Kiến thức Google Ads

Tìm hiểu các chỉ số trong Google Analytics 4

Có phải bạn đang tìm hiểu về các chỉ số trong Google Analytics 4 và bạn muốn biết thêm về các chỉ số trong nó? Vậy thì bài viết dưới đây sẽ giải đáp thắc mắc cho bạn. Bằng cách theo dõi các chỉ số hiệu suất chính trong GA4, bạn có thể phân tích dữ liệu phù hợp để đưa ra quyết định và chiến lược sáng suốt cho trang web của mình. Đọc ngay bài viết để biết xem đó là nhnữg chỉ số nào nhé.

Phân biệt thứ nguyên và chỉ số

Google Analytics 4 sắp xếp dữ liệu thông qua thứ nguyên và chỉ số. Bạn sẽ thấy các thuật ngữ này được lắp lại thường xuyên bên dưới. Vì vậy điều quan trọng là phải xác định sự khá biệt giữa hai thuật ngữ này là gì? Theo định nghĩa Google như sau:
Tìm hiểu các chỉ số trong Google Analytics 4
Tìm hiểu các chỉ số trong Google Analytics 4 – Phân biệt thứ nguyên và chỉ số
  • Thứ nguyên là một thuộc tính của dữ liệu, nó mô tả dữ liệu và thường là văn bản thay vì số liệu. Ví dụ: Tên sự kiện sẽ hiển thị tên của sự kiện mà ai đó đã kích hoạt trên trang web hoặc ứng dụng của bạn (chẳng hạn như click chuột)
  • Chỉ số là phép đo định lượng, chẳng hạn như trung bình, tỷ lệ, phần trăm,… Nó luôn luôn là một con số trái ngược với văn bản. Một cách để suy nghĩ về số liệu mà bạn có thể áp dụng các phép toán cho đúng. Ví dụ: Số lượng sự kiện sẽ hiển thị tổng số lần một sự kiện được kích hoạt
Ví dụ: Trên một website, một thứ nguyên sẽ xác định danh mục cho dữ liệu như Loại sự kiện hoặc Tiêu đề trang. Trong khi chỉ số sẽ xác định phép đo các sự kiện trên trang web đó. Như số lần nhấp, thời gian trên trang,… Thứ nguyên mô tả loại dữ liệu đó là gì trong khi chỉ số giúp xác định số lượng.

Các chỉ số trong Google Analytics

Số liệu chuyển đổi

Tìm hiểu các chỉ số trong Google Analytics 4
Tìm hiểu các chỉ số trong Google Analytics 4 – Số liệu chuyển đổi

Người dùng

Người dùng được Google định ngghĩa là “người tương tác với ứng dụng hoặc trang web có hoạt động mà bạn đo lường bằng Google Analytics“. Điều này vẫn giống nhau trên cả hai phiên bản Analytics nhưng có sự khác biệt đáng kể giữa những gì Universal Analytics và Google Analytics 4 sử dụng làm chỉ số chính để báo cáo số lượng người dùng trên một trang hoặc website.
Universal Analytics làm nổi bật Tổng số ngời dùng (số lượng thô người dùng đã truy cập vào website của bạn) trong hầu hết cá cbáo cáo. Trong khi GA4 tập trung vào người dùng đang hoạt động (số lượng người dùng đã tham gia vào một phiên tương tác) trong báo cáo của mình. Tổng số người dùng cũng có sẵn dưới dạng một chỉ số riêng trong GA4.

Những người dùng mới

Có thể lúc này bạn đang thắc mắc “Tại sao tôi phải quan tâm đến người dùng mới làm gì?”. Theo cá nhân mình thấy thì số liệu về người dùng mới giống như một ngọn hải đăng ở phía chân trời ngoài biển cho biết con tàu kỹ thuật số đã đi được bao xa.
Chỉ số này giúp đếm số lượng người dùng lần đầu trong một khoảng thời gian nhất định. Về cơ bản là đặt một con số cho khách hàng của bạn tiếp cận. Số lượng người dùng mới càng nhiều thì sự hiện diện kỹ thuật số càng rộng.

Phiên

Theo định nghĩa của Google “phiên là một nhóm tương tác của người dùng với trang web hoặc ứng dụng của bạn diễn ra trong một khung thời gian nhất định”. Một phiên bắt đầu khi người dùng xem một trang hoặc màn hình và không có phiên nào khác hiện đang hoạt động. Không có giới hạn thời gian cho một phiên có thể kéo dài bao lâu miễn là người dùng đang hoạt động.
Theo mặc định, một phiên kết thúc (hết giờ) sau 30 phút người dùng không hoạt động, nhưng khoảng thời gian chờ của phiên có thể được điều chỉnh. Ngoài ra, GA4 thực hiện một số thay đổi đối với cách theo dõi phiên. Ví dụ: nếu người dùng đang ở trên một trang và đồng hồ trôi qua nửa đêm, phiên mới sẽ không còn được tạo như trong Universal Analytics.

