Kiến thức Google Ads

Tổng quan A-Z về Quảng cáo Google tìm kiếm cho Newbie 2024

Quảng cáo Google Search (Quảng cáo tìm kiếm Google) hiện đang là loại hình quảng cáo Google phổ biến nhất khi nó sở hữu khả năng tiếp cận khách hàng nét rất tốt. Dù là doanh nghiệp lớn hay nhỏ, quảng cáo tìm kiếm Google vẫn thực hiện tốt chức năng của mình nhằm giúp cho những đối tượng cần đến có thể gia tăng mức độ hiển thị và đạt được thứ hạng khả quan trong ngành, hay ra được tệp khách hàng chất lượng. Các công ty hay doanh nghiệp sẽ tạo được sự đột phá hơn trong việc quảng bá hay nhận diện với việc sử dụng Google Search Ads. Nếu là một người mới tiếp xúc với quảng cáo Google tìm kiếm, bạn nhất định phải đọc hết bài viết dưới đây của X3Sales.

Quảng cáo Google tìm kiếm là gì?

Quảng cáo Google tìm kiếm (hay còn gọi là Google Search Ads) được hiểu là hình thức người dùng cần tiến hành trả phí cho Google nhằm có được thông tin hiển thị ở trên kết quả tìm kiếm. Khi khách hàng tra cứu bất kỳ một truy vấn nào đó trên thanh công cụ tìm kiếm, các kết quả sẽ được cho ra và hiển thị theo dạng quảng cáo hiển thị Google hay gần đúng với các cụm từ liên quan tới từ khóa quảng cáo.
Doanh nghiệp sẽ thiết lập được cho mình ba mục tiêu chính, đó là thu hút lượng người tiếp cận website tăng tập khách hàng tiềm năng, cùng với đó là tăng doanh số bán hàng với chiến dịch quảng cáo google tìm kiếm. Doanh nghiệp nên có chiến lược tối ưu và thiết lập hợp lý đối với mục tiêu của mình khi muốn cải thiện hiệu quả của Google Search Ads.
Ví dụ về quảng cáo Google tìm kiếm
Ví dụ về quảng cáo Google tìm kiếm
Những mẫu quảng cáo tìm kiếm google hiện nay xuất hiện ở 7 vị trí khác nhau, trong đó bao gồm 4 vị trí trên đầu trang3 vị trí nằm cuối trang. Thông qua ký hiệu “ADS”, “QC” hay “Quảng cáo”, “Được tài trợ” bạn sẽ nhận diện được vị trí hiển thị quảng cáo so với vị trí tự nhiên (SEO).

Video giới thiệu về quảng cáo tìm kiếm

Lợi ích của quảng cáo tìm kiếm

Lợi ích là yếu tố căn bản mà người dùng cần biết để có thể đi đến quyết định xem có thực hiện chạy quảng cáo Google Tìm Kiếm hay không. Mặc dù cần tính đến tiêu chí chi phí nhưng nhiều nhà quảng cáo vẫn lựa chọn quảng cáo Google Search bởi nhu cầu đưa lên thứ hạng cao. Vậy quảng cáo google tìm kiếm có những lợi ích nào?

Tiếp cận đúng khách hàng

Bạn có thể gây ấn tượng với khách hàng và nhận về nhiều lượt nhấp chuột nếu bạn có được mẫu quảng cáo thú vị và sản phẩm của bạn xuất hiện ở vị trí cao nhất khi khách hàng tìm kiếm. Cơ hội bán hàng từ doanh nghiệp cũng tăng lên đáng kể với mỗi lần truy cập vào trang web.
Quảng cáo tìm kiếm cũng cho phép việc nhắm đối tượng mục tiêu với các tiêu chí như giới tính, độ tuổi, khung giờ, vị trí địa lý… từ đó, người dùng có thể thúc đẩy hiệu quả để bảo đảm thông điệp tiếp cận đến khách hàng tiềm năng.
Quảng cáo Google tìm kiếm giúp người dùng tiếp cận đúng khách hàng
Quảng cáo Google tìm kiếm giúp người dùng tiếp cận đúng khách hàng

Tối ưu và triển khai quảng cáo nhanh hơn

Việc một chiến dịch quảng cáo tìm kiếm google tiến hành tiêu tiền cho lần hiển thị quảng cáo đầu tiên sẽ không mất quá nhiều thời gian của bạn. Đặc biệt, khi bạn muốn triển khai chiến dịch một cách nhanh chóng mà vẫn đạt được hiệu quả cao, quảng cáo google tìm kiếm lại được áp dụng nhiều hơn. Ngoài ra, bạn có thể thay đổi mẫu quảng cáo trong khi chiến dịch đang được thực thi để có được hiệu quả tốt nhất cho việc tối ưu.

