Kiến thức

Marketing quốc tế là gì? Các dạng marketing quốc tế hiện nay

Thị trường quốc tế được ví như “mảnh đất màu mỡ” mà ai cũng muốn đặt chân tới. Tuy nhiên không phải nơi nào cũng phù hợp để doanh nghiệp đầu tư cạnh tranh trong bối cảnh thị trường đầy biến động. Vì vậy các doanh nghiệp cần phải chuẩn bị kế hoạch marketing quốc tế hiệu quả. Vậy nếu bạn đang muốn biết marketing quốc tế là gì và các dạng marketing quốc tế hiện nay, đọc ngay bài viết dưới đây. Mình là Hợp, nhân viên marketing của X3Sales có 5 năm kinh nghiệm. Với tất cả những kiến thức và kinh nghiệm mình đã tích luỹ trong suốt quá trình học tập và làm việc, mình sẽ chia sẻ trong bài viết dưới đây.

Tìm hiểu về Marketing quốc tế là gì?

Marketing quốc tế là gì? Đây là một lĩnh vực của marketing tập trung vào việc phân phối và quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ của một doanh nghiệp trên thị trường quốc tế. Nó liên quan đến việc phân tích, lập kế hoạch và thực hiện các hoạt động marketing nhằm tiếp cận và tạo lợi ích cho khách hàng trên phạm vi quốc tế.
Marketing quốc tế đòi hỏi hiểu biết sâu về các yếu tố văn hóa, kinh tế, chính trị, xã hội và pháp lý của các thị trường khác nhau. Các doanh nghiệp cần tìm hiểu và thích nghi với sự đa dạng này để phát triển chiến lược marketing phù hợp.
Marketing quốc tế đóng vai trò quan trọng trong việc mở rộng quy mô kinh doanh, tăng cường cạnh tranh và tạo ra lợi nhuận từ các thị trường toàn cầu. Nó đòi hỏi sự hiểu biết sâu về văn hóa và yếu tố kinh doanh của các quốc gia khác nhau, cùng với khả năng thích nghi và đổi mới để đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng quốc tế.

Tại sao các doanh nghiệp phải triển khai marketing quốc tế

Có thể đây là một câu hỏi mà nhiều người mới tiếp cận khái niệm này thắc mắc. Trước khi tiếp cận một thị trường mới, doanh nghiệp cần tiến hành nghiên cứu về các đặc điểm của thị trường đó để đánh giá mức độ phù hợp với doanh nghiệp và từ đó phát triển sản phẩm và dịch vụ phù hợp.
Trên thị trường quốc tế, doanh nghiệp cũng phải đối mặt với cạnh tranh tương tự như trên thị trường nội địa. Vì vậy, hoạt động marketing quốc tế giúp tăng cường nhận thức về sản phẩm, kích thích nhu cầu mua hàng của khách hàng và nhiều hơn nữa.
Marketing quốc tế giúp doanh nghiệp mở rộng hoạt động kinh doanh và tăng doanh số không chỉ trong nước mà còn trên thị trường quốc tế. Đồng thời, các doanh nghiệp cũng có thể mở rộng hoạt động kinh doanh ra nước ngoài khi thị trường trong nước quá nhỏ hoặc cạnh tranh quá cao.
Thế giới đang trở thành một thị trường phẳng, mở ra cơ hội đầu tư ngang nhau cho các doanh nghiệp. Vì vậy, khi doanh nghiệp đầu tư và hoạt động tại nước ngoài sẽ mang lại lợi ích về lượng khách hàng và lợi nhuận.

Các dạng marketing quốc tế hiện nay

Marketing quốc tế xuất khẩu – Export-oriented International Marketing

Marketing quốc tế xuất khẩu tập trung vào việc doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa đến thị trường nước ngoài. Để thành công trong xuất khẩu marketing, việc nghiên cứu thị trường kinh tế mới thông qua các yếu tố như chính trị, pháp luật, văn hóa và xã hội là cần thiết. Điều này giúp sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp tiếp cận một cách hiệu quả với các quốc gia mục tiêu.
Trái ngược với những phương thức Marketing quốc tế khác được liệt kê, Marketing quốc tế xuất khẩu mang ít rủi ro nhất. Nó cũng có tác động nhỏ nhất đến quản lý nhân sự trong doanh nghiệp.

