Kiến thức Google Ads
Google Analytics là gì và tất cả những thứ bạn cần biết
Bạn đang có hàng nghìn lượt khách hàng truy cập vào Website mỗi tháng nhưng bạn lại không biết những thông tin gì về họ? Đừng lo vì Google Analytics sẽ theo dõi và phân tích hiệu suất trang Web. Thông qua công cụ này bạn có thể truy cập nhiều loại dữ liệu và báo cáo về lưu lượng truy cập trang web và hành vi khách hàng thực hiện hành động trên website của mình. Mình cá là ở đây có nhiều bạn chưa hiểu về công cụ Google Analytics là gì, hãy đọc ngay bài viết bổ sung kiến thức cho mình nhé.
Google Analytics là gì?
Google Analytics là gì? Đây là một dịch vụ phân tích Website và theo dõi hiệu suất trang Web được cung cấp bởi Google. Nó cung cấp các công cụ và báo cáo chi tiết về lưu lượng truy cập trang web, hành vi người dùng, khách hàng tiềm năng và các hoạt động marketing online khác. Google Analytics giúp ích rất nhiều cho các chiến dịch Google Ads của bạn
Google Analytics giúp bạn hiểu rõ hơn về cách người dùng tương tác với trang web của bạn. Từ việc đánh giá lưu lượng truy cập, nguồn khách hàng, tìm kiếm từ khóa, đến hiệu suất trang web và mục tiêu kinh doanh. Bằng cách sử dụng mã theo dõi được nhúng vào trang web, Google Analytics thu thập dữ liệu và cung cấp thông tin cần thiết để phân tích và tối ưu trang web. Điều này giúp bạn đưa ra quyết định thông minh và cải thiện hiệu quả kinh doanh trực tuyến của mình.
Các tính năng của Google Analytics là gì?
Một trong những ưu điểm của Google Analytics là cung cấp một loạt các số liệu mà người dùng có thể tuỳ chỉnh để phù hợp với nhu cầu của họ. Tất cả các tính năng có thể được truy cập và định cấu hình từ thanh bên trái. Dưới đây mình sẽ liệt kê ra 3 tính năng quan trọng nhất.
Nguồn lưu lượng truy cập
Nguồn lưu lượng truy cập cho bạn biết được khách hàng của bạn đến từ đâu. Nhấp vào tab “Chuyển đổi” trên thanh bên trái và bạn sẽ xem tất cả các nguồn lưu lượng truy cập. Chẳng hạn như kênh, giới thiệu và tìm kiếm không phải trả tiền.
Bạn cũng có thể tìm thấy cụm từ tìm kiếm mà khách truy cập đang sử dụng đã dẫn họ đến trang web của bạn. Google Analytics tự động quét hơn 20 công cụ tìm kiếm chính như Google, Yahoo, Bing,…
Báo cáo tùy chọn
Báo cáo tùy chỉnh cho phép người dùng định cấu hình số liệu dựa trên các danh mục của riêng bạn không được bao gồm trong cài đặt mặc định.
Ví dụ: Nếu bạn sở hữu một cửa hàng trực tuyến, phần này cho phép bạn theo dõi lưu lượng truy cập dựa trên các yếu tố chẳng hạn như kích thước, màu sắc và đơn vị lưu kho sản phẩm. Bạn cũng có thể tích hợp các nguồn dữ liệu bên ngoài như phần mềm quản lý quan hệ khách hàng của mình. Nhấp vào tab “Tùy chỉnh” và tạo số liệu của bạn.
Thiết lập Social Media
Nếu bạn chỉ chạy một chiến dịch tiếp thị social media là không đủ. Điều bắt buộc là bạn cũng phải theo dõi kết quả của mình. Google Analytics có thể trợ giúp bằng cách tích hợp social media vào các chỉ số theo dõi của bạn. Mặc dù bạn không thể thêm mã theo dõi Google Analytics vào tài khoản mạng xã hội nhưng bạn có thể xem dữ liệu mạng xã hội thông qua báo cáo “So sánh đối tượng” hoặc “Khám phá”:
-
Truy cập báo cáo “So sánh đối tượng” trong báo cáo “Chuyển đổi lưu lượng truy cập” và tùy chỉnh cài đặt của mình để chỉ xem lưu lượng truy cập mạng xã hội của bạn
-
Tạo báo cáo “Khám phá” bằng cách nhấp vào “Khám phá” -> “Biểu mẫu miễn phí” ở menu bên trái để tạo báo cáo. Một ưu điểm của báo cáo Khám phá là bạn có thể sao chép các báo cáo trước đây, trong khi bạn sẽ cần phải tạo lại các so sánh đối tượng theo cách thủ công mỗi lần.