Đo lường chính xác hiệu quả

Khả năng đo lường hiệu quả chính xác cũng là một ưu điểm cần được kể đến của những công cụ marketing online nói chung và quảng cáo Google Search nói riêng. Những chỉ số như lượt hiển thị, lượt nhấp, tổng chi phí, CPC Google (chi phí trung bình ở mỗi lượt nhấp), chuyển đổi, tỷ lệ hiển thị… là những chỉ số biểu thị mức độ hiệu quả chiến dịch được Google thống kê dựa trên thời gian thực của tài khoản nhằm giúp cho bạn có thể theo dõi chiến dịch chi tiết nhất.
Quảng cáo Google tìm kiếm giúp ích cho việc đo lường hiệu quả
Quảng cáo Google tìm kiếm giúp ích cho việc đo lường hiệu quả

Công cụ đắc lực cho SEO

Đối với những chiến lược ngắn hạn từ doanh nghiệp, quảng cáo tìm kiếm google được xem là sự lựa chọn phù hợp. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu đề ra, việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) đòi hỏi bạn cần đầu tư nhiều vào công sức và thời gian. Vì vậy, quảng cáo tìm kiếm có đủ khả năng để bổ trợ cho SEO trong thời điểm trang web chưa có được vị trí nhất định.
Với dự án SEO thông thường, 6 tháng là thời gian lý tưởng để trang web có được thứ hạng khả quan trên công cụ tìm kiếm. Do đó, trong giai đoạn đầu, việc dùng quảng cáo google tìm kiếm có thể giúp người dùng cũng như doanh nghiệp duy trì được đơn hàng của mình. Lượt truy cập dẫn nguồn từ Google Search Ads cũng giúp cho trang web có triển vọng hơn khi nhận được đánh giá tốt. Khi đó, bạn sẽ sở hữu cho mình khá nhiều lợi thế khi tiến hành tối ưu hóa công cụ tìm kiếm.
Google Search Ads là công cụ đắc lực cho SEO
Google Search Ads là công cụ đắc lực cho SEO

Phát triển độ nhận biết cho thương hiệu

Doanh nghiệp của bạn có thể tiếp cận được một khách hàng trong trường hợp quảng cáo được hiển thị, bất kể là khách hàng đó tương tác hay không tương tác với quảng cáo. Số lượt hiển thị là chỉ số vô cùng quan trọng khi bạn nhắm hiệu quả về thương hiệu. Số liệu này sẽ thể hiện cho bạn thấy rằng đã có bao nhiêu người nhận diện mẫu quảng cáo từ bạn.

