Kiến thức Google Ads
Tổng quan về Google Analytics 4 dành cho Newbie
Bạn đang muốn tìm hiểu về Google Analytics 4 nhưng chưa biết nó là gì và cách sử dụng ra sao? Với phiên bản cập nhật mới này bạn sẽ nhận được thông tin chi tiết sâu hơn, có giá trị hơn, có thể giúp bạn đạt được các mục tiêu ngắn hạn và dài hạn tốt hơn. Trước khi bạn tìm hiểu sâu về nền tảng này, hãy đọc phần bên dưới để tìm hiểu tổng quan về GA4 nhé.
Google Analytics 4 là gì và nó hoạt động như nào?
Google Analytics 4 là một nền tảng phân tích miễn phí cho phép người dùng đo lường cả số liệu về trang web và ứng dụng. Không giống như Universal Analytics (thế hệ Google Analytics trước khi ra mắt GA4), GA4 có thể đo lường cả hiệu suất của trang web và ứng dụng ở mọi lúc mọi nơi.
Công cụ này sử dụng tự động hoá xuyên suốt để giúp người dùng hiểu rõ hơn về dữ liệu của họ. Nó sử dụng 2 loại thông chi tiết về Analytics:
-
Thông tin chi tiết tự động xác định các thay đổi hoặc xu hướng dữ liệu và thông báo ngay cho người dùng
-
Thông tin chi tiết tuỳ chỉnh là các điều kiện do người dùng tạo ra để phát hiện các thay đổi dữ liệu
Nhìn chung Google cho ra mắt Google Analytics giúp người dùng mở rộng quy mô kinh doanh và giúp đạt được các mục tiêu, cung cấp báo cáo dài hạn, đáng tin cậy và sử dụng tự động hoá để cung cấp data.
Cách thiết lập Google Analytics 4
Có 2 cách thiết lập Google Analytics 4:
-
Sử dụng Google Tag Manager
-
Cập nhật cấu hình bằng hỗ trợ thiết lập
Theo cá nhân mình thì các newbie nên sử dụng Google Tag Manager. Ở đây mình sẽ hướng dẫn bạn 2 cách thiết lập.
Phương pháp 1. Thiết lập GA4 với Google Tag Manager
Ở hướng dẫn này mình sẽ giúp bạn cài đặt Google Analytics 4 với Google Tag Manager. Để thực hiện được thì trước tiên bạn cần tải xuống Google Analytics 4 và theo lần lượt các bước sau:
-
Truy cập trang chủ Google Analytics và nhấp vào Bắt đầu đo lường. Sau đó, làm theo hướng dẫn để đăng nhập bằng tài khoản Google của bạn.
-
Điền vào các chi tiết trong Thiết lập tài khoản với tên tài khoản bạn sẽ sử dụng làm hồ sơ của mình. Ví dụ tên công ty của bạn.
-
Trong phần Chi tiết tài khoản, bạn sẽ thấy Cài đặt chia sẻ dữ liệu tài khoản để định cấu hình chia sẻ dữ liệu tài khoản với các sản phẩm và dịch vụ khác của Google. Chỉ cần bật hoặc tắt chức năng chia sẻ dữ liệu bằng cách đánh dấu vào các tùy chọn.
-
Nhấn Next để tiếp tục thiết lập.
-
Trong Thiết lập thuộc tính, hãy tạo một thuộc tính để đo lường dữ liệu. Trong ví dụ này, mình sẽ thiết lập thuộc tính trang web. Khi bạn đã thiết lập xong thuộc tính của mình, hãy nhấp vào Tiếp theo.
** Lưu ý: Sử dụng tên dễ nhớ vì bạn có thể sử dụng nhiều thuộc tính để đo lường dữ liệu. Tuy nhiên, bạn luôn có thể chỉnh sửa chi tiết thuộc tính và tạo thuộc tính mới bằng cách điều hướng đến tab Quản trị -> cột Thuộc tính trên giao diện Google Analytics.
-
Cung cấp thêm thông tin về doanh nghiệp bằng cách chọn danh mục ngành, quy mô và cách bạn sẽ sử dụng Google Analytics 4 cho các nhu cầu của mình.
-
Sau đó, nhấp vào Tạo để hoàn tất cài đặt tài khoản Google Analytics
-
Cửa sổ Thỏa thuận Điều khoản Dịch vụ sẽ bật lên. Chọn quốc gia và khu vực của bạn từ danh sách thả xuống và đọc các điều khoản trước khi đánh dấu vào điều khoản GDPR. Nhấp vào Tôi chấp nhận để hoàn tất thiết lập tài khoản.
-
Điều hướng đến trang tổng quan của bạn và nhấp vào tab Quản trị viên. Sau đó, chọn Luồng dữ liệu trong Thuộc tính. Chọn Web để kích hoạt thu thập dữ liệu cho trang web của bạn.
-
Nhập URL trang web của bạn và tạo tên luồng. Sau đó, nhấp vào Tạo luồng
-
Khi bạn đã thiết lập luồng dữ liệu web để sử dụng thu thập dữ liệu, bạn sẽ tìm thấy luồng đó trong phần Luồng dữ liệu . Vui lòng thêm nhiều luồng dữ liệu hơn nếu bạn muốn bật tính năng theo dõi trên nhiều nền tảng.
