Kiến thức Google Ads

Hướng dẫn lấy mã Google Analytics và thêm vào Website

Bạn muốn lấy mã Google Analytics và thêm vào Website để muốn biết:
  • Nguồn khách hàng truy cập đến từ đâu
  • Người dùng đang sử dụng trình duyệt nào để truy cập vào trang Web của bạn
  • Thời gian khách hàng ở lại trên trang Web của bạn
  • Những trang mà khách truy cập sử dụng để tìm thấy trang web
  • Người dùng đang ở trang nào khi họ chọn từ bỏ trang web
  • Quan sát số lượng người dùng mà trang Web nhận được từ các chiến dịch marketing
  • Bất kỳ từ khóa nào được sử dụng để tìm trang web của bạn
Tất cả những thông tin trên đều rất giá trị về mặt tối ưu SEO nhưng trước đó bạn cần biết cách lấy mã Google Analytics và cách thêm vào trang Web của mình một cách chính xác. Bài viết này mình sẽ hướng dẫn các bạn cách lấy mã và thêm vào Website.

Mã theo dõi Google Analytics là gì và đặt chúng ở đâu?

Mã theo dõi Google Analytics còn được gọi là Mã theo dõi GA. Đây mà một đoạn mã nhỏ do Google Analytics cung cấp được thêm vào HTML của trang web. Sau khi mã được thêm vào Website, mã sẽ thu thập thông tin về khahcs truy cập trang Web. Bao gồm những trang họ truy cập, thời gian họ dành cho mỗi trang và nhân khẩu học. Sau đó dữ liệu này được gửi đến máy chủ của Google Analytics, nơi dữ liệu được xử lý và phân tích để cung cấp cho bạn thông tin chi tiết về cách trang Web của bạn đang hoạt động và cách cải thiện trang Web.
Đoạn mã Code UA cũ: Đoạn mã Code UA sẽ có dạng như này
Hướng dẫn lấy mã Google Analytics và thêm vào Website
Mã theo dõi Google Analytics còn được gọi là Mã theo dõi GA
Đoạn mã Code GA4: Thay bằng việc là đoạn mã Code phức tạp thì Google Analytics 4 đơn giản bằng việc là đoạn mã đo lường
Hướng dẫn lấy mã Google Analytics và thêm vào Website
Hướng dẫn lấy mã Google Analytics và thêm vào Website – Đoạn mã Code GA4
Hoạt động theo dõi truy cập dữ liệu về yêu cầu trang theo nhiều cách. Nó gửi thông tin này đến máy chủ phân tích thông qua danh sách các tham số được đính kèm với yêu cầu hình ảnh một pixel. Dữ liệu mà Google Analytics sử dụng để cung cấp tất cả thông tin trong báo cáo của bạn bắt nguồn từ các nguồn sau:
  • Yêu cầu HTTP của người dùng
  • Thông tin trình duyệt/hệ thống
  • Cookie của bên thứ nhất
Khi đã sao chép mã, bạn cần thêm nó vào trang web bằng cách dán nó vào mã HTML của trang web ngay trước thẻ đóng </head>. Khi bạn đã thêm mã vào trang web thì Google Analytics sẽ theo dõi lưu lượng truy cập trang web và cung cấp cho bạn thông tin chi tiết có giá trị về hiệu suất trang web của bạn. Khi đã có mã GA, bạn sẽ bắt đầu nhận dữ liệu trong tài khoản Google Analytics của mình. Dữ liệu này bạn có thể chia sẻ với khách hàng dưới dạng báo cáo trực quan.

Cách lấy mã Google Analytics

Để lấy mã Google Analytics bạn cần làm theo các bước dưới đây:
  • Từ cột bên trái có tiêu đề Tài khoản hãy chọn một tài khoản từ trình đơn thả xuống
  • Từ cột ở giữa có tiêu đề Thuộc tính hãy chọn một thuộc tính từ menu thả xuống
  • Trong cột Thuộc tính, nhấp vào “Luồng dữ liệu” và từ trình đơn thả xuống chọn “Thêm luồng”
  • Tại đây, bạn có thể tìm thấy ID theo dõi và mã theo dõi (hay hiện tại gọi là mã đo lường). Sao chép mã này và dán vào tiêu đề trang web của bạn.

Cách thêm mã theo dõi Google Analytics vào trang Web

Theo hướng dẫn của Google Analytics, mã theo dõi của bạn phải luôn được đặt ngay sau thẻ mở <head> của trang web. Vị trí đặt sẽ khác nhau giữa các trang web, điều này là do phương pháp thu thập dữ liệu trong Google Analytics vào loại trang web.
Hướng dẫn lấy mã Google Analytics và thêm vào Website
Cách thêm mã theo dõi Google Analytics vào trang Web

Trang web tĩnh

Nếu bạn có một trang web tĩnh không tạo HTML bằng ngôn ngữ lập trình thì bạn cần đặt mã theo dõi phân tích trước thẻ đóng </head>.
Hướng dẫn lấy mã Google Analytics và thêm vào Website
Hướng dẫn lấy mã Google Analytics và thêm vào Website – Thêm code vào trang web tĩnh

Trang web động

Các trang web động có thể tạo HTML bằng ngôn ngữ lập trình hoặc giao diện như Python hoặc PHP. Các trang web động dựa trên cả ngôn ngữ kịch bản phía máy khách và phía máy chủ như JavaScript, PHP hoặc ASP.
Hướng dẫn lấy mã Google Analytics và thêm vào Website
Hướng dẫn lấy mã Google Analytics và thêm vào Website – Thêm code vào trang web động
Nếu bạn có một trang web động, hãy dán mã theo dõi phân tích của bạn vào tệp bao gồm của chính nó. Bây giờ hãy liên kết tệp bao gồm theo cách sao cho mã theo dõi xuất hiện trước khi đóng thẻ </head>.