Cấu trúc và đặc điểm của Quảng Cáo Tìm Kiếm Google

Với chiến dịch quảng cáo google tìm kiếm, cấu trúc cơ bản sẽ gồm có:
Cấu trúc của quảng cáo tìm kiếm
Cấu trúc của quảng cáo tìm kiếm
  1. Một chiến dịch: có nhiều nhóm quảng cáo.
  2. Một nhóm quảng cáo: chứa nhiều từ khóa liên quannhiều mẫu quảng cáo tìm kiếm thích ứng, hoặc quảng cáo chỉ cuộc gọi. Về từ khóa quảng cáo, 1-5 từ khóa là số lượng từ khóa thông thường mà một nhóm chiến dịch quảng cáo sẽ có được.
  3. Một mẫu quảng cáo: bao gồm tiêu đề, link trang đích, dòng mô tả, tiện ích mở rộng… Mỗi nhóm quảng cáo cần có tối thiểu 3 mẫu nhưng số lượng này có thể được tăng thêm trong thực tế.
  • Tiêu đề: Trong toàn bộ nội dung quảng cáo, tiêu đề sẽ được để ở định dạng nổi bật nhất. Phần tiêu đề khá quan trọng khi bạn muốn thể hiện rõ thông tin sản phẩm được quảng cáo.
  • Link trang đích: Phần liên kết này là đường dẫn tới trang đích của mẫu quảng cáo. Link trang đích được xuất hiện ngay phía dưới phần tiêu đề, có màu xanh lá và có ký hiệu kèm theo như “ADS”, “QC”, “Quảng cáo” tại đầu dòng.
  • Dòng mô tả: Nằm phía dưới đường dẫn chính là đoạn mô tả được trình bày một cách ngắn gọn nhưng đủ ý. Phần mô tả này chỉ cần nêu sơ lược các thông tin cần thiết của sản phẩm do lượng ký tự là giới hạn.
  • Những tiện ích mở rộng: Các tiện ích này có thể là tiện ích về cuộc gọi, liên kết phụ, vị trí… Đối với quảng cáo Google Search, thành phần này là không bắt buộc. Cho nên, việc hiển thị những tiện ích mở rộng cũng là ngẫu nhiên tùy từng mẫu quảng cáo tìm kiếm google. Tuy nhiên, khi bạn cần hiển thị đầy đủ quảng cáo để cung cấp nhiều thông tin đến khách hàng, việc thiết lập thông tin tiện ích mở rộng là điều nên làm. Hay trong trường hợp khác, ví dụ như hai quảng cáo có cùng chỉ số xếp hạng quảng cáo, Google cũng sẽ quyết định hiển thị mẫu quảng cáo nào dựa theo căn cứ vào những tiện ích này.
Ví dụ về mẫu quảng cáo tìm kiếm Google
Ví dụ về mẫu quảng cáo tìm kiếm Google

Cách thức hoạt động của quảng cáo Google Search

Cách thức tính phí của quảng cáo tìm kiếm google

Khi nhắc đến hình thức tính phí của quảng cáo google tìm kiếm, hai cách thức mà bạn có thể chọn lựa đó là:
  • Một là: tính phí theo CPC hay theo lượt nhấp chuột. Khi khách hàng thực hiện tra cứu và nhấp chuột vào mẫu quảng cáo, quảng cáo của bạn sẽ được tính phí. Nhiều nhà quảng cáo hiện nay đều lựa chọn phương án tính phí phổ biến này. Vì thế, khi người dùng không nhấp chuột vào quảng cáo hiển thị, bạn sẽ không tốn chi phí. Với cách thức này,doanh nghiệp sẽ có nhiều cơ hội bán hàng hơn và phù hợp với nhà quảng cáo có mong muốn gia tăng lượt truy cập trên trang web.
Tính phí cho quảng cáo tìm kiếm theo lượt nhấp chuột
Tính phí cho quảng cáo tìm kiếm theo lượt nhấp chuột
  • Hai là: tính phí theo CPA hay còn gọi là hành động chuyển đổi trên trang đích. Trong trường hợp khách hàng truy cập vào trang web và thực hiện chuyển đổi, chiến dịch quảng cáo sẽ bị tính phí nếu được thiết lập cơ chế hành động trên trang đích. Ví dụ, khi khách hàng để lại email về nhận thông tin hoặc mua hàng và điền thông tin về việc nhận tư vấn, bạn cần cài đặt chuyển đổi Google Ads trước khi chạy. CPA không phải là dạng thức phổ biến dù nó hướng tới mục tiêu chuyển đổi mà doanh nghiệp nào cũng cần đến. Bởi để làm tốt việc tối ưu với CPA, nhà quảng cáo cần có cho mình kinh nghiệm và sự tuân thủ đúng đắn những quy định của Google.
Tính phí quảng cáo tìm kiếm theo hành động chuyển đổi trên trang đích
Tính phí quảng cáo tìm kiếm theo hành động chuyển đổi trên trang đích

Vị trí hiển thị quảng cáo dựa theo tiêu chuẩn nào?