Các bước thiết lập tài khoản Google Analytics 4 đã hoàn tất. Bây giờ, hãy làm theo hướng dẫn bên dưới để tạo tài khoản Google Tag Manager. Nếu bạn chưa biết cách thiết lập tài khoản Google Tag Manager thì đọc ngay bài viết nay, trong đây mình đã hướng dẫn từng bước: Google Tag Manager là gì? Hướng dẫn sử dụng từ A-Z cho newbie
Truy cập vào tài khoản Google Tag Manager. Chọn vào Thẻ > Chọn “Mới”
Nhấp vào bất kỳ đâu trên phần Cấu hình thẻ để xem các tùy chọn loại thẻ từ Google Tag Manager.
Chọn tùy chọn Cấu hình Google Analytics: GA4 và cửa sổ cấu hình sẽ hiển thị.
Nhập ID đo lường trên cấu hình thẻ. Bạn sẽ thấy nó trong Quản trị -> Thuộc tính -> Luồng dữ liệu. Chọn luồng dữ liệu bạn đã tạo và bạn sẽ thấy ID của mình. Chỉ cần sao chép nó vào cửa sổ Cấu hình thẻ.
Thực hiện theo với thiết lập Kích hoạt. Nhấp vào bất kỳ đâu trên phần Kích hoạt để chọn trình kích hoạt. Ở đây mình sẽ sử dụng Tất cả các trang.
Tạo tên cho thẻ và nhấp vào Lưu. Vì có thể có nhiều vùng chứa trong cùng một tài khoản người dùng, hãy đặt tên cho thẻ bằng ID đo lường để giúp bạn nhanh chóng xác định từng thẻ theo dõi.
Sau đó, hãy kiểm tra xem thẻ có đang hoạt động ở chế độ Xem trước hay không.
Khi bạn nhấp vào nó, cửa sổ Hỗ trợ thẻ sẽ bật lên. Chỉ cần nhập URL trang web và nhấp vào Tiếp tục. Quá trình cài đặt thẻ đã thành công và thông báo “Hỗ trợ thẻ được kết nối” sẽ hiển thị trong một cửa sổ mới. Nhấp vào Kết thúc, sau đó nhấp vào Tiếp tục để đóng chế độ xem trước. Bạn sẽ thấy một số thống kê trên trang Tóm tắt. Ở đây thẻ đã kích hoạt thành công.
Sau đó, sử dụng DebugView để đảm bảo Google Analytics 4 thu thập dữ liệu. Để làm như vậy, đến bảng điều khiển Google Analytics và nhấp vào Định cấu hình -> Chế độ xem gỡ lỗi trên thanh bên. Bạn sẽ thấy dữ liệu này với tên sự kiện, thời gian và chi tiết thời lượng.
Sau khi đảm bảo việc thu thập dữ liệu hoạt động với DebugView, hãy quay lại trang tổng quan Trình quản lý thẻ của Google và nhấp vào Gửi .
Tạo Tên phiên bản và nhấp vào Xuất bản để hoàn tất thiết lập theo dõi.
Phương pháp 2. Định cấu hình Google Analytics 4 với Trợ lý thiết lập
Trợ lý thiết lập GA4 giúp quy trình định cấu hình cho chủ sở hữu tài khoản Google Analytics hiện tại trở nên đơn giản hơn.
Điều này là do bạn có thể tạo thuộc tính GA4 mới mà không cần thay đổi tài khoản Universal Analytics của mình. Sau đó, thuộc tính hiện tại của bạn sẽ tiếp tục thu thập dữ liệu trên trang web cùng với thuộc tính GA4 mới của bạn.
Để làm đươc như vậy, hãy tuân theo những bước sau:
-
Trên bảng điều khiển Google Analytics đến mục Quản trị viên. Chọn tài khoản bạn muốn và chọn thuộc tính Universal Analytics mà bạn muốn di chuyển từ trình đơn thả xuống. Sau đó nhấp vào Trợ lý thiết lập GA4.
-
Bạn sẽ thấy một tùy chọn để tạo thuộc tính GA4 phản ánh thuộc tính Universal Analytics hiện tại -> Nhấp vào Bắt đầu.
-
Sau khi quá trình thiết lập thuộc tính GA4 hoàn tất, bạn sẽ thấy thông tin chi tiết về thuộc tính và luồng dữ liệu của mình.
Bây giờ bạn có thể thêm một thẻ mới để bắt đầu theo dõi trang web.
** Lưu ý: Bạn sẽ không thể sử dụng các thẻ hiện tại của mình nếu đang sử dụng Trình quản lý thẻ của Google hoặc trình tạo trang web hoặc hệ thống quản lý nội dung không hỗ trợ gtag.js trong quá trình di chuyển. Do đó, bạn sẽ cần tự thêm thẻ gtag.js và sử dụng HTML tùy chỉnh khi chuyển sang Google Analytics 4.
Cách theo dõi sự kiện với Google Analytics 4
Google Analytics 4 sẽ đo lường các tương tác của người dùng trên trang web và hệ điều hành (iOS hoặc Android) dưới dạng sự kiện. Không giống như Universal Analytics dựa trên dữ liêu phiên bản hoạt động, tính năng theo dõi trên nhiều nền tảng này là cơ sở của mô hình đo lường của GA4. Có bốn loại sự kiện trong GA4 và sẽ được mình giải thích chi tiết bên dưới.