Trang web PHP

Nếu bạn đang sử dụng trang web PHP thì bạn có thể không có tuỳ chọn để thêm mã theo dõi Google Analytics trực tiếp vào trang web. Tốt nhất nên sử dụng một dòng bao gồm duy nhất bằng cách sử dụng phương pháp triển khai PHP thay vì chèn tập lệnh hoàn chỉnh.
Quá trình bao gồm các bước sau:
  • Tạo một tệp PHP
  • Tải tệp PHP lên máy chủ của bạn
  • Thêm thẻ PHP vào các trang mẫu
Thực hiện theo các bước bên dưới để tìm hiểu thêm về vị trí đặt mã theo dõi Google Analytics trên trang web PHP.
Bước 1: Lấy mã Google Analytics. Bên trên mình đã hướng dẫn cách nhận mã, bạn có thể đọc lại
Bước 2: Sao chép mã và mở Notepad trên PC và dán mã vào tệp văn bản. Sau đó lưu tệp với tên: “analyticstracking.php”
Hướng dẫn lấy mã Google Analytics và thêm vào Website
Hướng dẫn lấy mã Google Analytics và thêm vào Website – Trang web PHP
Lưu ý: Đảm bảo lưu tệp với đuôi “.php”
Bước 3: Bây giờ hãy đăng nhập vào máy chủ và tải tệp “analyticstracking.php” lên thư mục gốc của trang web.
Hướng dẫn lấy mã Google Analytics và thêm vào Website
Hướng dẫn lấy mã Google Analytics và thêm vào Website – Trang web PHP
Bước 4: Đối với mỗi trang mẫu, ngay sau thẻ <body> mở hãy thêm mã sau: <?php include_once(“analyticstracking.php”) ?>
Sau khi đặt mã, nó sẽ giống như bên dưới:
Hướng dẫn lấy mã Google Analytics và thêm vào Website
Hướng dẫn lấy mã Google Analytics và thêm vào Website – Thêm code vào trang web PHP
Và thế là xong, bạn đã thành công thêm mã Google Analytics trên trang web.
Sau khi đã thêm mã Google Analytics vào trang web, bạn cần chờ một thời gian để dữ liệu bắt đầu được thu thập. Thông thường, dữ liệu sẽ xuất hiện trong tài khoản Google Analytics sau một khoảng thời gian ngắn tùy thuộc vào lưu lượng truy cập trang web. Để kiểm tra việc hoạt động của mã Google Analytics, bạn có thể sử dụng chức năng xem trước trên trang web Google Analytics. Điều này cho phép bạn kiểm tra xem dữ liệu có được thu thập đúng cách hay không.

Tầm quan trọng của mã theo dõi Google Analytics

Bạn đã bao giờ tự hỏi liệu một chỉ số hoặc thứ nguyên cụ thể trong báo cáo Google Analytics có sai không? Ví dụ tỷ lệ thoát giảm xuống 10%. Lưu ý rằng tỷ lệ thoát giảm như vậy cho thấy mã Google Analytics không hoạt động chính xác.
Một ví dụ khác có thể là lượt xem trang bị thiếu hoặc không chính xác trong kênh. Điều này cũng có thể xảy ra nếu mã theo dõi không được đặt đúng cách trên trang web.
Nếu có bất kỳ vấn đề nào với mã Google Analytics (chẳng hạn như vị trí đặt mã hoặc sửa đổi mã mặc định) thì bạn sẽ thấy một số cờ đỏ trong chỉ số và thứ nguyên được báo cáo.

Kết luận

Việc lấy mã Google Analytics và thêm vào website của bạn là một bước quan trọng để theo dõi và phân tích dữ liệu truy cập trang web. Với Google Analytics, bạn có thể thu thập thông tin về lượng truy cập, nguồn khách hàng, hành vi truy cập và nhiều thông tin hữu ích khác để hiểu rõ hơn về khách hàng của mình và cải thiện hiệu quả của trang web. Trên hết, việc lấy mã Google Analytics và thêm vào trang web của bạn là một bước quan trọng để theo dõi và phân tích dữ liệu truy cập. Bằng cách theo dõi và hiểu rõ hơn về người dùng truy cập trang web của bạn, bạn có thể tối ưu hóa trang web và cải thiện hiệu quả kinh doanh.
5/5 - (100 bình chọn)
Xem thêm  UTM Google Analytics là gì? Cách tạo UTM hiệu quả

Author

Hòa Hợp

Mình là Hòa Hợp - Hiện tại đang phụ trách Content Marketing tại X3Sales. Với 3 năm kinh nghiệm triển khai nhiều chiến dịch Google Ads. Mình mong rằng những trải nghiệm thực chiến tại X3Sales là kinh nghiệm hữu ích cho độc giả

Leave a comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nhiều người quan tâm
x
Contact Me on Zalo