Số lượng sự kiện

Chỉ số “Số lượng sự kiện” trên GA4 là một cách theo dõi số lượng sự kiện đã xảy ra trên trang web của bạn. Điều này có thể hữu ích để theo dõi những thứ như số lần người dùng đã nhấp vào nút hoặc tần suất phát video.
Bạn cũng có thể theo dõi số lần biểu mẫu đã được gửi hoặc số lần mua hàng đã được thực hiện. Biết chi tiết về trải nghiệm của khách hàng với trang web của bạn sẽ cho phép bạn hiểu rõ hơn về khách hàng của mình. Số liệu này có thể hữu ích để hiểu mức độ tương tác của người dùng với trang web của bạn và nó có thể giúp bạn xác định nơi bạn cần thực hiện các thay đổi để giữ họ tương tác.

Tỷ lệ chuyển đổi

Tỷ lệ chuyển đổi giúp bạn cung cấp thông tin chi tiết về hiệu suất của các chiến dịch hoặc xác định các kênh đang hoạt động tốt hơn hoặc kém hơn. Với GA4 có 2 loại chuyển đổi:
  • Tỷ lệ chuyển đổi người dùng là tỷ lệ phần trăm người dùng được chuyển đổi
  • Tỷ lệ chuyển đổi phiên là tỷ lệ phần trăm số phiên trong đó bất kỳ sự kiện chuyển đổi nào xảy ra

Chỉ số tương tác

Tìm hiểu các chỉ số trong Google Analytics 4
Tìm hiểu các chỉ số trong Google Analytics 4 – Chỉ số tương tác

Số trang/phiên

Nếu bạn có nhiều trang trên trang web của mình thì bạn nên theo dõi số liệu này vì nó tính toán số lượng trang mà người đọc xem mỗi phiên (trong giới hạn 30 phút). Google tính toán điều này bằng cách chia số lượt xem trang cho tổng số phiên.
Mặc dù số liệu này không chính xác 100% vì cùng một khách hàng có thể đăng nhập vào cùng một trang 5 lần và vẫn có kết quả giống như khi họ đăng nhập vào 5 trang duy nhất. Tuy nhiên, nó phù hợp để đo mức độ tương tác trên trang web của bạn. Nếu số liệu này thấp, bạn có thể thêm nhiều điều hướng hoặc gọi hành động hơn để hướng dẫn khách hàng đến một trang khác.

Tỷ lệ tương tác

Một chỉ số mới do GA4 tạo ra là “Tỷ lệ tương tác”, đúng như tên gọi đo lường mức độ tương tác của khách truy cập trang web với nội dung của bạn trong thời gian phiên trung bình. Google Analytics đo lượng thời gian trung bình mà người dùng dành cho một trang web trong một lần truy cập.
Cụ thể, tỷ lệ tương tác là tỷ lệ số phiên tương tác trên tổng số phiên, được biểu thị bằng phần trăm. Số liệu này cho phép bạn theo dõi thời gian khách hàng tiềm năng ở lại trên mỗi trang đích, để bạn có thể tối ưu hóa nó cho phù hợp. Chẳng hạn, việc tối ưu hóa trang web của bạn để giữ chân khách hàng trên đó lâu hơn sẽ tạo cơ hội quảng cáo.

Thời gian tương tác trung bình

Biết thời gian trung bình mà Người dùng tương tác với trang web của bạn có thể cung cấp thông tin chi tiết có giá trị về giá trị mà bạn đang cung cấp. Thời gian tương tác trung bình cao thường là dấu hiệu cho thấy bạn đang cung cấp nội dung có liên quan, chất lượng cho Người dùng của mình.
Như đã nói, nếu trang web hoặc ứng dụng của bạn được thiết kế để nhanh chóng đưa mọi người đến một điểm chuyển đổi và sau đó rời khỏi trang web, thì đây có thể là một dấu hiệu cảnh báo mà bạn cần hợp lý hóa trải nghiệm người dùng của mình.