Sự kiện được theo dõi tự động
Google Analytics 4 tự động thu thập một số dữ liệu sự kiện khi bạn thiết lập thẻ trên trang web của mình.
Ví dụ: Khi sử dụng chế độ xem trước của Google Tag Manager, mỗi lần thẻ kích hoạt sẽ tự động được gửi dưới dạng sự kiện.
Sự kiện đo lường nâng cao
Sự kiện đo lường nâng cao cho phép Google Analytics tự động theo dõi tương tác của người dùng trên nền tảng. Bao gồm lượt xem trang, lượt cuộn, lượt nhấp ra ngoài, lượt tương tác với video và lượt tải xuống tệp.
-
Page_view: Google Analytics tự động thu thập sự kiện này khi trang tải hoặc lịch sử trình duyệt thay đổi. Bạn có thể theo dõi bằng các thứ nguyên số liệu Lượt xem, page_location và page_referrer
-
Cuộn: Dữ liệu sự kiện sẽ được gửi khi khách truy cập cuộn ít nhất 90% trang web lần đầu tiên. Để theo dõi hãy kiểm tra thứ nguyên phần cuộn
-
Nhấp chuột: Sự kiện này được gửi mỗi khi khách truy cập nhấp vào liên kết dẫn đến miền khác. Cùng với nhiều dữ liệu sự kiện, bạn sẽ nhận được các thông số bao gồm link_Classes, link_domain, link_id, link_url và outbourd
-
View_search_results: Google Analytics nhận dữ liệu này khi các tham số như tìm kiếm, truy vấn và từ khoá xuất hiện trên url của trang khi khách truy cập thực hiện tìm kiếm trang web. Định vị dữ liệu này trong thứ nguyên cụm từ tìm kiếm
-
Video_search_results: Một sự kiện sẽ được gửi khi video được nhúng bắt đầu phát từ 10 – 75% tổng thời lượng và hoàn tất
-
File_download: Thu thập dữ liệu trên bất kỳ tệp nào mà khách truy cập tải xuống, bao gồm văn bản, tệp thực thi, âm thanh, video, bản trình bày hoặc tệp nén
Trước tiên, hãy nhớ bật cài đặt đo lường nâng cao. Đến Quản trị -> Thuộc tính -> Luồng dữ liệu -> nhấp vào chuyển đổi. Đối với cài đặt này, Google Analytics 4 cũng thực hiện thu thập dữ liệu tự động. Nếu bạn muốn tắt một số tính năng theo dõi sự kiện trong tính năng đo lường nâng cao, hãy nhấp vào biểu tượng cài đặt để điều chỉnh cấu hình.
Sự kiện được đề xuất
Các sự kiện được đề xuất cho phép bạn theo dõi các sự kiện bổ sung trên các nền tảng bằng cách sử dụng tên và thông số sự kiện được xác định trước. Trước tiên hãy đến bảng điều khiển của Google Tag Manager và bật chế độ xem trước. Khi cửa sổ mới cho trang web mở ra, thử tìm kiếm một từ khoá trên thanh tìm kiếm chẳng hạn như “khuyến mãi”. Đóng chế độ xem trước và bạn sẽ thấy bản tóm tắt chứa Tìm kiếm trang web có lớp dữ liệu.
Sau đó, tạo một thẻ mới. Trong cấu hình thẻ, hãy chọn Google Analytics: Sự kiện GA4. Chọn thẻ cấu hình Google Analytics 4 từ danh sách và nhập tên sự kiện. Sử dụng tên chính xác trong tài liệu của Google cho các sự kiện được đề xuất.
Cuộn xuống để thêm trình kích hoạt. Khi bạn đang tạo một điều kiện mới, hãy nhấp vào nút + ở đầu trang.
Chọn loại trình kích hoạt Sự kiện tùy chỉnh và nhập tên sự kiện. Sử dụng tên chính xác trong lớp dữ liệu mà không có dấu ngoặc kép. Trong trường hợp này, chúng tôi sẽ sử dụng view_search_results. Sau đó, đặt tên cho trình kích hoạt. Cuối cùng, nhấp vào Lưu.
Sau đó, đặt tên cho thẻ và nhấn Save. Tiếp tục vào chế độ xem trước và sử dụng tính năng tìm kiếm trên trang web của bạn. Sau đó, kiểm tra xem thẻ đã kích hoạt thành công chưa.
Cuối cùng, điều hướng đến Google Analytics 4 và nhấp vào Định cấu hình -> Chế độ xem gỡ lỗi để đảm bảo nó thu thập dữ liệu.
Sự kiện tùy chỉnh
Bạn có thể đo lường các sự kiện khác không có trong danh sách sự kiện đề xuất bằng cách tạo sự kiện tùy chỉnh. Mở bảng điều khiển Google Tag Manager và nhấp vào cột Biến -> Định cấu hình.
Cuộn xuống Số lần nhấp và bật tất cả các biến số lần nhấp. Sau đó, chuyển đến trang tổng quan của Google Tag Manager và nhấp vào Xem trước. Nhấp vào nút Đặt hàng trước.
Đóng cửa sổ Hỗ trợ thẻ và bạn sẽ thấy phần tóm tắt chứa lớp dữ liệu và các lớp nhấp chuột cho sự kiện nhấp vào liên kết.