7 chỉ số quan trọng trong Google Analytics
Người dùng (User)
Chỉ số người dùng trong Google Analytics cho bạn biết số lượng người đã truy cập vào trang web của bạn trong một thời điểm nhất định. Mỗi người dùng khi truy cập trang web sẽ được gắn với một mã theo dõi (Client ID) được lưu trữ dưới dạng cookie trong trình duyệt giúp công cụ xác định số người ghé qua trang web.
Để xem chỉ số này bạn có thể vào Báo cáo -> Người dùng -> Tổng quan.
** Lưu ý: Số lượng người dùng được tính trong một khoảng thời gian xác định
Đây là một chỉ số cơ bản và quan trọng trong Google Analytics và nó xuất hiện trong tất cả các báo cáo về trang web. Ngoài ra, Google Analytics cũng cung cấp thông tin về người dùng mới và người dùng quay lại. Tổng số người dùng truy cập trang web là tổng hợp của 2 chỉ số này. Thuật ngữ “traffic của trang web” mà chúng ta thường gặp cũng chính là số lượng “user” được hiển thị trong phần này.
Phiên (Session)
Số phiên hiển thị trên trang tổng quan Google Analytics mặc định ngay khi bạn đăng nhập vào công cụ. Bạn có thể tìm thấy dữ liệu cho chỉ số này bằng cách điều hướng đến “Đối tượng” -> “Tổng quan” -> “Số phiên”. Một người dùng có thể mở nhiều phiên. Các phiên này có thể xảy ra trong cùng một ngày hoặc kéo dài trong vài ngày, vài tuần hoặc thậm chí vài tháng. Ngay sau khi một phiên kết thúc, một phiên mới có thể bắt đầu.
Chế độ mặc định của phiên được đặt trong “khung thời gian nhất định” là 30 phút. Tuy nhiên bạn có thể điều chỉnh khoảng thời gian này theo nhu cầu của mình. Mỗi phiến bao gồm nhấp chuột, tương tác trên mạng xã hội, nhiều lần xem trang và giao dịch thương mại điện tử.
Ví dụ: Hãy tưởng tượng khách hàng A là một người dùng truy cập vào trang web của bạn. Khi đó, Google Analytics sẽ bắt đầu tính “phiên” từ thời điểm đó. Nếu sau 30 phút mà anh khách hàng A không có bất kỳ tương tác nào trên trang web, thì phiên đó sẽ kết thúc. Tuy nhiên, nếu khách hàng A tương tác với một yếu tố trên trang (ví dụ: click các nút, cuộn chuột,…), mỗi lần tương tác đó sẽ đặt lại thời gian hết hạn của phiên bằng cách cộng thêm 30 phút khác từ thời điểm tương tác đó.
Thời gian trung bình của phiên (Avg. time per sessions)
Thời gian trung bình của phiên = Tổng thời lượng của tất cả phiên/Tổng tất cả các phiên
Thời gian trung bình của phiên là lượng thời gian trung bình mà người dùng dành cho trang web trong một phiên. Bạn có thể tìm thấy trong mục “Đối tượng” -> “Tổng quan” -> Nhấp vào danh sách thả xuống phía trên biểu đồ đầu tiên.
Số trang/phiên (Avg. pageviews per sessions)
Số trang/phiên là số trang trung bình mà người dùng xem trong một phiên duy nhất trên trang web của bạn. Bạn có thể tìm thấy trong danh sách thả xuống tại phần “Tổng quan bên dưới đối tượng.
Nếu phần lớn khách hàng khi chỉ truy cập vào một trang web mỗi phiên thì mức tổng chung tỷ lệ số trang/phiên khá thấp. Để cải thiện mức này thì bạn cần thêm các link nội bộ hoặc làm lại menu điều hướng.
Tỷ lệ thoát (Bounce Rate)
Tỷ lệ thoát là tỷ lệ phần trăm người dùng chỉ truy cập một trang trên trang web trước khi rời đi. Bạn có thể tìm thấy số liệu này trong danh sách thả xuống trong phần “Tổng quan bên dưới Đối tượng”.
