Kiến thức Google Ads

CPM Youtube là gì? Cách tăng CPM Youtube

Đối với nhiều thương hiệu, việc tiếp thị trên nền tảng Youtube là một trong các chiến lược có hiệu quả và được dùng rộng rãi nhất. Quảng cáo trên Youtube là phần quan trọng để bạn có thể tạo được nguồn lợi nhuận trên nền tảng này. Nếu bạn muốn tận dụng cơ hội này, CPM Youtube là thước đo quan trọng nhất để theo dõi chi phí quảng cáo. Bạn muốn tìm hiểu sâu hơn về CPM Youtube nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu? X3Sales sẽ tổng hợp những kiến thức quý giá cho bạn trong bài viết dưới đây.

CPM Youtube là gì?

CPM Youtube là một khái niệm chỉ mức chi phí mà quảng cáo cần chi trả cho mỗi 1000 người (hay số lần hiển thị) tiếp xúc với quảng cáo.
Các loại chỉ số CPM có trong YouTube Analytics:
  • CPM: Là chi phí nhà quảng cáo trả với 1.000 lần quảng cáo được hiển thị. Mỗi một lần quảng cáo xuất hiện trong video sẽ tính là một lần hiển thị của quảng cáo.
  • CPM theo lượt phát: Là chi phí nhà quảng cáo cần trả với 1.000 lượt phát video đối với một quảng cáo.
CPM Youtube là gì
CPM Youtube là gì

Tính CPM Youtube như thế nào?

CPM Youtube có thể được tính toán thông qua công thức đơn giản như sau:
(Tổng chi phí cho quảng cáo : Số lượt xem hay tổng số lần hiển thị) x 1000
Để giúp bạn hiểu rõ hơn về công thức trên, có một ví dụ được đưa ra đó là giả sử bạn xác định tổng chi phí mà nhà quảng cáo đang trả là 1000 đô la và Youtube sẽ hiển thị quảng cáo với 100 nghìn người xem. Lúc này CPM Youtube sẽ được tính như sau:
(1000 đô la : 100.000) x 1000 = 10 đô la CPM

Những yếu tố khiến CPM Youtube thay đổi

CPM Youtube có thể thay đổi phụ thuộc vào các yếu tố sau:
  • Thời điểm trong năm
  • Vị trí của người xem (nhà quảng cáo sẽ nhắm mục tiêu người xem dựa trên vị trí)
  • Thay đổi định dạng quảng cáo (định dạng video sẽ cần chi trả mức phí cao hơn so với quảng cáo dạng hiển thị hình ảnh tĩnh)
CPM của bạn giảm xuống có thể do số lượt xem đã tăng lên từ vị trí địa lý khác. Quảng cáo được xuất hiện sẽ thay đổi khi điều này xảy ra, tỷ lệ CPM có thể sẽ thấp hơn.
Do đó, bạn cần theo dõi những yếu tố này để xác định được nguyên nhân là gì. Theo đó, bạn sẽ điều chỉnh được chiến lược tối ưu hóa công cụ tìm kiếm trên Youtube cùng những chủ đề nội dung nhằm cải thiện CPM của mình.
Định dạng quảng cáo có thể ảnh hưởng tới CPM Youtube
Định dạng quảng cáo có thể ảnh hưởng tới CPM Youtube

>>>XEM THÊM: Hướng dẫn cách tạo quảng cáo Youtube TrueView

Các cách cải thiện CPM Youtube

Chọn danh mục cẩn thận

Youtube sẽ thực hiện kết nối video với những quảng cáo liên quan theo danh mục bạn chọn trong khi video được xuất bản. Vì vậy, nếu bạn lựa chọn danh mục không cẩn thận, nó sẽ kết thúc tại danh mục hoặc ngách CPM thấp hay có thể là khu vực địa lý. Bên cạnh đó, nội dung sẽ được cho là không có giá trị cao nếu nội dung đó không có liên quan tới danh mục mà bạn đã chọn. Điều này sẽ khiến quảng cáo của bạn có CPM thấp.
Thí dụ, bạn thiết lập và xuất bản một nội dung có chủ đề về trò chơi điện tử. Nhưng nếu một cách vô tình nào đó bạn chọn vào danh mục có tên là “Ô tô và phương tiện”. Có hai lý do được nêu ra khi CPM trên nội dung đó của bạn bị thấp đáng kể. Thứ nhất, nền tảng Youtube sẽ đặt quảng cáo liên quan ngành công nghiệp ô tô trong video mà bạn có và đây sẽ không là nội dung thuộc về sở hữu của bạn. Cuối cùng, nội dung từ bạn sẽ không có giá trị cao. Thứ hai, thị trường mục tiêu trong video trò chơi đó là người không phải đối tượng mục tiêu từ quảng cáo về ô tô hoặc là các đối tượng là những người tham gia chơi trò chơi. Do vậy, quảng cáo tiếp cận được đối tượng một cách đúng đắn nhất như mong muốn và có thể bị bỏ qua và bạn sẽ không tạo được nhiều lợi nhuận.