Bây giờ, hãy tạo thẻ mới bằng Google Analytics: Sự kiện GA4 và chọn thẻ cấu hình của bạn. Sau đó, hãy tạo tên sự kiện riêng thay vì sử dụng tên sự kiện được xác định trước từ tài liệu Google Analytics 4.
Điều hướng đến cột Thông số sự kiện và nhấp vào Thêm hàng. Thêm tên thông số tùy chỉnh.
Đối với giá trị, nhấp vào dấu cộng (+) và chọn biến Nhấp vào Văn bản từ danh sách.
Sau đó, đảm bảo thông số sự kiện của bạn được thiết lập như thế này.
Tiếp theo tạo một trình kích hoạt mới. Nhấp vào + trên đầu trang và chọn Tất cả các yếu tố.
Định cấu hình điều kiện kích hoạt. Chọn Một số nhấp chuột và sao chép giá trị Lớp nhấp chuột từ trang tóm tắt của bạn vào bảng cấu hình kích hoạt.
Đặt tên cho trình kích hoạt -> Lưu.
Cuối cùng, tạo tên cho thẻ để hoàn tất thiết lập -> nhấp vào Lưu.
Cuối cùng, hãy sử dụng chế độ xem trước và Chế độ xem gỡ lỗi mà chúng tôi đã giải thích trước đó để đảm bảo thẻ kích hoạt và Google Analytics 4 thu thập dữ liệu.
Để theo dõi tất cả các sự kiện của bạn trong Google Analytics 4, hãy điều hướng đến Định cấu hình -> Sự kiện trên trang tổng quan. Chúng sẽ xuất hiện trong bảng sự kiện hiện có trong một ngày cùng với các sự kiện được theo dõi tự động.
Một cách khác để xem các sự kiện của bạn là nhấp vào Báo cáo -> Tương tác -> Sự kiện trên giao diện người dùng. Tùy chọn này cho phép bạn có chế độ xem chi tiết hơn về các sự kiện của mình trong một phạm vi ngày nhất định từ một trang tổng quan.
Cách theo dõi chuyển đổi với Google Analytics 4
Google Analytics 4 nhóm các sự kiện chuyển đổi để đo lường ứng dụng và web. Chỉ có thể theo dõi sự kiện chuyển đổi mua hàng trên cả 2 nền tảng. Sau đây là các sự kiện chuyển đổi mặc định cho ứng dụng:
-
First_open
-
In_app_purchase
-
App_store_subscription_convert
-
App_store_subscription_renew
Sử dụng cấu hình Google Analytics 4 sẽ có 5 cách để đo lường tỷ lệ chuyển đổi trên trang web và ứng dụng mà không cần phải viết mã.
Đánh dấu các sự kiện hiện tại là chuyển đổi
Để theo dõi các sự kiện hiện có dưới dạng chuyển đổi bằng cách tới Định cấu hình -> Sự kiện và bạn sẽ thất các sự kiện của mình trên một bảng. Trong cột Đánh dấu và chuyển đổi nhấp vào nút chuyển đổi để kích hoạt tính năng này.
Tạo sự kiện chuyển đổi mới
Với Google Analytics 4, bạn có thể tạo sự kiện dựa trên sự kiện hiện tại của mình để thực hiện theo dõi chuyển đổi cụ thể hơn.
Ví dụ: hãy tạo một trang cảm ơn từ sự kiện page_view . Sự kiện này sẽ bật lên mỗi khi khách truy cập điền vào biểu mẫu thông tin liên hệ trên trang web của bạn, cho phép bạn xem bạn nhận được bao nhiêu lượt gửi dữ liệu bằng cách theo dõi lượt xem trang cảm ơn.
Để làm như vậy, hãy làm theo các bước dưới đây:
-
Điều hướng đến Định cấu hình -> Sự kiện. Nhấp vào nút Tạo sự kiện.
-
Nhấp vào Tạo và bạn sẽ thấy một bảng cấu hình. Tạo một tên sự kiện, chẳng hạn như thank_you_page. Trong phần Điều kiện phù hợp, hãy nhập chính xác tên sự kiện hiện có: page_view. Sau khi hoàn tất, hãy nhấp vào Thêm điều kiện.
-
Trên hàng thứ hai của Điều kiện phù hợp, hãy chọn page_location trên trường Thông số. Đối với Toán tử, hãy chọn chứa (bỏ qua chữ hoa chữ thường).
-
Sau đó, tạo tên trang bên dưới Giá trị. Nhấp vào Tạo. Lưu ý rằng sẽ mất một khoảng thời gian để sự kiện đã tạo hiển thị trong bảng Sự kiện hiện có.
-
Khi sự kiện hiển thị, hãy đánh dấu sự kiện đó là chuyển đổi bằng cách nhấp vào Định cấu hình -> Chuyển đổi -> Sự kiện chuyển đổi mới. Nhập tên chính xác cho sự kiện mới, thank_you_page.
-
Cuối cùng, nhấp vào Lưu.
Thêm thông số và điều kiện tùy chỉnh
Bạn có thể điều chỉnh cài đặt cho sự kiện tuỳ chỉnh được tạo dựa trên sự kiện hiện có, cách làm là đến Định cấu hình -> Sự kiện -> Tạo sự kiện. Chọn sự kiện cần sửa đổi trên bảng Sự kiện tùy chỉnh, sau đó nhấp vào mũi tên để truy cập bảng cấu hình.
