Kiến thức Google Ads

Cách cài đặt Google Tag Manager trong WordPress

Bạn đang muốn “cài đặt Google Tag Manager trong WordPress” nhưng không biết bắt đầu từ đâu? Bạn không biết quy trình cài đặt liệu có khó khăn và phức tạp hay không? Google Tag Manager cho phép người dùng thêm đoạn code theo dõi vào trang web WordPress của mình. Công cụ này sử dụng miễn phí và cho phép bạn theo dõi các tương tác khác của người dùng. Ở bài viết này, mình sẽ chỉ cho các bạn cách thiết lập Google Tag Manager WordPress đúng cách.

Tại sao việc theo dõi, phân tích Website lại quan trọng?

Nếu bạn “không theo dõi”, “đo lường” được các hành động của người dùng trên trang Web đang hoạt động như thế nào thì thật khó để bạn biết nên tập trung vào điều gì. Bạn có thể có một trang Web bán hàng thu hút hàng nghìn lượt truy cập mỗi ngày nhưng bạn “chưa hiểu rõ tại sao nó lại hiệu quả”. Google Tag ManagerGoogle Analytics cho phép bạn theo dõi cách khách hàng truy cập sử dụng trang web để xem khía cạnh nào thành công nhất và khía cạnh nào chưa thực sự thành công. Các phân tích phổ biến bao gồm:
  • Số lượt truy cập
  • Tỷ lệ thoát trang (có bao nhiêu người truy cập vào website của bạn và sau đó rời đi ngay lập tức)
  • Thời gian ở lại trên trang
  • Lưu lượng truy cập đến từ đâu
  • Những gì đang được nhấp vào
  • Những video nào đang được xem
Đây chỉ là một vài ví dụ về thông tin chi tiết có giá trị mà Google Analytics có thể cung cấp. Bạn sẽ biết những bài đăng và thông tin nào đang thu hút khách truy cập, trang nào có tỷ lệ thoát nhiều nhất. Bạn sẽ tận dụng những kỹ năng để khắc phục điểm yếu. Nói đến đây bạn sẽ hào hứng lắm với việc phải có công cụ “theo dõi, phân tích Website” phải không?

Vì sao nên thêm Google Tag Manager WordPress

Nếu bạn đã biết Google Analytics là công cụ phân tích phổ biến trên trang web thì Google Tag Manager đã tích hợp trên nền tảng của mình giúp cho việc quản lý và theo dõi dữ liệu người dùng trở nên dễ dàng hơn. Google Analytics được bao gồm trong gói hỗ trợ plugin WordPress.com. Khi bạn đã thiết lập xong, bạn có thể kết nối với Google Tag Manager để có thêm chức năng.
Sau khi tạo tài khoản và tích hợp với trang web của mình thì bạn có thể bắt đầu theo dõi và quản lý hầu hết mọi thứ. Ngoài tính năng phân tích có sẵn mặc định của Google Analytics thì bạn có thể sử dụng Google Tag Manager để tạo các thẻ theo dõi tuỳ chỉnh và quản lý các thẻ hiện có để hiểu rõ hơn về hành vi của khách hàng khi truy cập vào trang web của mình.
Ngay cả khi bạn không có nhu cầu tạo thẻ tuỳ chỉnh ngay lập thức thì Google Tag Manager giúp việc thêm các thẻ cơ bản vào trang web của bạn nhanh hơn, dễ dàng hơn. Đứng trên góc độ là người quản lý tài khoản sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian khi bạn có thể theo dõi nhiều loại dữ liệu từ website của mình.

Cách thêm Google Tag Manager WordPress

Nếu bạn đã sẵn sàng thêm Google Analytics và Google Tag Manager vào WordPress thì làm theo các bước dưới đây. Khá đơn giản chỉ với 4 bước cơ bản.

Bước 1: Đăng ký Google Tag Manager

Bạn có thể truy cập Google Tag Manager từ trong bảng điều khiển Google Analytics hoặc truy cập trang web nền tảng. Vì bạn đã đăng nhập vào tài khoản Google của mình từ bước trước nên quá trình tạo tài khoản rất đơn giản.
Nếu chưa thì nhấp Tại đây để tạo tài khoản để bắt đầu
Hãy nhấp vào “Tạo tài khoản”.
Sau đó, bạn sẽ nhập một số thông tin cơ bản, bao gồm URL của vùng chứa. Vùng chứa là trang web mà bạn sẽ tích hợp với Google Tag Manager.
Cách cài đặt Google Tag Manager trong WordPress
Cách cài đặt Google Tag Manager WordPress – Bước 1: Đăng ký Google Tag Manager
Khi bạn đã hoàn tất, hãy nhấp vào “Tạo” để hoàn thành tài khoản. Bạn sẽ được cung cấp một số đoạn code mà bạn sẽ cần tích hợp với WordPress trong Bước 4.
Cách cài đặt Google Tag Manager trong WordPress
Cách cài đặt Google Tag Manager WordPress – Hãy nhấp vào “Tạo” để hoàn thành tài khoản
** Lưu ý: Bạn có thể sao chép mã này vào khay nhớ tạm của mình hoặc để tab này mở trong khi tiếp tục bước tiếp theo.