Nguyên nhân dẫn đến tỷ lệ thoát cao có thể là:
-
Trang web không thân thiện với người dùng
-
Content không đúng trọng tâm, không đáp ứng nhu cầu của người dùng
-
Các trang không có link nội bộ
-
Không có lời kêu gọi hành động
-
Nhắm mục tiêu người dùng kém trong chiến dịch marketing
Tỷ lệ chuyển đổi (Conversion rate)
Tỷ lệ chuyển đổi là một chỉ số sử dụng để so sánh tổng số lượt truy cập trên một trang web với số lượng người trong đó đã trở thành khách hàng, người đăng ký hoặc người sử dụng dịch vụ. Công thức để tính tỷ lệ chuyển đổi là:
Tỷ lệ chuyển đổi = (Tổng số mục tiêu đạt được/Tổng số lượt truy cập website) x 100%
Để áp dụng công thức này, cần đảm bảo rằng cả mục tiêu và lưu lượng truy cập được tính trong cùng một đơn vị thời gian.
Tỷ lệ chuyển đổi có thể được đánh giá thông qua nhiều yếu tố, như yêu cầu liên lạc, số lượng cuộc gọi điện thoại đến hotline, số lượng khách hàng mua hàng, yêu cầu báo giá và nhiều yếu tố khác.
Số lần xem trang (Pageview)
Số lần xem trang là bất kỳ lượt xem nào của một trang đang được Google Analytics theo dõi. Có nghĩa là nếu bạn đến một trang thì đó được tính là một lần xem trang. Nếu bạn tải lại cùng một trang đó thì nó sẽ được tính là một trang khác. Nếu bạn rời khỏi trang và quay lại ngay thì đó sẽ là một lần xem trang khác, tất cả đều từ cùng một trang và người dùng.
Bạn có thể theo dõi chỉ số này trong phần “Đối tượng” -> “Tổng quan”.
3 lợi ích đáng kinh ngạc mà Google Analytics là gì?
Các chỉ số mà Google Analytics cung cấp giúp bạn hiểu rõ hơn về khách hàng của mình. Dưới đây là 3 số lợi ích đáng kinh ngạc mà Google Analytics đem lại.
Miễn phí sử dụng
Một ưu điểm đáng kể của Google Analytics là người dùng được sử dụng miễn phí. Bạn chỉ cần có một tài khoản Gmail để đăng ký và sử dụng Google Analytics.
Báo cáo từ khoá
Một trong những báo cáo quan trọng nhất của Google Analytics là báo cáo về từ khóa. Từ khóa đóng vai trò quan trọng trong việc tăng lượng tìm kiếm và tìm thấy trang web của bạn. Báo cáo từ khóa cho phép bạn xem các từ, thuật ngữ được sử dụng trong các tìm kiếm mà đưa đến lượng truy cập cao nhất cho trang web của bạn. Thông tin này có thể được sử dụng để điều chỉnh nội dung trên trang web với mục tiêu tối ưu hóa SEO, và cũng có thể cung cấp thông tin về từ khóa mà bạn nên nhắm đến cho các chiến dịch quảng cáo.
Cung cấp thông tin nhân khẩu học về khách hàng
Google Analytics cung cấp thông tin chi tiết về khách truy cập đến trang web của bạn. Bạn có thể biết được nguồn gốc địa lý của khách hàng, bao gồm quốc gia, thành phố, và tỉnh, giúp bạn xác định các khu vực mà bạn nên tập trung quảng cáo để đạt được kết quả mong muốn. Bằng cách điều chỉnh chiến dịch marketing để tập trung vào những khu vực này, bạn có thể cải thiện lượng lượt truy cập trang web bằng cách thu hút người dùng mới và duy trì khách hàng hiện có.
Kết luận
Bài viết trên mình đã giải thích Google Analytics là gì và những điều bạn cần biết về công cụ này. Google Analytics đi kèm với một loạt tính năng để đo lường dữ liệu bạn cần để mở rộng hoạt động kinh doanh của mình. Đây là một công cụ được sử dụng miễn phí nhưng có hầu hết các tính năng, tất cả những gì bạn cần để bắt đầu là một tài khoản Google. Theo dõi hành trình của khách hàng bằng Google Analytics và xem những gì bạn đang làm đúng và những lĩnh vực bạn cần cải thiện.
Để lại bình luận của bạn