Cuộn xuống phần Cấu hình tham số và nhấp vào Thêm sửa đổi. Sau đó, thêm điều kiện mới hoặc thông số tùy chỉnh và nhấp vào Lưu.
Thêm giá trị tiền tệ
Các sự kiện được đề xuất như sự kiện bán hàng trực tuyến có thông số giá trị và đơn vị tiền tệ. Tuy nhiên, bạn cũng có thể thêm giá trị tiền tệ vào các sự kiện khác bằng cách thêm thông số tiền tệ và chỉ định giá trị được đánh số.
Chỉ cần nhấp vào Định cấu hình -> Sự kiện -> Tạo sự kiện, chọn một sự kiện từ bảng Sự kiện tùy chỉnh và điều chỉnh Cấu hình tham số.
Khi bạn đã hoàn tất việc sửa đổi tham số, hãy nhấp vào Lưu .
Ngừng theo dõi sự kiện chuyển đổi
Để ngừng thu thập dữ liệu sự kiện này trên Google Analytics 4, đến Định cấu hình -> Sự kiện. Chọn chuyển đổi bạn muốn tắt trên bảng Sự kiện hiện có.
Nếu bạn không thể định vị sự kiện trong bảng, nhấp vào tab Chuyển đổi để hiển thị bảng Sự kiện chuyển đổi. Sau đó, tắt công tắc trong cột Đánh dấu là chuyển đổi.
Cách theo dõi báo cáo trong Google Analytics 4
Google Analytics 4 cung cấp bộ tính năng báo cáo mặc định giúp người dùng kiểm tra dữ liệu của mình trên nhiều nền tảng khác nhau. Bên dưới mình sẽ đề cập đến từng loại báo cáo và cách chúng hoạt động.
Báo cáo thời gian thực
Báo cáo thời gian thực hiển thị các hoạt động của người dùng trên trang web và ứng dụng dành cho thiết bị di động sau khi chúng xảy ra. Báo cáo này sẽ hiển thị dữ liệu như số lượng người dùng đang hoạt động trong 30 phút qua, thông tin giới thiệu, tiêu đề trang mà người dùng của bạn tương tác, số sự kiện theo tên của nó và chuyển đổi.
Để nhận báo cáo này, đến thanh bên và nhấp vào Báo cáo -> Thời gian thực.
Báo cáo vòng đời
Vòng đời là báo cáo Google Analytics 4 mặc định cung cấp dữ liệu hoạt động của người dùng ở mỗi bước trong hành trình của khách hàng. Bộ sưu tập vòng đời bao gồm 4 loại báo cáo:
-
Chuyển đổi: Cho biết cách người dùng tiếp cận trang web hoặc ứng dụng của bạn và dữ liệu lưu lượng truy cập của trang web hoặc ứng dụng đó, cho bạn biết liệu chiến lược marketing để thúc đẩy lưu lượng truy cập có hiệu quả hay không. Báo cáo chuyển đổi mặc định thường bao gồm tổng quan, chuyển đổi người dùng và chiến dịch Google Ads.
-
Tương tác: Hiển thị các trang và màn hình có nhiều người dùng tương tác nhất, cung cấp cho bạn thông tin chi tiết về hành vi của khách truy cập.
-
Kiếm tiền: Tiết lộ doanh thu của bạn từ mua hàng Thương mại điện tử, quảng cáo của nhà xuất bản và mua hàng trong ứng dụng. Hơn nữa, bạn có thể biết có bao nhiêu khách hàng xem sản phẩm và dữ liệu hiển thị từ các ứng dụng.
-
Tỷ lệ giữ chân người dùng: Thu thập dữ liệu về những người dùng thường xuyên nhất và khoảng thời gian họ dành cho trang web hoặc ứng dụng của bạn. Ngoài ra, báo cáo tỷ lệ giữ chân cho phép bạn so sánh cách những người dùng này tạo thêm doanh thu sau lần truy cập đầu tiên của họ.
Tìm báo cáo vòng đời bằng cách nhấp vào Báo cáo trên thanh bên GA4. Sau đó, bạn sẽ thấy danh sách thả xuống Vòng đời với các tùy chọn Chuyển đổi, Tương tác, Kiếm tiền và Giữ chân.
Báo cáo bộ sưu tập người dùng
Giao diện báo cáo người dùng trong Google Analytics 4 giúp bạn tìm hiểu thêm về hồ sơ khách truy cập của mình. Bao gồm tuổi, sở thích và thiết bị của họ. Theo mặc định, bạn sẽ tìm thấy thông tin chi tiết trong các danh mục sau:
-
Nhân khẩu học: Xác định độ tuổi, vị trí, ngôn ngữ, giới tính và sở thích của khách truy cập
-
Công nghệ: Xem các thiết bị mà khách truy cập sử dụng, có thể là ipad, điện thoại hoặc máy tính
Điều hướng đến Báo cáo -> Người dùng để truy cập tính năng báo cáo này.
Cách nhập dữ liệu vào Google Analytics 4
Tính năng nhập dữ liệu trong Google Analytics 4 cho phép tải thông tin bên ngoài lên để kết nối thông tin đó với dữ liệu của bạn.
Ví dụ: Với tư cách là người làm trong ngành Digital Marketing, bạn có thể có dữ liệu từ công cụ CRM chứa thông tin về phân khúc khách hàng của mình. Nhập và đo lường những dữ liệu này trên Google Analytics 4 để thu được thông tin chi tiết có giá trị.