Marketing đa quốc gia – Multinational Marketing

Được gọi là một dạng marketing đa quốc gia, Multinational Marketing tập trung vào sự tương tác và phối hợp tiếp thị trong nhiều môi trường và quốc gia khác nhau. Để thành công trong marketing đa quốc gia, cần có sự khéo léo và quản lý tốt để tận dụng lợi thế tại các thị trường khác nhau

Marketing trong nước – Domestic Marketing

Domestic Marketing là hình thức marketing cho phép doanh nghiệp thực hiện chiến lược tiếp thị trong quốc gia nơi họ hoạt động. Với hình thức này, các công ty cần hiểu rõ sự khác biệt về hành vi tiêu dùng và hệ thống phân phối trong từng quốc gia

Các hoạt động của marketing quốc tế là gì

Bước 1: Đánh giá thị trường

Bước đầu tiên là đánh giá thị trường bằng cách nghiên cứu các yếu tố liên quan đến thị trường mục tiêu. Thị trường quốc tế khác biệt so với môi trường nội địa và đòi hỏi sự nắm vững kiến thức căn bản về thị trường. Đội ngũ marketing cần đánh giá tình hình kinh tế, tài chính, chính sách thị trường và tình hình chính trị – an ninh. Điều này giúp đánh giá tiềm năng và sự cung-cầu trên thị trường.

Bước 2: Nghiên cứu khách hàng theo phân khúc

Ở bước này, cần xác định đối tượng khách hàng tiềm năng và hiểu nhu cầu và hành vi mua hàng của họ. Các yếu tố về nhân khẩu học như giới tính, độ tuổi, đặc điểm tâm lý – xã hội và vị trí địa lý đóng vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh sản phẩm và chiến lược marketing phù hợp với nhu cầu của khách hàng tiềm năng.

Bước 3: Lựa chọn hình thức marketing quốc tế

Có sự khác biệt về thị trường, đối tượng khách hàng và doanh nghiệp, việc chọn phương thức xâm nhập và tiếp cận đúng mục tiêu là cần thiết. Điều này đồng nghĩa với việc lựa chọn một phương thức tiếp thị quốc tế phù hợp.
Ví dụ: Sản phẩm chủ lực, chiến lược giá cả, kênh phân phối, kênh truyền thông…

Bước 4: Xác định ngân sách

Doanh nghiệp cần xem xét kỹ về ngân sách dành cho hoạt động tiếp thị trên thị trường quốc tế. Điều này giúp cân nhắc ngân sách cho từng hoạt động cụ thể và kênh truyền thông. Bằng cách này, có thể kiểm soát chi phí hiệu quả hơn và tránh tình trạng chi phí vượt quá mức cho phép.

Bước 5: Triển khai chiến lược marketing

Bước này liên quan đến việc triển khai chiến lược marketing quốc tế thông qua việc định vị thương hiệu, sản phẩm và xây dựng chiến lược tiếp thị hỗn hợp. Chiến lược marketing quốc tế bao gồm các yếu tố như sản phẩm, phân phối, tiếp thị và giá cả, không có nhiều khác biệt so với chiến lược marketing nội địa.
Công cụ marketing quốc tế giúp người tiêu dùng nhận biết sản phẩm, tìm hiểu và trải nghiệm sản phẩm của công ty. Nếu sản phẩm hữu ích và phù hợp với nhu cầu, khách hàng sẽ sẵn lòng mua và sử dụng. Quá trình toàn cầu hóa mang đến nhiều cơ hội cho phát triển marketing quốc tế, đặc biệt là sự hợp tác giữa các quốc gia và các hiệp định thương mại tự do khu vực. Đây là thời cơ để các doanh nghiệp khai thác và tận dụng.

Các chiến lược marketing quốc tế là gì

Marketing quốc tế là gì? Các dạng marketing quốc tế hiện nay
Marketing quốc tế là gì? Các dạng marketing quốc tế hiện nay

Chiến lược marketing toàn cầu

Chiến lược marketing toàn cầu là một phương pháp marketing sử dụng một chiến lược thống nhất cho tất cả các thị trường quốc tế. Tuy nhiên, chỉ có phần nhỏ thị trường quốc tế có thể áp dụng chiến lược này mà không gặp phải những thay đổi lớn. Sự giống nhau giữa các thị trường quốc tế được giả định là lý do để doanh nghiệp sử dụng cùng một chiến lược tiếp thị cho tất cả các thị trường.
Tuy chiến lược marketing toàn cầu mang lại lợi ích tiết kiệm chi phí, tăng cường hiệu quả tiếp thị và xây dựng hình ảnh thương hiệu nhất quán trên toàn cầu, nhưng cũng tồn tại những giới hạn. Ví dụ, nó không phù hợp với các thị trường có sự khác biệt về văn hóa và kinh tế, nơi mà các yếu tố địa phương có thể ảnh hưởng đáng kể đến hiệu quả của chiến lược tiếp thị.