Lượt xem

Một số liệu GA4 đơn giản là “Lượt xem” sẽ đếm số lần một trang cụ thể đã được xem. Bạn có thể sử dụng số liệu này để xác định trang nào trên trang web của mình được khách truy cập yêu thích nhất bằng cách theo dõi mức độ phổ biến của chúng.
Số liệu này có thể hữu ích cho các chiến lược tiếp thị nội dung SEO nhưng nó không theo dõi các lượt xem duy nhất. Nó cũng có thể hỗ trợ bạn trong việc xác định bất kỳ trang nào có thể gây ra sự cố cho khách truy cập của bạn, chẳng hạn như các trang đang tải chậm hoặc không hiển thị đúng cách.

Chuyển đổi

Với chỉ số “Chuyển đổi” GA4, bạn có thể đo lường số lần người dùng hoàn thành một hành động mong muốn. Chẳng hạn như mua hàng hoặc điền vào biểu mẫu. Bằng cách theo dõi hành vi của khách hàng trên trang web của mình, bạn có thể xác định những cách tốt nhất để cải thiện ROI của mình.
Ví dụ: Nếu bạn có một trang web bán hàng, chuyển đổi giúp bạn xác định có bao nhiêu khách hàng thực sự đã đặt các mặt hàng vào giỏ hàng trực tuyến của họ và nhấp vào “Mua”.
Số liệu này cũng có thể được sử dụng để theo dõi sự thành công của các chiến dịch tiếp thị và xác định kênh nào hiệu quả nhất trong việc thúc đẩy chuyển đổi. Nó cũng có thể được sử dụng để đo lường hiệu quả tổng thể của một trang web hoặc ứng dụng.

Chỉ số kiếm tiền

Tìm hiểu các chỉ số trong Google Analytics 4
Tìm hiểu các chỉ số trong Google Analytics 4 – Chỉ số kiếm tiền

Tổng doanh thu

Tổng doanh thu là tổng số tiền mà một công ty kiếm được từ việc bán hàng hoặc hiển thị quảng cáo. Điều này rất quan trọng vì nó giúp bạn biết doanh nghiệp của mình đang hoạt động tốt như thế nào và liệu bạn có cần thực hiện các thay đổi hay không.
Bằng cách xem xét những con số này, công ty có thể biết liệu họ đang bán được nhiều hơn hay ít hơn theo thời gian và đang cố gắng kiếm nhiều tiền hơn.

Giá trị trọn đời (LTV)

Giá trị lâu dài đo lường giá trị của khách hàng của khách hàng của bạn (tức là số tiền họ chi tiêu) trong toàn bộ vòng đời của khách hàng, từ khi có được đến khi rời bỏ.
Cuối cùng, báo cáo tỷ lệ giữ chân bao gồm chỉ số giá trị lâu dài, vì vậy bạn có thể hiểu tính liên tục của hoạt động người dùng trong ứng dụng của mình. GA4 tính toán Giá trị vòng đời của khách hàng (LTV) từ việc tổng hợp các giao dịch mua AdMob và kiếm các sự kiện trên ứng dụng của bạn trong vòng 120 ngày đầu tiên sử dụng.

Số lần nhấp chuột vào quảng cáo của nhà quảng cáo

Số liệu này rất quan trọng nếu bạn đang chạy các chiến dịch quảng cáo của mình. Nó cho bạn biết tổng số lần người dùng đã nhấp vào quảng cáo của bạn. Chỉ số số lần nhấp vào quảng cáo của nhà quảng cáo GA4 có sẵn trong báo cáo của bạn nếu bạn đã liên kết GA4 của mình với nền tảng quảng cáo.

Kết luận

GA4 sẽ giúp bạn hiểu sâu hơn về cách khách hàng tương tác với trang web của bạn. Mình biết rằng sự thay đổi này đồng nghĩa với việc mọi người phải cập nhật kiến thức mới. Tuy nhiên, bạn chuyển sang nền tảng này càng sớm thì bạn càng có nhiều thời gian để học cách sử dụng nó. Hiểu các chỉ số trong Google Analytics 4 nêu bên trên sẽ giúp bạn tối ưu hóa trang web của mình để thúc đẩy nhiều lượt đặt phòng trực tiếp hơn nữa trong tương lai. Nếu bạn có bất cứ câu hỏi nào thì comment bên dưới, chúng mình sẽ giải đáp thắc mắc nhanh chóng.
5/5 - (100 bình chọn)
Xem thêm  Hướng dẫn lấy mã Google Analytics và thêm vào Website

Author

Hòa Hợp

Mình là Hòa Hợp - Hiện tại đang phụ trách Content Marketing tại X3Sales. Với 3 năm kinh nghiệm triển khai nhiều chiến dịch Google Ads. Mình mong rằng những trải nghiệm thực chiến tại X3Sales là kinh nghiệm hữu ích cho độc giả

Leave a comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nhiều người quan tâm
x
Contact Me on Zalo