Bước 2: Cài đặt Plugin để gắn Code

Có rất nhiều plugin có thể hỗ trợ bạn trong việc cài đặt GTM. Sử dụng plugin để cài đặt GTM cũng giúp bạn tiết kiệm thời gian một cách đáng kể. Đồng thời, quy trình cài đặt cũng trở nên đơn giản hơn rất nhiều.
Truy cập vào Admin của Website > Chọn tiếp vào Plugin > Chọn Cài mới
Cách cài đặt Google Tag Manager trong WordPress
Cách cài đặt Google Tag Manager WordPress – Bước 2: Cài đặt Plugin để gắn Code
Mình sẽ gợi ý cho mọi người 2 Plugin để cài đặt Google Tag Manager

Đầu trang và chân trang của plugin

  • Tải xuống: 400.000+
  • Đánh giá: 4.9/5
  • Tốt nhất cho: Những người không phải lập trình viên
  • Giá: miễn phí
  • Hỗ trợ 11 ngôn ngữ
Plugin Head, Footer and Injections WordPress cho phép bạn chèn bất cứ thứ gì bạn cần vào phần đầu và phần chân trang của mỗi trang blog cũng như trướcsau nội dung của bài đăng. Mục đích chính của nó là thêm các tập lệnh khác nhau để theo dõi quyền truy cập vào blog (chẳng hạn như mã Google Analytics, mã xác minh được yêu cầu bởi Công cụ quản trị trang web của Google, tập lệnh Facebook cho nút thích hoặc tập lệnh Twitter hoặc tập lệnh Google cho Google Plus 1 cái nút).
Để chèn bất cứ thứ gì bạn chỉ cần sao chép và dán code bạn muốn sử dụng cung cấp, không cần cài đặt 5 plugin khác nhau để tích hợp 5 dịch vụ bên ngoài. Rõ ràng, nếu bạn không thể sao chép và dán theo các ví dụ dịch vụ cụ thể hoặc nếu chúng không rõ ràng, hãy tiếp tục sử dụng một phần bổ trợ cụ thể.
Code được thêm vào phần đầu hoặc phần chân trang cũng có thể chứa phần tập lệnh PHP sẽ được thực thi. Code có thể được thêm vào trước hoặc sau bài đăng để bạn có thể dễ dàng ghim AdSense hoặc code mạng quảng cáo khác.
Cách cài đặt Google Tag Manager trong WordPress
Cách cài đặt Google Tag Manager WordPress – Plugin Header and Footer
Các tính năng của Head, Footer and Injections
  • Thêm code tùy chỉnh (Javascript, CSS, HTML) vào phần đầu (<head>) của mọi trang web blog. Ví dụ: Google Analytics, Facebook,…
  • Chỉ thêm code tùy chỉnh vào phần đầu trên trang chủ. Ví dụ: mã xác minh Google Webmaster
  • Thêm code tùy chỉnh ở chân trang (trước </body>) của mỗi trang web blog. Ví dụ: tải tập lệnh bên thứ ba muộn
  • Mã có thể chứa các phần PHP sẽ được thực thi để thêm logic tiêm (tính năng này yêu cầu bạn cần có kỹ năng lập trình cơ bản để áp dụng)
  • Thêm code tùy chỉnh trước và sau mỗi nội dung bài đăng
  • Thêm code tùy chỉnh trước và sau mỗi nội dung trang
  • Tùy chọn thêm thẻ Facebook og:image để một lượt thích trên bài đăng sẽ được hiển thị cùng với hình thu nhỏ hoặc hình ảnh bài đăng đầu tiên
  • Hình ảnh mặc định có thể định cấu hình cho thẻ og:image Facebook cho các bài đăng không có hình ảnh
  • Facebook og:type tag cho trang chủ và trang web chung
  • Khả năng tương thích bbPress: thẻ og:image sẽ được điền vào diễn đàn đầu tiên