Chiến lược marketing địa phương hoá

Chiến lược marketing địa phương hoá là một chiến lược phát triển các chiến lược marketing riêng biệt cho từng thị trường mục tiêu. Điều này dựa trên giả định rằng các thị trường quốc tế có sự khác biệt đáng kể, do đó, doanh nghiệp cần phát triển các chiến lược tiếp thị tùy chỉnh cho từng thị trường để phù hợp với nhu cầu và văn hóa của người tiêu dùng.
Chiến lược marketing địa phương hóa mang lại nhiều lợi ích cho phép doanh nghiệp đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách hàng trong từng thị trường mục tiêu từ đó tăng khả năng thành công. Tuy nhiên, chiến lược này cũng đối mặt với một số hạn chế. Ví dụ, nó có thể tăng chi phí tiếp thị do cần phải phát triển và triển khai nhiều chiến lược riêng biệt. Ngoài ra, quản lý các chiến lược tiếp thị địa phương hóa cũng có thể gặp khó khăn do sự phức tạp và đa dạng của các thị trường quốc tế.

Yếu tố ảnh hưởng đến Marketing quốc tế là gì?

Một số yếu tố có tác động đến hoạt động Marketing quốc tế bao gồm những điều sau đây:
  • Cấu trúc kinh tế và thương mại quốc tế của các quốc gia mà doanh nghiệp hoặc công ty hướng đến đều có ảnh hưởng đáng kể. Điều này đòi hỏi doanh nghiệp phải hiểu rõ cơ cấu ngành kinh tế và quyền lợi thương mại trong các quốc gia đó
  • Đối thủ cạnh tranh chính của doanh nghiệp trong lĩnh vực Marketing quốc tế thường là những tập đoàn đa quốc gia. Điều này tạo ra một môi trường cạnh tranh ác liệt và đòi hỏi doanh nghiệp phải có chiến lược phù hợp để nổi bật và thành công trong thị trường quốc tế
  • Trong thời đại số như hiện nay, yếu tố công nghệ đóng vai trò quan trọng trong việc tạo nên sức mạnh và sự cạnh tranh của các công ty với quy mô xuyên quốc gia. Công nghệ ảnh hưởng mạnh đến lực lượng sản xuất và sức mạnh cạnh tranh của các doanh nghiệp quốc tế
  • Chiến lược Marketing quốc tế dễ bị ảnh hưởng bởi các yếu tố về xã hội – văn hóa và thị trường. Mỗi quốc gia có những giá trị, quy tắc và thói quen xã hội riêng, do đó, doanh nghiệp cần phải hiểu và tôn trọng các yếu tố này để thích nghi và thành công trong môi trường quốc tế

Kết luận

Bài viết trên đây mình đã chia sẻ cho các bạn marketing quốc tế là gì cũng như các dạng marketing quốc tế hiện nay. Với các lợi ích mà marketing quốc tế mang lại, chỉ cần biết “nắm bắt thời cơ” là doanh nghiệp sẽ gặt hái được nhiều thành công. Hy vọng bài viết sẽ cung cấp cho bạn thêm kiến thức mới áp dụng vào thực chiến.
Nếu các doanh nghiệp cần tìm đơn vị triển khai marketing tổng thể hoặc chạy quảng cáo phủ sóng thương hiệu khắp nền tảng thì liên hệ ngay với X3Sales để được hỗ trợ nhanh nhất. Chúng tôi có 8 năm kinh nghiệm triển khai nhiều dự án lớn nhỏ sẽ đồng hành cùng quý doanh nghiệp trên chặng đường phát triển phía trước.
5/5 - (100 bình chọn)
Xem thêm  Digital Marketing là gì? Tất cả những điều bạn cần BIẾT

Author

Hòa Hợp

Mình là Hòa Hợp - Hiện tại đang phụ trách Content Marketing tại X3Sales. Với 3 năm kinh nghiệm triển khai nhiều chiến dịch Google Ads. Mình mong rằng những trải nghiệm thực chiến tại X3Sales là kinh nghiệm hữu ích cho độc giả

Leave a comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nhiều người quan tâm
x
Contact Me on Zalo