Dưới đây là các loại dữ liệu được hỗ trợ mà bạn có thể tải lên Google Analytics 4 bằng tính năng này:
-
Dữ liệu mặt hàng
-
Dữ liệu chi phí
-
Sự kiện ngoại tuyến
-
Dữ liệu người dùng
Lưu ý rằng chức năng nhập dữ liệu có trong 2 phương pháp:
Đang tải dữ liệu lên
Với cách này bạn có thể tải lên dữ liệu ngoài được xuất từ CRM, bảng tính hoặc các công cụ kinh doanh khác ở định dạng tệp CSV. Sau đó kết hợp nó với dữ liệu Analytics của bạn có thể cung cấp cho bạn các báo cáo chi tiết hơn.
Tham gia dữ liệu
Dựa trên loại dữ liệu quan trọng, Google Analytics 4 sẽ hợp nhất dữ liệu của bạn theo 2 cách:
-
Thời gian thu thập/xử lý: Hợp nhất dữ liệu người dùng và sự kiện ngoại tuyến. Do đó, dữ liệu bên ngoài sẽ được thêm vào khi Analytics thu thập dữ liệu từ các sự kiện khi chúng xảy ra
-
Thời gian báo cáo/truy vấn: Kết nối các loại dữ liệu như chi phí và mặt hàng. Tuy nhiên dữ liệu đã hợp nhất này sẽ không có sẵn khi bạn đang tạo đối tượng trong Analytics hoặc thực hiện phân loại bằng công cụ “Khám phá”
Để nhập dữ liệu bên ngoài vào Google Analytics 4, hãy thực hiện theo các bước sau:
-
Điều hướng đến tab Quản trị
-
Chọn tài khoản và thuộc tính của bạn, sau đó nhấp vào Nhập dữ liệu trong cột Thuộc tính
-
Nhấp vào Tạo nguồn dữ liệu
-
Tạo tên nguồn dữ liệu, sau đó chọn loại dữ liệu, tiếp tục Tải lên CSV và nhấp vào Tiếp theo
-
Chọn trường phân tích và trường nhập, sau đó nhấp vào Nhập. Dữ liệusẽ sớm có sẵn để tải xuống
** Lưu ý: Sẽ có giới hạn 10 GB đối với dữ liệu tải lên hàng ngày với tối đa 24 lần tải lên.
Cách đọc báo cáo
-
1: Quay lại trang chủ của Google Analytics
-
2: Cột biến: Cột biến là nơi bạn sẽ chọn dữ liệu bạn muốn sử dụng trong phân tích của mình. Phạm vi ngày, phân đoạn, thứ nguyên, chỉ số
-
3: Cột Cài đặt tab: Cột cài đặt tab là nơi bạn sẽ chỉ định kỹ thuật phân tích, thêm thứ nguyên, số liệu và áp dụng phân đoạn
-
4: Phân khúc: Phân khúc là các nhóm người dùng khác nhau. Kéo và thả các nhóm người dùng khác nhau vào báo cáo của bạn để so sánh và đối chiếu cách họ hành xử. Nếu bạn không thấy phân đoạn mình muốn sử dụng, hãy thêm phân đoạn của riêng bạn bằng cách nhấp vào biểu tượng dấu cộng
-
5: Kích thước: Kích thước là những thứ bạn muốn phân tích. Ví dụ: số lượng sự kiện, người dùng đang hoạt động, giao dịch,… Kéo và thả thứ nguyên dưới dạng hàng hoặc cột trong khu vực “Cài đặt tab”
-
6: Số liệu: Số liệu cung cấp các con số trong phân tích của bạn. Thêm số liệu vào khu vực Giá trị trong Cài đặt tab
-
7: Trực quan hóa: Chọn giao diện của báo cáo. Các tùy chọn khám phá bao gồm bảng, biểu đồ hình tròn, biểu đồ đường,…
-
8: Giá trị: Kéo số liệu mà bạn muốn hiển thị dưới dạng cột trong báo cáo. Loại ô có thể được hiển thị dưới dạng biểu đồ thanh, văn bản thuần túy hoặc bản đồ nhiệt
-
9: Tab: Tab hiển thị trực quan hóa của bạn. Một bản phân tích có thể chứa tối đa 10 tab. Để thêm một tab mới, hãy nhấp vào biểu tượng dấu cộng
-
10: Hiển thị: Tương tác với dữ liệu bằng cách nhấp chuột phải vào một điểm dữ liệu trong phần trực quan hóa
Ưu điểm và nhược điểm của Google Analytics 4
Ưu điểm Google Analytics 4
Google Analytics 4 được xây dựng dựa trên nhu cầu theo dõi số liệu phân tích trên trang web và ứng dụng thành cho thiết bị di động. Có nhiều điểm khá biệt giữa GA4 và Universal Analytics. Google cam kết GA4 đã dược thiết kế có quyền riêng tư, đảm bảo tuân thủ GDPR cùng với việc giải quyết các vấn đề mà GA3 trước đây không thể khắc phục.