Các quảng cáo cần tham gia vào việc đấu giá để xuất hiện được trên vị trí nổi bật của trang tìm kiếm. “Ad Rank” là một chỉ số được Google đưa ra nhằm so sánh các quảng cáo với nhau. Vị trí hiển thị quảng cáo sẽ càng cao nếu Ad rank càng lớn. Để tính Ad Rank, Google dùng công thức như sau:
Ad Rank = CPC tối đa x điểm chất lượng
Trong công thức này, CPC tối đa được hiểu là chi phí cao nhất khi thực hiện một cú nhấp chuột bạn có thể đầu tư cho việc chi trả cho quảng cáo. Điểm chất lượng là điểm số Google đưa ra khi đánh giá tiêu chí liên quan trang đích, mẫu quảng cáo.
CPC tối đa
Điểm chất lượng
Ad rank
Vị trí
Nhà quảng cáo thứ nhất
5.000
7
35.000
2
Nhà quảng cáo thứ hai
6.000
10
60.000
1
Nhà quảng cáo thứ ba
8.000
4
32.000
3

Yếu tố để Google đánh giá về điểm chất lượng

Tỉ lệ nhấp chuột trên tài khoản, trang đích và từ khóa

Google sẽ đánh giá cao khi bạn chọn lựa từ khóa có tính hiệu quả tốt trong quảng cáo. Từ toàn bộ các chiến dịch đã được thực hiện trên Google, hiệu quả này sẽ được căn cứ.
Với tỷ lệ nhấp chuột Google Ads trên tài khoản, bạn sẽ có được điểm số cao khi tài khoản của mình được khách hàng để ý đến và sở hữu nhiều chiến dịch hoạt động tốt.
Google cũng xem xét hoạt động trang đích trước đây ra sao với tỷ lệ nhấp chuột trên trang đích. Nếu có tỷ lệ cao về độ nhấp chuột, điểm chất lượng quảng cáo sẽ tốt lên.
Một điều nữa có thể được kể đến là để Google thay đổi điểm chất lượng, bạn cần theo dõi thường xuyên tỷ lệ nhấp chuột trên mẫu quảng cáo trong thời gian hoạt động của chiến dịch.
Tỉ lệ nhấp chuột là yếu tố để đánh giá điểm chất lượng
Tỉ lệ nhấp chuột là yếu tố để đánh giá điểm chất lượng

Chất lượng trang đích

Trang đích là nơi khách hàng chuyển đổi và trực tiếp tìm hiểu thông tin. Do vậy, chất lượng trang đích luôn là yếu tố Google chú trọng. Trang đích theo đúng tiêu chuẩn cần đáp ứng các tiêu chí về nội dung, thông tin và tốc độ tải trang. Những yếu tố này cần đúng, đủ, nhanh nhạy, giúp ích cho người dùng để họ có được sự trải nghiệm tốt.

Độ liên quan giữa nội dung, trang đích và từ khóa

Google sẽ không đánh giá cao nếu trên trang web của bạn có nội dung quảng cáo về đồ gia dụng nhưng lại điều hướng tới trang đích về ô tô. Việc đảm bảo rằng nội dung, trang đích và từ khóa liên quan đến nhau sẽ giúp bạn tránh được tình trạng không mong muốn xảy ra sẽ dẫn đến việc trang đích không đáp ứng nhu cầu của bạn.

Kết luận

Chúng tôi mong rằng bài viết trên đây sẽ giúp cho bạn hiểu hơn về bản chất của quảng cáo google tìm kiếm và cách chạy quảng cáo tìm kiếm google. Khi biết áp dụng những điều kể trên vào chiến dịch quảng cáo Google Search của bạn, bạn có thể đạt được những bước nhảy vọt trong quá trình trở thành “chuyên gia” về quảng cáo.
5/5 - (100 bình chọn)
Xem thêm  Google Shopping Ads là gì? Cách thiết lập Quảng cáo Mua Sắm RA ĐƠN

Author

Nguyễn Đức Hòa

Là người đam mê Digital Marketing và các sản phẩm Google. Tôi thành lập X3Sales với mong muốn duy nhất là hỗ trợ Doanh nghiệp Việt Nam tăng trưởng gấp 3 lần Doanh số trên Google

Leave a comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nhiều người quan tâm
x
Contact Me on Zalo