Chú ý nhiều đến siêu dữ liệu

Muốn tỷ lệ CPM tăng, bạn cần thu hút được lượng người xem quan tâm tới nội dung. Tỷ lệ này sẽ càng cao nếu bạn có nhiều khách hàng. CPM có để mang đến hiệu quả cho bạn trong việc tối ưu hóa về siêu dữ liệu trong video. Siêu dữ liệu này sẽ gồm có miêu tả, tiêu đềthẻ.
Siêu dữ liệu mà bạn có sẽ hợp lý với nội dung video khi mà nó vẫn nhớ được đối tượng mục tiêu là mục tiêu mà bạn cần đặt ra. Các yếu tố về siêu dữ liệu này sẽ được tối ưu hóa với việc làm cho chúng thu hút và hấp dẫn đúng với những điều mà đối tượng mục tiêu đang tra cứu và USP của nội dung từ bạn sẽ được làm nổi bật. Siêu dữ liệu sẽ hỗ trợ cho Youtube có thể lập chỉ mục cho video tốt hơn khi chúng đã được tối ưu hóa một cách phù hợp. Vì thế, video của bạn cũng xuất hiện nhiều trên đề xuất và kết quả tìm kiếm từ Youtube, giúp bạn có thể cải thiện lượt xem theo cấp số nhân. Từ đó, tỷ lệ CPM có thể được tăng lên.
Chú ý đến siêu dữ liệu là cách cải thiện CPM Youtube
Chú ý đến siêu dữ liệu là cách cải thiện CPM Youtube

Tăng thời lượng video

Bạn sẽ có được CPM cao hơn nếu Youtube đặt nhiều quảng cáo trong nội dung bạn có. Để quảng cáo được hiển thị ở giữa, video cần có thời lượng ít nhất là 8 phút. bạn có thể làm tăng đáng kể tỷ lệ CPM của mình nếu xây dựng được nhiều video hơn với thời gian dài. Nhưng bạn cần lưu ý đến hai khía cạnh. Một là, người xem có thể từ chối nội dung của bạn với việc bổ sung nhiều quảng cáo khi video vẫn đang được phát bởi họ sẽ đặt ra câu hỏi rằng bạn có đang trung thực hay không với hành động đó. Thứ hai, những video dài sẽ gặp khó khăn trong việc giữ chân người xem đến hết video trừ khi chúng có nội dung mang tính hấp dẫn. Điều này sẽ khiến bạn cân nhắc đến thời gian xem. Thời gian xem kênh được hiểu là tổng thời gian mà người xem dành ra cho việc xem video trên kênh của bạn. Kênh sẽ càng có giá trị nếu lượng người xem càng lớn và họ xem nội dung của bạn lâu hơn. Kênh và nội dung của bạn sẽ được xếp hạng phụ thuộc vào lượng người xem và cơ sở người đăng ký. Nếu bạn có hơn 1 triệu người đăng ký kênh thì một nhóm quảng cáo sẽ chi trả CPM cho bạn. Nhưng bạn sẽ nhận về nhóm nhà quảng cáo khác, những người tiến hành đặt giá thầu và trả CPM cao nhất cho bạn nếu lượng người đăng ký kênh là 10 triệu, đi kèm là thời gian xem nội dung khá cao.
Phương pháp cải thiện CPM Youtube: Tăng thời lượng video
Phương pháp cải thiện CPM Youtube: Tăng thời lượng video