Tập trung vào hành trình của người dùng
GA4 tập nhiều hơn vào hành trình của nugời dùng và các sự kiện được kích hoạt trong suốt hành trình đó. Mô hình theo hướng dữ liệu mới đồng nghĩa với việc bạn có thể sử dụng một bộ chỉ số và thứ nguyên để xem xét cả dữ liệu web và ứng dụng. Khả năng theo dõi người dùng truy cập trên thiết bị di động của họ, bạn cần quay lại trên trang chủ và tải xuống, mua hoặc đăng ký thông qua ứng dụng của bạn là một tính năng mới được GA4 giới thiệu.
Tập trung vào mức độ tương tác của người dùng
Một trong những tính năng tuyệt vời nhất của GA4 là các chỉ số và thứ nguyên người dùng mới sử dụng trí tuệ nhân tạo để dự đoán hành động của khách hàng. GA4 cung cấp cho người dùng các nhóm khách hàng mới như “Chuyển đổi”. “Tương tác”, “Kiếm tiền” và “Giữa chân”. GA4 cũng cung cấp cho bạn một báo cáo “Đối tượng” riêng biệt, nơi bạn có thể xác định các định nghĩa về người dùng, điều chỉnh thêm nền tảng cho phù hợp với nhu cầu kinh doanh của bạn.
Mục tiêu và sự kiện được đơn giản hóa
Với GA4, bạn sẽ được trang bị một bộ các hành động và sự kiện được tạo sẵn mà trước đây yêu cầu thiết lập thủ công trên GA3. Những hành động và sự kiện được tạo trước này bao gồm nhấp chuột, hành vi cuộn, giao dịch, tải tệp xuống và lần truy cập đầu tiên của người dùng. Việc gửi biểu mẫu và mục tiêu thương mại điện tử có thể không được thiết lập tự động. Tuy nhiên quy trình đã được đơn giản hoá, giờ đây cần ít thời gian hơn để triển khai so với các lần gặp trước đây của Google Analytics.
Thông tin chi tiết về AI cho các số liệu dự đoán
GA4 có các chỉ số dự đoán mới cho phép người dùng đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu trên quy mô lớn hơn giúp bạn hiểu rõ hơn về đối tượng của mình. Với các số liệu mới này bạn có thể tạo ra đối tượng dựa trên các hành vi dự đoán. Sau đó bạn sẽ nhắm mục tiêu họ trong chiến dịch Google Ads hoặc trên mạng xã hội. Các số liệu mới này cho phép bạn cải thiện cả chiến dịch nhắm mục tiêu lại và cải thiện hiệu suất trang web bằng cách tạo các kênh tuỳ chỉnh cho các đối tượng khác nhau dựa trên hành vi và nhu cầu.
Nhược điểm của GA4 và những điều cần chú ý
So với bản Google Analytics thì GA4 cũng có một vài nhược điểm. Nếu bạn có ý định chuyển sang công cụ mới này cần nắm rõ một vài ưu điểm bên dưới đây. Những thay đổi quan trọng nhất bao gồm các thay đổi lớn về giao diện và thiếu hỗ trợ di chuyển, cũng như giới hạn về thứ nguyên và các chỉ số trong Google Analytics 4.
Thiếu di chuyển dữ liệu
Bạn không thể di chuyển dữ liệu hiện có từ tài khoản Universal Analytics sang tài khoản Google Analytics 4. Lý do bởi vì nằm ở sự khác biệt trong cách tính toán và xác định các chỉ số cụ thể cả hai. Họ làm như vậy theo 2 cách khác nhau, điều này làm cho dữ liệu lưu trữ không tương thích. Mặc dù hạn chế chỉ ảnh hưởng đến nhnữg người dùng hiện tại của Universal Analytics nhưng đây là một hạn chế khá quan trọng.
Ví dụ: Có một chỉ số báo hiệu suất chính được gọi là Người dùng. Trong Universal Analytics thì việc tính toán nó dựa trên tổng số người dùng đã truy cập một trang web nhất định. Trong Google Analytics 4, nó tập trung vào những người dùng đã truy cập trang web của bạn ít nhất một lần trong khoảng một tháng qua.
Giới hạn về thứ nguyên và chỉ số tùy chỉnh
Thứ nguyên và chỉ số là bạn tạo trong Google Analytics, bạn có thể theo dõi bất kỳ dữ liệu nào bạn muốn từ phân tích email đến số lần người dùng nhấp vào một liên kết. Tuy nhiên bạn không thể đặt một cách tự do bởi gì công cụ này giới hạn thuộc tính. Ở dưới mình sẽ so sáng giữa GA4 và GA4 360.
MỤC
|
GIỚI HẠN THUỘC TÍNH
GA4
|
GIỚI HẠN THUỘC TÍNH
GA4 360
|
Các chỉ số tuỳ chỉnh
|
50
|
125
|
Thứ nguyên tuỳ chỉnh ở phạm vi mục
|
10
|
25
|
Thứ nguyên tuỳ chỉnh ở phạm vi người dùng
|
50
|
100
|
Thứ nguyên tuỳ chỉnh ở phạm vi sự kiện
|
50
|
125
|
Thiếu bộ lọc chế độ xem
Thật không may khi Google Analytics không có chế độ xem. Điều này đôi khi có thể trở nên khá rắc rối. Đầu tiên nếu bạn muốn tách lưu lượng truy cập của quản trị viên web khỏi phần còn lại của lưu lượng truy cập trang web thì không phải lúc nào nó cũng hoạt động như dự kiến. Lưu lượng truy cập của quản trị web là lượng truy cập được tạo ra từ thiết bị của bạn trong khi bạn đang gỡ lỗi trang web của mình.
