóa hoặc thêm code theo dõi GTM mà không cần sự hỗ trợ của lập trình viên web. Tuy nhiên nếu bạn là người đã có nền tảng trong lĩnh vực này thì việc sử dụng dễ dàng hơn bao giờ hết. Điều này khá là có lợi cho các doanh nghiệp nhỏ nếu như họ không có hẳn một bộ phận IT nhưng vẫn triển khai một cách dễ dàng.

Nhược điểm của Google Tag Manager

Nếu bạn đã đọc đến đầu bài viết, chắc hẳn bạn đã biết những lợi ích tuyệt vời mà Google Tag Manager mang lại, phải không? GTM giúp bạn tự chủ hơn trong công việc, không cần phải phụ thuộc vào coder. Tuy nhiên, như bất kỳ công cụ nào khác, GTM vẫn tồn tại những hạn chế nhất định. Dưới đây là một số hạn chế mà bạn có thể gặp phải khi sử dụng GTM.

GTM là công cụ chèn code dễ bị lỗ hổng bảo mật

Vì GTM là một công cụ chèn code nên nó không chỉ bị chặn bởi các trình chặn quảng cáo. Nó cũng mở ra cơ hội khai thác trang web của bạn vì khả năng chèn code của nó có thể mở ra cánh cửa cho tin tặc. Nếu tin tặc giành được quyền truy cập vào tài khoản GTM, chúng có thể “tàn phá” bằng cách thêm một vài dòng code có vẻ vô hại. Thông thường, code này sẽ không được chú ý vì nó không ảnh hưởng đến giao diện hoặc chức năng của trang web/ứng dụng.

Ảnh hưởng đến hiệu suất trang web

Nếu không được quản lý đúng cách, GTM có thể gây thêm gánh nặng hiệu suất nghiêm trọng cho trang web. Điều này có thể xảy ra nếu vùng chứa trình quản lý thẻ đã tích lũy thẻ theo thời gian, có thể thông qua thử nghiệm với các nhà xuất bản hoặc tích hợp nội dung khác nhau.
Hướng triển khai từ rất nhiều pixel theo dõi của bên thứ ba chỉ là “đảm bảo rằng nó kích hoạt trên mọi trang”. Vì vậy, người dùng GTM ít kinh nghiệm hơn thường thêm ngày càng nhiều các thẻ đó với trình kích hoạt “tất cả các trang – số lần xem trang” mặc định chạy rất sớm trong quy trình hiển thị của trình duyệt.
Trong khi trình duyệt vẫn đang tải và phân tích cú pháp các tài nguyên quan trọng cho trang web thực tế (chẳng hạn như HTML, CSS, JS, hình ảnh, video, v.v.). Điều này càng làm tồi tệ hơn là theo mặc định, các thẻ về cơ bản được coi là các tập lệnh riêng biệt. Vì vậy, nếu có 50 thẻ được quản lý qua GTM, trình duyệt hiện sẽ cố tải đồng thời một trang web và 50 tập lệnh khác nhau mỗi khi người dùng truy cập một trang mới.

Cách tối ưu hóa Google Tag Manager

Nếu bạn muốn Google Tag Manager hoạt động tốt nhất thì cần tối ưu GTM. Dưới đây mình sẽ đưa ra một vài mẹo để tối ưu hiệu quả.
Google Tag Manager là gì? Hướng dẫn sử dụng từ A-Z cho Newbie
Cách tối ưu hóa Google Tag Manager là gì

Giảm thiểu việc sử dụng các biến và thẻ

Giống như việc sử dụng nhiều code trên trang web có thể làm chậm trang web, việc sử dụng nhiều thẻ và biến có thể tác động tiêu cực đến cách thức hoạt động của GTM. Điều này có thể làm chậm hiệu suất trang web.
Cách tốt nhất để làm điều đó là thường xuyên xem xét các thẻ và biến của bạn. Mỗi khi bạn phát hiện một thẻ hoặc biến không còn được sử dụng nữa, hãy xóa nó ngay lập tức.