Có hình thu nhỏ hấp dẫn

Hình thu nhỏ từ video thể hiện được nội dung trực quan của video và nguyên nhân tại sao video đó lại thu hút được đối tượng mục tiêu. Nhiều người chỉ dùng đến hình ảnh chụp nhanh từ video nhưng bạn sẽ điều chỉnh được hình thu nhỏ để có được những văn bản hấp dẫn, hình ảnh thú vị và các yếu tố khác nhằm khơi hgợi cho người xem sự tò mò. Bạn sẽ nhận về nhiều lượt xem hơn, từ đó CPM cũng sẽ cao hơn với cách này. Bạn cần chú ý giữ gìn cho hình ảnh được chính xác, sạch sẽ và có tính thẩm mỹ.
Mặt khác, chiến lược này được lạm dụng bởi nhiều nhà nội dung và dùng đến hình ảnh thu nhỏ để làm mồi nhử nhấp chuột. Hãy nhớ hình ảnh thu nhỏ là một phần trên siêu dữ liệu mà bạn có và chúng cần được tối ưu hóa với việc giữ những thành phần ở dạng đại diện trung thực với nội dung. Ngược lại, người xem sẽ nhấp vào video nhưng không ở lại lâu để tính là một lượt xem. Cùng với đó, kênh có thể bị báo cáo với việc xuất hiện hình ảnh thu nhỏ. Dù ở trường hợp nào, nội dung và kênh của bạn cũng mất giá trị. Tựu chung, bạn sẽ nhận về kết quả là CPM vô cùng thấp hay tính năng kiếm tiền bị tắt.

Sáng tạo tiêu đề hay

Tiêu đề là thứ thu hút người xem khi nhấp vào, vậy nên chúng cần được phát triển khá cẩn thận. Nếu muốn tăng CPM và thu hút người xem nhiều hơn, bạn có thể sáng tạo một tiêu đề hấp dẫn để đối tượng mục tiêu hình thành sự tò mò. Giống hình ảnh thu nhỏ, bạn hãy đảm bảo tính toàn vẹn được duy trì khi viết tiêu đề hợp lý với nội dung video.
Trong công cụ tìm kiếm từ Youtube, công cụ tối ưu hóa tìm kiếm được sử dụng. Để có được nhiều lượt xem và đạt thứ hạng cao trên công cụ tìm kiếm, bạn cần tìm kiếm các từ khóa phổ biến trên thị trường ngách, rồi đem chúng vào mô tả và tiêu đề. Hơn nữa, bạn cần giữ cho từ khóa được trực tiếp và ngắn gọn khi tiêu đề của bạn được làm hấp dẫn.

Tạo nội dung chất lượng

Kênh sẽ nhận về tỷ lệ CPM cao nhất khi nó sở hữu nội dung chất lượng nhất. Nội dung mà bạn cung cấp cần có chất lượng tốt với chủ đề được yêu cầu để khiến cho video tạo được giá trị cao. Khi sản xuất video, bạn hãy nhớ thiết lập nội dung xác thực và biết được đối tượng mục tiêu của mình.
Những nhà tiếp thị sẽ không bận tâm đến tài trợ nội dung mà không rõ nguồn gốc xuất xứ hay bị sao chép bởi các video này có giá trị rất thấp và ảnh hưởng đến hệ sinh thái trên Youtube và hình ảnh thương hiệu. Người xem sẽ từ chối nội dung mà họ phát hiện là nội dung đó đã được làm lại. Thế nên, việc duy trì độ xác thực, chất lượng video Youtube và tính toàn vẹn là điều quan trọng để bạn có thể có được tỷ lệ CPM cao và chiếm được sự tôn trọng và tin tưởng từ người xem.
Tạo nội dung chất lượng sẽ làm tăng CPM Youtube
Tạo nội dung chất lượng sẽ làm tăng CPM Youtube

>>>XEM THÊM: Hướng dẫn liên kết tài khoản Google Ads với kênh Youtube

Kết luận

CPM Youtube thể hiện cho sự phát triển đầy nổi bật của nhà quảng cáo. Việc cải thiện CPM Youtube không khó nếu bạn biết tận dụng những bí kíp hay ho và chú ý cẩn thận hơn ở từng bước để đạt hiệu quả tốt nhất. Chúng tôi hy vọng những chia sẻ trên đây sẽ là nguồn thông tin hữu ích để bạn có thể áp dụng vào trong chiến dịch quảng cáo của mình, góp phần nâng cao doanh số bán hàng, đồng thời tiết kiệm chi phí dành cho quảng cáo một cách tối đa.
5/5 - (100 bình chọn)
Xem thêm  10 lợi ích của Google Ads người làm kinh doanh không thể bỏ qua

Author

Nguyễn Đức Hòa

Là người đam mê Digital Marketing và các sản phẩm Google. Tôi thành lập X3Sales với mong muốn duy nhất là hỗ trợ Doanh nghiệp Việt Nam tăng trưởng gấp 3 lần Doanh số trên Google

Leave a comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nhiều người quan tâm
x
Contact Me on Zalo