Giao diện báo cáo trong GA4 không còn sử dụng bộ lọc để xem. Nó có các bộ lọc dữ liệu không giống nhau. Mỗi loại ap dụng cho toàn bộ thuộc tính Google Analytics, không phải xem một tập hợp con dữ liệu từng là trường hợp trong Universal Analytics.
Sự khác biệt chính giữa Google Analytics 4 và Universal Analytics
Google Analytics 4 (GA4) và Universal Analytics (UA) là 2 phiên bản khác nhau của Google Analytics, nhưng chúng có một số khác biệt quan trọng về cách hoạt động và tính năng.
Google Analytics 4
|
Universal Analytics
|
|
Kiến trúc dữ liệu
|
GA4 sử dụng mô hình dữ liệu sự kiện (event-based data model) trong đó mọi tương tác của người dùng được coi là một sự kiện. GA4 tập trung vào thu thập dữ liệu sự kiện từ nhiều nguồn khác nhau, bao gồm trang web, ứng dụng di động và các nền tảng khác
|
UA sử dụng mô hình dữ liệu trang (pageview-based data model), trong đó mỗi tải trang được xem là một sự kiện. UA tập trung chủ yếu vào phân tích dữ liệu từ trang web
|
Khả năng theo dõi đa nền tảng
|
GA4 cho phép theo dõi người dùng qua nhiều nền tảng, bao gồm trang web, ứng dụng di động (bao gồm cả iOS và Android), cũng như các thiết bị khác như smart TV
|
UA chủ yếu tập trung vào theo dõi trên trang web và có hỗ trợ tương đối cho ứng dụng di động
|
Tích hợp với công cụ Google Ads
|
GA4 có tích hợp với Google Ads và cung cấp các báo cáo và tính năng tối ưu hóa quảng cáo thông qua liên kết với nền tảng quảng cáo của Google
|
UA cũng có tích hợp với Google Ads nhưng cung cấp tính năng tối ưu không mạnh mẽ bằng GA4
|
Phân tích dữ liệu và báo cáo
|
GA4 cung cấp các báo cáo và tính năng phân tích dữ liệu mới, bao gồm phân tích người dùng, dòng sự kiện, nhóm sự kiện, mức độ tương tác,… GA4 cũng cung cấp tính năng hợp nhất dữ liệu giữa các nền tảng và sự kiện
|
UA có một loạt các báo cáo phân tích dữ liệu truyền thống như nguồn dữ liệu, trang xem, mục tiêu chuyển đổi,…
|
Quyền riêng tư và tuân thủ GDPR
|
GA4 được thiết kế với sự chú trọng đặc biệt đến quyền riêng tư và tuân thủ GDPR. Nó giúp bạn quản lý việc thu thập và sử dụng dữ liệu người dùng một cách an toàn và tuân thủ quy định bảo vệ dữ liệu cá nhân
|
UA không được thiết kế đặc biệt để hỗ trợ các yêu cầu quyền riêng tư và tuân thủ GDPR như GA4. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể tuân thủ GDPR khi sử dụng UA bằng cách cấu hình và tối ưu hóa cài đặt của nó
|
Chế độ xem gỡ lỗi
|
GA4 giúp bạn truy cập các chế độ gỡ lỗi trực tiếp từ giao diện báo cáo. Do đó bạn có thể theo dõi hoạt động của người dùng trên một thuộc tính GA nhất định trong thời gian thực với tất cả các thuộc tính của người dùng và thông số tuỳ chỉnh được đặt
|
Trong UA việc gỡ lỗi yêu cầu cài đặt các tiện ích bổ sung của trình duyệt, hầu hết các tiện ích này chỉ hoạt động trong Google Chrome
|
Sự khác biệt trong thu thập dữ liệu
|
GA4 dựa trên sự kiện, theo mặc định thì GA4 đo lường nhiều tương tác không yêu cầu cấu hình và sử dụng chúng để biên soạn các báo cáo chi tiết. Với sự trợ giúp của thẻ Sự kiện GA4, bạn có thể thiết lập các sự kiện khác nhau mà không cần viết mã
|
GU tập trung vào lượt xem trang nên dữ liệu thường không chính xác và thiếu sót. Ngoài lượt xem trang những thứ như nhấp vào liên kết đến trang web bên ngoài, tải xuống nội dung cũng được tính là lượt xem trang.
|
Kết luận
Google Analytics 4 hiện nay đã gần như thay thế hoàn toàn Universal Analytics, đây chính là bản nâng cấp phân tích mà tất cả chúng ta đều cần. Công cụ cung cấp cho người dùng sự linh hoạt và phương tiện để dự đoán hành vi của người dùng trong khi vẫn duy trì quyền riêng tư của họ. Mình biết ở đây có nhiều người đang gặp khó khăn trong việc sử dụng công cụ mới này nhưng với bài viết trên, mình đã hướng dẫn chi tiết về cách cài đặt, về các thông tin liên quan tới GA4. Hy vọng bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về Google Analytics 4. Nếu bạn có bất cứ câu hỏi nào thắc mắc xoay quay chủ đề trên, comment ngay bên dưới để chúng tôi sẽ giải đáp thắc mắc nhanh chóng.
Để lại bình luận của bạn