Plugin GTM4WP

  • Tải xuống: 600.000+
  • Đánh giá: 4.5/5
  • Tốt nhất cho: Cửa hàng thương mại điện tử, trang web nhạc sĩ, lập trình viên
  • Giá: miễn phí
  • Hỗ trợ 10 ngôn ngữ
WordPress là CMS phổ biến nhất đang được sử dụng trên toàn thế giới và plugin GTM4WP của Thomas Geiger là một trong những plugin đáng tin cậy và nhiều tính năng nhất để triển khai bộ chứa Google Tag Manager và đẩy data hữu ích vào dataLayer. Các trang trợ giúp chính thức của Google gồm nhiều thông tin hơn về dataLayer.
Google Tag Manager là công cụ miễn phí của Google dành cho mọi người để quản lý và triển khai các thẻ phân ticcsh và tiếp thị cũng như các đoạn code khác bằng giao diện người dùng web trực quan. GTM4WP cài đặt các đoạn code vùng chứa GTM vào trang web wordpress để bạn không cần phải thêm đoạn code theo cách thủ công.
** Lưu ý: Cần có PHP 7.2 để sử dụng phiên bản này. Nếu bạn đang không chắc mình đang sử dụng phiên bản thì vui lòng liên hệ với nhà cung cấp data để được hỗ trợ.
Cách cài đặt Google Tag Manager trong WordPress
Cách cài đặt Google Tag Manager WordPress – Plugin GTM4WP
Các tính năng chính
  • Sự kiện trình phát đa phương tiện: Theo dõi tương tác của khách truy cập với phương tiện được nhúng trên website của bạn. Bao gồm cả Youtube, Vimeo và Soundcloud. Bạn có thể thấy trong phần cài đặt của GTM4WP -> Sự kiện -> Sự kiện truyền thông để kích hoạt tính năng theo dõi này. Tính nang =ư này rất phù hợp cho các trang web nhạc sĩ
  • Theo dõi cuộn: Kích hoạt thẻ dựa trên cách người dùng cuộn qua trang web của bạn
  • Các tag, trigger và variable trong danh sách chặn và danh sách san toàn. Ngăn các thẻ nhất định kích hoạt bằng cách đưa vào danh sách chặn và đưa chúng vào danh sách an toàn trên menu cấu hình. Làm như vậy sẽ thêm một lớp bảo mật bổ sung

Bước 3: Thêm Google Tag Manager WordPress

Bước cuối cùng là tích hợp Google Tag Manager. Để làm điều này, bạn sẽ cần đoạn mã từ Bước 2.
Trước tiên, bạn sẽ cần cài đặt plugin Chèn đầu trang và chân trang để thêm mã tùy chỉnh vào trang web của mình. Sau khi plugin được cài đặt và kích hoạt, hãy đi tới “Cài đặt” và chọn “Chèn đầu trang và chân trang”.
Cách cài đặt Google Tag Manager trong WordPress
Cách cài đặt Google Tag Manager WordPress – Bước 3: Thêm Google Tag Manager WordPress
Chỉ cần sao chép code theo hướng dẫn và dán vào phần “Tiêu đề”. Sau đó sao chép đoạn code thứ hai và dán vào phần “Nội dung”. Đoạn code thứ hai vẫn hoạt động nếu được dán vào phần “chân trang” nhưng bạn nên đặt đoạn code này ở vị trí cao hơn trong code.
Cách cài đặt Google Tag Manager trong WordPress
Cách cài đặt Google Tag Manager WordPress – Chỉ cần copy code theo hướng dẫn và dán vào phần “Tiêu đề”
Khi bạn nhấp vào nút “Lưu” là quá trình hoàn tất. Giờ đây, bạn có thể bắt đầu tạo các thẻ tùy chỉnh cho trang web WordPress của mình và theo dõi chúng bằng Google Analytics.

Kết luận

Vậy là xong, trên đây mình đã hướng dẫn các bạn cách cài đặt Google Tag Manager WordPress. Nhìn chung thì mình thấy quy trình thực hiện không hề khó khăn như nhiều người nghĩ. Bằng việc làm theo các bước bên trên, mình tin rằng các bạn sẽ thực hiện thành công. Việc sử dụng Google Tag Manager sẽ giúp cho việc quản lý và theo dõi các hoạt động trên trang web của bạn trở nên đơn giản hơn, từ đó giúp tối ưu hóa hiệu quả quảng cáo và tăng doanh số bán hàng. Vì vậy, nếu bạn đang quan tâm đến việc tối ưu hóa trang web của mình, hãy nhanh tay cài đặt Google Tag Manager WordPress và trải nghiệm những lợi ích mà nó mang lại.
5/5 - (100 bình chọn)
Xem thêm  Cách thêm Facebook Pixel Google Tag Manager

Author

Hòa Hợp

Mình là Hòa Hợp - Hiện tại đang phụ trách Content Marketing tại X3Sales. Với 3 năm kinh nghiệm triển khai nhiều chiến dịch Google Ads. Mình mong rằng những trải nghiệm thực chiến tại X3Sales là kinh nghiệm hữu ích cho độc giả

Leave a comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nhiều người quan tâm
x
Contact Me on Zalo