Sử dụng mẫu tùy chỉnh

Khi bạn bắt đầu sử dụng GTM bạn sẽ nhận thấy rằng nó cung cấp nhiều mẫu thẻ dựng sẵn khác nhau cho người dùng. Thay vì sử dụng các mẫu do GTM cung cấp thì bạn có thể tạo mẫu tùy chỉnh. Các mẫu tùy chỉnh này có thể được thiết kế với cấu hình thẻ có thể tái sử dụng.
Khi bạn sử dụng thẻ HTML thay vì thẻ mẫu, tập lệnh GTM sẽ phải duyệt lại toàn bộ trang của bạn, chèn tập lệnh và đánh giá tập lệnh thực tế. Điều này cản trở hiệu suất trang web của bạn và có thể khiến nó chậm lại. Sử dụng một mẫu tùy chỉnh có thể ngăn điều đó xảy ra.

Bật chế độ xem trước và gỡ lỗi

Một cách khác để tối ưu GTM là bật chế độ xem trước và gỡ lỗi. Bằng cách bật chế độ xem trước, bạn có thể kiểm tra các thẻ của mình trước khi chúng xuất hiện trực tuyến trên trang web. Điều này sẽ giúp bạn phát hiện bất kỳ lỗi hoặc thẻ bị lỗi nào mà bạn có thể đã thêm nhầm. Bằng cách xác định chúng kịp thời, bạn có thể ngăn chặn mọi vấn đề về hiệu suất bằng cách sửa thẻ trước khi thẻ đi vào hoạt động.

Sử dụng trình tự thẻ

Một trong những tính năng của GTM cho phép bạn thêm trình tự thẻ. Bằng cách sử dụng tùy chọn này, bạn có thể đảm bảo rằng các thẻ của mình được kích hoạt theo một thứ tự cụ thể. Mục đích của việc sử dụng tùy chọn này là để tạo điều kiện kích hoạt liên tiếp các thẻ.
Vì vậy, bạn có thể nhóm một số sự kiện nhất định lại với nhau. Khi bạn làm điều đó, GTM sẽ tự động đảm bảo rằng thẻ chỉ bắt đầu thực thi sau khi thẻ chính hoặc thẻ chính đã được thực thi thành công.

Sử dụng Kiểm soát Phiên bản

Trình quản lý thẻ của Google cũng cho phép bạn sử dụng kiểm soát phiên bản như một trong những tính năng của nó. Tính năng này cho phép bạn theo dõi mọi thay đổi được thực hiện đối với thiết lập của mình. Nó có thể là một cách tuyệt vời để xác định và phân tích các vấn đề cũng như khắc phục chúng một cách dễ dàng và thuận tiện hơn.
Một lợi ích khác của tính năng này là mỗi khi bạn thay đổi thiết lập của mình, nó sẽ tự động lưu phiên bản trước đó. Vì vậy, nếu bạn muốn, bạn có thể khôi phục lại bất cứ lúc nào. Nó cũng giữ cho các thẻ của bạn có tổ chức.

Có quy trình để thêm hoặc xóa thẻ

Cần lưu ý rằng các thẻ của bạn sẽ tích lũy và để lại các biến không sử dụng. Điều quan trọng là thỉnh thoảng bạn phải loại bỏ những chất thải không mong muốn này. Có một quy trình thích hợp để loại bỏ chúng thường xuyên để nó không ảnh hưởng đến hiệu suất trang web của bạn.
Bạn có thể làm điều đó bằng cách đi tới Cài đặt nâng cao , nơi bạn có thể đặt giới hạn cho thẻ chiến dịch của mình bằng cách sử dụng lịch kích hoạt thẻ tùy chỉnh.

Bộ nhớ đệm

Bạn có biết rằng các tệp của bạn được lưu trữ trong bộ nhớ của trình duyệt không? Và nếu những tệp này không được thay đổi trong một thời gian dài, chúng sẽ được phục vụ từ bộ đệm của trình duyệt. Rất nhiều trang web sử dụng cùng một tập lệnh. Nhưng trong những năm qua, các trang web cá nhân không còn phục vụ các tập lệnh này nữa. Thay vì các trang web này, các trung tâm dữ liệu khác nhau từ Google bước vào.
Nếu bạn muốn truy cập các tệp này từ bộ nhớ cache, bạn có thể thực hiện thông qua máy chủ Google thay vì máy chủ của riêng bạn. Điều này sẽ giữ nguyên hiệu suất của bạn. Nếu đang sử dụng CDN, bạn cũng có thể lưu vào bộ nhớ đệm GTM của mình ở đó.

Sử dụng các thư mục trong Trình quản lý thẻ của Google

Một cách khác để tối ưu hóa GTM là sử dụng các thư mục. Bằng cách tạo các thư mục khác nhau, bạn có thể sắp xếp các thẻ, biến và trình kích hoạt của mình thành các nhóm hợp lý. Điều này giúp bạn quản lý các thẻ của mình thuận tiện và dễ dàng hơn.
Bạn có thể tạo chúng theo nhiều cách khác nhau. Ví dụ bạn có thể giữ một thư mục cho các chiến dịch quảng cáo, dự án mới, các nhóm khác nhau, v.v.

Google Tag Manager so với Google Analytics

Google Tag Manager là gì? Hướng dẫn sử dụng từ A-Z cho Newbie
Google Tag Manager so với Google Analytics
Google Tag Manager và Google Analytics (hay Google Analytics 4) không phải là công cụ để thay thế mà chúng bổ trợ cho nhau. GTM là một công cụ quản lý thẻ cho phép bạn quản lý các đoạn code trên trang web của mình, trong khi GA là một công cụ phân tích dữ liệu để giúp bạn hiểu sâu hơn về cách khách hàng tương tác với trang web của bạn.
Nếu bạn muốn quản lý các đoạn code một cách dễ dàng hãy sử dụng GTM. Nếu bạn muốn hiểu sâu hơn về cách khách hàng tương tác với trang web hãy sử dụng GA. Sự khác biệt giữa GTM và GA là:
  • GTM là một công cụ quản lý thẻ, còn GA là một công cụ phân tích dữ liệu. GTM giúp bạn quản lý các đoạn code trên trang web của mình một cách dễ dàng, trong khi GA giúp bạn theo dõi và phân tích các hoạt động trên trang web của mình để có thể cải thiện trải nghiệm người dùng
  • GTM giúp bạn quản lý các thẻ từ nhiều nhà cung cấp khác nhau, bao gồm cả các thẻ của Google như GA, Google Ads, Google Optimize và nhiều hơn nữa. GA chỉ theo dõi các hoạt động trên trang web của bạn và cung cấp các báo cáo liên quan đến lượng truy cập, người dùng, hành vi và các chỉ số khác
  • GTM cho phép bạn kiểm soát đoạn code một cách linh hoạt, bao gồm việc thêm, sửa đổi và xóa đoạn code. GA cung cấp các báo cáo và số liệu liên quan đến trang web của bạn, nhưng bạn không thể tùy chỉnh các đoạn code của nó

Kết luận

Như vậy, qua bài viết này, chúng tôi hy vọng bạn đã hiểu rõ hơn về Google Tag Manager là gì. GTM giúp bạn quản lý các đoạn code trên trang web của mình một cách dễ dàng và nhanh chóng, cho phép bạn chủ động hơn trong công việc và không phụ thuộc vào coder. Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý rằng GTM không phải là một công cụ hoàn hảo và vẫn có những hạn chế cần được xem xét. Bạn cần có một số kiến thức kỹ thuật để sử dụng GTM hiệu quả, và đôi khi bạn cần phải dành thời gian để khắc phục các sự cố có thể xảy ra.
5/5 - (100 bình chọn)
Xem thêm  Quảng cáo tìm kiếm động và hướng dẫn setup từng bước

Author

Hòa Hợp

Mình là Hòa Hợp - Hiện tại đang phụ trách Content Marketing tại X3Sales. Với 3 năm kinh nghiệm triển khai nhiều chiến dịch Google Ads. Mình mong rằng những trải nghiệm thực chiến tại X3Sales là kinh nghiệm hữu ích cho độc giả

Leave a comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nhiều người quan tâm
x
Contact Me on Zalo